Trang chủ Hữu nghị Thân gửi Việt Nam
10:14 | 14/07/2022 GMT+7

Văn hóa Việt Nam theo người lính "mũ nồi xanh" đến với bạn bè châu Phi

aa
Tám năm qua (từ năm 2014), hình ảnh quân nhân "mũ nồi xanh" Việt Nam lên đường làm nhiệm vụ quốc tế đã trở nên quen thuộc. Người lính "mũ nồi xanh" không chỉ góp phần quan trọng vào việc gìn giữ hòa bình giúp đỡ nhân dân tại các vùng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường mà còn tích cực quảng bá văn hóa Việt Nam, giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam thân thiện, giàu lòng nhân ái, yêu chuộng hòa bình...
Chút thi vị của bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam ở vùng đất châu Phi Chút thi vị của bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam ở vùng đất châu Phi
Bác sĩ “mũ nồi xanh” Việt Nam san sẻ yêu thương với người dân Nam Sudan Bác sĩ “mũ nồi xanh” Việt Nam san sẻ yêu thương với người dân Nam Sudan

Gắn kết quảng bá văn hóa trong từng hoạt động

Trong mỗi hoạt động gắn kết với người dân sở tại, người lính "mũ nồi xanh" đều tranh thủ giới thiệu những nét đẹp, đặc trưng của văn hóa Việt Nam.

Chiến sĩ “mũ nồi xanh” lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè châu Phi
Cán bộ, chiến sĩ BVDC 2.3 lan tỏa văn hóa trồng cây của nhân dân Việt Nam đến bạn bè quốc tế (Ảnh: Nguyễn Á).

Những ngày đầu Xuân năm mới Nhâm Dần, cán bộ, chiến sĩ BVDC 2.3 hào hứng trồng cây xanh trong toàn đơn vị. Dưới bàn tay của người lính "mũ nồi xanh" Việt Nam, màu xanh dần bao phủ những vùng đất khô cằn ở Nam Sudan.

Trung tá Phạm Tân Phong, Phó cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Chỉ huy Trưởng lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Nam Sudan cho biết: “Trồng cây xanh là hoạt động ý nghĩa góp phần xây dựng, cải thiện môi trường sống của bệnh viện, đồng thời góp phần lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh và văn hóa trồng cây của nhân dân Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Mỗi mầm xanh chính là những hy vọng vào tương lai tươi sáng cho đất nước Nam Sudan cũng như cho toàn thế giới”.

Tháng 2/2022, BVDC 2.3 tại Nam Sudan đã phối hợp với đơn vị Cảnh sát Ghana FPU tổ chức chuyến thiện nguyện đầu tiên trong năm tại Nhà tù Trung tâm Bentiu. Ban Giám đốc BVDC 2.3 đã chọn Nhà tù Trung tâm Bentiu là điểm mở đầu cho chương trình thiện nguyện năm 2022.

Chiến sĩ “mũ nồi xanh” lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè châu Phi
Chương trình thiện nguyện của người lính "mũ nồi xanh" đã góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của con người, đất nước Việt Nam tới người dân tại địa phương (Ảnh: Nguyễn Á).

Tại chuyến thăm, BVDC 2.3 đã thăm hỏi, tặng các thực phẩm và đồ dùng thiết yếu như: sách vở, bút viết, gạo, sữa, bóng đá, bóng chuyền,… Các y bác sỹ của BVDC 2.3 cũng tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn, tặng thuốc men, dụng cụ y tế cho nhân viên nhà tù và các phạm nhân.

Chuyến thăm cho thấy sự thân thiện, giàu lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam cũng như lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của con người, đất nước Việt Nam tới người dân tại địa phương. Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc BVDC 2.3, chia sẻ: “BVDC 2.3 mong muốn đồng hành trong các đơn vị trong phái bộ UNMISS chung tay góp sức cải thiện điều kiện sống cho Nhà tù Trung tâm Bentiu, không muốn ai bị bỏ lại phía sau, dù là các tù nhân”.

Tháng 3/2022, trong không khí vui vẻ, ấm cúng của buổi giao lưu văn nghệ do cán bộ chiến sĩ BVDC 2.3 tổ chức, trước khi kết thúc thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, đông đảo các vị khách từ khắp mọi nơi trên thế giới đã được thưởng thức “bữa tiệc âm nhạc” đậm đà bản sắc văn hóa, dân tộc Việt Nam với tà áo dài thướt tha trong bài hát múa "Việt Nam quê hương tôi"; các liền chị, liền anh xuất hiện cùng chiếc áo tứ thân, nón quai thao và bộ dài khăn đóng trong bài múa "Tát nước đầu đình"; xen thêm vũ đạo hiện đại, sôi động của bài nhảy "Bống bống bang bang" với bộ bà ba truyền thống.

Tháng 6/2022 tại Bentiu (Nam Sudan), hưởng ứng ngày môi trường quốc tế và phát huy tinh thần “thanh niên làm theo lời Bác” nhân kỷ niệm 111 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, chi đoàn BVDC2.4 đã tổ chức chương trình “Cán bộ nhân viên BVDC 2.4 chung tay vì môi trường thế giới”. Hoạt động không chỉ góp phần cải tạo cảnh quan, tạo môi trường sống trong lành cho chính Bệnh viện, mà còn thể hiện tinh thần yêu môi trường, sẵn sàng chung tay bảo vệ môi trường của cán bộ nhân viên Bệnh viện, góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Vì thế, các cán bộ chiến sĩ đã chọn đồng phục áo màu cờ Việt Nam – như những ngọn lửa đỏ của lòng nhiệt huyết và tinh thần kết nối.

Chiến sĩ “mũ nồi xanh” lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè châu Phi

Bạn bè quốc tế trải nghiệm văn hóa ẩm thực ngày Tết cổ truyền Việt Nam qua sự giới thiệu của người lính "mũ nồi xanh"

(Ảnh: Tiến Phúc).

Tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu hòa bình

Còn nhớ thời điểm tháng 5/2014, hai sĩ quan quân đội đầu tiên của Việt Nam đã lên đường sang Nam Sudan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Phái bộ Nam Sudan với vai trò là sĩ quan liên lạc. Từ đó đến nay, Việt Nam đã cử hàng trăm lượt quân nhân đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, khẳng định năng lực của những người lính "mũ nồi xanh" Việt Nam tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc.

Theo chân người lính "mũ nồi xanh", những nét đẹp văn hóa Việt Nam trở nên gần gũi, thân thiết hơn với người dân châu Phi. Giữa những xa xôi của không gian, giữa những khác lạ của nhiều vùng văn hóa, hình ảnh quốc kỳ Việt Nam đỏ rực, áo dài Việt Nam xanh màu hòa bình, khúc hát Việt Nam thấm đậm tình người, ẩm thực Việt Nam gói ghém nhiều hương vị… giữa vùng đất đầy nắng, gió của châu Phi trở thành những màu sắc văn hóa kết nối nhiều tình hữu nghị, đoàn kết.

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ cho các cán bộ, chiến sĩ: "Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc sẽ luôn giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực sự là "sứ giả của hòa bình", là biểu tượng sinh động của chủ nghĩa nhân văn, tinh thần đoàn kết quốc tế, và là hiện thân cho phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới và môi trường đa quốc gia, đa văn hoá của Liên hợp quốc".

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Hồng Quân - nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng nhận xét: Những người lính "mũ nồi xanh" Việt Nam không chỉ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn của Liên hợp quốc và Quân đội giao phó, mà còn để lại ấn tượng với những hành động nhân văn và sự gắn kết với người dân sở tại.

Phát biểu tại Lễ xuất quân Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC 2.4) lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc hồi tháng 4/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tinh thần cống hiến, làm việc trách nhiệm, tận tụy của người chiến sĩ "mũ nồi xanh| Việt Nam càng làm tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu hòa bình, vì cộng đồng nhân loại thịnh vượng và phát triển trong mắt bạn bè quốc tế”.

Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp Ấn Độ Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp Ấn Độ
“Những trái tim vì hòa bình” “Những trái tim vì hòa bình”
Hà An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

“Sở dĩ tôi còn ở đây là bởi sự cởi mở và hiếu khách của người dân Việt Nam. Tôi thích tất cả mọi thứ nơi này, những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, một đất nước an toàn. Là một đầu bếp, tôi muốn giới thiệu những món ăn truyền thống, đơn giản, đúng chất Hungary nhất tới mảnh đất nhiều gắn bó này". Đó là những chia sẻ của Csaba Szabo, một đầu bếp người Hungary trong hành trình giới thiệu ẩm thực đất nước của những khối rubik ở Việt Nam.
Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Các Đại sứ Lào, Malaysia tại Việt Nam ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, người dân tình cảm, chăm chỉ và ẩm thực tinh tế, độc đáo của đất nước hình chữ S.
Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những trải nghiệm của ông khi đón Tết cổ truyền của Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động