Đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số
Theo BHXH Hà Nội, hiện nay, cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội đã được triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.
Việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Việc trả lương hưu qua thẻ ATM sẽ giúp tránh những sai sót, mất mát trong quá trình chi trả (Ảnh: T.L). |
Chi trả không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng.
Với mục đích trên, mới đây, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10/5/2024, BHXH thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2068/KH-BHXH ngày 15/5/2024 về triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng”. |
Theo đó, mục tiêu thực hiện nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.
Về phạm vi, đối tượng thực hiện, quy định nêu rõ: Phạm vi thực hiện trên toàn thành phố Hà Nội. Đối tượng triển khai là người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.
Nội dung và thời gian thực hiện
Theo hướng dẫn của BHXH Hà Nội, nội dung của công tác trên gồm việc đối chiếu dữ liệu giữa BHXH với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, thực hiện rà soát, xác minh, cập nhật, bổ sung làm sạch dữ liệu thông tin (bổ sung thông tin đối với các trường hợp thiếu số CMND/CCCD; ngày, tháng sinh;…) của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhằm kịp thời điều chỉnh thông tin công dân đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, đảm bảo đúng người, tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Công tác triển khai ứng dụng CSDL QG về dân cư và BHXH trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (Ảnh: T.L). |
Đồng thời rà soát, lập danh sách các trường hợp thuộc diện hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chưa có tài khoản ngân hàng thực hiện đăng ký tài khoản cho người dân trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ 7, chủ nhật) đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 30/5/2024 để phục vụ việc chi trả không dùng tiền mặt; đồng thời lập danh sách các trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng hiện không cư trú tại nơi thường trú.
Các bước thực hiện đối với người hưởng
Theo BHXH Hà Nội, việc hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt được thực hiện với các bước sau:
Người hưởng có tài khoản và đã đăng ký nhận qua tài khoản: xác nhận lại việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản, xác thực thông tin, tình trạng người hưởng; Người hưởng có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận qua tài khoản: Xác thực thông tin, tình trạng người hưởng; vận động người hưởng đăng ký và làm thủ tục nhận qua tài khoản.
Người hưởng chưa có tài khoản: Xác thực thông tin, tình trạng người hưởng; vận động, hỗ trợ trực tiếp người hưởng mở tài khoản, đăng ký và làm thủ tục nhận qua tài khoản. Người hưởng khi mở tài khoản tại ngân hàng được miễn phí một số chính sách: Miễn phí khi mở tài khoản; miễn phí quản lý tài khoản; miễn phí phát hành thẻ, quản lý thẻ và rút tiền tại ATM; miễn phí chuyển tiền trong cùng hệ thống…
Người hưởng có mong muốn ủy quyền cho người khác nhận thay qua hình thức tài khoản thì có thể ủy quyền và được hỗ trợ làm thủ tục. Trường hợp bất khả kháng, người hưởng không đăng ký được tài khoản (người già yếu, không có khả năng đi lại nhưng không có người nhận thay để ủy quyền): tiếp tục chi trả qua tổ chức dịch vụ chi trả.
Theo BHXH Hà Nội, đơn vị thực hiện được phân cấp là UBND cấp huyện, cấp xã; Công an cấp huyện, cấp xã; BHXH huyện; Bưu điện trung tâm; các Ngân hàng thương mại và các tổ chức đoàn thể tại địa phương. |