Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
09:46 | 22/09/2022 GMT+7

Địa phương làm “hạt nhân” xây dựng, truyền thông hình ảnh quốc gia

aa
Lấy địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng, truyền thông hình ảnh quốc gia là cách làm mới quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Hình ảnh quốc gia sẽ là tổng hòa các điểm mạnh, giá trị cốt lõi của dân tộc hiện hữu ở 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Tăng cường hợp tác giữa các địa phương, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Lào Tăng cường hợp tác giữa các địa phương, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Lào
Những ngày cuối tháng 8/2022, nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào đã được tổ chức trọng thể tại nhiều địa phương trên cả nước. Đây là dịp để các địa phương ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước đã gắn bó vận mệnh hai nước, hai dân tộc như anh em ruột thịt và quá trình hợp tác với các tỉnh, thành của nước bạn Lào
Việt Nam - Braxin: Hai bên cần tận dụng truyền thông và những cơ chế ngoại giao để hợp tác, giao lưu Việt Nam - Braxin: Hai bên cần tận dụng truyền thông và những cơ chế ngoại giao để hợp tác, giao lưu
Đó là mong muốn của Đại sứ Braxin tại Việt Nam Fernando Apparicio da Silva trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Thời Đại về những khuyến nghị với Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân hai nước để thúc đẩy giao lưu, hợp tác, quan hệ hữu nghị hai bên nhân kỷ niệm 200 năm thành lập Braxin.

Trong hai ngày 22 và 23/9/2022, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức "Hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới". Đại diện lãnh đạo các sở, ngành thuộc 04 địa phương thực hiện thí điểm gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế; đại diện lãnh đạo 27 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phía Bắc và Bắc Trung Bộ; biên tập viên, phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí... dự hội nghị.

Địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng và truyền thông về hình ảnh quốc gia
Đại biểu tham dự "Hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới". (Ảnh: Đức Huy)

Hội nghị tập trung hướng dẫn địa phương triển khai truyền thông quảng bá theo cách làm mới, đó là lấy địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng và truyền thông về hình ảnh quốc gia. Theo cách làm này, hình ảnh quốc gia là tổng thể những ấn tượng về một quốc gia hay một địa phương được hình thành từ những yếu tố khác nhau như sự phát triển kinh tế và xã hội, các giá trị về văn hoá, lịch sử, các sản phẩm... của quốc gia hay địa phương đó. Truyền thông hình ảnh quốc gia là truyền thông quảng bá các điểm mạnh, lợi thế, giá trị của các địa phương.

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, cần truyền thông quảng bá dựa trên một Khung truyền thông thống nhất bởi không phải địa phương nào cũng có thế mạnh giống nhau và biết phát huy hết lợi thế của mình. Thực tế cho thấy, trong khi nhiều tỉnh thành đã làm tốt công tác truyền thông quảng bá thì nhiều địa phương với nguồn lực tương tự vẫn đang loay hoay chưa biết được cách làm thế nào để truyền thông quảng bá hiệu quả, từ đó thu thút đầu tư, du lịch... Nhiều bộ, ngành, địa phương đã chú trọng công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh nhưng hiệu quả chưa cao, thiếu định hướng khung, cơ quan điều phối, dẫn đến hình ảnh quốc gia bị phân tán, thiếu nhất quán khi truyền thông ra bên ngoài.

Do đó, việc truyền thông trên một Khung chung và lựa chọn truyền thông dựa trên thế mạnh, mục tiêu phát triển của từng địa phương sẽ giúp các địa phương tự đánh giá và chuẩn hóa các nhân tố làm nên hình ảnh địa phương, từ đó, tổ chức truyền thông quảng bá hiệu quả, mang lại các giá trị phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng khách du lịch, tăng đầu tư nước ngoài, tăng công ăn việc làm cho người dân địa phương...

“Tình hình mới đòi hỏi cách làm mới, chủ động, sáng tạo, tích cực và hiệu quả. Thông tin đối ngoại phải bứt phá trước trên tinh thần này. Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia là một nội dung lớn của công tác thông tin đối ngoại, đòi hỏi bức thiết phải làm theo cách mới, tạo ra bước đổi mới – chủ động, tích cực, đi trước - truyền thông quảng bá những gì thế giới cần và muốn biết về Việt Nam dựa trên một Khung truyền thông thống nhất, phổ cập để thế giới dễ tập trung nhận diện hình ảnh. Qua đó, hỗ trợ cho các hoạt động ngoại giao, du lịch, giao thương, thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng và truyền thông về hình ảnh quốc gia
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung tập huấn thí điểm đối với 8 địa phương gồm Thành phố Hà Nội, Thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thừa Thiên Huế; Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Cần Thơ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là những địa phương có cơ sở kinh tế, văn hóa đa dạng, có nhiều tiềm năng và sẵn sàng tham gia thực hiện thí điểm; 4 địa phương còn lại sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu tháng 10/2022. Hằng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổng hợp, đánh giá việc thực hiện thí điểm, trên cơ sở đó, sẽ đề xuất bổ sung thêm các địa phương có cùng tiêu chí và sẵn sàng triển khai. Sau giai đoạn thí điểm (đến năm 2025) sẽ triển khai đồng bộ trong cả nước.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV Academy, chuyên gia quốc tế về thương hiệu, truyền thông quảng bá trao đổi cách làm với các đại biểu 03 mảng nội dung chính gồm: Khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam rồi nước ngoài theo cách làm mới gồm 22 yếu tố chỉ số để truyền thông, cho động ngũ lãnh đạo và bộ phận triển khai truyền thông quảng bá của các địa phương; Hướng dẫn các địa phương cần làm gì, chuẩn bị điều kiện và xây dựng kế hoạch như thế nào để tổ chức truyền thông quảng bá hiệu quả theo thông lệ quốc tế; Tổ chức thực hành và thảo luận.
Quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc Quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc
Sau hơn 2 năm bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần thứ 10 (Vietfest Seoul 2022) sẽ được tổ chức vào ngày 4/9 tại quảng trường Qwanghwamun, thủ đô Seoul. Đây là hoạt động thường niên do Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.
Quảng bá văn hoá, ẩm thực Việt Nam tại Mông Cổ Quảng bá văn hoá, ẩm thực Việt Nam tại Mông Cổ
Ngày 17/9 tại thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã phối hợp với Câu lạc bộ các nhà Ngoại giao nữ quốc tế (WDC) thuộc Bộ Ngoại giao Mông Cổ cùng các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Mông Cổ đồng tổ chức Hội chợ Từ thiện quốc tế thường niên nhằm quyên góp giúp đỡ trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật tại các cơ sở, trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ xã hội.

Thái Thịnh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng: Mỗi người phát huy tối đa khả năng của mình để đất nước phát triển đột phá

Thủ tướng: Mỗi người phát huy tối đa khả năng của mình để đất nước phát triển đột phá

Tối 16/11, theo giờ địa phương, ngay sau khi tới thành phố Rio de Janeiro, Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại đây.
Thụy Điển muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo

Thụy Điển muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết như vậy trong cuộc hội đàm với Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Stockholm ngày 11/11/
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Vân Nam, Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Vân Nam, Trung Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị Cấp cao ACMECS 10, Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya – Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc, chiều 5/11 theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa và thăm Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm và làm việc tại Quảng Đông (Trung Quốc)

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm và làm việc tại Quảng Đông (Trung Quốc)

Nhận lời mời của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng Trung Quốc, từ ngày 29-31/10, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn sang thăm làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhật Bản tặng 200 cây hoa anh đào cho tỉnh Tây Ninh

Nhật Bản tặng 200 cây hoa anh đào cho tỉnh Tây Ninh

Tại Tuần văn hóa Việt - Nhật, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Ito Naoki đã trao tặng tỉnh Tây Ninh 200 cây hoa anh đào - biểu tượng vẻ đẹp của văn hóa Nhật Bản, trồng trên đỉnh núi Bà Đen.
Hungary trao tặng huân chương cho Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo

Hungary trao tặng huân chương cho Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo vừa được trao tặng huân chương chữ thập công chức cấp cao của Nhà nước Hungary, bởi những đóng góp to lớn của bà cho những hoạt động trong việc vun đắp và phát triển quan hệ hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Singapore

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Singapore

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, chiều tối 1/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.
Phụ nữ Việt Nam - Campuchia: cùng nhau phát triển kinh tế, viết tiếp câu chuyện về tình đoàn kết

Phụ nữ Việt Nam - Campuchia: cùng nhau phát triển kinh tế, viết tiếp câu chuyện về tình đoàn kết

Hỗ trợ nhau lao động sản xuất, chuyển giao kỹ thuật canh tác, mở lớp đào tạo nâng cao năng lực... Phụ nữ Việt Nam và Campuchia không chỉ chia sẻ công việc mà còn cùng nhau viết nên những câu chuyện về tình đoàn kết, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và làm sâu sắc hơn quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc.
Cửa khẩu biên giới: mạch nối kinh tế Việt Nam và Campuchia

Cửa khẩu biên giới: mạch nối kinh tế Việt Nam và Campuchia

Những chuyến xe tấp nập xuyên biên giới, những đêm trắng bốc dỡ hàng liên tục, những mặt hàng phong phú, số lượng lớn liên tục được xuất, nhập... Đó là hơi thở của cuộc sống vùng biên giữa Việt Nam và Campuchia. Sinh khí này vừa thể hiện quan hệ kinh tế, vừa gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia.
Tình nghĩa hai bờ Sê San

Tình nghĩa hai bờ Sê San

Dòng Sê San, con sông hùng vĩ dài 237km, bắt nguồn từ đỉnh Ngọc Linh trên dãy Trường Sơn và chảy qua vùng đất Gia Lai, Kon Tum trước khi đổ vào Campuchia và hòa vào dòng Mekong. Hơn cả một dòng sông, Sê San là sợi dây liên kết, là chứng nhân cho những câu chuyện nghĩa tình giữa làng bản hai bên biên giới Việt Nam và Campuchia.
Trường Mầm non Hoa Ban –  Nơi gửi gắm những niềm tin

Trường Mầm non Hoa Ban – Nơi gửi gắm những niềm tin

Với những nỗ lực trong công tác chăm sóc và giảng dạy, trường Mầm non Hoa Ban, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) luôn là những đơn vị dẫn đầu bậc học mầm non trên địa bàn và trở thành địa chỉ để người dân tin yêu và gửi gắm niềm tin.
infographics canh giac lua dao tai cai ung dung vneid gia mao
infographics mot so benh giao mua thuong gap va cach phong tranh
video save the children cung hoc sinh lao cai rung chuong vang xay dung truong hoc an toan hanh phuc
infographic bao ton di san xay dung tuong lai ben vung
cuu sinh vien campuchia tai viet nam tiep tuc noi nhung nhip cau vun dap tinh huu nghi hai nuoc
infographic 10 thang viet nam don hon 141 trieu luot khach du lich quoc te
infographics nhung dong gop quan trong cua viet nam trong acmecs
Xin chờ trong giây lát...
Đến thăm Trung tâm Dịch vụ dưỡng lão cộng đồng dân cư Từ Châu
Giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh tại vùng dân tộc thiểu số
[Video] Save the Children cùng học sinh Lào Cai “Rung chuông vàng” xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc
Nữ doanh nhân Việt tự tin vươn xa cùng dự án Bừng Sáng của CARE
Nâng tầm sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới
LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Tổ chức các hoạt động chăm lo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Phát sóng phim và chương trình truyền hình hấp dẫn của CMG tại Peru và Brazil
Độc đáo món “Trà dầu Cung Thành” - di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc
Video nhap 20241113162450
Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Tuần lễ Hợp tác Truyền thông "Đối tác ASEAN" 2024
Cận cảnh phân xưởng thông minh của Tập đoàn Máy xây dựng XCMG Trung Quốc
Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung tâm Những người lao động Brazil
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động