TP.HCM lại đề xuất thu phí ô tô vào nội thành
Áp dụng thu phí không dừng trên toàn quốc trước ngày 31/12/2019 Khách không tham quan đảo Lý Sơn sẽ không bị thu phí Video: Né trạm thu phí, xe tải phi 'như bay' ngược chiều |
Đề xuất lần này của Sở Giao thông Vận tải dựa trên căn cứ vào quan điểm của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD), sau nhiều lần được các cơ quan phản biện. Hội đồng cũng đề xuất triển khai dự án theo hình thức đầu tư công - giao một đơn vị của TP HCM làm chủ đầu tư, quản lý.
Gần đây nhất là ngày 14/6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TPHCM đã tổ chức kỳ họp lần thứ hai để lấy ý kiến đối với dự án. Các thành viên cơ bản thống nhất, ủng hộ chủ trương thực hiện dự án; chỉ thu phí đối với ô tô đi vào khu vực trung tâm (không thu chiều ra) và chưa thu phí đối với xe mô tô, gắn máy.
Đồng thời, sau khi thực hiện xong dự án sẽ đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố để tránh những phản đối tiêu cực từ dư luận và minh bạch hơn.
TPHCM dự kiến triển khai đề án thu phí xe ôtô đi vào khu vực trung tâm TPHCM. (Ảnh: M.Q) |
Theo đó, các trạm thu phí sẽ được xây dựng tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10; vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.
Khu vực được đề xuất làm vành đai phục vụ cho đề án thu phí ôtô vào khu trung tâm. Các tuyến đường này tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe với 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành, có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. |
Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy. Dự án do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021, bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.
Đề án thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm thành phố được UBND TPHCM giao Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) nghiên cứu từ năm 2010, tuy nhiên đến khoảng 2012 thì thành phố đã tạm dừng đề án này vi gặp nhiều ý kiến phản đói của chuyên gia và dư luận.
Đến đầu năm 2017, đề án được tái khởi động. Song, đến cuối năm 2017, đề án được UBMTTQVN TPHCM lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia và tạo ra nhiều ý kiến trái ngược nhau và đến nay dự án này chưa triển khai được.
Theo đề án lúc đó, các ô tô muốn vào trung tâm TPHCM sẽ phải mở một tài khoản để liên kết với hệ thống thu phí tự động không dừng được lắp đặt tại vành đai. Khi ô tô vào trung tâm trong giờ cao điểm, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản.
Trong trường hợp có xe không nộp tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không cho đăng kiểm cho đến khi nộp phạt.
Cổng sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe với tổng mức đầu tư là khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỷ.
Mức thu phí ô tô vào nội ô được đề xuất là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h đến 20h hàng ngày.
Lý do các ông chủ BOT phản bác thu phí không dừng Hiệp hội các nhà đầu tư BOT khẳng định ủng hộ Chính phủ về chủ trương triển khai thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy ... |
Bị dừng thu phí, vì sao các doanh nghiệp BOT phản ứng? Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí 4 dự án BOT do chậm trễ trong việc ký phụ lục hợp ... |
Nhiều nước đã thu "phí chia tay" từ lâu Mới đây, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng đề xuất thu "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh khỏi Việt Nam. Ý kiến ... |