Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:02 | 22/09/2022 GMT+7

Việt Nam sẽ xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia

aa
Việt Nam sẽ xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia, vì sự phát triển bền vững - nhằm đo lường và giám sát tiến độ đóng góp của văn hóa.
Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược 'ngoại giao tâm công' Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược 'ngoại giao tâm công'
Quảng bá văn hóa – phát huy “sức mạnh mềm” của nhiều quốc gia Quảng bá văn hóa – phát huy “sức mạnh mềm” của nhiều quốc gia

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã báo cáo kết quả dự án triển khai thí điểm “Bộ Chỉ số Văn hóa 2030 của UNESCO tại Việt Nam và thành phố Huế”.

Đo lường 22 chỉ số văn hóa

Báo cáo của Việt Nam và thành phố Huế được nộp lên ngân hàng số của UNESCO. Đồng thời, báo cáo toàn cầu của dự án Chỉ số Văn hóa 2030 sẽ được công bố tại Hội nghị Thế giới về Chính sách văn hóa và phát triển bền vững của UNESCO (Mondiacult 2022) diễn ra từ ngày 28 đến 30/9 tại Mexico.

Việt Nam sẽ xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia
Huế là địa phương đầu tiên triển khai thí điểm bộ Chỉ số Văn hóa 2030 của UNESCO tại Việt Nam.

Theo Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, báo cáo với mục đích chính là xác nhận các kết quả của dự án. Đồng thời, giới thiệu những phát hiện thu được từ quá trình thu thập và phân tích các chỉ số dựa trên khung phương pháp của bộ Chỉ số Văn hóa 2030.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam - cho biết, từ thời điểm khởi động dự án vào tháng 11/2021 đến nay - là khoảng thời gian nỗ lực của nhóm triển khai ở cả cấp quốc gia và tại thành phố Huế.

Bà Phương cho rằng, Chỉ số Văn hóa 2030 của UNESCO là một khung chỉ số chuyên đề nhằm đo lường và giám sát tiến độ đóng góp của văn hóa trong việc triển khai các mục tiêu thuộc Chương trình Nghị sự 2030 - vì sự phát triển bền vững tại cấp quốc gia và địa phương.

Với 22 chỉ số được chia thành 4 nhóm bao quát các phương diện quan trọng nhất của phát triển bền vững, từ môi trường đến kinh tế và xã hội. Bộ chỉ số giúp đánh giá vai trò của văn hóa, vừa như một lĩnh vực độc lập, lại như một thành tố xuyên suốt trong các lĩnh vực khác.

Để đảm bảo nguyên tắc này, các chuyên gia đã thu thập và xử lý dữ liệu định lượng và định tính cần thiết cho 22 chỉ số, như: Đầu tư cho di sản, quản lý di sản bền vững, thiết chế văn hóa, đóng góp của văn hóa vào GDP, việc làm trong lĩnh vực văn hóa các doanh nghiệp văn hóa, chi tiêu của hộ gia đình cho văn hóa, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ văn hóa, đầu tư công cho văn hóa, quản trị văn hóa, giáo dục văn hóa - nghệ thuật, giáo dục vì phát triển bền vững, giáo dục đa ngôn ngữ, đào tạo văn hóa, văn hóa vì sự gắn kết xã hội, tự do nghệ thuật, tiếp cận văn hóa, tham gia văn hóa và các quá trình tham gia.

“Qua báo cáo này, chúng ta sẽ nhận được những phản hồi của chuyên gia quốc tế, giúp Việt Nam có thể đóng góp hiệu quả về hiện trạng văn hóa toàn cầu - sẽ được công bố tại Hội nghị Thế giới về Chính sách văn hóa và phát triển bền vững của UNESCO (Mondiucult 2022) diễn ra vào ngày 28 và 29/9 tại Mexico”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cho hay.

Việt Nam sẽ xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia ảnh 1
Ông Ernesto Ottone R. - Phó Tổng Giám đốc phụ trách văn hóa của UNESCO phát biểu trực tuyến về bộ Chỉ số Văn hóa 2030.

Văn hóa Việt trong dữ liệu thế giới

Theo giới chuyên gia, bộ Chỉ số Văn hóa 2030 của UNESCO tại Việt Nam là dự án quan trọng. Đây là bước đầu, để Việt Nam hội nhập với thế giới trong việc đo lường và giám sát tiến độ đóng góp của văn hóa đối với xã hội.

Chuyên gia Emesto Ottone R. - Phó Tổng Giám đốc phụ trách văn hóa của UNESCO - cho hay, đây sẽ là dữ liệu hình thành cái nhìn tổng quan toàn cầu về những đóng góp của văn hóa trong sự phát triển chung. Những kết quả của Việt Nam sẽ được chuyển vào ngân hàng dữ liệu số của UNESCO, nhằm phục vụ việc thiết lập hệ thống dữ liệu toàn cầu về văn hóa.

“Trong nỗ lực của Việt Nam nhằm thực hiện các mục tiêu lâu dài, đã phát hiện ra những thiếu sót về vai trò của văn hóa trong xây dựng các chỉ tiêu, đóng góp các chỉ số văn hóa vào đời sống kinh tế. Dựa trên kết quả dự án thí điểm này, Việt Nam sẽ xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia vì sự phát triển bền vững”.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Trong khi đó, ông Jesús Lavina - Phó Trưởng ban Hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, khẳng định ý nghĩa của bộ Chỉ số Văn hóa 2030. Đặc biệt trong việc cho biết sự tiến bộ của văn hóa, đóng góp của văn hóa đối với phát triển, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - cho biết, dự án đã cung cấp phương pháp luận, hiện trạng đóng góp của văn hóa ở cơ sở cũng như tăng cường năng lực cho đội ngũ chuyên gia - để từ đó xây dựng bộ chỉ số quốc gia trong giai đoạn 2.

“Mong rằng sau dự án, không chỉ Huế mà các tỉnh, thành khác cũng sẽ tham gia, cùng đánh giá vị trí của văn hóa trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương - thông qua chính sách hỗ trợ vì mục tiêu phát triển bền vững”, bà Nguyễn Phương Hòa bày tỏ.

Huế được chọn là đại diện để khảo sát giá trị văn hóa cấp quốc gia tại địa phương. Với lịch sử hình thành từ đầu thế kỷ 14 (khi vua Chăm là Chế Mân dâng hai Châu Ô, Rí cho nhà Trần để làm sính lễ cưới công chúa Huyền Trân), các chúa Nguyễn (thế kỷ 16 - 18), triều đại Tây Sơn (cuối thế kỷ 18) và 13 đời vua Nguyễn (1802 - 1945) đã để lại tài sản văn hóa vô giá.

Bên cạnh thành quách cung điện lăng tẩm nguy nga tráng lệ, Huế còn lưu giữ những công trình kiến trúc độc đáo gắn liền với thể chế của hoàng quyền. Tiêu biểu là quần thể di tích Cố đô - sánh ngang hàng với các kỳ quan nhân loại trong danh mục Di sản Văn hóa thế giới của UNESCO.

Trong những năm qua, công cuộc bảo tồn di sản theo những tiêu chuẩn cao nhất của thế giới, đã giúp Huế thu hút đông đảo du khách quốc tế. Từ di sản văn hóa, thế giới biết tới Huế nhiều hơn và đồng thời, cũng thúc đẩy các lĩnh vực khác trong sự phát triển bền vững, lâu dài.

Nét văn hóa và du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Malaysia Nét văn hóa và du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Malaysia
Văn hoá giúp hai nước Việt Nam-Ấn Độ gần nhau hơn Văn hoá giúp hai nước Việt Nam-Ấn Độ gần nhau hơn
Theo Trần Hòa/Báo Giáo dục & Thời đại
Nguồn: giaoducthoidai.vn

Tin bài liên quan

Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Ngày 23-24/3, tại làng Yèbles, thuộc tỉnh Seine et Marne (Pháp) đã diễn ra Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024. Năm nay, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tham dự sự kiện với tư cách là khách mời danh dự. Quy mô gian hàng được mở rộng gấp 3, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài góp sức lan tỏa văn hóa Việt Nam

Các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài góp sức lan tỏa văn hóa Việt Nam

Ngày 1/3 tại Hà Nội, gặp mặt các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tin tưởng các trưởng cơ quan đại diện sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho việc lan toả hình ảnh, uy tín, vị thế của đất nước với cộng đồng quốc tế.
Học giả Anh: Tết phản ánh các khía cạnh đa dạng của văn hóa Việt Nam

Học giả Anh: Tết phản ánh các khía cạnh đa dạng của văn hóa Việt Nam

Lấy vợ là người Việt Nam, nhà nghiên cứu người Anh Kyril đã nhiều lần ăn Tết ở Việt Nam và lễ hội mừng Năm mới của người Việt luôn là trải nghiệm thú vị đối với ông.

Các tin bài khác

Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, cùng nhau thử thách bản thân, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3. Đây là món quà chủ đầu tư Vinhomes dành riêng cho cư dân trong Lễ hội Chào mùa hè 2024 ở Ocean City diễn ra từ 20/4-27/4/2024, khởi đầu cho một loạt sự kiện bùng nổ sẽ diễn ra tại đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh trong mùa hè này.
UN Tourism kêu gọi đề cử giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” 2024

UN Tourism kêu gọi đề cử giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 5/4 thông tin: Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Phi công các nước tham gia trình diễn khinh khí cầu tại Tuyên Quang

Phi công các nước tham gia trình diễn khinh khí cầu tại Tuyên Quang

Các phi công các nước: Anh, Australia, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan... và Việt Nam sẽ tham gia trình diễn tại lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ 3 tại Tuyên Quang.
Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Lạng Sơn đang xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động