Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
11:57 | 30/06/2021 GMT+7
Người nước ngoài ở Việt Nam nói về thành tựu chống Covid-19

Việt Nam đang kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19

aa
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, Hoa Kỳ và Việt Nam luôn phối hợp trên nhiều phương diện trong công tác phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm này. Tạp chí Thời Đại đã có cuộc trao đổi với bà Rachael Chen, Tùy viên báo chí Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam về một số khía cạnh của sự hợp tác cũng như cảm nhận cá nhân về hoạt động ngăn ngừa Covid-19 ở Việt Nam.
Thủ tướng động viên, kiểm tra nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Dương Thủ tướng động viên, kiểm tra nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Dương
Sáng ngày 27/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi động viên, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh và tổ chức sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, bàn và đưa ra các giải pháp nhằm sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Việt kiều Nguyễn Đức Thái: Việt Nam đã luôn ở thế chủ động để kiểm soát và kiềm chế dịch Covid-19 Việt kiều Nguyễn Đức Thái: Việt Nam đã luôn ở thế chủ động để kiểm soát và kiềm chế dịch Covid-19
Tiến sĩ Nguyễn Đức Thái - Việt kiều Mỹ - được thế giới khoa học biết đến là người tìm ra gen đầu tiên cho bệnh glaucoma, gây mù lòa cho trên 70 triệu dân số toàn cầu. Ông cũng là người được Chính phủ Hoa Kỳ cấp 10 bằng phát minh cho kết quả nghiên cứu tìm được gen, mà ông đặt tên TIGR (còn gọi là MYOC, GLCA1).

-Bà đánh giá thế nào về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan Covid-19?

Các đồng nghiệp của tôi trong Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam chuyên trách các vấn đề y tế đã sát cánh cùng các đồng nghiệp Việt Nam kể từ khi đại dịch này bắt đầu xuất hiện vào năm ngoái.

Họ theo dõi tình hình rất sát sao và nhận thấy một số điều cho thấy Chính phủ Việt Nam đã và đang kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Thứ nhất, tính đến nay, 80-90% trường hợp mắc Covid-19 được ghi nhận trong đợt bùng phát hiện tại ở Việt Nam là ở tình trạng không nghiêm trọng. Đó là dấu hiệu cho thấy Chính phủ đang thực hiện một cách hiệu quả công tác phát hiện các trường hợp mắc bệnh. Các ca Covid-19 được xác định càng sớm thì càng nhanh được điều trị, từ đó ngăn chặn các biến chứng nặng.

Việt Nam đang kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19
Bà Rachael Chen - Tùy viên báo chí Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thứ hai, Chính phủ đã đào tạo bác sĩ và y tá tại các bệnh viện trên toàn quốc để các bệnh viện tuyến huyện ở bất kỳ nơi nào đều có thể chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19. Như vậy có nghĩa là các bệnh viện sẽ không bị quá tải.

Thứ ba, liên quan đến việc quản lý vaccine, Chính phủ đã áp dụng cách tiếp cận toàn diện. Tất cả 63 tỉnh, thành đều đang nỗ lực cung cấp vaccine cho người dân. Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam tự hào được hỗ trợ Chính phủ trong việc triển khai vaccine Covid-19.

-Phòng chống Covid-19 là trách nhiệm của mỗi cá nhân, bà tham gia vào hoạt động này như thế nào?

Điều quan trọng là tất cả chúng ta phải cùng nhau ngăn chặn sự lây lan của loại virus nguy hiểm này. Hướng dẫn của Chính phủ Việt Nam về việc tuân thủ 5K là rất hữu ích. Tôi luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay khử khuẩn, thực hiện giãn cách xã hội, không tụ tập đông người và khai báo y tế đầy đủ khi cần thiết.

-Theo bà, những người khác cần chủ động làm gì để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19?

Tôi nghĩ tất cả chúng ta nên tuân thủ hướng dẫn 5K của Chính phủ. Những biện pháp này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ở Việt Nam.

Ngoài ra, hãy cân nhắc tiêm chủng khi có sẵn vaccine Covid-19. Nếu bạn có câu hỏi hoặc thắc mắc gì, hãy tham khảo những nguồn tin cậy như bác sĩ của bạn.

-Hoa Kỳ phối hợp với Chính phủ Việt Nam trong việc chống Covid-19 như thế nào, thưa bà?

Hoa Kỳ cam kết làm việc với các đối tác trên toàn cầu để chấm dứt những ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và sức khỏe cộng đồng của đại dịch này.

Trong một phần của cam kết này, vào tháng 2, Tổng thống Joe Biden tuyên bố chi 4 tỷ USD để hỗ trợ cơ chế vaccine quốc tế COVAX, tạo điều kiện cho toàn cầu tiếp cận với vaccine Covid-19.

Ngày 17/5, Tổng thống tuyên bố Hoa Kỳ sẽ cung cấp 80 triệu liều vaccine để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, đặc biệt lưu ý Việt Nam nằm trong số những nước sẽ được nhận đợt này. Ngày 10/6, Tổng thống tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech cho 92 quốc gia và nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp theo Cam kết thị trường trước COVAX (AMC) của Gavi và Liên minh châu Phi, trong đó có Việt Nam.

Hoa Kỳ đã đóng góp kinh phí cùng nhiều máy thở để hỗ trợ Việt Nam phòng chống Covid-19 kể từ khi bắt đầu có đại dịch.

Việt Nam đang kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19
GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Ngài Daniel J. Kritenbrink- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chứng kiến Lễ Ký kết trao tặng 100 máy thở giữa ông Michael Greene- Giám đốc USAID Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương (đơn vị được Bộ Y tế cử đại diện tiếp nhận và phân phối, sử dụng số máy thở )

Dựa trên mối quan hệ hợp tác 22 năm với Bộ Y tế Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các đối tác Chính phủ trong bối cảnh khoa học thay đổi nhanh chóng.

Cụ thể, CDC Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng hướng dẫn quốc gia về giám sát, cách ly, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và phòng ngừa, kiểm soát nhiễm bệnh; đào tạo nhân viên bệnh viện để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong bệnh viện…cùng nhiều hoạt động khác nữa.

Trân trọng cảm ơn bà!

Nga Huyền

*Bài viết chuyên đề Thực hiện nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Bình an trong sự chăm lo của cộng đồng Bình an trong sự chăm lo của cộng đồng
Chỉ là một sự tình cờ, khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu thì những người nước ngoài này đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Không hẹn mà nên, đất nước này đã trở thành nơi họ cùng gia đình cảm thấy an tâm nhất không chỉ vì sự chia sẻ của bạn bè mà còn bởi sự chăm lo của chính quyền dành cho cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh.
Đà Nẵng có ca dương tính mới là người nhà bệnh nhân tại BV Đà Nẵng Đà Nẵng có ca dương tính mới là người nhà bệnh nhân tại BV Đà Nẵng
Tối 29/6, Đà Nẵng ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Thanh niên Việt tại Nga ủng hộ 155 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin phòng chống dịch COVID-19 Thanh niên Việt tại Nga ủng hộ 155 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin phòng chống dịch COVID-19
Ngày 29/6, tại trụ sở Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga đã trao số tiền 155 triệu đồng ủng hộ “Quỹ vắc-xin phòng chống dịch COVID-19.

Nga Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngày hội của tình hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày hội của tình hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 2/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) diễn ra chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện và triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức.
Đại sứ Hoa Kỳ khánh thành trường mầm non ở tỉnh Cao Bằng

Đại sứ Hoa Kỳ khánh thành trường mầm non ở tỉnh Cao Bằng

Mới đây, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Trịnh Trường Huy đã cắt băng khánh thành Trường Mầm non Quang Trung tại huyện Hòa An. Ngôi trường được Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ tài trợ với mong muốn củng cố tương lai của Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua việc đầu tư vào giáo dục mầm non.
10 năm Việt - Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện: Bản hòa tấu của tình hữu nghị

10 năm Việt - Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện: Bản hòa tấu của tình hữu nghị

Trong buổi tối 26/7, tại Hà Nội, các nghệ sĩ Việt Nam và Hoa Kỳ đã mang đến một chương trình biểu diễn độc đáo kết hợp đàn dây cổ điển, nhạc cụ truyền thống Việt Nam và thiết bị điện tử hiện đại, chào mừng kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

Các tin bài khác

Terre des Hommes: Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam

Terre des Hommes: Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam

Ngày 27/3, tổ chức Terre des Hommes (Cộng hòa Liên bang Đức) đã phối hợp cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.
Giáo sư Nhật Bản nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” tỉnh Bến Tre

Giáo sư Nhật Bản nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” tỉnh Bến Tre

Với những đóng góp tích cực và cống hiến cho việc xây dựng và phát triển tỉnh Bến Tre, Giáo sư tiến sĩ Y khoa Nagato đã được nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” trong lễ kỷ niệm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Bến Tre và Hội hở môi hàm ếch Nhật Bản (JCPF) diễn ra ngày 24/3/2024.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Ngày 25/3, tại New York – Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hằng năm làm Ngày Quốc tế Vui chơi.
Tập huấn kiến thức tài chính, kỹ thuật số cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam

Tập huấn kiến thức tài chính, kỹ thuật số cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam

Ngày 25/3, tại Hà Nội đã chính thức diễn ra Lễ khởi động Dự án “Tăng trưởng Doanh nghiệp của tôi”. Dự án nhằm nâng cao năng lực, hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và đang tăng trưởng do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động