Trang chủ Chính trị - Xã hội
13:59 | 05/05/2020 GMT+7

Việt Nam dẫn đầu các nước ASEAN trong cuộc chiến chống Corona virus

aa
Mới đây, trên trang www.vir.com.vn, ông Kavl Chongkittavorn đã có bài viết “Vietnam leading the ASEAN in fighting coronavirus” - tạm dịch là: Việt Nam dẫn đầu các nước ASEAN trong cuộc chiến chống coronavirus. Tạp chí Thời Đại xin lược dịch bài viết này chia sẻ tới bạn đọc.
viet nam dan dau cac nuoc asean trong cuoc chien chong corona virus Báo Đức ca ngợi cuộc đấu tranh thống nhất đất nước của Việt Nam
viet nam dan dau cac nuoc asean trong cuoc chien chong corona virus Báo chí Nga ca ngợi thành công của của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19
viet nam dan dau cac nuoc asean trong cuoc chien chong corona virus
Tác giả bài viết ông Kavl Chongkittavorn.

Khi bộ trưởng ngoại giao các nước khối ASEAN tham dự cuộc họp tại thành phố Nha Trang, Việt Nam vào tháng 1 để bàn bạc về chương trình nghị sự chung của khối, đại dịch virus corona mới bắt đầu nhen nhóm.

Ngày 14/2, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN kêu gọi một cuộc họp qua điện thoại với các nước thành viên của khối để bàn về các biện pháp chung chống dịch. Tuyên bố chung từ các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sau đó đã nêu rõ các hướng dẫn về những nhiệm vụ chính mà thành viên khối cần phối hợp với nhau để chống dịch.

Các nước ASEAN thống nhất xác định 9 ưu tiên và một trong hai nghị quyết quan trọng nhất đó là nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó dịch bệnh ở cấp quốc gia và khu vực bảo đảm các biện pháp xử lý sẵn sàng có thể ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Một ưu tiên khác là trao đổi thông tin kịp thời giữa các nước về diễn biến của virus.

Với cương vị chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã tổ chức 15 cuộc họp qua điện thoại với các bộ, ban, ngành của các nước thành viên và các nước ngoài khối như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khối EU và giới chức Mỹ từ các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế, y tế, du lịch nhằm thảo luận về một số kế hoạch hành động.

Hầu hết kế hoạch đó đều đồng bộ và bảo đảm việc nhận thức rõ hướng tiếp cận chung của khối ASEAN với đại dịch để từ đó áp dụng các hành động. Ví dụ, Bộ trưởng Kinh tế các nước khối ASEAN nhấn mạnh về khả năng chống chịu của nền kinh tế khu vực và tầm quan trọng của việc duy trì chuỗi cung cứng ASEAN cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong trường hợp xảy ra các vấn đề giảm phát, khối quyết định tổ chức các cuộc diễn tập về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh đối với lực lượng quân y. Các bộ trưởng cũng đồng ý tham vấn ý kiến chuyên gia tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ASEAN Defence Ministers Meeting Plus (ADMM-Plus) về ứng phó với dịch bệnh bùng phát. Trung tâm quân y ASEAN mới được thành lập cũng đã hành động để thảo luận về nỗ lực và mối quan ngại chung cũng như đề xuất các biện pháp để dập dịch.

Ngày 14/4, cuộc họp trực tuyến lãnh đạo cấp cao ASEAN và một cuộc họp khác với lãnh đạo các quốc gia đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc trở thành một cột mốc trong mối quan hệ giữa các nước, tại đây các nước cam kết cùng hành động.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho biết tất cả các nước thành viên của khối đều đang nỗ lực ngăn ngừa dịch coronavirus ảnh hưởng tới người dân. “Trong thời điểm khắc nghiệt này, sự đoàn kết của cộng đồng ASEAN tỏa sáng như ngọn hải đăng trong bóng tối”, Thủ tướng Nguyễn Xuân nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong bài viết gần đây về hợp tác ASEAN trong cuộc chiến chống COVID-19, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, cuộc khủng hoảng này bắt nguồn từ con virus có kích thước vô cùng nhỏ bé nhưng có bản chất xuyên biên giới, có thể lây lan đến mọi nơi trên thế giới, đe dọa đến cuộc sống của tất cả mọi người, mọi cộng đồng và tương lai chung của nhân loại. Cuộc chiến chống lại virus này là trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia, chính phủ, các tổ chức khu vực và toàn cầu cùng sẻ chia.

viet nam dan dau cac nuoc asean trong cuoc chien chong corona virus
Việt Nam chủ trì cuộc họp với cương vị Chủ tịch ASEAN về phòng, chống COVID-19.

Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng sau khi đại dịch kết thúc, khối sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và khẳng định vị trí trung tâm của khối trong khu vực. Ông cho biết, khối là ngôi nhà chung để các quốc gia thành viên cùng nhau vượt qua cơn bão COVID-19. “Trong suốt lịch sử phát triển của chúng ta bất cứ khi nào có thách thức hay khi đối mặt với khủng hoảng, chúng ta đều trở nên mạnh mẽ hơn”, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

Phó Thủ tướng cũng khuyến nghị một số biện pháp mà ASEAN cần tuân thủ trong việc chống lại virus, bao gồm huy động các nguồn lực chung, đặc biệt là thiết bị y tế của khu vực để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp và thành lập quỹ cùng đấu tranh dập dịch với các nguồn lực hiện có từ đối tác đối thoại và các tổ chức quốc tế. Ngoài ra, các thành viên ASEAN nên tổ chức các cuộc tập huấn trực tuyến về ứng phó với đại dịch giữa các quốc gia để tăng cường sự chuẩn bị chung.

“Nghĩ cho cộng đồng và hành động vì cộng đồng” đã trở thành câu khẩu hiệu tiên phong để ASEAN vượt qua mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra. Do đó, việc cùng nhau tiến lên và vượt qua các thử thách trong thời điểm khó khăn này là điều đương nhiên. Trong thế giới hậu hiện đại, một ASEAN thống nhất và hội nhập hơn sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc phục hồi kinh tế toàn cầu và phát triển bền vững.

viet nam dan dau cac nuoc asean trong cuoc chien chong corona virus Yahoo Japan: Việt Nam đã tạo dựng được uy tín trong năm Chủ tịch ASEAN do chống COVID-19 thành công

Đó là những nhận định được trang Yahoo Japan của Nhật Bản đăng tải. Bài viết đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công ...

viet nam dan dau cac nuoc asean trong cuoc chien chong corona virus Mathias Peer (Đức): Việt Nam là quốc gia hàng đầu trong cuộc chiến chống COVID-19

Trong bài viết trên tờ Handelsblatt (Đức) với tiêu đề “Làm thế nào để Việt Nam trở thành người chiến thắng trong cuộc chiến chống ...

viet nam dan dau cac nuoc asean trong cuoc chien chong corona virus Báo Hungary, Australia và Anh Quốc ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến COVID-19

Trong cuộc chiến COVID-19, Việt Nam đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh với tinh thần đồng lòng, quyết tâm từ ...

Theo vir.com.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam

6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam

Chiều 18/3, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chia sẻ về 6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam, những giải pháp thúc đẩy hiệu quả hợp tác quốc tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường.
Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vào chiều ngày 15/3.
Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Ngày 15/3, tại thủ đô Vientiane (Lào), đoàn đại biểu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đến chào xã giao Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray - Tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth M. Allen,

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động