Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
16:18 | 04/08/2019 GMT+7

Các phương pháp y học cổ truyền giúp hỗ trợ điều trị ung thư

aa
Việc kết hợp hài hòa giữa y học hiện đại và y học cổ truyền trong khám chữa bệnh ngoài việc mang lại lợi ích cho người bệnh, góp phần xây dựng cơ sở thực tiễn và khoa học để xây dựng các công nghệ cao, mới và đáp ứng nhu cầu thời đại.
Ung thư vòm họng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư vòm họng Ung thư xương là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư xương Những phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư phổi hiện nay
cac phuong phap y hoc co truyen giup ho tro dieu tri ung thu
Các phương pháp Y học cổ truyền giúp hỗ trợ điều trị ung thư

Y học cổ truyền (YHCT) chính thống ở Việt Nam hiện nay theo hai hệ thống chính là y học cổ truyền Việt Nam và y học cổ truyền Trung Quốc.

Theo quan điểm của YHCT, ung thư là một bệnh toàn thân biểu hiện tại chỗ. Nguyên nhân do mất cân bằng trong cơ thể về âm dương, khí huyết dẫn đến sự ứ đọng các năng lượng xấu gây hình thành khối u.

Một số phương pháp Y học cổ truyền được áp dụng để hỗ trợ điều trị ung thư gồm:

Châm cứu

Được sử dụng để điều trị đau, một số triệu chứng trong ung thư hay giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị. Châm cứu hoạt động dựa trên tác dụng kích thích thần kinh, phương pháp này giúp phóng thích các chất có tác dụng giảm triệu chứng trong ung thư. Cụ thể, châm cứu làm giải phóng morphin tự nhiên có trong não và tủy sống là endorphin giúp giảm đau. Serotonin cũng được phóng thích, có tác dụng giảm đau và tăng cảm giác hài lòng, dễ chịu.

Ngoài tác dụng giảm đau, châm cứu được sử dụng trong hỗ trọ điều trị ung thư vì giảm cảm giác mệt mỏi; khó thở, thở mệt; khô miệng; cơn bốc hỏa do hóa trị và các thuốc điều trị ung thư gây ra.

Tuy nhiên, châm cứu cũng gây ra những tác dụng phụ như chảy máu, bầm da, chóng mặt, ngất, và một số tác dụng phụ hiếm gặp hơn như nhiễm trùng nặng hay tổn thương phổi.

Mát xa

Phương pháp này giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn, giảm triệu chứng và tác dụng phụ của phương pháp điều trị ung thư hiện đại. Mát xa giúp bệnh nhân ung thư ổn định cảm xúc, cải thiện giấc ngủ và tăng cảm giác dễ chịu. Mát xa là một biện pháp tự nhiên giúp người bệnh đối mặt với căng thẳng, lo âu, trầm cảm, đau đầu và các đau đớn khác về thể xác.

Các phương pháp điều trị ung thư bằng y học cổ truyền khác

Một số phương pháp YHCT khác được áp dụng trong việc hỗ trợ điều trị người bệnh ung thư là luyện khí công và dưỡng sinh, các phương pháp này giúp rèn luyện ý chí, bồi bổ thân thể, có tác dụng nâng cao sức khỏe, súc đề kháng của cơ thể người bệnh

Đông y

Nguyên tắc điều trị chính của đông y là:

Phù chính: là kích thích, hỗ trợ cơ thể giúp cơ thể tiết ra những chất cần thiết để tiêu diệt, ngăn chặn tế bào ung thư, khắc phục và ngăn chặn các biến chứng do hóa trị liệu hoặc xạ trị liệu gây ra

Hành khí hoạt huyết giải độc: Nguyên nhân gây ung thư theo đông y là do ăn uống sinh hoạt nhiều độc tố, khí huyết lại ứ trệ tích lại thành ung thư. Hành khí hoạt huyết giải độc là tiêu trừ nguyên nhân sinh bệnh

Nhuyễn kiên tán kết: dùng thuốc uống hoặc đắp ngoài để làm tiêu khối u

Thực tế các nhà y học cổ truyền Trung Quốc và Việt Nam đã có nhiều đề tài nghiên cứu dùng thảo dược để chữa ung thư, và đã thu được nhiều kết quả tốt trên điều trị lâm sàng.

Tuy nhiên để chứng minh cơ chế hoạt động của các bài thuốc đông y trong điều trị ung thư theo phương pháp của y học hiện đại còn gặp nhiều khó khăn do việc tác động lên khối u của các bài thuốc đông y rất phức tạp.

TS. Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam, Chủ tịch Tổ chức Quốc tế Chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam cho rằng, người dân nên lựa chọn phương pháp của y học hiện đại để khống chế bệnh trước, sau đó duy trì và tăng cường thể trạng bằng phương pháp y học cổ truyền thì sẽ đem lại hiệu quả rất tốt.

Các bài thuốc của YHCT có mục tiêu làm giảm tác hại của hóa xạ trị, tăng cường thể trạng, tăng cường miễn dịch, hạn chế di căn xa, kiểm soát khối u rất tốt. Sau khi điều trị hóa trị, xạ trị, người dân có thể tìm đến YHCT để điều trị củng cố sức khỏe, phối hợp với y học hiện đại để giúp người bệnh chữa bệnh một cách tốt nhất.

Ưu điểm của y học cổ truyền là vận dụng sáng tạo triết học cổ phương đông vào chẩn trị. Vì thế, các thầy thuốc đông y luôn có cách nhìn người bệnh toàn diện, từ đó có sự điều chỉnh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhằm khắc phục bệnh tật; rất phù hợp với yêu cầu phòng trị nhiều bệnh lý mạn tính hiện nay.

Đặc biệt, thuốc và các biện pháp không dùng thuốc (dưỡng sinh, châm cứu, xoa bóp, ẩm thực trị liệu, bấm huyệt, …) đều có nguồn gốc tự nhiên, vốn quen thuộc, thân thiện với con người và luôn có sẵn ở mọi lúc mọi nơi, phần lớn ít độc, ít tác dụng phụ.

Tuy nhiên, các phương pháp YHCT cũng có những hạn chế, và một số tác dụng phụ nhất định đối với bệnh nhân, người bệnh cần được sự chỉ định của bác sĩ khi áp dụng những bài thuốc và phương pháp điều trị bằng YHCT trong việc hỗ trợ điều trị ung thư để có được kết quả tốt nhất, phù hợp với tình trạng bệnh và thể trạng cả mình.

Tin nên đọc:

cac phuong phap y hoc co truyen giup ho tro dieu tri ung thu Những phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư phổi hiện nay

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến và gây tử vong cao. Phương pháp điều trị căn bản cho ung thư phổi là ...

cac phuong phap y hoc co truyen giup ho tro dieu tri ung thu Ung thư gan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư gan

Ung thư gan là bệnh ung thư phổ biến thứ 5 ở nam giới và là bệnh ung thư phổ biến thứ 9 ở phụ ...

cac phuong phap y hoc co truyen giup ho tro dieu tri ung thu Ung thư máu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư máu

Ung thư máu hay được biết đến với tên gọi khác là bệnh bạch cầu, máu trắng thường xuất hiện rất nhiều trong các bộ ...

cac phuong phap y hoc co truyen giup ho tro dieu tri ung thu Ung thư phổi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi sinh mạng của rất ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính và tổng kinh phí được cam kết hỗ trợ hơn 19 tỉ đồng.
Chủ tàu cá ở Quảng Bình tham gia khai thác vùng biển xa được hỗ trợ mua bảo hiểm

Chủ tàu cá ở Quảng Bình tham gia khai thác vùng biển xa được hỗ trợ mua bảo hiểm

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định trích số tiền hơn 22,5 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí cho các tàu cá ở thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và hai huyện Bố Trạch, Quảng Trạch tham gia khai thác hải sản trên các vùng biển xa.
Children of Vietnam hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng cho khoảng 11.000 trẻ em ở 5 huyện miền núi của Quảng Ngãi

Children of Vietnam hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng cho khoảng 11.000 trẻ em ở 5 huyện miền núi của Quảng Ngãi

Tới đây, khoảng 11.000 trẻ em tại 62 Trường Mầm non của 05 huyện miền núi: Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long được thụ hưởng từ Chương trình: Hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em mầm non tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2024 – 2025 do Tổ chức Children of Vietnam tài trợ với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động