Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:59 | 23/04/2020 GMT+7

Mathias Peer (Đức): Việt Nam là quốc gia hàng đầu trong cuộc chiến chống COVID-19

aa
Trong bài viết trên tờ Handelsblatt (Đức) với tiêu đề “Làm thế nào để Việt Nam trở thành người chiến thắng trong cuộc chiến chống lại virus corona?”, tác giả Mathias Peer đã ca ngợi Việt Nam là quốc gia hàng đầu trong cuộc chiến chống COVID-19, vượt xa các nước châu Âu nhờ Chính phủ đã có phản ứng quyết liệt từ sớm.
bao duc ca ngoi viet nam la quoc gia hang dau trong cuoc chien chong covid 19 Báo quốc tế: Việt Nam là "bài học" về chiến thắng dịch COVID-19
bao duc ca ngoi viet nam la quoc gia hang dau trong cuoc chien chong covid 19 Việt Nam chung tay góp sức cùng bạn Lào đấu tranh với dịch COVID–19
bao duc ca ngoi viet nam la quoc gia hang dau trong cuoc chien chong covid 19
Việt Nam đã thành lập những khu cách ly tập trung cho những người nguy cơ lây nhiễm virus.

Bài báo này viết, kể từ khi phát hiện 6 trường hợp nhiễm bệnh tại Sơn Lôi, một xã cách thủ đô Hà Nội 40km, chính quyền địa phương đã áp dụng một biện pháp triệt để là phong tỏa cả xã với 10.000 người, không ai được phép rời khỏi trong 20 ngày. Với quyết định này vào ngày 13/2, Việt Nam là quốc gia đầu tiên (ngoài Trung Quốc) tiến hành kiểm dịch hàng loạt trước cuộc khủng hoảng virus corona. Quyết định này của Việt Nam đã đạt được kết quả đền đáp xứng đáng là ngày 22/4, đất nước với 100 triệu dân đã không có thêm một trường hợp nhiễm mới nào trong 6 ngày liên tiếp.

Tổng số ca nhiễm được xác nhận tại Việt Nam là 268 và không có trường hợp tử vong do COVID-19. Do đó, Việt Nam là một trong số ít điểm sáng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch và cũng có thể hy vọng sẽ đối phó tương đối tốt với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Trong khi phần lớn châu Á có nguy cơ rơi vào suy thoái, các nhà kinh tế tin rằng Việt Nam vẫn có thể mong đợi sự tăng trưởng kinh tế đáng chú ý. Cả Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), trong dự báo hàng năm được công bố vào tháng 4, cho rằng Việt Nam sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh nhất trong năm nay giữa các nền kinh tế Đông Nam Á.

IMF cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trong năm nay ở mức khoảng 3%. ADB thậm chí còn hứa hẹn gần 5%.

Các nhà quan sát quốc tế cũng lạc quan về việc ngăn chặn virus tại nước này: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ca ngợi chính phủ Việt Nam vì đã xử lý tốt cuộc khủng hoảng virus corona. Giám đốc WHO, ông Takeshi Kasai cho rằng, kỷ luật của người dân trong việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội đã được thực hiện nghiêm túc.

Từ điểm khởi đầu không thuận lợi

Thoạt nhìn, thành công của Việt Nam dường như rất khó khi hai tháng trước, vào ngày 21/2, cả Việt Nam và Đức đều có tổng cộng 16 trường hợp nhiễm virus corona. Tuy nhiên, kể từ đó, ở Đức, tổng số ca nhiễm bệnh gần như tăng lên gấp 10.000, trong khi tại Việt Nam chỉ có hệ số 17.

Cùng với đó, điểm khởi đầu của Việt Nam không thực sự thuận lợi: Đất nước này nằm ngay gần nới bùng phát virus đầu tiên của Trung Quốc là Vũ Hán và người Trung Quốc chiếm 1/3 số khách du lịch của Việt Nam. Đồng thời, quốc gia mới nổi, với thu nhập bình quân đầu người 2.600 USD/năm, có ít nguồn lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Theo số liệu chính thức, Việt Nam đã thực hiện tổng cộng khoảng 200.000 bài kiểm tra xét nghiệm-nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở Đông Nam Á. Vào tháng 4, sau khi bùng phát virus tại một ngôi làng gần Hà Nội với 13 trường hợp, chính quyền đã kiểm tra hơn 13.000 người có liên hệ với các trường hợp trên. Theo kết quả thông báo của Bộ Y tế, cho đến ngày 20/4 hầu như tất cả các xét nghiệm đã cho kết quả âm tính.

"Quyết tâm ở cấp cao nhất"

Bài báo nhận định, trong cuộc khủng hoảng virus corona, các biện pháp phong tỏa được thực hiện ở Hà Nội là đúng đắn và có kết quả minh bạch. Chính phủ tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày và đưa ra các báo cáo tình hình chi tiết.

Theo giải thích của chuyên gia CDC MacArthur về thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn virus, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi người dân phát động một “cuộc tổng tấn công mùa xuân 2020 chống COVID-19" và Chính phủ cũng có chính sách chống dịch chủ động, quyết liệt từ rất sớm.

Việt Nam đã ngừng toàn bộ chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ đầu tháng 2 và cho học sinh, sinh viên nghỉ học để chống dịch. Hàng chục ngàn người Việt Nam trở về từ nước ngoài đã phải đến các cơ sở cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh.

So với các câu chuyện thành công khác về kiểm soát virus, theo nhận xét của một nhà khoa học xã hội Việt Nam Hồng Kông, "Việt Nam đã chọn một phương pháp phù hợp với ngân sách và được chứng minh là hiệu quả"; "Thành công của Việt Nam đã gợi ý một mô hình chống dịch mà các nước đang phát triển và mới nổi khác nên học hỏi”.

Ngoài thành công trong việc kiểm soát virus, hiện Việt Nam còn chung tay giúp đỡ các quốc gia khác trên toàn thế giới trong việc phòng chống dịch: Đầu tháng 4, Chính phủ Việt Nam đã tặng 500.000 khẩu trang y tế cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tại châu Âu, trong đó có Đức.

bao duc ca ngoi viet nam la quoc gia hang dau trong cuoc chien chong covid 19 Báo Pháp: Chiến lược chống dịch đúng đắn giúp Việt Nam đạt kết quả phi thường

Hai tờ báo lớn của Pháp là Le Monde và Le Figaro đều có chung nhận định: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt ...

bao duc ca ngoi viet nam la quoc gia hang dau trong cuoc chien chong covid 19 Tình đoàn kết của Việt Nam với các quốc gia trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn và cũng đang phải đối mặt với dịch bệnh, Việt Nam đã làm tất cả những gì tốt ...

bao duc ca ngoi viet nam la quoc gia hang dau trong cuoc chien chong covid 19 Báo Đức ấn tượng với tranh cổ động chống COVID-19 tại Việt Nam

Cơ quan báo chí Đức (DPA) bày tỏ ấn tượng về tranh cổ động chống COVID-19 tại Việt Nam với hình ảnh nhân viên y tế ...

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại FrankFurt (Đức)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

Công đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.
Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Đây là đề nghị được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu tại cuộc hội kiến với bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp diễn ra ngày 5/5, tại Hà Nội.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.

Đọc nhiều

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động