Trang chủ Chính trị - Xã hội
06:16 | 07/09/2022 GMT+7

Việt Nam - Braxin: Hai bên cần tận dụng truyền thông và những cơ chế ngoại giao để hợp tác, giao lưu

aa
Đó là mong muốn của Đại sứ Braxin tại Việt Nam Fernando Apparicio da Silva trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Thời Đại về những khuyến nghị với Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân hai nước để thúc đẩy giao lưu, hợp tác, quan hệ hữu nghị hai bên nhân kỷ niệm 200 năm thành lập Braxin.
Hôm nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ từ Mỹ sang thăm chính thức Brasil Hôm nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ từ Mỹ sang thăm chính thức Brasil
TĐO-Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm nơi lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Boston
Giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại thủ đô Brasilia, Brazil Giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại thủ đô Brasilia, Brazil
Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa vừa tổ chức buổi hướng dẫn cách làm NEM và giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam.
Việt Nam - Braxin: Hai bên cần tận dụng truyền thông và những cơ chế ngoại giao để hợp tác, giao lưu
Đại sứ Braxin tại Việt Nam Fernando Apparicio da Silva.

Ông nói:

Tôi muốn khuyến khích các doanh nhân tiếp tục tìm hiểu các cơ hội mới trong thương mại và đầu tư. Tôi muốn kiến nghị các Chính phủ khắc phục những vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho những cơ hội mới trong quan hệ song phương. Tôi muốn khuyến khích người dân hai nước mở rộng hiểu biết lẫn nhau, tận dụng những hình ảnh tích cực mà người dân Việt Nam và Braxin có về nhau.

- Đề nghị Ngài cho biết ý nghĩa của ngày kỷ niệm 200 năm thành lập Braxin đối với nhân dân nước Ngài là gì? Ngài có thể tóm tắt những sự kiện chính của công cuộc lập nước đó?

Nền độc lập của Braxin rất độc đáo. Braxin là thuộc địa của Bồ Đào Nha trong ba trăm năm. Đầu thế kỷ 19, châu Âu nổ ra chiến tranh. Vào thời điểm trước khi Bồ Đào Nha bị xâm lược, Dom Joao, khi đó là Hoàng tử Nhiếp chính đã chuyển Pháp viện (Court) đến Braxin, nơi giàu có nhất của Đế chế Bồ Đào Nha. Chiến tranh kết thúc nhưng Dom Joao vẫn ở lại Braxin. Năm 1820, ông trở lại Bồ Đào Nha. Một năm sau, quốc hội ở Lisbon bắt đầu thực hiện các biện pháp độc đoán chống lại lợi ích của Braxin. Bầu không khí thù địch ngày càng gia tăng sớm dẫn đến việc con trai của nhà vua là Dom Pedro tuyên bố độc lập vào ngày 7/9/1822. Dom Pedro đã ở lại Braxin với tư cách là Hoàng tử Nhiếp chính. Nền độc lập của Braxin đến từ người thừa kế vương miện Bồ Đào Nha. Braxin trở thành một đất nước quân chủ độc lập trong một vùng biển gồm các nước cộng hòa láng giềng. Như đã nói sau đó, Braxin nổi lên như một loài cây kỳ lạ ở Châu Mỹ.

Việt Nam - Braxin: Hai bên cần tận dụng truyền thông và những cơ chế ngoại giao để hợp tác, giao lưu
"Tiếng khóc từ Ipiranga" - tác phẩm nghệ thuật miêu tả tuyên ngôn của nền độc lập Braxin.

- Có đúng không khi nói rằng nền độc lp của Braxin có được nhờ một quá trình chính trị hòa bình, không có chiến tranh?

Không đúng. Sau khi tuyên bố độc lập vào năm 1822, một số tỉnh vẫn trung thành với Bồ Đào Nha, phải trải qua chiến tranh mới giành được sự thống nhất. Cuộc chiến này được gọi là "cuộc chiến giành độc lập" kéo dài hai năm. Trong suốt ba mươi năm sau đó, cho đến năm 1845, có những cuộc nổi dậy ly khai ở một số tỉnh, nhưng đều thất bại. Cuối cùng, lãnh thổ rộng lớn của Braxin được hình thành từ thời thuộc địa đã được bảo vệ vẹn nguyên, không bị chia cắt thành nhiều quốc gia khác nhau. Đây là một khía cạnh khác về tính độc đáo của nền độc lập của Braxin.

- Nhân dân Việt Nam muốn hiểu nhiều hơn về đất nước, con người Braxin, Ngài có thể khái quát những thành tựu phát triển cơ bản của đất nước và những giá trị đặc trưng văn hóa của dân tộc Braxin hiện nay?

Năm 1822, dân số Braxin không quá năm triệu người. Ngày nay, dân số của chúng tôi là 215 triệu người. Yếu tố cơ bản tạo nên sự phát triển về văn hóa của chúng tôi chính là sự thống nhất về ngôn ngữ. Đây cũng là một thành tố của bản sắc dân tộc. Braxin đã trở thành một đất nước đa sắc tộc và đa tôn giáo. Braxin đã phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực. Braxin là một trong số ít quốc gia phát triển công nghệ chế tạo máy bay. Braxin đã phát triển một khu phức hợp nông - công nghiệp và năng lượng rất phức tạp. Tuy nhiên, Braxin cũng có những khu vực bị tụt hậu và có khoảng cách chênh lệch xã hội rất lớn. Braxin là một quốc gia phức tạp. Braxin là một quốc gia lớn về diện tích, quy mô dân số và kinh tế. Chính sự rộng lớn này là thách thức của chúng tôi. Nó đòi hỏi một ý chí chính trị lớn tương xứng để giải quyết.

- Theo Ngài, những yếu tố quan trọng là tiềm năng để phát triển quan hệ, hợp tác của nhân dân và doanh nghiệp hai nước là gì? Những kế hoạch trọng tâm của hai bên nhằm phát huy những tiềm năng đó?

Braxin và Việt Nam đã và đang phát triển hiệu quả các tiềm năng hợp tác trong các tổ chức đa phương như Liên hợp quốc. Các nước Nam bán cầu chia sẻ quan điểm về các vấn đề toàn cầu và cam kết thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế vì lợi ích của tất cả các dân tộc và quốc gia. Điều này khiến hợp tác đa phương trở nên dễ dàng và thuận lợi. Braxin cũng tăng cường quan hệ với ASEAN. Điều này có thể trở thành nền tảng quan trọng cho Braxin tìm kiếm các tiềm năng mới trong quan hệ với các nước thành viên. Cuộc đàm phán cuối cùng về hiệp định thương mại tự do giữa MERCOSUR và Việt Nam sẽ mở ra biên giới mới trong thương mại và đầu tư song phương.

- Cá nhân Ngài có nhận xét gì về đất nước, con người Việt Nam? Ngài ấn tượng nhất điều gì và có kỷ niệm hay câu chuyện nào đáng nhớ nhất?

Rất khó để chọn ra chỉ một trong số rất nhiều kỷ niệm không thể quên mà tôi có về Việt Nam. Khi bạn bè ở Braxin hỏi tôi về Việt Nam, tôi luôn nói Việt Nam có thiên nhiên rất đẹp và các di sản lịch sử vô giá. Người Việt được cả thế giới ngưỡng mộ. Người Việt Nam dũng cảm chiến đấu cho độc lập, chủ quyền quốc gia nhưng không vì chiến công đó mà trở nên kiêu ngạo. Người Việt Nam là một dân tộc giản dị, thanh lịch. Họ không xung đột trong cuộc sống hàng ngày, họ đối xử tốt với trẻ em và người già. Họ cởi mở với các nền văn hóa khác và thân thiện, chào đón người nước ngoài. Khi ở Việt Nam, tôi cảm thấy như ở nhà. Tôi sẽ rời Việt Nam trong vài tháng nữa, nhưng Việt Nam sẽ không bao giờ rời bỏ tôi.

- Trân trọng cảm ơn Ngài!

Đề xuất thành lập trung tâm kết nối giao thương quốc tế giữa Việt Nam với Braxin và các nước châu Mỹ Đề xuất thành lập trung tâm kết nối giao thương quốc tế giữa Việt Nam với Braxin và các nước châu Mỹ
Sáng ngày 23/6, tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ban chấp hành hội hữu nghị Việt Nam-Braxin đã tổ chức hội nghị Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm. Trong đó, các đại biểu đã nhất trí với đề xuất thành lập trung tâm kết nối giao thương quốc tế giữa Việt Nam với Braxin các nước châu Mỹ.
Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam tại Bra-xin Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam tại Bra-xin
Tối ngày 30/8 tại thủ đô Brasilia, Đại sứ quán Việt Nam tại Bra-xin đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022).

Phạm Hưng (thực hiện)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chủ tịch nước Tô Lâm: Mở ra động lực hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Anh

Chủ tịch nước Tô Lâm: Mở ra động lực hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Anh

Chiều 17/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Iain Frew, Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam.
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic

Ngày 16/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic gồm Đại sứ Cộng hòa Azerbaijan Shovgi Kamal Oglu Mehdizade, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan Kanat Tumysh và Đại sứ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Korhan Kemik.
Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Hội cựu sinh viên Campuchia tại Việt Nam

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Hội cựu sinh viên Campuchia tại Việt Nam

Sáng 13/7, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với Hội cựu sinh viên Campuchia từng học tập tại Việt Nam.
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm cùng Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm cùng Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia, chiều 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động