Công ty nào sẽ hưởng lợi lớn nhất trong đại dịch COVID-19?
Dịch COVID-19 có thể kéo tăng trưởng kinh tế năm nay xuống dưới 0% |
Mỹ bỏ ngỏ khả năng mở cửa kinh tế trở lại vào tháng 5 |
Theo CNN, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, các kiện hàng do Amazon vận chuyển đang trở thành "phao cứu sinh" cho những người phải trú ẩn trong nhà, từ thực phẩm đến thiết bị khử trùng.
Sàn thương mại điện tử của Amazon bùng nổ khi các lệnh phong toả, hạn chế đi lại được ban bố. Trong khi đó, lượng người dùng Zoom hay Netflix tăng đột biến cũng giúp các dịch vụ nền tảng đám mây của Amazon tăng trưởng dữ dội.
CNN dẫn lời Giáo sư James Bailey thuộc Đại học George Washington, nhận định: Dịch COVID-19 càng kéo dài tại Mỹ, vị trí của Amazon càng trở nên "vững chắc".
"Mỗi cuộc khủng hoảng tạo ra một khoảng trống. Bất cứ công ty nào lấp đầy khoảng trống đó sẽ tăng cường sức mạnh", Giáo sư Bailey nói.
Người tiêu dùng Mỹ ngày càng phụ thuộc nhiều vào Amazon (Ảnh: CNN) |
Nghiên cứu của Bank of America cho thấy Amazon không phải tập đoàn duy nhất "sống khoẻ" trong mùa dịch COVID-19. Toàn bộ ngành thương mại điện tử đều hưởng lợi, với mức tăng trưởng 16% trong tháng 3/2020 so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, nhờ lợi thế về quy mô và hiệu quả, Amazaon hưởng lợi từ dịch COVID-19 hơn nhiều đối thủ. Theo giới chuyên gia, công ty của người giàu nhất thế giới Jeff Bezos có thể thu thêm 4 tỷ USD doanh thu trong năm 2020.
Jay Carney, Phó chủ tịch cấp cao của Amazon, cho biết khối lượng đơn giao hàng mà hãng phải xử lý cao gấp nhiều lần mùa lễ. Hiện tại, Amazon đã gần hoàn thành việc thuê thêm 100.000 công nhân để giúp đáp ứng nhu cầu.
Dù vậy, các dịch vụ trên nền tảng đám mây của Amazon (Amazon Web Services - AWS) đang tạo ra phần lớn lợi nhuận, chiếm tới 63% tổng doanh thu trong năm 2019, theo hồ sơ tài chính.
Amazon thuê thêm hơn 100.000 nhân công từ khi dịch COVID-19 bùng phát (Ảnh: Getty) |
Bên cạnh đó, Amazon đầu tư rất nhiều vào Whole Food và dịch vụ giao hàng tạp hoá riêng biệt mang tên Amazon Fresh. Cả 2 mảng kinh doanh này đang "ăn nên làm ra" do người tiêu dùng tránh tiếp xúc tại các khu mua sắm lớn.
Mặt khác, nhu cầu giải trí của khách hàng tăng cao khiến Audible - hệ thống audiobook và Twitch - nền tảng stream game nổi tiếng của Amazon đều có lượng truy cập tăng đột biến, mang về doanh thu "khủng".
Khi đã chán các bộ phim trên Netflix, người Mỹ có thể bỏ tiền cho loạt phim gốc của Amazon hoặc mua thêm sách điện tử cho Kindle. Người dùng loa thông minh của Amazon càng sử dụng nhiều hơn khi ở nhà, Amazon càng có nhiều dữ liệu để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Khủng hoảng đã củng cố sức mạnh của Amazon với quy mô, nguồn vốn, nhân lực và quan hệ với các nhà cung cấp. "Amazon rõ ràng là công ty hưởng lợi lớn nhất từ đại dịch", luật sư chống độc quyền Kevin Arquit thuộc hãng Kasowitz Benson Torres khẳng định.
Vì dịch COVID-19, kinh tế Nam Á tăng trưởng thấp nhất trong 40 năm Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác trong năm ... |
Dịch COVID-19: Nhiều người Mỹ kiếm sống bằng cách đi siêu thị hộ Nhiều người Mỹ đang chịu cảnh thất nghiệp vì dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, họ buộc phải tìm mọi cách để kiếm sống qua ... |
Kinh tế Mỹ đối mặt nguy cơ suy thoái trầm trọng như năm 2008 Giám đốc điều hành ngân hàng JPMorgan Chase cảnh báo: Do dịch COVID-19, hệ thống tài chính của Mỹ sẽ phải đối mặt với mức ... |