Vụ giấy phép lái máy bay giả của Pakistan: Hàng không Việt dùng bao nhiêu phi công nước ngoài?
Pakistan gửi thư xoa dịu các hãng bay quốc tế vụ 'phi công dùng bằng lái giả' |
Cục Hàng không sẽ rà soát bằng cấp của tất cả các phi công người nước ngoài tại Việt Nam |
Hàng không Việt dùng bao nhiêu phi công nước ngoài? |
Cũng theo thống kê của Cục HKVN, hãng hàng không quốc gia Việt Nam có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1203 người lái); hãng hàng không Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); hãng hàng không Vietjet có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái) và hãng hàng không Tre Việt có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).
Tổng số có 27 người lái là người Pakistan được Cục HKVN cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 06 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 04 trường hợp). Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 01 người lái là của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) và hãng hàng không Tre Việt không có người lái mang quốc tịch Pakistan.
Hiện có 11 phi công Pakistan đang lái cho hãng Hàng không Vietjet |
Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép lái máy bay cho 27 người lái nêu trên tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng.
Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.
Trước đó, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục HKVN đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và ban hành các công văn số 2650 & 2651/CHK-TCATB vào ngày 26/6/2020 yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các người lái nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam.
Cũng theo ông Thắng, hiện Cục HKVN đang cho các phi công này tự giải trình về quá trình thi và cấp bằng, song song với đó là đợi kết quả rà soát từ nhà chức trách hàng không Pakistan để xác định xem những phi công này có ai sử dụng bằng giả hay không. Các trường hợp có bằng lái hợp pháp sẽ được tiếp tục bay trở lại.
Quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam- Phần 7- Thông tư số 01/2011/TT-BTVT ngày 27 tháng 01 năm 2011 của Bộ Giao thông vận tải, các Tài liệu hướng dẫn thực hiện và Sổ tay hướng dẫn cấp phép cho nhân viên hàng không. Quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài được thực hiện theo đúng Quy chế An toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng quốc tế. |
Tìm ra thêm 7 phi công Pakistan tại Việt Nam Cục Hàng không Việt Nam mới đây cho biết đã rà soát và xác định thêm 7 phi công người Pakistan, nâng tổng số phi ... |
Pakistan gửi thư xoa dịu các hãng bay quốc tế vụ 'phi công dùng bằng lái giả' Theo Dawn, Hãng hàng không quốc tế Pakistan đã lên tiếng về việc phi công bị nghi ngờ dùng bằng giả, họ đã tổ chức ... |
Cục Hàng không sẽ rà soát bằng cấp của tất cả các phi công người nước ngoài tại Việt Nam Cục trưởng Cục Hàng không, ông Đinh Việt Thắng cho biết sau khi tạm đình chỉ bay đối với 20 phi công là người mang quốc tịch ... |