Trang chủ Việt Nam hôm nay
12:42 | 09/09/2023 GMT+7

50 năm quan hệ Việt Nam - Australia: Nền tảng cho một tương lai tươi sáng hơn

aa
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tối 8/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023) và Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Việt Nam - Australia thiết lập quan hệ ngoại giao (26/2/1973 - 26/2/2023).
Nghi lễ hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ được giới thiệu tại Sydney
Người đưa tiếng quê hương sang nước bạn Australia
Chú thích ảnh
Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, bang Nam Australia và bang Queensland Nguyễn Đăng Thắng phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia

Dự lễ kỷ niệm có nghị sĩ Ron Hoenig - Bộ trưởng Chính quyền địa phương, lãnh đạo Hạ viện trong Hội đồng Lập pháp bang New South Wales, Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành bang New South Wales; nghị sĩ Michael Daley - Bộ trưởng Tư pháp bang New South Wales; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành; Tổng Lãnh sự Việt Nam phụ trách bang Tây Australia và Lãnh thổ Bắc Australia Nguyễn Thanh Hà; cùng 250 khách mời là đại diện các cơ quan ngoại giao tại thủ đô Canberra và đoàn lãnh sự ở Sydney, các chuyên gia, học giả, đội ngũ trí thức làm việc trong các học viện, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, các ngành công nghiệp, hội sinh viên và đông đảo bà con Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại Australia...

Mở đầu buổi lễ, trong bầu không khí trang trọng, các đại biểu không khỏi xúc động khi cùng nghe quốc ca của Việt Nam và Australia lần lượt vang lên.

Trên nền màn hình chiếu các bức ảnh thể hiện chặng đường 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia, phát biểu khai mạc, Tổng Lãnh sự phụ trách các bang New South Wales, bang Queensland và bang Nam Australia Nguyễn Đăng Thắng điểm lại những thành tựu nổi bật mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong suốt 78 năm qua, thể hiện trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa.

Việt Nam hiện là quốc gia đang phát triển, mức sống của người dân không ngừng được cải thiện; chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh được giữ vững và quan hệ quốc tế không ngừng mở rộng; là một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch cũng như giới doanh nhân, và được chọn làm nơi tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng cho biết có một bài học vô giá mà Việt Nam rút ra từ quá khứ, đó là hợp tác quốc tế chính là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực phát triển của mỗi quốc gia. Tổng Lãnh sự ghi nhận những thành công mà Việt Nam có được ngày hôm nay một phần là nhờ tình cảm nồng ấm, sự giúp đỡ nhiệt tình và đắc lực của đông đảo bạn bè trên thế giới, trong đó có Australia.

Chú thích ảnh
Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, bang Nam Australia và bang Queensland Nguyễn Đăng Thắng trao quà lưu niệm cho Nghị sĩ Ron Hoenig, Bộ trưởng Chính quyền Địa phương, lãnh đạo Hạ viện trong Hội đồng Lập pháp bang New South Wales, Phó Chủ tịch Hội đồng Điều hành bang New South Wales. Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia

Trải qua hơn nửa thế kỷ, Việt Nam và Australia hiện có mối quan hệ đối tác quan trọng, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung. Hai nước chia sẻ cam kết về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định, hòa bình và thịnh vượng, cũng như cách tiếp cận giống nhau đối với các vấn đề toàn cầu dựa trên hợp tác thiện chí, luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương.

Mối quan hệ này đã phát triển theo cấp số nhân trong những năm qua và trở nên toàn diện, từ hợp tác kinh tế - xã hội, giao lưu nhân dân đến hợp tác về giáo dục, khoa học và công nghệ. Sau 5 năm kể từ khi thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia (năm 2018), hai nước đang hướng tới Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng bày tỏ tin tưởng rằng những thành tựu mà hai nước đạt được trong hơn nửa thế kỷ qua sẽ là nền tảng vững chắc cho một tương lai tươi sáng hơn trong 50 năm tới và hơn thế nữa. Mối quan hệ đối tác song phương sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, vượt qua mọi thách thức, từ đó đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ron Hoenig đã thay mặt Thủ hiến bang New South Wales Chris Minns chúc mừng Ngày Quốc khánh của Việt Nam và Lễ kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông đánh giá năm 2023 là một cột mốc quan trọng đối với Việt Nam và Australia, đồng thời bày tỏ vui mừng khi chứng kiến mối quan hệ song phương ngày càng bền chặt và đa dạng giữa hai nước phát triển trên nhiều khía cạnh như thương mại và đầu tư, quốc phòng, nhập cư, giáo dục, du lịch...

Bộ trưởng Ron Hoenig nhận định, 78 năm đã trôi qua kể từ khi giành được độc lập, Việt Nam ngày nay là một đất nước sôi động với niềm tự hào dân tộc mãnh liệt, trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và thế giới. Ông cho biết đã đến thăm Việt Nam nhiều lần và nhận thấy Việt Nam là một đất nước tuyệt vời, người dân Việt Nam hiếu khách, yêu nước và chăm chỉ nhất mà ông từng gặp.

Bày tỏ niềm tự hào khi bang New South Wales là một trong những bang đa văn hóa thành công nhất trên thế giới, là nơi có cộng đồng người Việt sôi động và ngày càng phát triển, Bộ trưởng Ron Hoenig khẳng định các cộng đồng người Việt đã góp phần tạo nên sự đa dạng và đa văn hóa tuyệt vời của bang New South Wales, đồng thời mang đến những nét văn hóa, ẩm thực và phong tục được nhiều người yêu thích. Ông nhấn mạnh chính quyền bang New South Wales và người dân Australia luôn mong muốn mối quan hệ với Việt Nam ngày càng sâu sắc hơn trong tương lai.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Sydney, chị Đặng Mỹ Hạnh - một Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại thành phố Melbourne - cho biết chị cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được dự lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam và 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Dù sống xa quê hương hơn 20 năm, song chị vẫn dõi theo từng bước chuyển mình của đất nước và cảm thấy hãnh diện khi chứng kiến đất nước “thay da đổi thịt” hằng ngày.

Chị Hạnh luôn mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của đất nước, giữ gìn bản sắc dân tộc. Chính vì vậy, chị Hạnh tâm niệm dù sinh sống ở nước ngoài, chị vẫn duy trì đều đặn việc dạy các con của mình nói tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt để sau này các con không quên cội nguồn dân tộc.

Không giấu được sự xúc động, anh Hồ Minh Giang - quản lý và là kỹ sư thiết kế của Công ty thiết kế Mạch điện tử ở Australia - cho biết cũng giống như những bà con Việt kiều khác, anh luôn hướng về quê hương, luôn tâm niệm mình vẫn là một người con đất Việt và mong muốn đóng góp xây dựng đất nước. Chính vì vậy, tại Australia, anh Giang cùng bạn bè thường xuyên tổ chức các hoạt động gìn giữ bản sắc dân tộc như gói bánh chưng dịp Tết Nguyên Đán, làm bánh nướng, bánh dẻo dịp Tết Trung thu, tổ chức các hoạt động gây quỹ để hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp ở Việt Nam và Australia...

Chú thích ảnh
Giây phút Quốc ca Việt Nam vang lên tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia

Trong bầu không khí ấm áp và thân tình, các đại biểu tham dự đã cùng nâng ly chúc mừng ngày Tết độc lập của Việt Nam, chúc mừng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, cùng thưởng thức các món ăn và màn biểu diễn đặc biệt với các loại hình nghệ thuật và nhạc cụ đặc sắc của Việt Nam. Bởi theo lời Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng, “âm nhạc là một công cụ kỳ diệu để truyền tải thông điệp và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn”.

Cũng nhân dịp này, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức triển lãm 50 bức ảnh về thành tựu trong quan hệ Việt Nam - Australia, những bức ảnh đã ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp trong quan hệ giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Đại sứ Nguyễn Tất Thành, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng và Tổng Lãnh sự Nguyễn Thanh Hà cũng đã trao giải cuộc thi “Em siêu tiếng Việt” cho các cá nhân và tập thể đã giành chiến thắng chung cuộc. Cuộc thi do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney phát động và tổ chức cách đây 3 tháng, với mục đích góp phần xây dựng một thế hệ người Việt tiếp nối truyền thông văn hóa, giữ gìn ngôn ngữ và bản sắc dân tộc trên đất nước Australia.

Kiều bào Nguyễn Vũ Hảo: Mang âm hưởng da diết, sâu lắng của tiếng đàn bầu tới khán giả Australia Kiều bào Nguyễn Vũ Hảo: Mang âm hưởng da diết, sâu lắng của tiếng đàn bầu tới khán giả Australia
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia đi dạo Hồ Hoàn Kiếm, thưởng thức cà phê trứng ở phố cổ Hà Nội Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia đi dạo Hồ Hoàn Kiếm, thưởng thức cà phê trứng ở phố cổ Hà Nội
Theo Thanh Tú – Văn Linh – Lê Đạt /TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Việc hiểu và nắm rõ pháp luật của Australia là điều cần thiết đối với người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng khi định cư, sinh sống, học tập...
Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia ra mắt vòng đầu tiên của quỹ ngoại giao khoa học trị giá 40 triệu đô la Úc. Sáng kiến nhằm tăng cường sức mạnh mềm của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.

Các tin bài khác

Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyên gia Cuba cho rằng, 70 năm kể từ Chiến thắng Điện Biên Phủ, đất nước Việt Nam đã vươn lên từ tro tàn chiến tranh trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID

Tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID

Đây là một trong các nhiệm vụ được giao cho Bộ Công an trong văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.
Đẩy mạnh hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam và Campuchia

Đẩy mạnh hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam và Campuchia

Ngày 6/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.

Đọc nhiều

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử quan trọng, Pháp phải đồng ý ký hiệp định Geneve, lập lại hòa bình ở Đông Dương, xóa bỏ thuộc địa của Pháp và tuyên ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động