Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
06:41 | 12/08/2021 GMT+7

Australia phát hiện hóa thạch của loài thằn lằn bay lớn nhất, sải cánh ước tính rộng tới 7m

Trong báo cáo trên tạp chí Vertebrate Paleontology hôm 9/8, các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Queensland nhấn mạnh hóa thạch được tìm thấy thuộc về một loài thằn lằn bay hoàn toàn mới, lớn chưa từng thấy ở Australia.
Hơn 17.000 binh sĩ Australia và Mỹ tham gia cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong năm Hơn 17.000 binh sĩ Australia và Mỹ tham gia cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong năm
Video: Cận cảnh loài rồng biển hiếm có ở Úc Video: Cận cảnh loài rồng biển hiếm có ở Úc

Thằn lằn bay hay dực long (pterosaur) là một nhóm bò sát rất thành công trong lịch sử, sống cách đây từ 65 đến tận 210 triệu năm. Một số đại diện như Azhdarchidae còn lớn hơn cả hươu cao cổ với sải cánh rộng hơn 9 m, khiến nó trở thành động vật bay lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất.

Ở Australia, hóa thạch dực long đặc biệt hiếm. Đến nay, có chưa tới 20 mẫu vật được tìm thấy ở các bang Queensland, New South Wales, Victoria và West Australia, trong đó chủ yếu là các mảnh xương rời rạc và bị cô lập từ kỷ Phấn Trắng.

Mô phỏng dực long Thapunngaka shawi. Ảnh: Richards et al

Liên quan một mẫu vật mới được khai quật tại lưu vực Eromanga ở Queensland, trong báo cáo trên tạp chí Vertebrate Paleontology hôm 9/8, các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Queensland nhấn mạnh nó thuộc về một loài dực long hoàn toàn mới, lớn chưa từng thấy ở Australia, được đặt tên là Thapunngaka shawi.

Theo đó, sinh vật sở hữu sải cánh rộng tới 7 m và có khả năng ăn thịt những con khủng long chưa trưởng thành. Toàn bộ hộp sọ của loài rồng ngoài đời thực này có thể dài hơn 1m và chứa 40 chiếc răng. Loài mới được phát hiện là một phần trong nhóm các loài ăn thịt được đặt tên là Anhanguera. Những con dực long này đã từng bay qua mọi lục địa.

Phát hiện mới nhất đánh dấu loài dực long Anhanguera thứ 3 được tìm thấy ở Australia. Tất cả hóa thạch dực long ở Australia đều được khai quật tại phía tây Queensland. Hóa thạch được trưng bày tại bảo tàng Kronosaurus Korner ở Richmond.

Thapunngaka shawi được cho là đã thống trị bầu trời Australia trong kỷ Phấn Trắng từ 100 đến 110 triệu năm trước.

Hóa thạch Thapunngaka shawi hiện được trưng bày tại bảo tàng Kronosaurus Korner ở thị trấn Richmond, bang Queensland, Australia.

Phiến quân IS tung video đập phá cổ vật tại Iraq
Phan Nguyễn

Đồng tiền vàng cách đây 1.400 năm trông như thế nào?

Một kho báu gồm 44 đồng tiền vàng được giấu trong một bức tường cách đây gần 1.400 năm vừa được các nhà khảo cổ học Israel phát hiện.
Tìm thấy mặt nạ bằng vàng 3.000 năm tuổi ở Trung Quốc

Một chiếc mặt nạ bằng vàng 3.000 năm tuổi được tìm thấy mới đây đã giúp mang đến một cái nhìn sơ lược về nền văn hóa Trung Hoa cổ đại.
Israel khai quật dinh thự xa hoa 1.200 năm tuổi

Các nhà khảo cổ vừa mới khai quật thành công một dinh thự xa hoa có tuổi đời 1.200 năm ở sa mạc phía nam của Israel.

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập: Xứng danh là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Trải qua 67 năm xây dựng và trưởng thành (20/4/1957–20/4/2024), Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập đã tiếp nhận trên 3.000 bệnh nhân phong, điều trị khỏi bệnh và xuất viện trên 1.700 bệnh nhân và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó, xứng danh là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Hợp tác Liên bang Nga - Việt Nam: đa dạng và phong phú

Ngày 11/6, phát biểu trong chương trình kỷ niệm 34 năm Ngày Quốc khánh Liên bang Nga (12/6/1990 - 12/6/2024) do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết: "Hợp tác Liên bang Nga và Việt Nam trong giai đoạn hiện nay đa dạng và phong phú".
Ra mắt sách “Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn”

Cuốn sách được in song ngữ Việt - Anh, có độ dày hơn 300 trang. Thông qua cuốn sách, những người bạn những chặng đường và những đóng góp của Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh đối với mục tiêu hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, độc lập dân tộc, tiến bộ xã hội và phát triển bền vững trong khu vực Á-Phi-Mỹ Latinh nói riêng và thế giới nói chung đã được nêu bật.
Làm sâu sắc thêm quan hệ kết nghĩa giữa Lâm Đồng và các địa phương của Lào

Đoàn cán bộ, hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Bạn, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn, vừa có chuyến thăm, làm việc tại các địa phương kết nghĩa của nước bạn Lào từ ngày 26/5 đến 2/6.
Trung tâm y tế Trường Sa cấp cứu ngư dân gặp nạn

Sáng 12/6, Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và cấp cứu ngư dân Phạm Khắc Sáu, 54 tuổi, quê Phường Hoài Hảo, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, là lao động trên tàu cá BĐ 99005 TS, bị tai nạn lao động trên biển.
Bồi đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ qua "Tiết học biên cương"

Từ năm 2023, các Đồn Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các trường học trong tỉnh tổ chức hiệu quả chương trình “Tiết học biên cương”, qua đó góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ…
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc với Quân chủng Hải quân

Sáng 7/6, tại TP. Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm đến thăm và làm việc với Quân chủng Hải quân.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Xuân Giáp Thìn - 2024