Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:44 | 13/12/2022 GMT+7

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc: Cùng nhau hướng tới tương lai

aa
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng hợp tác kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc luôn phát triển mạnh mẽ, thực chất, là điểm sáng và trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.
Nghệ An và Gwangju (Hàn Quốc) giao lưu nghệ thuật Nghệ An và Gwangju (Hàn Quốc) giao lưu nghệ thuật
Đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam Đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của nhau. Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN, chiếm 30% đầu tư Hàn Quốc vào ASEAN và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Theo chiều ngược lại, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 78 tỷ USD và là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam với gần 9.400 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 79,8 tỷ USD. Các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện diện tại 19/21 ngành kinh tế và 59/63 địa phương, có đóng góp tích cực đến chuyển đổi cơ cấu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Tên tuổi các tập đoàn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyundai, Posco, Lotte,… đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong “Chính sách hướng Nam mới” của Hàn Quốc.

 Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: VCCI cần dốc toàn lực hỗ trợ DN vượt khó. Ảnh:VGP
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công. (Ảnh:VGP)

Có được những thành quả trên, trước tiên là do trong quan hệ hai nước đã xây dựng được sự tin cậy cùng với các nền tảng pháp lý, chính trị luôn được củng cố vững chắc: Năm 2001, hai nước thiết lập “Quan hệ đối tác toàn diện thế kỷ XXI Việt Nam - Hàn Quốc”; năm 2009, quan hệ hai nước được nâng cấp lên “Đối tác chiến lược”; năm 2015, hai nước ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc... Thứ hai, là do sự phát triển có tính chất bổ trợ cho nhau của hai nền kinh tế. Thứ ba, là do sự năng động, hợp tác hiệu quả của các doanh nghiệp hai nước, cùng với sự tương đồng, gần gũi về văn hoá, con người giữa hai nước.

Trong 30 năm qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã luôn quan tâm và bền bỉ vun đắp cho sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Thông qua mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức đối tác Hàn Quốc như Đại sứ quán Hàn Quốc, Văn phòng Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (KBIZ), Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) và các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, VCCI đáp ứng tốt nhu cầu giao thương của doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp hai nước; tổ chức thành công nhiều chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư, đoàn doanh nghiệp tháp tùng lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang thăm Hàn Quốc. Hàng năm, VCCI tổ chức khoảng 15-20 đoàn doanh nghiệp của cả hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư.

Trong năm 2022, VCCI đã cùng với các đối tác Hàn Quốc tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tháng 6/2022, Chủ tịch VCCI đã dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Diễn đàn Toàn cầu Maekyung lần thứ 30 và Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Việt Nam tại Seoul, Hàn Quốc; vào tháng 12 tới, VCCI phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tổ chức “The Baekdu Forum in Vietnam 2022” tại tỉnh Quảng Nam và phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc” tại Hà Nội.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc: Cùng nhau hướng tới tương lai
Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Hàn Quốc được đẩy mạnh trong những năm qua. (Ảnh: Internet)

Thời gian tới, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đứng trước vận hội phát triển vô cùng to lớn. Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh, năng động, có vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN và chuỗi sản xuất toàn cầu. Quy mô GDP Việt Nam năm 2022 theo dự báo của IMF đứng thứ 38 thế giới, có môi trường đầu tư, kinh doanh mở hàng đầu thế giới, với 17 hiệp định thương mại tự do (FTAs) đã được ký kết.

Cùng với các lợi thế về ổn định chính trị; nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng; hạ tầng giao thông và chuyển đổi số đang nâng cấp rất nhanh, Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất mới của thế giới, một địa chỉ hấp dẫn hàng đầu thế giới về thu hút đầu tư FDI. Đến nay, đã có các doanh nghiệp đến từ 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trên 420 tỷ USD vào Việt Nam.

Với góc nhìn địa chính trị toàn cầu và tầm nhìn Việt Nam đang hướng đến trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, thì dư địa cho hợp tác kinh tế hai nước và cơ hội kinh doanh, đầu tư cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam là đặc biệt lớn, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ số, đô thị thông minh, điện tử, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…

Thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam cũng sẽ góp phần quan trọng vào thành công lâu bền của các tập đoàn Hàn Quốc tại Việt Nam, do vậy tôi kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc chú trọng hơn nữa trong hoạt động chuyển giao công nghệ và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng này.

Tại Việt Nam hiện có gần 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc và gần 200.000 người Hàn Quốc sống, làm việc. Tại Hàn Quốc cũng đang có trên 200.000 người Việt Nam sinh sống. Với sự tương đồng lớn về văn hoá và con người, với những thành quả hợp tác mà hai nước đã đạt được trong 30 năm qua và với tinh thần “Cùng nhau hướng tới tương lai”, tôi tuyệt đối tin tưởng vào tương lai tươi sáng của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, của hợp tác Win2Win giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Năm 2022 kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều mục tiêu to lớn hơn. Trên nền tảng những thành tựu đã đạt được, với quyết tâm của Chính phủ hai nước, sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan và cộng đồng doanh nghiệp hai bên, quan hệ đối tác Việt Nam - Hàn Quốc hứa hẹn phát triển mạnh mẽ, đóng góp cho sự thịnh vượng chung của hai nước.

Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, VCCI cam kết tiếp tục đồng hành và có nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước, tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc, góp phần đưa quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới.

Nỗ lực nâng tầm quan hệ hợp tác tư pháp Việt Nam - Hàn Quốc Nỗ lực nâng tầm quan hệ hợp tác tư pháp Việt Nam - Hàn Quốc
Sáng 9/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kim Sang-Hwan, Bộ trưởng Quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án Tối cao Hàn Quốc và Đoàn cán bộ cấp cao thăm và làm việc tại Việt Nam.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Kim chi và Đặc sản Hàn Quốc 2022 Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Kim chi và Đặc sản Hàn Quốc 2022
Trong hai ngày 10 -11/12, tại trường Đại học Hà Nội, Trung tâm giao lưu văn hóa Việt - Hàn tổ chức lễ hội Kim chi và Đặc sản Hàn Quốc 2022 với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú.
Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động