Chuyên viên giám định tiết lộ bí kíp phát hiện hàng hiệu thật, giả
Theo báo cáo bán hàng thường niên của nền tảng bán đồ cũ Threup, thị trường đồ second-hand toàn cầu dự đoán sẽ chạm mốc 350 tỉ USD vào năm 2027. Trong xu hướng đó, thế hệ Gen Z và Gen Y sẽ chiếm 2/3 tổng số khách hàng trong thị trường này. Đặc biệt hơn, công ty nghiên cứu ResearchAndMarkets dự đoán riêng thị trường đồ cũ hàng hiệu sẽ đạt mốc 51 tỉ USD vào năm 2028.
Chuyên viên giám định Kai Ning (Ảnh: Vestiaire Collective). |
Người tiêu dùng tìm đến thị trường đồ cũ hàng hiệu vì nhiều lý do: muốn mua đồ hiệu với giá phải chăng, yêu thích đồ phong cách cổ điển hoặc muốn bảo vệ môi trường. Nhưng dù vì bất kỳ lý do nào đi nữa, thị trường hàng hiệu second-hand đã trở thành một phần của thế giới thời trang phổ biến.
Rất nhiều công ty đang mời chào và tung ra nhiều lựa chọn cho thị trường đồ cũ hàng hiệu. Thậm chí cả những nhãn hàng lớn cũng đang tham gia thị trường này.
Nhu cầu tìm chuyên viên giám định
Khi tìm đến thị trường đồ cũ hàng hiệu, ai cũng có một mối quan ngại đó là liệu đồ họ mua có thật là hàng hiệu không. Rất may là các chuyên viên giám định sẽ giúp giải quyết những mối lo ngại này của khách.
Kai Ning kiểm tra đồng hồ tại chỗ làm (Ảnh: Vestiaire Collective). |
Kai Ning, chuyên viên giám định của Vestiaire Collective, một nền tảng bán đồ hiệu lớn trên thế giới, cho biết chuyên viên giám định không chỉ cần kiến thức dày dặn và đôi mắt tinh tường, họ còn cần cả nhiệt huyết và đam mê.
“Chuyên viên nào cũng phải sử dụng các giác quan của mình, từ mắt đến tai đến mũi đến tay để làm việc. Dần dần, cơ thể bạn sẽ có ‘phản xạ cơ bắp’ và ghi nhớ các món đồ hàng hiệu phải có hình ảnh, mùi hương và cảm giác như thế nào”, cô kể.
Mỗi yếu tố và điểm kiểm tra giúp các chuyên viên xác thực xem vật phẩm này có phải là hàng chính hãng hay không. Theo cô, nếu bạn có thể xác thực hàng chính hãng, bạn cũng sẽ có thể phát hiện hàng giả. Nhưng nếu bạn có thể phát hiện hàng giả, chưa chắc bạn có thể xác thực hàng chính hãng.
Với kiến thức chuyên môn về thiết kế trang sức, đá quý và tư vấn đồng hồ, Kai Ning khởi nghiệp với vai trò quản lý tài khoản, thăm nhà khách hàng và giúp họ dọn dẹp tủ quần áo. Từ đó, cô bắt đầu chuyển sang bộ phận giám định tại văn phòng ở Hồng Kông.
Vào tháng 8 năm 2022, Kai Ning chuyển đến trung tâm giám định của Vestiaire Collective ở Seoul, Hàn Quốc. Theo cô, vật phẩm đặt biệt nhất cô từng giám định là chiếc áo khoác gấu bông Jean-Charles de Castelbajac màu nâu với 17 con thú thông đính trên áo.
“Chiếc áo độc đáo này được sản xuất từ những năm 1980 và có giá trị lên đến 178 triệu đồng. Nó cũng từng được trưng bày trong viện bảo tàng ở Mỹ và Úc”, cô kể.
Kai Ning kể khi giám định túi, cô còn phát hiện ra một bộ thử thai dương tính bên trong. Đội giám định không chỉ gửi lời chúc mừng để chia sẻ tin vui với chủ chiếc túi mà cũng thành công bán chiếc túi đó.
Cách phân biệt hàng thật hàng giả
Khi được hỏi liệu cô có thể phát hiện ra hàng giả từ xa không, Kai Ninh khẳng định cô có thể làm điều đó rất dễ dàng và đấy là điều bất cứ chuyên viên giám định nào ở Vestiaire Collective cũng phải làm được.
Chuyên viên giám định đôi giày hàng hiệu Nike X Dior (Ảnh: Vestiaire Collective). |
Trong năm 2022, đội chuyên viên giám định ở Vestiaire Collective đã từ chối 8% các vật phẩm được gửi đến chỉ qua ảnh chụp.
Cô cho biết, “Giám định là xác minh các tiêu chuẩn của nhãn hiệu nên đầu tiên bạn phải hiểu tiêu chuẩn của nhãn hiệu cho các dòng và thời gian khác nhau. Ví dụ: dòng haute couture với dòng thể thao, hay cổ điển với hiện đại. Hiểu chất lượng của vật liệu và lớp hoàn thiện là những điều cơ bản. Định nghĩa của sự sang trọng chính là sự chú ý đến từng chi tiết. Dấu hiệu nhận biết thường nằm ở các tiểu tiết, nhất là với hàng giả chất lượng cao.”
Ví dụ như mùi là một yếu tố rất quan trọng khi giám định túi, trong khi đó trọng lượng lại là yếu tố quan trọng hơn cho đồng đồ và trang sức. Vậy công việc của các giám định viên như Kai Ning có trở nên khó khăn hơn khi công nghệ làm giả ngày ngày càng tinh vi hơn với sự giúp sức của công nghệ không?
“Công việc của tôi không hẳn là trở nên khó khăn hơn nhưng lại trở nên quan trọng hơn”, cô nói.
Kỹ năng làm chuyên viên giám định
Theo Kai Ning, nơi cô đang làm việc có quy trình tuyển dụng rất ngặt nghèo.
Trọng lượng là yếu tố quan trọng khi giám định trang sức (Ảnh: Vestiaire Collective). |
“Dù không thể học giám định ở trường, bạn vẫn có thể trau dồi các kiến thức về lịch sự nhãn hiệu, tay nghề và kiến thức về thời trang. Giám định viên cần tỉ mỉ, chỉn chu và gọn gàng. Sau khi được tuyển dụng, công ty sẽ tiếp tục đào tạo chuyên sâu hơn về nhãn hàng và mặt hàng. Sau đó, chúng tôi sẽ có thể tự tìm hiểu theo sở thích riêng và chuyên môn riêng”, cô kể.
Nhưng quan trọng hơn cả là các chuyên viên giám định phải luôn cập nhật về thông tin thời trang của các nhãn hiệu, xu hướng, các sự kiện hợp tác và các bộ sưu tập được ra mắt.