Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:21 | 14/02/2021 GMT+7

4 biến chủng COVID-19 tại Việt Nam nguy hiểm thế nào, lây nhiễm ra sao?

aa
Hơn 1 năm qua, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng mới của SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, gồm biến chủng mới từ Anh, Nam Phi, Rwanda (châu Phi) và biến chủng gây chùm ca bệnh ở Đà Nẵng.
Vaccine COVID-19 của Nga chính thức Vaccine COVID-19 của Nga chính thức "đổ bộ" châu Âu, Hungary là nước tiêm đầu tiên
Hải Dương sẽ xét nghiệm hơn 36.000 trường hợp trong dịp Tết Tân Sửu Hải Dương sẽ xét nghiệm hơn 36.000 trường hợp trong dịp Tết Tân Sửu

Từ khi được phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc), virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã lây lan ra khắp thế giới. Giới chuyên môn cho rằng, virus này có đặc tính liên tục biến đổi, khi chúng tạo ra các bản sao của mình sau khi lây nhiễm.

Tính đến nay, các nhà khoa học trên thế giới đã xác định được hàng nghìn biến thể của virus SARS-CoV-2. Hầu hết các đột biến không có nhiều ý nghĩa, song một số đột biến có thể khiến virus dễ lây lan hơn, gây chết người hoặc kháng vaccine, kháng thuốc.

Trong số đó, Việt Nam hiện đã ghi nhận 4 biến chủng mới của SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, gồm biến chủng mới từ Anh, Nam Phi, Rwanda (châu Phi) và biến chủng gây chùm ca bệnh ở Đà Nẵng.

Biến chủng phát hiện tại Đà Nẵng

4 biến chủng COVID-19 tại Việt Nam nguy hiểm thế nào, lây nhiễm ra sao?
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus corona (nCoV) trong phòng thí nghiệm vào tháng 2/2020

Ngày 25/7/2020, Việt Nam đã ghi nhận thêm các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả phân tích nguồn gene của virus từ các bệnh nhân ở Đà Nẵng cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện tại Việt Nam. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nhận định virus này tương tự chủng SARS-CoV-2 lây lan ở các quốc gia khác vào tháng 7, là chủng D614G.

Xuất hiện ở châu Âu từ đầu năm 2020, sau đó chủng D614G nói trên đã trở thành chủng virus phổ biến nhất thế giới. Các phân tích chỉ ra rằng, chủng D614G tồn tại ở hơn 70% ca nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận trên toàn thế giới, chiếm tỷ lệ gần 100% tại châu Âu.

Sau khi phân tích, giải mã trình tự gene chủng virus mới ở Đà Nẵng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kết luận: Virus SARS-CoV-2 đã biến đổi gen, tăng khả năng bám dính vào cơ thể cũng như khả năng lây nhiễm, làm lây lan nhanh hơn nhưng chưa ghi nhận biến đổi liên quan đến độc lực.

Biến chủng từ Anh gây dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh

Sáng 2/1, Bộ Y tế công bố Việt Nam phát hiện biến thể của SARS-CoV-2 tại Việt Nam là biến thể VOC 202012/01, là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây.

BN1435 là trường hợp đầu tiên của nước ta nhiễm chủng virus này. Người bệnh nhập cảnh vào Việt Nam ngày 22/12/2020 qua chuyến bay VN50 từ Anh tới Việt Nam và đã được điều trị khỏi bệnh, xuất viện hôm 29/1.

Mới đây, ngày 2/2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xét nghiệm và giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 trên 16 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân ở 2 ổ địch cộng đồng đang bùng phát mạnh tại Hải Dương và Quảng Ninh. Kết quả cho thấy đây là biến thể Anh chủng B.1.1.7.

Biến chủng này xuất hiện tại Anh vào tháng 12/2020, được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng virus trước đây. Đây cũng là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch ở Anh cũng các nước châu Âu.

4 biến chủng COVID-19 tại Việt Nam nguy hiểm thế nào, lây nhiễm ra sao?
Một chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại Hải Dương

Chủng B.1.1.7 có khả năng lây nhiễm lớn, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với chủng trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn, tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với chủng cũ.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tốc độ lây nhiễm của virus đợt này rất cao. Chu kỳ lây ngắn hơn, trước kia là 4-5 ngày. Thời gian khởi phát bệnh cũng rất nhanh, chỉ ngày thứ 2 đã xuất hiện virus vùng hầu họng, khả năng nhân lên của virus và đào thải mầm bệnh rất cao.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh virus lây qua không khí với hệ số lây nhiễm cao. Trước đây virus lây từ người sang người, nhưng đợt dịch này virus lây theo đường không khí, một người có thể lây cho hơn 10 người.

Biến chủng từ Nam Phi ghi nhận từ chuyên gia nhập cảnh

Sáng 31/1, GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết qua giải trình tự gene, đơn vị đã phát hiện bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi. Trường hợp này là chuyên gia Nam Phi, nhập cảnh vào Việt Nam.

Biến thể mới tại Nam Phi có tên B.1.351, lần đầu tiên được phát hiện ở khu vực Vịnh Nelson Mandela hồi tháng 10/2020 và được công bố vào tháng 12/2020. Đến nay, biến chủng này đã ghi nhận tại 30 quốc gia trên thế giới. Vào ngày 28/1, Mỹ lần đầu tiên ghi nhận biến thể này ở 2 người không có lịch sử du lịch Nam Phi.

Theo các kết quả nghiên cứu mới nhất, chủng này có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn 20-200% so với chủng ban đầu, là chủng có tốc độ lây lan mạnh nhất hiện nay.

4 biến chủng COVID-19 tại Việt Nam nguy hiểm thế nào, lây nhiễm ra sao?
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 . ( Ảnh: TL)

Mặc dù có một số điểm tương đồng với biến thể lần đầu tiên xuất hiện ở Anh, song không có bằng chứng cho thấy biến thể này có thể gây chết người nhiều hơn.

Một điểm đáng lưu ý là biến chủng mới từ Nam Phi này cũng làm giảm khả năng bảo vệ của vaccine. Thử nghiệm mới nhất cho thấy hiệu quả bảo vệ 2 vaccine của Mỹ là Novavax với chủng mới ở Nam Phi chỉ còn 60%, trong khi hiệu quả với các chủng khác là 90%.

Biến chủng từ Rwanda (châu Phi) ghi nhận tại TP.HCM

Chiều 12/2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) thông tin về kết quả giải mã bộ gene chủng virus SAR-CoV-2 của BN1979 và 2 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp, sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin, cả 3 bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng này được phát hiện lần đầu tiên tại Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Mỹ, UAE, Australia, một số nước ở châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Hiện nay, chưa thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Thêm một công nghệ phát hiện COVID-19 qua hơi thở Thêm một công nghệ phát hiện COVID-19 qua hơi thở
Chỉ trong khoảng 10 giây, thiết bị mới được các nhà khoa học của Ba Lan phát triển có thể phát hiện COVID-19 dựa trên cơ sở phân tích hơi thở của người bệnh. Thành công này đã tiếp nối các công nghệ tương tự của Indonesia hay Hà Lan.
Hà Nội dừng tổ chức lễ hội, tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch Hà Nội dừng tổ chức lễ hội, tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch
Đây là hai trong số những chỉ đạo vừa được Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đưa ra tại cuộc họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã về việc tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tết đã an lành nhưng vẫn không được mất cảnh giác Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tết đã an lành nhưng vẫn không được mất cảnh giác
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đã giữ được Tết an lành trong điều kiện bình thường mới, song trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, vẫn không được mất cảnh giác, vẫn phải tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.
Trọng Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
UAE - Quảng Ninh (Việt Nam) thúc đẩy, trao đổi hợp tác trên nhiều lĩnh vực

UAE - Quảng Ninh (Việt Nam) thúc đẩy, trao đổi hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Mới đây, lãnh đạo huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam, Tiến sỹ Bader Almatrooshi.
Sau 10 năm hoạt động, giải quyết số thủ tục hành chính tăng gấp 10,4 lần

Sau 10 năm hoạt động, giải quyết số thủ tục hành chính tăng gấp 10,4 lần

Giai đoạn 2014-2023, số thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã tăng gấp 10,4 lần. Cùng với đó chất lượng giải quyết thủ tục hành chính không ngừng được nâng lên, góp phần đánh kể vào cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động