Hiệp định thương mại EVFTA đang mang đến nhiều kỳ vọng giá xe ô tô từ các nước châu Âu sẽ được giảm xuống nhưng bài học về ATIGA vẫn còn đó. Giá xe thậm chí không hề thay đổi khi thuế nhập khẩu về 0%.
Vios lại giảm giá mạnh tới hơn 40 triệu ngay đầu tháng 7/2019 Ô tô nhập khẩu châu Âu sẽ "đại hạ giá" hay giảm từ từ? Xe nhập Indonesia chỉ 300 triệu sao vẫn bán đắt gấp đôi?
tu atiga den evfta gia xe o to thuong khong nhu ky vong
Từ ATIGA đến EVFTA: Giá xe ô tô thường không như kỳ vọng

Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Nhiều người tiêu dùng kỳ vọng giá xe ô tô từ châu Âu sẽ được kéo xuống nhiều so với hiện tại.

Hiện tại, Việt Nam áp dụng thuế nhập khẩu cho hầu hết các dòng xe từ châu Âu là 70%, trong khi mức thuế cơ sở của EVFTA ban đầu là 78% với xe dưới 3.0L, nên năm đầu tiên giảm thuế theo EVFTA, thuế suất thuế nhập khẩu còn 71%, chỉ tương đương với mức thuế MFN hiện hành.

Cũng theo những cam kết này xe hơi sẽ được giảm thuế từ mức phổ biến 70% hiện hành xuống còn 0% sau 9-10 năm nữa. Điều này tiếp tục cho người tiêu dùng hy vọng về tương lai những chiếc xe từ châu Âu như Porsche, BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volvo; các thương hiệu siêu xe như Lamborghini, Ferrari; hay các thương hiệu xe cận sang như Volswagen, Peugeot, Renault sẽ được giảm xuống đáng kể.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế từ những hiệp định thương mại đã có hiệu lực như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) cũng không hề giúp giá xe ô tô trong nước giảm xuống như kỳ vọng. Tại các mốc thời gian quan trọng của hiệp định ATIGA các nhà nhập khẩu và phân phối xe đều đưa ra các biện pháp 'linh hoạt' để giá xe không giảm. Các thương hiệu có lượng xe nhập khẩu chủ lực từ ASEAN như Toyota, Honda hay Ford đều cho rằng mức giá kể trên là phù hợp do điều chỉnh chi phí, bán lỗ trước đó hay bổ sung thêm các trang bị khiến giá xe không thể rẻ đi.

tu atiga den evfta gia xe o to thuong khong nhu ky vong
Toyota Fortuner được miễn thuế nhập khẩu nhưng giá xe vẫn tương đương thời điểm chịu thuế 30%

Cá biệt một số mẫu xe như Toyota Fortuner hay Honda CR-V còn tăng giá tại thời điểm 1/1/2018 khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0%. Thời điểm đó phần lớn người tiêu dùng trong nước đều kỳ vọng giá xe nhập khẩu sẽ giảm sâu nhưng đến nay đã gần 2 năm giá xe vẫn yên vị sau những luận điểm của các thương hiệu lớn trên thị trường.

Từ bài học về ATIGA có thể thấy viễn cảnh những mẫu xe nhập khẩu châu Âu được giảm giá tương đối xa vời. Một điểm đáng chú ý khác trong các điều khoảng của EVFTA là việc ưu đãi cho dòng xe có động cơ diesel dung tích trên 2,5L và động cơ xăng trên 3.0L cũng có thể thấy điều này không có quá nhiều tác động.

Phần lớn các hãng xe sang từ châu Âu đang có động thái chuyển đổi về những mẫu xe có dung tích thấp và thân thiện với môi trường hay xe điện. Do đó, phân khúc xe có dung tích lớn khá đặc thù và tương đối hẹp. Những ưu đãi này phần nhiều sẽ không dành cho số đông người tiêu dùng Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý khác như nếu Vương quốc Anh chính thức rút khỏi EU, cơ hội giảm giá nhờ thuế nhập khẩu theo quy định tại EVFTA đối với một số dòng xe cao cấp của nước Anh sẽ không còn. Các thương hiệu ô tô Anh quốc được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng có thể kể đến như Bentley, Jaguar Land Rover, MINI, Rolls-Royce hay Aston Martin sẽ không được hưởng bất kỳ ưu đãi thuế quan nào. Điều này đồng nghĩa với việc giá xe từ quốc gia này cũng không có bất cứ biến động nào đáng kể.

Hiệp định EVFTA vừa được Việt Nam và Liên minh châu Âu ký kết, dự kiến có hiệu lực từ 2020. Khi đó, các cam kết sẽ được thực hiện. Với lĩnh vực ô tô, thuế suất nhập khẩu ưu đãi sẽ giảm dần về mức 0% sau gần 10 năm.

Cụ thể, Ôtô dung tích động cơ trên 2,5 lít với xe chạy diesel, trên 3 lít đối với xe chạy xăng có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.

- Các loại ôtô khác áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm.

- Xe máy thường và xe máy trên 150 phân khối có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt 10 năm và 7 năm.

Với phụ tùng ô tô và xe máy từ EU vào Việt Nam sẽ được giảm thuế xuống 0% theo lộ trình từ 7 đến 10 năm. Phụ tùng ô tô sẽ được áp thuế 0% sau 7 năm. Xe máy thường và xe máy có động cơ trên 150 phân khối sẽ giảm thuế xuống 0% sau 7 năm và 10 năm.

tu atiga den evfta gia xe o to thuong khong nhu ky vong Chủ tịch VCCI: EVFTA mở ra “thời kỳ hoàng kim” mới cho quan hệ Việt Nam - EU

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc mới đây khẳng định: Hiệp định thương mại EVFTA chính là ...

tu atiga den evfta gia xe o to thuong khong nhu ky vong Hàng loạt báo quốc tế đưa tin Việt Nam và EU ký EVFTA

Chiều 30/6, tại Hà Nội, Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư ...

tu atiga den evfta gia xe o to thuong khong nhu ky vong Việt Nam chính thức ký EVFTA và IPA với EU

Chiều nay (30/6), tại Hà Nội, Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu ...

tu atiga den evfta gia xe o to thuong khong nhu ky vong Ô tô nhập khẩu châu Âu sẽ "đại hạ giá" hay giảm từ từ?

Nhờ các ưu đãi thuế quan mới trong Hiệp định EVFTA sắp được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), thuế ...

tu atiga den evfta gia xe o to thuong khong nhu ky vong Hiệp định thương mại EVFTA sẽ giúp GDP Việt Nam tăng tới hơn 7%

Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 ...

Bình An