Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:22 | 11/06/2019 GMT+7

Có con được nâng điểm, cán bộ, đảng viên tỉnh Hà Giang phải giải trình

aa
Theo yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Giang, tất cả các cán bộ, đảng viên có con em được nâng điểm trong vụ tiêu cực điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 phải giải trình.
Bộ trưởng Công an: Củng cố chứng cứ "đưa nhận tiền" trong vụ nâng điểm thi Gian lận thi cử ở Hà Giang: Đề nghị truy tố 5 bị can Mâu thuẫn trong lời khai của Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La
co con duoc nang diem can bo dang vien tinh ha giang phai giai trinh
Kết quả rà soát, kiểm tra kết quả thi THPT năm 2018 tại Hà Giang được công bố hồi tháng 7/2018

Liên quan đến việc có con em được nâng điểm trong vụ tiêu cực điểm thi THPT quốc gia 2018, Ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Giang đã có văn bản yêu cầu các cán bộ, đảng viên giải trình sự việc - theo VietNamNet.

Ngoài ra, xem xét trách nhiệm của Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 đối với ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng thời, xem xét trách nhiệm, yêu cầu giải trình đối với nguyên GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang Vũ Văn Sử. Ông Sử là Chủ tịch Hội đồng kỳ thi THPT quốc gia THPT năm 2018 tại Hà Giang, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Các cán bộ, cá nhân có vai trò tham mưu Ban chỉ đạo - Hội đồng thi cũng phải giải trình đối với Đảng ủy, chi ủy đảng nơi đảng viên đó đang công tác.

Việc giải trình, xem xét trách nhiệm đối với các đảng viên nói trên sẽ được phân cấp theo quy định, quy tắc tổ chức Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Giang nhấn mạnh: "Đây là chỉ đạo nghiêm túc, sát sao của Ban Thường vụ tỉnh ủy đối với các cán bộ, đảng viên có con em được nâng điểm. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc sẽ có hướng xử lý tiếp theo".

Được biết, Ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 13 người, đứng đầu Ban Thường vụ là ông Triệu Tài Vinh - Bí thư Tỉnh ủy. Ông Triệu Tài Vinh cũng là phụ huynh của em T.T.M - thí sinh nằm trong danh sách được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Cũng liên quan tới vụ việc, Công an tỉnh Hà Giang vừa có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý phù hợp tùy theo tính chất, mức độ đối với những phụ huynh có con được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trong khi đó, ông Hầu Minh Lợi, Chánh văn phòng tỉnh ủy Hà Giang cho biết: Tỉnh ủy Hà Giang đã có các văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

co con duoc nang diem can bo dang vien tinh ha giang phai giai trinh
Xử lý nghiêm các vụ việc gian lận điểm thi nhằm mang lại công bằng cho tất cả các thí sinh. Ảnh minh hoạ.

Khi được hỏi, nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Giang Lê Quang Triều thẳng thắn chia sẻ: Dưới góc nhìn cá nhân ông, vụ tiêu cực điểm thi tại Hà Giang là "chưa có trong tiền lệ từ trước đến nay".

Viện dẫn quy định 19 điều Đảng viên không được làm theo Điều lệ Đảng, ông Triều khẳng định việc xem xét trách nhiệm đối với các cán bộ, Đảng viên có con em liên quan đến vụ việc này là việc nên làm để "đảm bảo tính công bằng, dân chủ và sự nghiêm minh trước pháp luật".

Theo nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Hà Giang, tất cả các phụ huynh nói trên đều phải làm bản giải trình. Việc giải trình này tuân theo sự quản lý, chỉ đạo và được phân cấp theo quy định. Đảng viên giữ trọng trách người đứng đầu sẽ phải giải trình với cơ quan, tổ chức Đảng mà mình đang sinh hoạt.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019,Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh Hà Giang sẽ là ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 5.180 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, 4.879 thí sinh chính thức; 301 thí sinh tự do; dự kiến tổ chức 20 điểm thi với 224 phòng thi.

Năm nay, Hà Giang có 2 trường ĐH phối hợp cùng Sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là ĐH Nông lâm (ĐH Thái Nguyên), ĐH Điện Lực. Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ chấm bài thi trắc nghiệm cho Hà Giang.

Phụ huynh của các thí sinh được nâng điểm tại Hà Giang là những ai?

Trong danh sách các thí sinh được nâng điểm có con Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang (đã bị truy tố). Thí sinh này ban đầu có tổng điểm trên 28 nhưng bị giảm đến hơn chục điểm sau khi chấm thẩm định.

Một thí sinh khác là con của một lãnh đạo Phòng GD-ĐT Vị Xuyên được nâng lên đến 8-9 điểm ở các tổ hợp xét tuyển. Điểm thi công bố trước của thí sinh này là 20,15 - 22,85 điểm theo từng tổ hợp nhưng sau chấm thẩm định chỉ còn 11,95 - 14,25 điểm.

Có thí sinh là cháu ruột của vợ ông Vũ Trọng Lương - nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT Hà Giang - người đã bị khởi tố. Phụ huynh của thí sinh cũng là cán bộ ngành giáo dục tỉnh Hà Giang, từng có điểm thi khối A đứng thứ ba toàn quốc với 28,6 điểm, khối B đạt 28,85, lọt vào tốp đầu toàn quốc của tổ hợp xét tuyển này. Nhưng sau khi chấm thẩm định, điểm số từng môn của thí sinh đều giảm từ 2 - 3 điểm, tổng điểm khối A và B đều giảm 9 - 10 điểm.

Một thí sinh khác là con của một Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang. Con gái của ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang có điểm số 26; nhưng lại giảm xuống còn hơn 24 điểm khi chấm lại.

Theo kết quả điều tra và chấm thẩm định bài thi ở Hà Giang năm 2018, có 330 bài thi của 114 thí sinh có điểm thấp hơn so với lần chấm trước, trong đó có thí sinh có tổng điểm khi chấm thẩm định thấp hơn 20 - 29,95 điểm.

co con duoc nang diem can bo dang vien tinh ha giang phai giai trinh Bộ trưởng Nhạ nhận 3 thiếu sót trong vụ gian lận điểm thi

Phát biểu trước Quốc hội sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói: "Cá nhân tôi là Bộ trưởng ...

co con duoc nang diem can bo dang vien tinh ha giang phai giai trinh Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì về thông tin 1 tỷ/suất nâng điểm ở Sơn La?

Sáng 28/5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi nhanh với báo chí ...

co con duoc nang diem can bo dang vien tinh ha giang phai giai trinh 51 thí sinh gian lận thi THPT quốc gia 2018 vẫn tiếp tục học đại học

Điểm chấm thẩm định của 51 thí sinh dính gian lận thi THPT quốc gia 2018 đủ điểm trúng tuyển nên vẫn được tiếp tục ...

co con duoc nang diem can bo dang vien tinh ha giang phai giai trinh Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT xử lý gian lận thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang

Thủ tướng vừa ra công văn yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên cứu, báo cáo và xử lý vụ việc gian lận thi THPT quốc gia ...

co con duoc nang diem can bo dang vien tinh ha giang phai giai trinh Gian lận thi THPT quốc gia: Nói không biết con mình được nâng điểm là vô lý!

TS Nguyễn Việt Cường, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Mekong đã phân tích thông qua tỉ lệ xác xuất và khẳng định, ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ra mắt Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Hậu Giang

Ra mắt Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Hậu Giang

Sáng 29/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Lễ ra mắt “Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Hậu Giang” và sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”.
Mô hình đảng viên đồn biên phòng, phụ trách hộ gia đình phát huy hiệu quả

Mô hình đảng viên đồn biên phòng, phụ trách hộ gia đình phát huy hiệu quả

Sau hơn 4 năm triển khai, mô hình phân công đảng viên đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh Sóc Trăng phụ trách, giúp đỡ hộ gia đình ở khu vực biên giới biển phát triển kinh tế đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị.
Hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Lâm Bảo Ngọc lan tỏa tinh thần bình đẳng giới

Hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Lâm Bảo Ngọc lan tỏa tinh thần bình đẳng giới

Hoa hậu H’Hen Niê, nhà văn Hoàng Anh Tú, rapper Rica và ca sĩ Lâm Bảo Ngọc là những đại sứ của chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tổ chức Plan International Việt Nam.

Các tin bài khác

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động