Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
18:00 | 12/11/2022 GMT+7

Xếp hạng thương hiệu quốc gia: Việt Nam đứng thứ 47 trên 195 nước

aa
Kết quả nghiên cứu của giáo sư David Reibstein (Đại học Pennsylvania) cho thấy thế giới đánh giá Việt Nam xếp hạng thứ 47 trên tống sô 195 quốc gia, trong khi người Việt tự nhận định mình xếp thứ 15.
Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương
Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp tổ chức diễn ra từ ngày 16/11 đến hết ngày 20/11 thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương, dự kiến trong 5 ngày diễn ra sự kiện đón tiếp khoảng 500.000 lượt khách.
Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Công tác người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặc biệt quan tâm và trở thành nhiệm vụ xuyên suốt trong các chương trình hành động, qua đó đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của kiều bảo để tập hợp, đề xuất kiến nghị bổ sung, sửa đổi chính sách, động viên tinh thần yêu nước, hòa hợp dân tộc trong cộng đồng.
Xếp hạng thương hiệu quốc gia: Việt Nam đứng thứ 47 trên 195 nước | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Giáo sư David chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: PV)

Kết quả bảng xếp hạng thương hiệu "Những quốc gia tốt nhất trên thế giới" năm 2022 của giáo sư David Reibstein (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, giáo sư Đại học Pennsylvania, Đại học hàng đầu thế giới và là ngôi trường sản sinh nhiều tỷ phú nhất tại Mỹ) và nhóm nghiên cứu cho thấy Việt Nam xếp vị trí số 47 tổng số 195 quốc gia được nghiên cứu (số quốc gia được xếp hạng là 85 quốc gia).

Đây là thông tin được giáo sư David Reibstein công bố ngày 11/11, tại hội thảo “Marketing địa điểm và xây dựng thương hiệu cho điểm đến hướng tới phát triển bền vững”.

Hội thảo do Viện Kinh doanh Quản trị, Đại học VinUni tổ chức với sự tham gia của các đối tác học thuật từ Đại học Pennsylvania, Đại học Massachusettes Boston và Đại học Hồng Kông.

Thế giới xếp hạng 47, người Việt tự xếp thứ 15

Bảng xếp hạng thương hiệu “Những quốc gia tốt nhất trên thế giới” được giáo sư David Reibstein khởi xướng từ năm 2016 và được duy trì hàng năm với 78 tiêu chí, chia thành 10 nhóm.

Các tiêu chí gồm: sự nhạy bén (năng động, dễ thích nghi), tinh thần khởi sự kinh doanh (dễ tiếp cận vốn, cơ sở hạ tầng đồng bộ, trình độ cao, đổi mới sáng tạo..), chất lượng cuộc sống (kinh tế ổn định, thân thiện với gia đình và trẻ em…), sự khác biệt, mục tiêu xã hội (cam kết thực hiện mục tiêu về khí hậu, phát triển bển vững, bình đẳng giới…), môi trường cởi mở (tạo điều kiện cho doanh nghiệp, không nhũng nhiễu, không quan liêu..), quyền lực (sức mạnh quân sự), ảnh hưởng văn hóa, tính phiêu lưu mạo hiểm và di sản. Mỗi tiêu chí có trọng số khác nhau.

Nghiên cứu năm 2022 được thu thập từ 17.000 người trên thế giới với 73 tiêu chí, được chia thành 10 nhóm. Việt Nam xếp vị trí tổng thể thứ 47 với các nhóm tiêu chí có vị trí như sau: ảnh hưởng văn hóa (vị trí 54), di sản (thứ 31), sự cởi mở với doanh nghiệp (thứ 29), chất lượng cuộc sống (40), sự nhạy bén (53), tinh thần khởi sự kinh doanh (40), sự khác biệt (24), sức mạnh quân sự (30), mục tiêu xã hội (78), tính phiêu lưu mạo hiểm (44).

Những quốc gia đánh giá cao Việt Nam gồm New Zealand, Austrailia và Nhật Bản. So với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam được đánh giá là có bề dày văn hóa lịch sử, đồ ăn ngon, giá cả phải chăng, có lực lượng quân sự hùng mạnh, chi phí sản xuất thấp.

Xếp hạng thương hiệu quốc gia: Việt Nam đứng thứ 47 trên 195 nước | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo học giả, các nhà nghiên cứu về thương hiệu quốc gia và thương hiệu điểm đến, đại diện các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách. (Ảnh: PV)

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy khi chỉ tính người Việt Nam tự đánh giá về chính quốc gia của mình thì thương hiệu quốc gia Việt Nam xếp hạng thứ 15.

“Điều đó thể hiện có thể những người khác trên thế giới có thể chưa hiểu về Việt Nam và có thể do Việt Nam truyền thông chưa tốt để thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn,” giáo sư David chia sẻ.

Cũng theo giáo sư David, việc người dân các quốc gia tự đánh giá thương hiệu nước mình cao hơn so với đánh giá chung của thế giới là phổ biến khi trong số 85 quốc gia được xếp hạng, có tới 84 quốc gia có chỉ số tự đánh giá của người dân cao hơn.

Quốc gia duy nhất mà người dân tự xếp hạng chỉ số thương hiệu quốc gia của mình thấp hơn so với ghi nhận chung của quốc tế là Nhật Bản. Hai quốc gia đánh giá vị trí của mình cao nhất là Ấn Độ và Israel.

“Nếu chúng ta đánh giá tích cực về bản thân nhưng thế giới lại đánh giá tiêu cực, chúng ta cần phải thay đổi nhận thức của mọi người về mình. Nếu mình chưa tốt thật thì đây là cơ hội để mình phải thay đổi bản thân. Tôi nghĩ Việt Nam có nhiều cơ hội để cải thiện thứ hạng cảu mình hơn nữa,” giáo sư David chia sẻ.

Thương hiệu điểm đến – nguồn lực kinh tế

Khẳng định thương hiệu là nhận thức, nhận định của cá nhân về một sản phẩm, một quốc gia và vì thế có thể đúng hoặc sai, giáo sư David cho rằng mục tiêu của dự án là giúp người dân và các nhà lãnh đạo quốc gia hiểu được quốc gia của họ được nhìn nhận như thế nào trên toàn cầu. “Điểm đến cũng có thương hiệu, và dù chúng ta có thích hay không thích thì nó vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của đất nước, và vì thế chúng ta phải làm gì đó để cải thiện,” giáo sư David nói.

Đưa ra ví dụ cụ thể, giáo sư David cho hay nếu chọn sản phẩm đồ gia dụng, đa số người dân trên thế giới sẽ chọn hàng của Đức, cho dù đắt hơn. Tương tự, mọi người có xu hướng sẽ mua rượu của Pháp, đồng hồ Thụy Sĩ, giày Italy…so với sản phẩm tương tự từ quốc gia khác.

Xếp hạng thương hiệu quốc gia: Việt Nam đứng thứ 47 trên 195 nước | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Giáo sư David trao đổi với các đại biểu tham gia hội thảo. (Ảnh: PV)

“Một quốc gia hay một tỉnh, thành phố, một điểm đến khi nâng thương hiệu sẽ có tác động đến du lịch, ngoại thương, đầu tư trực tiếp nước ngoài. Vì thế các quốc gia cần quan tâm đến thương hiệu nước mình không chỉ vì cái tôi của quốc gia đó mà còn vì nó có tác động thực sự về mặt kinh tế,” giáo sư David phân tích.

Theo đó, giáo sư David cho rằng tất cả các quốc gia đều nên có người phụ trách về việc marketing hình ảnh thương hiệu quốc gia.

“Nếu muốn thế giới đánh giá tốt hơn về chúng ta thì phải làm gì? Hãy phân tích các tiêu chí của chúng tôi và xem mình có thể làm gì để cải thiện chỉ số các tiêu chí đó,” giáo sư David gợi ý.

Dù các nghiên cứu của giáo sư David đã được xuất bản trên các tạp chí học thuật hàng đầu thế giới như Marketing Scinece, Journal of Marketing Reseach…nhưng vị giáo sư của trường đại học tốp đầu thế giới cho rằng những nghiên cứu “không phải chỉ để đăng bài và trích dẫn trên các tạp chí mà phải có tác động đến xã hội.”

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, giáo sư David cho biết lãnh đạo chính phủ của nhiều quốc gia như Chi Lê, Brazil, Hạ viện Anh…đã mời ông đến để chia sẻ về các nghiên cứu và tư vấn về xây dựng thương hiệu quốc gia. “Tôi cũng hy vọng chính phủ Việt Nam cũng sẽ quan tâm như vậy đến vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia bởi chính phủ đóng vai trò rất lớn. Tôi cũng rất muốn có cơ hội hợp tác và chia sẻ kết quả nghiên cứu của mình với chính phủ Việt Nam,” giáo sư David chia sẻ.

Được biết, giáo sư David và VinUni đang dự kiến triển khai dự án nghiên cứu về đánh giá của thế giới về Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu thành phố”. Chia sẻ về điểm khác biệt của dự án, giáo sư David cho hay các dự án trước đây của ông chỉ làm nghiên cứu tập trung vào nhận thức về các quốc gia, còn dự án này sẽ tập trung vào các thành phố và khu vực tại Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu theo thành phố, khu vực và xem những cá nhân nào sẽ quan tâm, hứng thú với việc tới Việt nam. Sẽ có những góc nhìn rất khác nhau về các thành phố văn hóa hay thành phố biển, ví dụ như Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rất khác so với Hà Nội và các thành phố khác tại Việt Nam. Vì vậy chúng tôi sẽ xem xét từng thành phố một và cả những thành phố thông minh," giáo sư David nói.

Viettel Post - Doanh nghiệp chuyển phát duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp Viettel Post - Doanh nghiệp chuyển phát duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp
Việt Nam đứng thứ năm về số sinh viên nước ngoài tại Hoa Kỳ Việt Nam đứng thứ năm về số sinh viên nước ngoài tại Hoa Kỳ
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam luôn đồng hành cùng các đối tác bạn bè quốc tế

Việt Nam luôn đồng hành cùng các đối tác bạn bè quốc tế

Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, Công ước Hà Nội sẽ mở ra một khuôn khổ hợp tác mới. Trong tiến trình này, Việt Nam luôn mong muốn được đồng hành cùng các đối tác bạn bè quốc tế, để cùng biến những cam kết thành hành động cụ thể và hiệu quả trong tương lai.
Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam - Pháp

Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam - Pháp

Đây là những nội dung được đưa ra trong buổi tiếp giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Nhóm Nghị sĩ hữu Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp diễn ra vào 19/9/2025, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao.
Petr Tsvetov: Trao tương lai hữu nghị Nga - Việt cho thế hệ trẻ

Petr Tsvetov: Trao tương lai hữu nghị Nga - Việt cho thế hệ trẻ

Trở lại Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh theo lời mời của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga, ông Petr Tsvetov, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội hữu nghị Liên bang Nga – Việt Nam, mang theo những ký ức về một đất nước, nơi ông đã gắn bó cả cuộc đời và kỳ vọng của ông vào thế hệ trẻ hai nước.

Các tin bài khác

Đoàn giám sát Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn giám sát Petrovietnam làm việc tại BSR

Ngày 29/10, đoàn công tác Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã buổi làm việc với BSR về chương trình giám sát năm 2025.
Dimash Kudaibergen: Tại sao cả thế giới “phát cuồng” trước một giọng hát?

Dimash Kudaibergen: Tại sao cả thế giới “phát cuồng” trước một giọng hát?

Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
VNVC tăng cường hợp tác với GSK để sớm đưa thuốc ung thư, kháng sinh và vắc xin thế hệ mới về Việt Nam

VNVC tăng cường hợp tác với GSK để sớm đưa thuốc ung thư, kháng sinh và vắc xin thế hệ mới về Việt Nam

Ngày 30/10 tại London, Công ty Vắc xin Việt Nam VNVC đã trao văn kiện nâng tầm hợp tác chiến lược với GSK Việt Nam, thuộc Tập đoàn dược phẩm sinh học toàn cầu GSK - Anh về tiếp cận thuốc, vắc xin mới, nghiên cứu khoa học và trao đổi về sản xuất vắc xin.
Viện Nghiên cứu Tâm Anh và Đại học Oxford hợp tác cùng đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo y tế

Viện Nghiên cứu Tâm Anh và Đại học Oxford hợp tác cùng đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo y tế

Sự kiện diễn ra trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm, Giáo sư Irene Tracey - Phó hiệu trưởng Đại học Oxford, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đến Vương quốc Anh.

Đọc nhiều

Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà

Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà

Tại thành phố Chartres cổ kính, cách thủ đô Paris (Pháp) hơn một giờ lái xe, chị Hoàng Thị Nhi, người phụ nữ quê Quảng Trị, Việt Nam, đều đặn dạy hai con nói tiếng Việt, đọc sách Việt, hát những bài hát thiếu nhi Việt Nam. Chị Nhi chia sẻ: giữ tiếng Việt cho con không phải là một "nhiệm vụ" mà là một niềm vui nhỏ mỗi ngày. "Chừng nào trong nhà còn tiếng Việt, chừng đó tôi thấy quê hương vẫn ở rất gần".
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản

Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản

Tối 3/11, tại Quảng trường Bạch Đằng (phường Phú Lợi, thành phố Cần Thơ), UBND thành phố Cần Thơ long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025, sự kiện văn hóa - thể thao tiêu biểu mang đậm bản sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ.
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế

Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế

Chiều 4/11 tại Hà Nội, Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc.
Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; tình báo Hàn Quốc phát hiện dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 05/11.
Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13

Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi và Đắk Lắk triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống, giúp dân neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa và lồng bè nuôi trồng thủy sản, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam

Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam

Khi nguồn lợi thủy sản ven bờ suy giảm, nhiều ngư dân Việt Nam đã chủ động chuyển từ khai thác truyền thống sang hướng sinh kế mới: nuôi trồng thủy sản, buôn bán dịch vụ, làm du lịch cộng đồng... Những chuyển đổi này không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn góp phần bảo vệ nguồn lợi biển bền vững cho tương lai.
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Sáng 29/10, ngay sau khi có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức phân loại, đóng gói nhu yếu phẩm gồm mì tôm, bánh mì, lương khô, nước uống… để vận chuyển và trao tận tay cho các hộ dân đang bị cô lập trong vùng ngập sâu.
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Phiên bản di động