Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
09:17 | 29/06/2023 GMT+7

9 đầu bếp nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc

aa
Trong lịch sử Trung Quốc có nhiều đầu bếp tài nghệ cao siêu. Danh sách 9 đầu bếp nối tiếng sau đây sẽ minh chứng cho bạn đọc điều này.
Cô gái Việt trở thành Á quân Masterchef Italia 2023 Cô gái Việt trở thành Á quân Masterchef Italia 2023
Bằng tài năng, niềm đam mê với ẩm thực, cô gái Việt Nam - Đinh Thị Huế đã xuất sắc giành giải Á quân cuộc thi ẩm thực nổi tiếng của Ý (Masterchef Italia 2023) với món cơm nắm muối mè.
Ra mắt Hội Đầu bếp TP Hồ Chí Minh Ra mắt Hội Đầu bếp TP Hồ Chí Minh
Chiều 20/4/2023, Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội thành lập Hội Đầu bếp TP Hồ Chí Minh để tôn vinh, quảng bá nền ẩm thực TP Hồ Chí Minh nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung đến với đông đảo bạn bè quốc tế.

Y Doãn

Y Doãn là vị tể tướng có công giúp Thương Thang thống nhất đất nước, lại giúp Thái Giáp phục hưng nhà Thương. Ông cũng là đầu bếp nổi tiếng nhất Thương Thang được hậu thế suy tôn là “Thánh nấu ăn”. Món “Canh Y Doãn” của ông đã trở thành một huyền thoại truyền tụng ngàn năm. Ở Trung Quốc, Hongkong, Ma Cao, Đài Loan... cũng như những khu vực chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, món ăn khai vị trên bàn tiệc luôn là canh, có thể là từ đây mà ra.

Yi Doãn là đầu bếp nổi tiếng nhất Thương Thang, có tiếng là “Thánh nấu ăn”.
Yi Doãn là đầu bếp nổi tiếng nhất Thương Thang, có tiếng là “Thánh nấu ăn”.

Dịch Nha

Dịch Nha.
Dịch Nha.

Dịch Nha còn gọi là Địch Nha, là đầu bếp nổi tiếng thời Xuân Thu. Ông giỏi điều chế gia vị, nên rất được lòng Tề Hoàn Công. Ông là người sáng lập ra món ăn nổi tiếng của Trung Quốc "Ẩm thực Sơn Đông". Hiện nay ẩm thực Sơn Đông thường được biết đến ở Trung Quốc là một trong những tám nền ẩm thực của ẩm thực Trung Hoa và một trong những bốn nền ẩm thực truyền thống.

Mặc dù là đầu bếp nổi tiếng với tài nghệ cao siêu nhưng ông là người tàn nhẫn khi chính tay dùng thịt con mình để chế biến món ăn dâng Tề Hoàn công, tránh bị chém đầu.

Thiện Tổ

Nữ đầu bếp nổi tiếng nhà Đường, là đầu bếp của nhà thừa tướng Đoàn Văn Xương.
Nữ đầu bếp nổi tiếng nhà Đường, là đầu bếp của nhà thừa tướng Đoàn Văn Xương.

Nữ đầu bếp nổi tiếng nhà Đường, là đầu bếp của nhà thừa tướng Đoàn Văn Xương. Đoàn Văn Xương rất xem trọng chuyện ăn uống, từng tự viết một quyển “Thực Kinh” dài năm mươi chương. Bởi vì ông từng được phong làm Trâu Bình quận công, người đương thời gọi quyển sách này là “Trâu Bình quận công thực hiến chương” (Sách món ăn của Trâu Bình quận công). Nhà bếp trong phủ của Đoàn Văn Xương có treo một bức hoành phi “Luyện Trân đường”, lúc ra ngoài, ở lại dịch quán, Đoàn Văn Xương gọi nhà bếp ở đó là “Hành Trân quán”, người quản lý Luyện Trân đường và Hành Trân quán chính là Thiện Tổ, khả năng chuẩn bị nguyên liệu, điều phối nguyên liệu, khống chế độ lửa đều vô cùng chuyên nghiệp.

Ở phủ nhà họ Đoàn 40 năm, vị nữ đầu bếp này đã chọn ra 9 người trong số hơn 100 hầu gái để dạy nghề. Con trai Đoàn Văn Xương là Đoàn Thành Thức đã viết “Dậu dương tạp lục”, những món ăn được nhắc đến bên trong đều do nữ đầu bếp của nhà họ làm ra.

Phạm Chính

Phạm Chính.
Phạm Chính.

Phạm Chính là ni cô thời Ngũ Đại, cũng là nữ đầu bếp nổi tiếng vì sáng tạo ra món ăn “Võng xuyên tiểu tường” kết hợp giữa thức ăn và nghệ thuật tạo hình phong cảnh, khiến món ăn trên có non nước, ở giữa là sóng nước dạt dào. Nhìn vào đã thấy vui mắt, ăn vào thì tinh thần sảng khoái. Có thể nói là tổ nghề của kỹ thuật tạo hình món ăn của Trung Quốc.

Lưu Nương Tử

Bà là một nữ đầu bếp trong cung của Cao tông Nam Tống, lo việc nấu ăn cho hoàng đế.
Bà là một nữ đầu bếp trong cung của Cao tông Nam Tống, lo việc nấu ăn cho hoàng đế.

Bà là một nữ đầu bếp trong cung của Cao tông Nam Tống, lo việc nấu ăn cho hoàng đế. Lưu Nương Tử tay nghề cao siêu, mặc dù trong cung quy định chức quan Thượng Thực ngũ phẩm phải do nam đầu bếp đảm nhiệm, nhưng vì bà nấu được những món ăn ngon khiến hoàng đế yêu thích nên được đặc cách. Mọi người gọi bà là “Thượng Thực Lưu Nương Tử”.

Tống Ngũ Tẩu

Là một nữ đầu bếp trong dân gian của Nam Tống. Cao Tông Triệu Cấu ngao du Tây Hồ, từng nếm món canh cá của bà, khen không ngớt miệng, nhờ vậy mà nổi tiếng khắp nơi, được tôn xưng là “Sư tổ” món cá.

Tống Ngũ Tẩu.
Tống Ngũ Tẩu.

Tương truyền, ngày nọ, Tống Cao Tông Triệu Cấu ngồi thuyền ngao du Tây Hồ, lệnh cho một nội thị mua cá và rùa trên hồ để phóng sinh, cũng cho gọi người buôn bán trên hồ lại nhận thưởng. Lúc này, Tống ngũ tẩu chuyên bán canh cá cũng có mặt. Tống ngũ tẩu có tài bếp núc, Cao Tông ở trong hoàng cung cũng đã nghe danh từ lâu. Nay lại tình cờ gặp được, bà theo lệnh Cao Tông lên thuyền. Ăn thử canh cá bà làm, quả nhiên danh bất hư truyền, lập tức vô cùng hài lòng. Một vài văn nhân theo hầu ăn thử xong cũng đều làm thơ, khen ngợi.

Kể từ đó về sau, tiếng tăm của “Canh cá Tống tẩu” đã lan truyền rộng rãi, nhà giàu quyền quý đều tranh nhau mua ăn, đông như trẩy hội.

Đổng Tiểu Uyển

Là danh kỹ Tần Hoài thời Minh mạt Thanh sơ, giỏi làm bánh ngọt và các món rau, nhất là bánh hoa đào, bánh dưa, rau muối các loại, danh tiếng vang khắp Giang Nam. Các loại bánh nổi tiếng Dương Châu hiện tại như quán hương đổng đường (tương tự kẹo vừng nhưng thay vì nguyên hạt vừng/hạt thông/lạc thì xay thành bột trộn cùng mạch nha), quyển tô đổng đường (tương tự loại kia nhưng cuộn lại và mềm hơn), đều do bà sáng tạo ra.

Đồng Tiểu Uyển.
Đồng Tiểu Uyển.

Đổng Tiểu Uyển thường nghiên cứu các sách nấu ăn, thấy món nào kỳ lạ thì sẽ tìm kiếm cách nấu. Món thịt da hổ hiện tại mọi người thường ăn chính là phát minh của bà, nó còn có một cái tên ít ai biết là “Thịt Đổng”.

Tiêu mỹ nhân

Bà còn được gọi là Tiêu Nương, vốn là người Nghi Chinh Giang Tô, thợ làm bánh nổi tiếng nhà Thanh, giỏi làm bánh bao, điểm tâm, sủi cảo. Chuyên gia ẩm thực kiêm nhà văn Viên Mai từng viết lại trong “Tùy Viên Thực Đơn”: “Bên ngoài cửa Nam Nghi Chính, Tiêu mỹ nhân giỏi làm điểm tâm, các loại bánh bao, lạc, hạt dưa đều khéo léo đáng yêu, trắng mềm như tuyết.”

Tiêu Mỹ Nhân.
Tiêu Mỹ Nhân.

Thi nhân Ngô Huyên nhà Thanh cũng có một câu thơ miêu tả “Thon dài tay ngọc xoay tròn, trắng thơm mềm xốp bánh ngon kính mời. Theo hương ghé đến đây chơi, họ Tiêu người đẹp khắp nơi danh lừng.”

Vương Tiểu Dư

Là đầu bếp chính của nhà Viên Mai thời Càn Long, là một chuyên gia nấu nướng, tài nghệ hơn người, có kinh nghiệm lý luận phong phú. Món ăn ông nấu ra có mùi hương “Hương thơm ngào ngạt, cách xa mười bước vẫn có thể ngửi thấy”.

Ông đầu bếp chính của nhà Viên Mai thời Càn Long.
Ông đầu bếp chính của nhà Viên Mai thời Càn Long.

Ông nghiên cứu rất nhiều về nấu ăn, từng đưa ra nhiều ý kiến tuyệt vời, những kiến thức đó đã có ảnh hưởng rất lớn với Viên Mai, trong “Tùy Viên Thực Đơn” có rất nhiều thiên đều nhờ vào kiến giải của Vương Tiểu Dư. Viên Mai rất yêu quý Vương Tiểu Dư, cũng có yêu cầu rất nghiêm ngặt đối với ông. Sau khi ông qua đời, Viên Mai vì tưởng niệm vị đầu bếp vĩ đại này nên đã đặc biệt viết một quyển “Truyện về đầu bếp Vương Tiểu Dư”.

Mai Thuỳ ( lược dịch từ Sina)

"Đầu bếp robot" có khả năng nếm thức ăn như con người
Trong tương lai không xa, những "đầu bếp robot" thông minh hoàn toàn có thể thực hiện các hoạt động phức tạp khi nấu nướng không thua gì con người.
Tại sao các đầu bếp thường khuyên sử dụng cá hồi có xuất xứ từ Na Uy? Tại sao các đầu bếp thường khuyên sử dụng cá hồi có xuất xứ từ Na Uy?
Không phải ngẫu nhiên những đầu bếp hàng đầu thế giới lại ưu ái sử dụng cá hồi Na Uy cho các món ăn của họ.
Mai Thuỳ
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

Ngày cuối tuần tháng Ba, thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ, trời se lạnh. Căn bếp nhỏ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại phố Kim Mã tràn ngập sự ấm áp. Tại đây, chị Anna Voznesenskaya, bếp trưởng nhà hàng Nga “Ushanka”, đang hướng dẫn các bà, các mẹ và bạn trẻ Việt Nam nấu món súp củ cải đỏ (Borscht) đặc trưng của “xứ sở Bạch Dương”.
Khai mạc Tuần lễ du lịch với văn hóa, ẩm thực Hậu Giang 2023

Khai mạc Tuần lễ du lịch với văn hóa, ẩm thực Hậu Giang 2023

Sáng 29/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang tổ chức khai mạc Tuần lễ Du lịch với Văn hóa và Ẩm thực tỉnh Hậu Giang năm 2023. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (01/01/2004 - 01/01/2024) và Xuân Giáp Thìn 2024.
TP. Hồ Chí Minh và Huế lọt top 100 thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023

TP. Hồ Chí Minh và Huế lọt top 100 thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023

Theo TasteAtlas, Việt Nam có 2 thành phố lọt top 100 Best Food Cities in the World (Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023) là TP. Hồ Chí Minh và Huế.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động