Bỏ Quỹ bảo trì đường bộ sẽ vẫn phải đóng phí đường bộ
Bộ Giao thông nói gì về việc cao tốc 34.000 tỷ liên tục sụt lún? Đề xuất uống rượu bia lái xe bị thu bằng 2 năm, phạt 40 triệu Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ |
Bỏ Quỹ bảo trì đường bộ sẽ vẫn phải đóng phí đường bộ |
Mới đây, Cục ĐKVN vừa có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện hiểu đúng và nghiêm túc chấp hành quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới.
Theo Cục ĐKVN, những ngày vừa qua dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc bỏ 6 Quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ. Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Bởi thực tế, việc bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ không làm thay đổi quy định của pháp luật hiện hành về nộp phí sử dụng đường bộ.
Cục ĐKVN cho biết, theo quy định của Luật Phí và lệ phí 95/2015/QH13, kể từ 1/1/2017 toàn bộ số phí sử dụng đường bộ sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước, không nộp về tài khoản của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương như giai đoạn năm 2013-2016. Sau đó, kinh phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ được ngân sách Nhà nước phát trở lại cho Quỹ Bảo trì đường bộ.
Do Quỹ Bảo trì đường bộ hiện không có nguồn thu nào khác ngoài nguồn nhận cấp phát từ ngân sách Nhà nước nên Quỹ bảo trì đường bộ chủ yếu thực hiện chức năng trung gian, tiếp nhận và cấp phát cho các đối tượng sử dụng kinh phí. Vì vậy, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã kiến nghị bỏ Quỹ bảo trì Đường bộ, còn các nội dung chi cho công tác bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
“Phí sử dụng đường bộ là khoản thu của ngân sách Nhà nước đã được quy định tại Luật Phí và lệ phí, là khoản thu cần thiết để tạo nguồn duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ quốc gia. Hiện, Nhà nước chưa có chủ trương và cũng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước. Cục ĐKVN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ phương tiện biết và nghiêm túc chấp hành các quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới”, nội dung văn bản của Cục Đăng kiểm VN nêu rõ.
Theo quy định hiện hành, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Phương tiện có chu kỳ kiểm định trên 12 tháng được lựa chọn hình thực nộp phí 12 tháng/lần hoặc bằng với chu kỳ kiểm định (18, 24, 30 tháng). Trường hợp xe có chu kỳ kiểm định từ 12 tháng trở xuống, chủ phương tiện phải nộp phí bằng với theo chu kỳ kiểm định mới được cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm. Mức phí bảo trì đường bộ thấp nhất là 130.000 VNĐ/tháng và cao nhất là 590.000 VNĐ/tháng. |
Bộ Giao thông nói gì về việc cao tốc 34.000 tỷ liên tục sụt lún? Sau khi có thông tin phản ánh về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị lún, sụt cục bộ, Bộ Giao thông vận ... |
Lái xe sẽ tự tra cứu hình ảnh vi phạm giao thông của mình qua mạng Các lái xe giờ đây có thể tự tra cứu hình ảnh và các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông bằng phần mềm ... |
Nên duy trì hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu? Theo kiến nghị của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), để giá mặt hàng này về tiệm cận hơn so với thế giới, nên ... |
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ TĐO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 ... |
Bộ GTVT kêu gọi đầu tư 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam TĐO - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây vừa ban hành quyết định về việc công bố danh mục 8 dự án đường ... |