Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:18 | 31/05/2019 GMT+7

Bộ trưởng Nhạ nhận 3 thiếu sót trong vụ gian lận điểm thi

aa
Phát biểu trước Quốc hội sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói: "Cá nhân tôi là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phụ trách ngành, tôi xin nhận trách nhiệm thiếu sót ở một số điểm".
Bộ trưởng KH&ĐT: Chỉ đổi tên dự án cũng phải chờ... 5 tháng Cấp dưới bị tố nhận 12 tỷ "chạy" dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói "đang kiểm tra" Bốn Bộ trưởng trả lời chất vấn tại Quốc hội vấn đề gì?

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã giải trình làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến gian lận điểm thi.

Phát biểu trước Quốc hội, trên cương vị là người phụ trách ngành, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tuyên bố "nhận trách nhiệm thiếu sót ở một số điểm" khi đã để xảy ra gian lận thi cử ở một số địa phương, đặc biệt ở khâu chấm thi gây bức xúc cho dư luận xã hội. Cụ thể, ông Nhạ chỉ ra những thiếu sót sau:

Thứ nhất, phần mềm thi trắc nghiệm còn lỗ hổng kỹ thuật dẫn tới một số người xấu lợi dụng để thay đổi kết quả thi.

Thứ hai, công tác quán triệt quy chế thi và các hướng dẫn nghiệm vụ chưa được chi tiết ở một số địa phương, nhất là ở khâu chấm thi.

Thứ ba, công tác thanh kiểm tra chưa được sâu sát trong các khâu, đặc biệt là khâu chấm thi ở một số địa phương.

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem truoc quoc hoi vi ly do gi
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn.

Theo ông Nhạ, về phía địa phương, Ban chỉ đạo thi cũng như hội đồng thi cấp địa phương theo phân cấp đã chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đặc biệt công tác chọn cán bộ tham gia kỳ thi cũng chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn tới việc những cá nhân này chủ động thông đồng với nhau để thực hiện việc gian lận.

Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, sau khi nhận được thông tin phản ánh về gian lận thi cử, Bộ GD-ĐT đã cử đoàn thanh tra làm việc và có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải làm nghiêm.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT khẳng định: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã phối hợp điều tra, xác minh, bước đầu đã có kết quả, các em được nâng điểm đã chấm lại đưa về điểm thật, các em không đủ điểm vào đại học đã bị trả về địa phương".

“Chúng tôi tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Bộ Công an đã khởi tố và đang xử lý đối tượng liên quan. Địa phương cũng sẽ xử lý. Quan điểm là xử lý nghiêm khắc, cho ra khỏi ngành những cá nhân vi phạm” – ông Phùng Xuân Nhạ cho hay.

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem truoc quoc hoi vi ly do gi
Vụ gian lận thi cử tại Sơn La đã gây bức xúc trong dư luận. Ảnh minh hoạ.

Về hướng khắc phục bất cập, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 an toàn, ông Nhạ cho biết Bộ GDĐT sẽ tăng cường quán triệt quy chế thi, hướng dẫn kỹ về nghiệp vụ, chú trọng khâu điều cán bộ chấm thi, coi thi và tăng cường thanh kiểm tra.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ trực tiếp chỉ đạo khâu chấm thi, giao các trường ĐH đứng ra phụ trách; phần mềm được nâng cấp mã hoá toàn bộ dữ liệu, đánh phách; có camera giám sát khu vực thi.... Riêng với môn tiểu luận sẽ được chấm 2 vòng.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng đề nghị cấp uỷ chính quyền địa phương và cử tri, đại biểu tăng cường giám sát để kỳ thi năm 2019 đảm bảo an toàn.

"Những vấn đề được nêu ra thì chúng tôi nhận thức được và đang thực hiện cương quyết. Có những đổi mới chưa thể có thể kết quả ngay được, sự lúng túng, thiếu sót là không tranh khỏi. Chúng tôi sẽ cương quyết khắc phục để làm tốt hơn" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh thêm.

"Gian lận trong kỳ thi 2018 là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ"

Chiều 30/5, thảo luận về lĩnh vực giáo dục, đại biểu Quốc hội Thái Trường Giang (Cà Mau) đã có phát biểu rất đáng chú ý: "Nếu như trước đây tiêu cực trong thi cử chỉ diễn ra nhỏ lẻ thì ngày nay đã chuyển thành gian lận có tổ chức, có quy mô lớn hơn, tinh vi hơn và diễn ra ở nhiều địa phương, do những người có chức, có quyền, có tiền, có thể lực ở trong và ngoài ngành giáo dục thực hiện. Tôi có thể gọi hành động gian lận trong kỳ thi 2018 là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ, vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các học sinh thi thật, học thật, làm băng hoại nền tảng xã hội, nền giáo dục nước nhà".

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem truoc quoc hoi vi ly do gi Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La nghỉ hưu giữa nghi vấn nâng điểm 1 tỷ đồng

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La (GD&ĐT) - ông Hoàng Tiến Đức sẽ nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 7/2019 ...

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem truoc quoc hoi vi ly do gi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì về thông tin 1 tỷ/suất nâng điểm ở Sơn La?

Sáng 28/5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi nhanh với báo chí ...

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem truoc quoc hoi vi ly do gi Bộ trưởng Nhạ: Thi THPT 2019 vẫn có thể xảy ra sai sót

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng dù đã đổi mới công nghệ, nhưng vì yếu tố con người, kỳ thi THPT năm ...

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem truoc quoc hoi vi ly do gi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Các thầy, cô hy sinh cả đời, bây giờ về hưu được 1,3 triệu đồng thì sống sao!

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nói như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 30/10 về trường ...

bo truong phung xuan nha nhan trach nhiem truoc quoc hoi vi ly do gi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải nguyên nhân 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học

TĐO - Lý giải về nguyên nhân khiến hơn 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết việc tính thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh, Bộ Tài chính phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Muốn thay đổi phải sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Dự kiến 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Chính phủ trình Quốc hội phân bổ gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông

Chính phủ trình Quốc hội phân bổ gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông

Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội phân bổ 63.725 tỷ đồng dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, cho 5 ngành, lĩnh vực, trong đó có 57.735 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông.
Quốc hội họp phiên bất thường, xem xét thông qua một số luật quan trọng

Quốc hội họp phiên bất thường, xem xét thông qua một số luật quan trọng

"Những nội dung được Quốc hội quyết định tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 và cả nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động