Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
09:15 | 09/08/2021 GMT+7

Việt Nam sẽ tích cực tham gia các cơ chế, sự kiện của Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện

aa
Mới đây, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, Đại diện thường trực Việt Nam tại Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) đã trình Ủy nhiệm thư tới TS. Robert Floyd, Thư ký Điều hành CTBTO.
Báo chí Lào đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith Báo chí Lào đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith
Báo chí Lào ngày 30/6 đã đồng loạt đưa trên trang nhất các tin bài về chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào.
Nhiều tổ chức thành viên, đối tác của Liên hiệp Hữu nghị tham gia quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 Nhiều tổ chức thành viên, đối tác của Liên hiệp Hữu nghị tham gia quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19
Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị) nhằm quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 của Việt Nam, sáng 7/6, tại Hà Nội, một số tổ chức thành viên, đối tác của Liên hiệp Hữu nghị đã tới trao tiền ủng hộ Quỹ. Tổng số tiền thu được là 360 triệu đồng.
Việt Nam sẽ tích cực tham gia các cơ chế, sự kiện của Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện
Đại sứ Nguyễn Trung Kiên trình Ủy nhiệm thư tới Thư ký Điều hành Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện.

Phát biểu tại buổi làm việc sau Lễ trình Ủy nhiệm thư, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên một lần nữa chúc mừng ông Robert Floyd được bầu vào vị trí Thư ký Điều hành CTBTO. Đại sứ tin tưởng với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và giải trừ quân bị, ông Floyd sẽ thúc đẩy hoạt động của CTBTO, góp phần vào việc nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nguyên tử vào mục đích hòa bình, phục vụ phát triển bền vững.

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao vai trò của Hiệp ước về cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) trong việc bảo đảm an ninh, giảm thiểu nguy cơ xảy ra khủng hoảng hạt nhân tại các khu vực và trên thế giới.

Việt Nam đã ký Hiệp ước năm 1996 và phê chuẩn năm 2006; thể hiện cam kết mạnh mẽ nhằm thúc đẩy để Hiệp ước sớm có hiệu lực. TS. Robert Floyd cho rằng việc thử hạt nhân là một trong những hoạt động thiết yếu trong quá trình sản xuất vũ khí nguyên tử.

Vì vậy, CTBT sẽ là nền tảng pháp lý quan trọng góp phần ngăn chặn phát triển vũ khí hạt nhân. Hơn nữa, mạng lưới các cơ sở giám sát và đánh giá thông tin địa chấn được lắp đặt trên cơ sở CTBT sẽ giúp cảnh báo sớm các vụ thử hạt nhân, hỗ trợ các quốc gia thành viên Hiệp ước trong việc ứng phó với các hệ quả từ hoạt động này.

Ông Floyd đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc góp phần ngăn ngừa phát triển vũ khí hạt nhân. Ở cấp độ quốc tế, Việt Nam đã ký và phê chuẩn CTBT và Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (TPNW). Tại khu vực, Việt Nam là một trong những thành viên tích cực trong quá trình xây dựng và thực hiện Hiệp ước về khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANFWZ).

Thư ký Điều hành CTBTO mong muốn Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò trong quá trình thúc đẩy các quốc gia, đặc biệt là các nước được quy định tại Phụ lục II của CTBT sớm phê chuẩn Hiệp ước.

Thư ký Điều hành Robert Floyd cho biết CTBTO sẽ tổ chức Hội nghị về thực hiện Điều 14 của CTBT bên lề Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 nhân kỷ niệm 25 năm ngày Hiệp ước được thông qua và mở ký. Ông Floyd mong muốn Việt Nam tham dự và đóng góp tích cực tại Hội nghị.

Nhân dịp này, ông Floyd đề nghị Việt Nam tham gia Nhóm các nhà hoạt động trẻ của CTBTO (CTBTO Youth). Đây là cơ chế được CTBTO thành lập năm 2016, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mở ký Hiệp ước, với mục đích tạo diễn đàn cho các bạn trẻ từ các nước khác nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm về việc thực hiện Hiệp ước. Đặc biệt, hoạt động của Nhóm sẽ giúp nâng cao nhận thức về vai trò của CTBT, qua đó góp phần thúc đẩy để Hiệp ước sớm có hiệu lực.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đánh giá cao các chương trình và hoạt động của CTBTO. Đại sứ khẳng định Việt Nam sẽ tích cực tham gia vào các cơ chế và sự kiện nêu trên.

CTBT được mở ký năm 1996 theo Nghị quyết số 50/245 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc. Theo Điều 14 của Hiệp ước, CTBT sẽ có hiệu lực sau khi các nước được ghi nhận tại Phụ lục II của Hiệp ước (trong đó có Việt Nam) phê chuẩn.

TS. Robert Floyd là chuyên gia có nhiều năm làm việc tại Bộ Ngoại giao Australia về vấn đề giải trừ quân bị. Ông được bầu vào vị trí Thư ký Điều hành CTBTO vào tháng 5/2021 và chính thức nhậm chức vào ngày 01/8/2021. Đại sứ Việt Nam là đại diện thường trực đầu tiên trình Ủy nhiệm thư tới TS. Floyd.

Chủ tịch nước gửi Thư thăm hỏi các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Chủ tịch nước gửi Thư thăm hỏi các nạn nhân chất độc da cam/dioxin
Nhân “Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin" (10/8), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có Thư gửi các nạn nhân và gia đình các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam. Tạp chí Thời Đại xin trân trọng giới thiệu tới độc giả toàn văn Thư của Chủ tịch nước.
Hội nghị cao cấp ESG Thứ Hai Xanh dự kiến tổ chức ngày 6/10 thu hút nhiều diễn giả nổi tiếng Hội nghị cao cấp ESG Thứ Hai Xanh dự kiến tổ chức ngày 6/10 thu hút nhiều diễn giả nổi tiếng
The Green Monday ESG Summit (tạm dịch: Hội nghị cao cấp ESG Thứ Hai Xanh), một sự bổ sung mới cho lịch trình sự kiện tại ReThink HK năm 2021, sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 10 năm nay tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông (Hong Kong Convention and Exhibition Centre -HKCEC) ở Wanchai.
Thu Hoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 20 Đại hội đồng Tổ chức Phát triển Công nghiệp LHQ

Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 20 Đại hội đồng Tổ chức Phát triển Công nghiệp LHQ

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, từ ngày 27/11 đến ngày 1/12, đoàn Việt Nam do Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên dẫn đầu đã tham dự Khóa họp lần thứ 20 Đại hội đồng Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và các hoạt động bên lề Khóa họp ở Vienna.
Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trong hỗ trợ nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hạt nhân

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trong hỗ trợ nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hạt nhân

Phó Tổng Giám đốc IAEA phụ trách về Khoa học và ứng dụng hạt nhân cho biết, IAEA đánh giá cao sự đóng góp của các nước thành viên vào dự án ReNuAL 2, trong đó có Việt Nam.
Trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Ngày 4/7, tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), Lễ trao tặng Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho ông Kim Hoejlund Christensen, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam đã được diễn ra.

Các tin bài khác

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ngày 6/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước.
Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trong những ngày cuối của năm Quý Mão 2023, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam do Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức dẫn đầu đã đến thăm hỏi các phạm nhân người Việt Nam đang thụ án tại 3 trại giam Moabit, Pankow và Tegel ở thủ đô Berlin, Đức.
Bồi dưỡng cho công chức tư pháp về lý lịch tư pháp và xóa án tích

Bồi dưỡng cho công chức tư pháp về lý lịch tư pháp và xóa án tích

Lớp tập huấn bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác lý lịch tư pháp, và cán bộ trại giam, hỗ trợ các cá nhân, nhất là những người bị kết án phạt tù và đã chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng và dễ dàng tham gia các hoạt động kinh tế xã hội.
Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân dioxin Việt Nam

Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân dioxin Việt Nam

Ngày 29/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã khai mạc với chủ đề “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân; đổi mới, xây dựng Hội vững mạnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao”.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động