Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
18:00 | 12/11/2022 GMT+7

Xếp hạng thương hiệu quốc gia: Việt Nam đứng thứ 47 trên 195 nước

aa
Kết quả nghiên cứu của giáo sư David Reibstein (Đại học Pennsylvania) cho thấy thế giới đánh giá Việt Nam xếp hạng thứ 47 trên tống sô 195 quốc gia, trong khi người Việt tự nhận định mình xếp thứ 15.
Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương
Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp tổ chức diễn ra từ ngày 16/11 đến hết ngày 20/11 thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương, dự kiến trong 5 ngày diễn ra sự kiện đón tiếp khoảng 500.000 lượt khách.
Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Công tác người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặc biệt quan tâm và trở thành nhiệm vụ xuyên suốt trong các chương trình hành động, qua đó đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của kiều bảo để tập hợp, đề xuất kiến nghị bổ sung, sửa đổi chính sách, động viên tinh thần yêu nước, hòa hợp dân tộc trong cộng đồng.
Xếp hạng thương hiệu quốc gia: Việt Nam đứng thứ 47 trên 195 nước | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Giáo sư David chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: PV)

Kết quả bảng xếp hạng thương hiệu "Những quốc gia tốt nhất trên thế giới" năm 2022 của giáo sư David Reibstein (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, giáo sư Đại học Pennsylvania, Đại học hàng đầu thế giới và là ngôi trường sản sinh nhiều tỷ phú nhất tại Mỹ) và nhóm nghiên cứu cho thấy Việt Nam xếp vị trí số 47 tổng số 195 quốc gia được nghiên cứu (số quốc gia được xếp hạng là 85 quốc gia).

Đây là thông tin được giáo sư David Reibstein công bố ngày 11/11, tại hội thảo “Marketing địa điểm và xây dựng thương hiệu cho điểm đến hướng tới phát triển bền vững”.

Hội thảo do Viện Kinh doanh Quản trị, Đại học VinUni tổ chức với sự tham gia của các đối tác học thuật từ Đại học Pennsylvania, Đại học Massachusettes Boston và Đại học Hồng Kông.

Thế giới xếp hạng 47, người Việt tự xếp thứ 15

Bảng xếp hạng thương hiệu “Những quốc gia tốt nhất trên thế giới” được giáo sư David Reibstein khởi xướng từ năm 2016 và được duy trì hàng năm với 78 tiêu chí, chia thành 10 nhóm.

Các tiêu chí gồm: sự nhạy bén (năng động, dễ thích nghi), tinh thần khởi sự kinh doanh (dễ tiếp cận vốn, cơ sở hạ tầng đồng bộ, trình độ cao, đổi mới sáng tạo..), chất lượng cuộc sống (kinh tế ổn định, thân thiện với gia đình và trẻ em…), sự khác biệt, mục tiêu xã hội (cam kết thực hiện mục tiêu về khí hậu, phát triển bển vững, bình đẳng giới…), môi trường cởi mở (tạo điều kiện cho doanh nghiệp, không nhũng nhiễu, không quan liêu..), quyền lực (sức mạnh quân sự), ảnh hưởng văn hóa, tính phiêu lưu mạo hiểm và di sản. Mỗi tiêu chí có trọng số khác nhau.

Nghiên cứu năm 2022 được thu thập từ 17.000 người trên thế giới với 73 tiêu chí, được chia thành 10 nhóm. Việt Nam xếp vị trí tổng thể thứ 47 với các nhóm tiêu chí có vị trí như sau: ảnh hưởng văn hóa (vị trí 54), di sản (thứ 31), sự cởi mở với doanh nghiệp (thứ 29), chất lượng cuộc sống (40), sự nhạy bén (53), tinh thần khởi sự kinh doanh (40), sự khác biệt (24), sức mạnh quân sự (30), mục tiêu xã hội (78), tính phiêu lưu mạo hiểm (44).

Những quốc gia đánh giá cao Việt Nam gồm New Zealand, Austrailia và Nhật Bản. So với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam được đánh giá là có bề dày văn hóa lịch sử, đồ ăn ngon, giá cả phải chăng, có lực lượng quân sự hùng mạnh, chi phí sản xuất thấp.

Xếp hạng thương hiệu quốc gia: Việt Nam đứng thứ 47 trên 195 nước | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo học giả, các nhà nghiên cứu về thương hiệu quốc gia và thương hiệu điểm đến, đại diện các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách. (Ảnh: PV)

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy khi chỉ tính người Việt Nam tự đánh giá về chính quốc gia của mình thì thương hiệu quốc gia Việt Nam xếp hạng thứ 15.

“Điều đó thể hiện có thể những người khác trên thế giới có thể chưa hiểu về Việt Nam và có thể do Việt Nam truyền thông chưa tốt để thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn,” giáo sư David chia sẻ.

Cũng theo giáo sư David, việc người dân các quốc gia tự đánh giá thương hiệu nước mình cao hơn so với đánh giá chung của thế giới là phổ biến khi trong số 85 quốc gia được xếp hạng, có tới 84 quốc gia có chỉ số tự đánh giá của người dân cao hơn.

Quốc gia duy nhất mà người dân tự xếp hạng chỉ số thương hiệu quốc gia của mình thấp hơn so với ghi nhận chung của quốc tế là Nhật Bản. Hai quốc gia đánh giá vị trí của mình cao nhất là Ấn Độ và Israel.

“Nếu chúng ta đánh giá tích cực về bản thân nhưng thế giới lại đánh giá tiêu cực, chúng ta cần phải thay đổi nhận thức của mọi người về mình. Nếu mình chưa tốt thật thì đây là cơ hội để mình phải thay đổi bản thân. Tôi nghĩ Việt Nam có nhiều cơ hội để cải thiện thứ hạng cảu mình hơn nữa,” giáo sư David chia sẻ.

Thương hiệu điểm đến – nguồn lực kinh tế

Khẳng định thương hiệu là nhận thức, nhận định của cá nhân về một sản phẩm, một quốc gia và vì thế có thể đúng hoặc sai, giáo sư David cho rằng mục tiêu của dự án là giúp người dân và các nhà lãnh đạo quốc gia hiểu được quốc gia của họ được nhìn nhận như thế nào trên toàn cầu. “Điểm đến cũng có thương hiệu, và dù chúng ta có thích hay không thích thì nó vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của đất nước, và vì thế chúng ta phải làm gì đó để cải thiện,” giáo sư David nói.

Đưa ra ví dụ cụ thể, giáo sư David cho hay nếu chọn sản phẩm đồ gia dụng, đa số người dân trên thế giới sẽ chọn hàng của Đức, cho dù đắt hơn. Tương tự, mọi người có xu hướng sẽ mua rượu của Pháp, đồng hồ Thụy Sĩ, giày Italy…so với sản phẩm tương tự từ quốc gia khác.

Xếp hạng thương hiệu quốc gia: Việt Nam đứng thứ 47 trên 195 nước | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Giáo sư David trao đổi với các đại biểu tham gia hội thảo. (Ảnh: PV)

“Một quốc gia hay một tỉnh, thành phố, một điểm đến khi nâng thương hiệu sẽ có tác động đến du lịch, ngoại thương, đầu tư trực tiếp nước ngoài. Vì thế các quốc gia cần quan tâm đến thương hiệu nước mình không chỉ vì cái tôi của quốc gia đó mà còn vì nó có tác động thực sự về mặt kinh tế,” giáo sư David phân tích.

Theo đó, giáo sư David cho rằng tất cả các quốc gia đều nên có người phụ trách về việc marketing hình ảnh thương hiệu quốc gia.

“Nếu muốn thế giới đánh giá tốt hơn về chúng ta thì phải làm gì? Hãy phân tích các tiêu chí của chúng tôi và xem mình có thể làm gì để cải thiện chỉ số các tiêu chí đó,” giáo sư David gợi ý.

Dù các nghiên cứu của giáo sư David đã được xuất bản trên các tạp chí học thuật hàng đầu thế giới như Marketing Scinece, Journal of Marketing Reseach…nhưng vị giáo sư của trường đại học tốp đầu thế giới cho rằng những nghiên cứu “không phải chỉ để đăng bài và trích dẫn trên các tạp chí mà phải có tác động đến xã hội.”

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, giáo sư David cho biết lãnh đạo chính phủ của nhiều quốc gia như Chi Lê, Brazil, Hạ viện Anh…đã mời ông đến để chia sẻ về các nghiên cứu và tư vấn về xây dựng thương hiệu quốc gia. “Tôi cũng hy vọng chính phủ Việt Nam cũng sẽ quan tâm như vậy đến vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia bởi chính phủ đóng vai trò rất lớn. Tôi cũng rất muốn có cơ hội hợp tác và chia sẻ kết quả nghiên cứu của mình với chính phủ Việt Nam,” giáo sư David chia sẻ.

Được biết, giáo sư David và VinUni đang dự kiến triển khai dự án nghiên cứu về đánh giá của thế giới về Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu thành phố”. Chia sẻ về điểm khác biệt của dự án, giáo sư David cho hay các dự án trước đây của ông chỉ làm nghiên cứu tập trung vào nhận thức về các quốc gia, còn dự án này sẽ tập trung vào các thành phố và khu vực tại Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu theo thành phố, khu vực và xem những cá nhân nào sẽ quan tâm, hứng thú với việc tới Việt nam. Sẽ có những góc nhìn rất khác nhau về các thành phố văn hóa hay thành phố biển, ví dụ như Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rất khác so với Hà Nội và các thành phố khác tại Việt Nam. Vì vậy chúng tôi sẽ xem xét từng thành phố một và cả những thành phố thông minh," giáo sư David nói.

Viettel Post - Doanh nghiệp chuyển phát duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp Viettel Post - Doanh nghiệp chuyển phát duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp
Việt Nam đứng thứ năm về số sinh viên nước ngoài tại Hoa Kỳ Việt Nam đứng thứ năm về số sinh viên nước ngoài tại Hoa Kỳ
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt – Nga: xúc tiến công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững

Việt – Nga: xúc tiến công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức Diễn đàn khoa học Việt – Nga về xúc tiến công nghiệp, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Diễn đàn tập trung thảo luận các lĩnh vực tiềm năng, tạo động lực mới cho hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga trong bối cảnh hai nước cùng đặt mục tiêu phát triển công nghiệp hiện đại và nâng cao năng lực khoa học – công nghệ.
Việt Nam luôn đồng hành cùng các đối tác bạn bè quốc tế

Việt Nam luôn đồng hành cùng các đối tác bạn bè quốc tế

Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, Công ước Hà Nội sẽ mở ra một khuôn khổ hợp tác mới. Trong tiến trình này, Việt Nam luôn mong muốn được đồng hành cùng các đối tác bạn bè quốc tế, để cùng biến những cam kết thành hành động cụ thể và hiệu quả trong tương lai.
Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam - Pháp

Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam - Pháp

Đây là những nội dung được đưa ra trong buổi tiếp giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Nhóm Nghị sĩ hữu Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp diễn ra vào 19/9/2025, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao.

Các tin bài khác

Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land mở rộng dấu ấn BĐS công nghiệp phía Bắc

Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land mở rộng dấu ấn BĐS công nghiệp phía Bắc

Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
FDI “vẽ lại” bản đồ Nam Hải Phòng, Boutique Home Tràng Cát thành tâm điểm hút giới đầu tư

FDI “vẽ lại” bản đồ Nam Hải Phòng, Boutique Home Tràng Cát thành tâm điểm hút giới đầu tư

Dòng vốn FDI đổ mạnh về Hải Phòng những năm gần đây đang hội tụ mạnh mẽ tại khu Nam, nơi sở hữu hạ tầng công nghiệp - cảng biển - logistics lớn nhất miền Bắc. Giữa tâm điểm tăng trưởng ấy, Boutique Home Tràng Cát hút giới đầu tư nhờ không gian sống xanh, tiện ích đồng bộ và triển vọng mang về dòng lợi nhuận kép, cả từ khai thác kinh doanh và tích sản dài hạn.
Tăng cường văn hóa an toàn tại BSR: Cam kết tuân thủ quy trình và thực thi kỷ luật

Tăng cường văn hóa an toàn tại BSR: Cam kết tuân thủ quy trình và thực thi kỷ luật

Ban An toàn Chất lượng (ATCL) Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề tháng 12/2025 với chủ đề: “Văn hóa an toàn: Tuân thủ quy trình nghiệp vụ, thực thi kỷ luật và làm đúng ngay từ đầu”.

Đọc nhiều

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Bộ Y tế đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong hợp tác quốc tế

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Bộ Y tế đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong hợp tác quốc tế

Hợp tác quốc tế đã đem lại những thành quả gì cho ngành y tế Việt Nam trong thời gian qua, và định hướng tới đây cho công tác này thế nào? Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn về nội dung này.
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục "ươm mầm hữu nghị" 47 lưu học sinh Campuchia

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục "ươm mầm hữu nghị" 47 lưu học sinh Campuchia

Ngày 21/12 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức Lễ giao - nhận đỡ đầu lưu học sinh Campuchia năm 2025 đang học tập tại một số trường đại học khu vực phía Bắc Việt Nam, tiếp tục bồi đắp nền tảng nhân văn, gắn kết tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước thông qua giáo dục - đào tạo.
CMG công bố hình ảnh linh vật chương trình Gala mừng Xuân Bính Ngọ 2026

CMG công bố hình ảnh linh vật chương trình Gala mừng Xuân Bính Ngọ 2026

Ngày 18/12, Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) công bố hình ảnh linh vật của chương trình Gala mừng Xuân Bính Ngọ 2026. Bốn tuấn mã cùng tung vó, cùng phi nước đại mở lối hành trình mới!
CMG ra mắt các sản phẩm văn hóa sáng tạo mùa Gala mừng Xuân Bính Ngọ 2026

CMG ra mắt các sản phẩm văn hóa sáng tạo mùa Gala mừng Xuân Bính Ngọ 2026

Ngày 18/12, tại Bắc Kinh, Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã tổ chức sự kiện công bố hợp tác bản quyền sản phẩm văn hóa sáng tạo mùa Gala mừng Xuân 2026, đồng thời ra mắt linh vật của chương trình Gala mừng Xuân năm Bính Ngọ.
Cần Thơ đẩy mạnh truyền thông bài bản nhằm chấm dứt khai thác IUU

Cần Thơ đẩy mạnh truyền thông bài bản nhằm chấm dứt khai thác IUU

Trước yêu cầu cấp bách trong việc chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), TP Cần Thơ đang đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng bài bản, đồng bộ và đi vào chiều sâu. Trọng tâm là gắn tuyên truyền pháp luật với quản lý đội tàu, truy xuất nguồn gốc thủy sản và chuyển đổi sinh kế cho ngư dân, qua đó góp phần cùng cả nước sớm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Thanh niên Mường Toong vươn lên thoát nghèo nhờ truyền thông cơ sở

Thanh niên Mường Toong vươn lên thoát nghèo nhờ truyền thông cơ sở

Thông qua các hoạt động truyền thông cơ sở trong khuôn khổ Dự án 6 của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhiều thanh niên xã Mường Toong (Điện Biên) đã từng bước thay đổi tư duy, chủ động học hỏi tri thức, mạnh dạn khởi nghiệp, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.
Cảnh sát biển Việt Nam xác định chống IUU là nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Cảnh sát biển Việt Nam xác định chống IUU là nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 20/12, Đảng ủy - Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Cảnh sát biển năm 2025. Tại đây, Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2026, nhằm giữ vững kỷ cương pháp luật trên biển và góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động