Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
15:08 | 29/08/2019 GMT+7

Hé lộ phương pháp mới nhất giúp điều trị ung thư

aa
Ung thư là tên gọi chung của một tập hợp các bệnh có liên quan. Trong bất kỳ bệnh ung thư nào cũng đều có sự xuất hiện của các tế bào bất thường, vốn là những tế bào bình thường của cơ thể, nhưng nay phân chia, nhân lên mất kiểm soát, xâm lấn các mô xung quanh và có thể di căn đi xa.
Những thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với trẻ nhỏ Tác hại khi lạm dụng các loại hạt dinh dưỡng Những kỹ năng sinh tồn quan trọng cần ghi nhớ
da tim ra phuong phap moi giup dieu tri ung thu
Đã tìm ra phương pháp mới giúp điều trị ung thư

Ung thư là gì?

Ung thư có thể xuất hiện ở gần như bất kỳ đâu trong một ngàn tỷ tế bào của cơ thể. Bình thường, các tế bào lớn lên và phân chia để hình thành tế bào mới, là cách thức mà cơ thể người sinh trưởng và phát triển. Tất yếu, các tế bào cũ sẽ dần già đi hoặc bị tổn hại, chết đi, và được thay thế bởi các tế bào mới.

Khi ung thư xuất hiện, quá trình tự nhiên bị phá vỡ. Các tế bào ngày càng trở nên bất thường, các tế bào già cũ không chết đi mà tiếp tục phát triển, liên tục sản sinh các tế bào mới. Chúng cứ thế nhân lên không kiểm soát, và cuối cùng tạo thành khối bất thường mà chúng ta gọi là khối u.

Rất nhiều loại ung thư hình thành khối u rắn, đa số có bản chất là các khối mô. Các loại ung thư máu, ví dụ như leukemia, lại thường không xuất hiện u rắn.

Các khối u trong ung thư có tính chất ác tính, có nghĩa là chúng có khả năng xâm lấn ra xung quanh. Trong quá trình phát triển lớn lên, các tế bào ung thư có thể đi xa tới các vùng khác của cơ thể thông qua hệ tuần hoàn hoặc hệ bạch huyết, hình thành khối u mới tách biệt hoàn toàn với khối u ban đầu, gọi là di căn.

Không giống các khối u ác tính, u lành tính không có tính xâm lấn, dù đôi khi u lành tính cũng có kích thước rất lớn. Khi loại bỏ u bằng phẫu thuật, u lành tính thường không tái phát (trong khi u ác tính rất hay tái phát). Tuy nhiên không phải lúc nào u lành tính cũng vô hại, ví dụ như trường hợp u não lành tính có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Nguyên nhân gây ra ung thư?

Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư. Các nhà khoa học đã chỉ ra 5 – 10% ung thư là do di truyền, 90 – 95% được gây ra bởi các yếu tố môi trường.

Yếu tố di truyền:

Không nên quá lo lắng vì yếu tố di truyền chỉ chiếm một phần nhỏ trong các nguyên nhân gây ra ung thư. Những tổn thương trong gen có thể di truyền nhưng không phải ai có quan hệ huyết thống đều mắc bệnh bởi tỉ lệ này chỉ chiếm khoảng 50%. Vậy nên, nếu bạn mang gen ung thư thì chưa chắc sẽ bị ung thư.

Tuy nhiên, người lớn tuổi rất dễ mắc ung thư. Tuổi càng cao, khả năng xuất hiện sai sót trong quá trình phân bào càng tăng, dẫn đến việc tích lũy các tế bào xấu ngày càng nhiều. Một nguyên nhân khác, chính là trong độ tuổi từ 40 – 60, khả năng miễn dịch trở nên suy yếu nên người lớn tuổi dễ dàng mắc phải nhiều bệnh khác, trong đó có ung thư.

Các bệnh ung thư có tính di truyền cao là ung thư ruột, ung thư vú, ung thư thận, ung thư tuyến tụy, tuyến tiền liệt.

Các yếu tố liên quan đến môi trường sống bao gồm:

Thuốc lá

Hút thuốc không chỉ trực tiếp phá hủy phổi mà còn làm tăng nguy cơ mắc 13 bệnh ung thư như thanh quản, thực quản, gan… Thời gian hút thuốc càng dài, số lượng tiêu thụ càng nhiều thì khả năng mắc bệnh càng cao. Ngoài ra, hút thuốc lá thụ động còn ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Thực phẩm bẩn

Thực phẩm bẩn được coi là nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày, thực quản, ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư đại trực tràng… Đây là những loại thực phẩm có xuất xứ không rõ ràng, sử dụng phẩm màu hóa học, chất kích thích, tăng trọng. Việc sử dụng những loại thực phẩm này trong thời gian dài sẽ vừa làm giảm sức khỏe vừa ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Ô nhiễm môi trường

Theo WHO, mỗi năm có khoảng 12,6 triệu người trên thế giới tử vong vì ô nhiễm môi trường. Chúng ta đang bị bủa vây bởi những chất độc tồn dư trong đất (thuốc trừ sâu, phân hóa học) tích tụ vào thực phẩm, chất thải chưa qua xử lý, chất độc hóa học thời chiến – đều là những nguy cơ đem đến bệnh tật. Bức xạ gồm tia X, tia Gamma, tia cực tím gây ung thư tuyến giáp và tủy xương. Khí thải động cơ và các lò đốt công nghiệp, bụi chì từ từ khói xe, bụi xi măng là nguyên nhân gây ra ung thư phổi, ung thư thanh quản…

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh

Tiêu thụ quá nhiều mỡ động vật, thịt đỏ (thịt bò, lợn, cừu), ít chất xơ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Thực phẩm chứa nhiều muối nitrat, nitrit và nitrosamine có trong thịt xông khói, dưa muối cũng không tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng rau củ quả muối càng sớm càng tốt vì thời gian bảo quản càng lâu, lượng nitrat tăng lên, chuyển hóa thành nitrit trở thành nguyên nhân gây ra ung thư.

Ít vận động cũng là nguyên nhân của bệnh. Cơ thể không được tập luyện thường xuyên kết hợp với việc ăn uống không lành mạnh dễ dẫn đến béo phì. Lúc này nồng độ estrogen tiết ra cao hơn bình thường, dễ kích hoạt ung thư, nhất là ung thư vú (xảy ra ở nam lẫn nữ).

Các phương pháp điều trị ung thư hiện nay

Phẫu thuật điều trị ung thư

Đây là phương pháp thường được sử dụng để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ cơ quan có chứa các tế bào ung thư. Phương pháp này thước được sử dụng ở giai đoạn đầu và đem lại hiệu quả khá khả quan bởi lúc này các tế bào mới phát triển và chưa lan sang cơ quan khác.

Trong phẫu thuật thì được thành nhiều loại khác nhau, phổ biến nhất vẫn là phẫu thuật chẩn đoán, phẫu thuật xác định giai đoạn, phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Phẫu thuật chẩn đoán: Đây là phương pháp nhằm để xác định xem có sự có mặt của tế bào ung thư ở cơ quan đó hay không. Việc làm lúc này là các bác sĩ sẽ cắt hoặc rạch một vết nhỏ trên da để xác định những mô nghi ngờ ung thư.

Phẫu thuật xác định giai đoạn: Đây là phương pháp thực hiện khi đã xác định chắc chắn rằng đã bị ung thư. Biện pháp phẫu thuật này để giúp các bác sĩ có thể xác định được giai đoạn và kích thước của khối u và đánh giá được mức độ di căn để có những phương pháp điều trị kịp thời.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u: Phương pháp này thường được sử dụng ở giai đoạn đầu của ung thư. Lúc này các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ các khối u và các mô xung quanh, phương pháp này thì thường được kết hợp với xạ trị hoặc hóa trị để đem lại những kết quả tốt nhất.

Xạ trị điều trị ung thư

Xạ trị là phương pháp sử dụng các tia bức xạ có nguồn năng lượng cao để chiếu trực tiếp vào vị trí của các khối u ác tính để phá hủy hoặc teo nhỏ khối u hạn chế sự phát triển của nó. Xạ trị thì thường được sử dụng khi bệnh chưa di căn.

Xạ trị có thể sử dụng riêng lẻ và cũng có thể kết hợp với các phương pháp khác để đem lại hiệu quả hơn như phẫu thuật kết hợp xạ trị. Khi xạ trị kết hợp với phẫu thuật thì có thể dùng xạ trị trước hoặc sau đều được đều đem lại hiệu quả tốt hơn cho người bệnh.

Trong xạ trị thì cũng có nhiều loại khác nhau, có thể kể tới như xạ trị ngoài là chiếu tia xạ từ bên ngoài vào cơ thể, xạ trị trong là dùng chiếc hộp nhỏ chứa phóng xạ đặt vào các hốc tự nhiên của cơ thể và căm trực tiếp vào các cơ quan có chứa khối u ác tính, xạ trị chuyển hóa là người bệnh sẽ được uống hoặc tiêm chất phóng xạ I313 vào cơ thể.

Hóa trị điều trị ung thư

Hóa trị là phương pháp các bác sĩ sử dụng một lượng hóa chất để tiêm vào cơ thể nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể. Đây là các hóa chất rất đặc biệt nên chỉ được sử dụng khi các bác sĩ chỉ định và không một hiệu thuốc nào bán cả.

Hóa trị thường được áp dụng kết hợp với xạ trị và phẫu thuật hơn là sử dụng riêng lẻ, bởi đây là phương pháp nhằm loại bỏ các tế bào ung thư còn lại sau khi xạ trị và phẫu thuật. Ngoài ra, thì hóa trị cũng được dùng để nhằm kéo dài sự sống khi các tế bào ung thư đã di căn, và nó giúp làm giảm sự đau đớn của các khối u tác động lên người bệnh.

Các phương pháp khác

Ngoài các phương pháp điều trị phổ biến như trên thì hiện nay còn có rất nhiều biện pháp khác có thể kể đến như điều trị ung thư bằng phương pháp nội tiết, điều trị ung thư bằng phương pháp miễn dịch….

Phương pháp mới giúp điều trị ung thư

Các nhà khoa học cho biết đã tìm ra một phương pháp mới có thể phá hủy bức tường bảo vệ bao quanh các khối u, giúp hệ miễn dịch và các phương pháp điều trị miễn dịch tiêu diệt khối u. Đây là kết quả nghiên cứu trường Đại học Birmingham, Anh công bố ngày 26/8.

Các tế bào miễn dịch, được mệnh danh là tế bào sát thủ bắt nguồn từ tủy sống (MDSCs), gửi đi các tín hiệu hóa học bảo vệ các tế bào ung thư trước hệ miễn dịch và các phương pháp điều trị và ngăn ngừa hoạt hóa tế bào T, một loại tế bào tiêu diệt tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Birmingham chứng minh rằng một protein gọi là CD33 hiện diện trên bề mặt của MDSCs của nhiều loại ung thư. Họ tìm ra một loại thuốc tạo kháng thể gọi là gentuzumab ozogamicin có thể tấn công CD33, để tiêu diệt MDSCs trong các mẫu máu, đồng thời khôi phục khả năng của tế bào T tấn công các tế bào ung thư. Thuốc này đang được sử dụng đề điều trị bệnh bạch cầu myeloid cấp tính.

Tiến sĩ Francis Mussai, trưởng nhóm nghiên cứu và là một nhà nghiên cứu ung thư, đồng thời là nhà khoa học lâm sàng tại Đại học Birmingham cho biết :"Các phương pháp điều trị phối hợp với hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư thường thất bại vì hệ miễn dịch của cơ thể có thể khó tiếp cận được tế bào ung thư. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sử dụng loại thuốc tạo kháng thể này cùng với các liệu pháp miễn dịch có thể tăng đáng kể số bệnh nhân được hưởng lợi từ các tiến bộ mới nhất trong điều trị".

Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra thêm độ an toàn tác dụng của loại thuốc tạo kháng thể này đối với nhiều bệnh nhân khác.

Tin nên đọc:

da tim ra phuong phap moi giup dieu tri ung thu Bảng giá xe máy Piaggio mới nhất tháng 9/2019

Chi tiết bảng giá xe máy Piaggio mới nhất tháng 9/2019. Cập nhật nhanh nhất, chính xác thông tin giá bán xe máy Piaggio.

da tim ra phuong phap moi giup dieu tri ung thu Bảng giá các dòng xe máy SYM mới nhất tháng 9/2019

Bảng giá tất cả các dòng xe máy SYM mới nhất tháng 9/2019. Cập nhật thông tin nhanh nhất, chính xác nhất.

da tim ra phuong phap moi giup dieu tri ung thu Bảng giá các dòng xe máy Suzuki mới nhất tháng 9/2019

Bảng giá tất cả các dòng xe máy Suzuki tháng 9/2019. Khuyến mại hàng loạt mẫu xe dành cho khách hàng khi mua xe.

da tim ra phuong phap moi giup dieu tri ung thu Bảng giá các dòng xe máy Yamaha mới nhất tháng 9/2019

Thông tin chi tiết, cập nhật chính xác giá bán tất cả các dòng xe máy Yamaha trong tháng 9/2019, cùng chương trình giảm giá, ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
Al Jazeera: Số ca ung thư khởi phát sớm gia tăng đáng báo động

Al Jazeera: Số ca ung thư khởi phát sớm gia tăng đáng báo động

Mới đây, hãng tin Al Jazeera (Qatar) công bố báo cáo mới cho thấy sự gia tăng đáng báo động trong các trường hợp ung thư khởi phát sớm.
Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Ngày 8/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nguy kịch cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ trong thời gian 60 phút với sự phối hợp của 2 ê kíp can thiệp mạch vành và đột quỵ.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động