Trang chủ Kinh tế Xe
09:35 | 22/07/2019 GMT+7

Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được quản lý chặt chẽ

aa
Thông tư 25 quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp đã được ban hành nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng loại phương tiện này.
Từ chối kiểm định những xe ô tô dán logo cảnh sát Giảm giá xe liên tiếp giúp thị trường ô tô níu giữ tăng trưởng Từ ATIGA đến EVFTA: Giá xe ô tô thường không như kỳ vọng
chat luong xe san xuat lap rap trong nuoc se duoc quan ly chat che
Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được quản lý chặt chẽ

Những quy định mới tại Thông tư được đánh giá là bước đột phá trong việc quản lý chất lượng cũng như khuyến khích các doanh nghiệp ô tô có sự đầu tư bền vững, chuyên nghiệp hơn.

Theo ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), đơn vị chủ trì xây dựng Thông tư, tinh thần của Thông tư nhằm quản lý chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) của các mẫu xe được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Một số quy định tại Thông tư được thiết kế theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) có sản phẩm tốt, chất lượng và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng quyền chủ động cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước hiện nay.

Một điểm mới trong Thông tư 25 là việc đánh giá mức độ rủi ro để phân nhóm DN từ đó áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp. Cụ thể, cơ quan quản lý chất lượng (QLCL) sẽ căn cứ vào các tiêu chí về hạ tầng DN, loại sản phẩm sản xuất lắp ráp và tiêu chí tuân thủ quy định để phân DN làm 3 nhóm: Nhóm có mức độ rủi ro thấp (nhóm 1); Nhóm có mức độ rủi ro trung bình (nhóm 2); Nhóm có mức rủi ro cao (nhóm 3).

Đối với các DN đạt nhóm 1, việc áp dụng các biện pháp quản lý sẽ có tần suất dài hơn so với nhóm 2 và 3. Chẳng hạn như chu kỳ đánh giá COP (đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm) sẽ có thời hạn 36 tháng thay vì 24 tháng (nhóm 2) hoặc 12 tháng (nhóm 3).

Với các DN nhóm 1, tần suất kiểm tra, lấy mẫu ngẫu nhiên 1 sản phẩm trong số xe xuất xưởng để đánh giá cũng có thời gian dài hơn là 24 tháng/lần thay vì 18 tháng/lần của nhóm 2 và 12 tháng/lần của nhóm 3.

Một quy định khác mà các DN sản xuất lắp ráp ô tô quan tâm là việc linh kiện sản xuất, lắp ráp sẽ được đánh giá COP như thế nào. Theo ông Trần Quang Hà, đối với linh kiện nhập khẩu từ các quốc gia có ký Hiệp định MRA về hàng rào kỹ thuật dùng chung một giấy chứng nhận thì các kết quả của các nước ấy mặc nhiên thừa nhận, không phải đánh giá.

Trường hợp linh kiện nhập khẩu từ các nước chưa có thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng xe cơ giới với Việt Nam sẽ phải đánh giá COP tương tự như linh kiện sản xuất lắp ráp trong nước. Nhưng những linh kiện này sẽ được miễn đánh giá COP các kỳ tiếp theo nếu cơ sở sản xuất trình được các tài liệu thể hiện kết quả đánh giá COP còn hiệu lực phù hợp theo quy định ECE (tiêu chuẩn cho việc kiểm định sản phẩm của châu Âu), EC (sản phẩm đáp ứng các yêu cầu thiết yếu của châu Âu) được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài hoặc tổ chức đánh giá độc lập được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài công nhận.

“Việc đánh giá các linh kiện từ nước ngoài theo Thông tư 25 giảm thiểu tối đa việc phải đi nhiều lần. Thứ nhất, linh kiện ở nước ngoài, lần đầu tiên cơ quan đăng kiểm sang đánh giá COP còn những lần sau, hết 3 năm trở đi nếu vẫn linh kiện, nhà máy sản xuất đấy thì cơ quan đăng kiểm sẽ chấp nhận kết quả đánh giá của nước ngoài hoặc một tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài mà không cần phải đến tận nơi nữa”, ông Hà cho biết thêm.

chat luong xe san xuat lap rap trong nuoc se duoc quan ly chat che
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước sẽ chủ động hơn

Việc quản lý doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo nhóm kể trên cũng nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, nếu nhìn về tương lai sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ và bài bản hơn vào lĩnh vực này. Những doanh nghiệp đầu tư mạnh và bài bản chắc chắn sẽ nhận được nhiều cơ hội hơn so với trước đây.

Một điểm đáng chú ý khác trong thông tư 25 là việc chủ động hơn của các đơn vị sản xuất lăos ráp xe trong nước trong việc triệu hồi sản phẩm lỗi. Theo ông Đào Xuân Hải, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam - ĐKVN), trước đây doanh nghiệp muốn triệu hồi xe sẽ phải báo cáo Cục ĐKVN và chờ phê duyệt kế hoạch, phương án. Tuy nhiên, ở thông tư 25, các đơn vị này nếu tự phát hiện lỗi có thể chủ động thực hiện việc triệu hồi và chỉ cần có thông báo cho cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên những trường hợp nhà sản xuất không phát hiện ra lỗi, mà sản phẩm lỗi lặp lại một cách có hệ thống thì lúc đấy cơ quan quản lý sẽ yêu cầu phải triệu hồi. Khi đó, nhà sản xuất phải báo cáo kế hoạch, phương án để đăng kiểm chấp thuận.

Ngoài ra, Thông tư 25 cũng có một số điểm mới, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp như: không còn hình thức giám sát xuất xưởng đối với từng xe và cũng không có việc giám sát đột xuất. Chỉ khi có khiếu nại, thông tin có căn cứ thì mới được thành lập đoàn giám sát. Hay Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô, linh kiện như trước đây không có thời hạn nên hàng năm đều phải đánh giá nhưng theo Thông tư 25 thì loại giấy này có thời hạn 3 năm mới phải thực hiện lại một lần.

chat luong xe san xuat lap rap trong nuoc se duoc quan ly chat che Từ chối kiểm định những xe ô tô dán logo cảnh sát

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, theo đó những xe có hình ảnh, ...

chat luong xe san xuat lap rap trong nuoc se duoc quan ly chat che Sau F1, Việt Nam sẽ có thêm 1 giải đua thuộc hệ thống của FIA

Asia Cross Country Rally (AXCR) là giải đua xe rally xuyên quốc gia của khu vực châu Á được tổ chức từ năm 1996, nằm ...

chat luong xe san xuat lap rap trong nuoc se duoc quan ly chat che Ô tô nhập khẩu bất ngờ sụt giảm khá mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 6/2019 bất ngờ sụt giảm tới 26,5% so với cùng kỳ tháng trước. Kim nghạch nhập ...

chat luong xe san xuat lap rap trong nuoc se duoc quan ly chat che TP.HCM lại đề xuất thu phí ô tô vào nội thành

Để hạn chế ùn tắc, Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa đề xuất UBND thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách ...

chat luong xe san xuat lap rap trong nuoc se duoc quan ly chat che Giảm giá xe liên tiếp giúp thị trường ô tô níu giữ tăng trưởng

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tháng thứ 3 ...

Hoàng Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Vụ Suzuki Ertiga bị hụt hơi: Không có sai sót gì với sản phẩm?

Vụ Suzuki Ertiga bị hụt hơi: Không có sai sót gì với sản phẩm?

Đây là nội dung đáng chú ý trong văn bản giải trình của Suzuki Việt Nam vừa gửi Cục Đăng kiểm ngày 16/10.
Bỏ Quỹ bảo trì đường bộ sẽ vẫn phải đóng phí đường bộ

Bỏ Quỹ bảo trì đường bộ sẽ vẫn phải đóng phí đường bộ

Văn bản mới nhất của Cục Đăng Kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã nêu rõ việc đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không có nghĩa chủ phương tiện cơ giới không còn phải nộp phí đường bộ.

Các tin bài khác

Khách mua xe điện VinFast: Chưa từng nghĩ sở hữu ô tô “nhẹ đầu” đến thế

Khách mua xe điện VinFast: Chưa từng nghĩ sở hữu ô tô “nhẹ đầu” đến thế

Chi phí ban đầu lớn, chi phí vận hành hàng tháng tốn kém vốn là những băn khoăn của nhiều người dùng Việt khi mua ô tô. Nhờ chính sách mua trả góp ưu đãi hấp dẫn của VinFast và khả năng tiết kiệm của xe điện, nhiều khách hàng đã dễ dàng giải bài toán chi phí này.
Vinfast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Vinfast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Hà Nội, ngày 20/3/2024 – VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương. Sự kiện đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của VinFast trong hành trình mở rộng nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh toàn cầu.
Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Hà Nội, ngày 18/03/2024 - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Xanh SM vươn lên thứ 2 thị trường Việt Nam, được ví như “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”

Xanh SM vươn lên thứ 2 thị trường Việt Nam, được ví như “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường gọi xe Việt Nam 2023 từ Mordor Intelligence, tân binh Xanh SM dù mới góp mặt hơn 7 tháng nhưng đã vươn lên đứng thứ hai thị trường về doanh thu, với 18,17% thị phần, cao hơn gần gấp đôi so với nền tảng xếp thứ 3 là be Group.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động