Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
21:00 | 17/08/2019 GMT+7

UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ giải quyết khiếu nại vụ đền bù "nhầm" ở Bình Xuyên?

aa
Liên quan đến việc khiếu nại trong công tác đền bù, GPMB đất đai tại huyện Bình Xuyên về trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Long thì mới đây Thanh tra chính phủ đã có chỉ đạo mới.
Chủ tịch Alibaba sẽ khiếu nại việc bị phạt 7,5 triệu đồng vì miệt thị "công an xã" TAND tối cao xem xét khiếu nại vụ án Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga Cục Thuế Hà Nội xử lý 88 đơn thư khiếu nại tố cáo

Trước đó Thanh tra chính phủ đã nhận được đơn khiếu nại giải quyết và tranh chấp bồi thường giữa ông Nguyễn Văn Long và hộ nhà ông Nguyễn Văn Hùng để xây dựng Khu công nghiệp Bá Thiện II. Ngày 21/5/2019, Thanh tra chính phủ đã có văn bản hướng dẫn ông Long liên hệ với Ubnd huyện Bình Xuyên. Tuy nhiên cũng chưa có kết quả, vậy nên Thanh tra chính phủ hướng dẫn ông ông Long liên hệ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để được giải quyết theo quy định pháp luật.

ubnd tinh vinh phuc se giai quyet khieu nai vu den bu nham o binh xuyen
Việc giải quyết đền bù tại nhà ông Long vẫn chưa được giải quyết

Như đã đưa tin phản ánh của ông Nguyễn Văn Long, về vụ việc tranh chấp với nhà ông Hùng, năm 1988, vợ chồng ông cùng các gia đình khác từ xã Thiện Kế đã vào khu đồi trọc thuộc thôn Đồng Nhạn khai hoang, phủ xanh đất trống, đồi trọc, trong đó đất làm nhà ở có 504 m2, sau này theo quy định được 300 m2 đất ở, 204 m2 đất vườn và đất trồng cây có diện tích 5.500,3 m2 (Cộng cả hai loại đất khai hoang được là 6.004,0 m2). Năm 1995 do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình ông vào miền Nam để làm ăn kinh tế, đã gửi toàn bộ số đất trên cho chú ruột là ông Nguyễn Văn Bình để nhờ trông nom hộ, trong quá trình trông nom có thể canh tác để kiếm thêm thu nhập, coi như công trông nom, sau này về ông thì phải trả lại (vì tin tưởng người thân, việc gửi đất nhờ trông nom này ông chỉ nói miệng, không có giấy tờ).

Đến năm 2005 khi trở về thì vợ chồng ông Long ngã ngửa khi biết toàn bộ diện tích đất của mình đứng tên gia đình ông Hùng (con ruột ông Bình). Khi tìm hiểu, vợ chồng ông mới biết 1999, ông Hùng đã tự ý kê khai để đăng ký quyền sử dụng đất đối với phần đất ở và đất vườn của gia đình ông Long.

Ngay sau đó, gia đình ông Long đã yêu cầu gia đình ông Hùng trả lại đất đã nhờ trông nom nhưng ông Hùng khẳng định đó là đất của nhà ông Hùng và không trả. Sau đó UBND xã Thiện Kế đều xác định nguồn gốc đất trên là của gia đình ông Long nhưng trên tinh thần giải quyết hài hòa, giữ tình cảm máu mủ, gia đình ông Long đã đồng ý phương án UBND xã Thiện Kế đưa ra là mỗi gia đình 50% số đất ở và đất vườn, đối với diện tích đất trồng cây 5.500,3 m2 còn lại, UBND xã Thiện Kế cho rằng mình không có thẩm quyền giải quyết nên đề nghị UBND huyện Bình Xuyên giải quyết.

Năm 2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có chủ trương thu hồi diện tích để làm Khu công nghiệp Bá Thiện II. Được biết dự án do Công ty TNHH VINA-CPK làm chủ đầu tư. Toàn bộ phần diện tích đất trồng cây 5.500,3 m2 nằm trong phạm vi giao đất thực hiện KCN Bá Thiện II. Hội đồng BT GPMB huyện Bình Xuyên phối hợp UBND xã Thiện Kế thực hiện kê khai, nhưng lại không xác định nguồn gốc đất và văn bản giải quyết khiếu nại trước đó để xác định người được bồi thường giải phóng mặt bằng là gia đình ông Long mà lại tự ý xác định đối tượng được bồi thường đối với diện tích đất trên là gia đình ông Hùng. Mặc dù thực tế ông Long là người trực tiếp khai hoang và đã từng xin cấp QSD đất những người được hưởng lại là hộ khác, ông khẳng định ông không chuyển nhượng, tặng cho ai mà chỉ nhờ trông giữ hộ rồi bị người thân tự ý đăng ký kê khai rồi cướp mất đất của mình, không rõ có sự tiếp tay của một số cá nhân, tổ chức có thẩm quyền hay không?. Số tiền đền bù đối với diện tích đất trên được xác định lên đến 1,4 tỷ đồng và gia đình ông Long có nguy cơ mất trắng.

Theo đó, các hành vi vi phạm diễn ra trong thời gian dài, trong khi đó công tác quản lý của cấp chính quyền cơ sở bộc lộ nhiều hạn chế, gây ra sự hoài nghi, bức xúc cho cán bộ, nhân dân.

Theo đó, năm 2018, tại huyện Bình Xuyên cũng để xảy 1.000 trường hợp vi phạm Luật Đất đai khi tình trạng lấn chiếm đất đai ngày càng nở rộ.

Cũng liên quan đến sai phạm về đất đai tỉnh, ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu, UBND các cấp, nhất là cấp xã tăng cường quản lý về đất đai trên địa bàn; chỉ đạo xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, đặc biệt là trường hợp cán bộ tiếp tay, làm ngơ cho đối tượng vi phạm pháp luật về đất đai.

Ông Trì cho biết, hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng đề án, quy định, kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn, chống lấn chiếm và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai; quy trình, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất, phổ biến đến ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn. Thời gian thực hiện đề án từ năm 2019 đến năm 2024.

Cụ thể, năm 2019 đến 2021, chấm dứt các vụ việc vi phạm mới phát sinh và mỗi năm giải quyết ít nhất 20% số vụ, việc vi phạm; từ năm 2022 đến 2023, mỗi năm giải quyết ít nhất 15% số vụ, việc vi phạm. Đối với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức cho các cá nhân, doanh nghiệp và người dân được giao quản lý, sử dụng đất ký cam kết chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về đất đai.

Cũng theo vị chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc, Địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm mới mà không phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, gây phức tạp về an ninh trật tự thì xem xét, xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, xã.

ubnd tinh vinh phuc se giai quyet khieu nai vu den bu nham o binh xuyen Vì sao BHXH Việt Nam chậm trả lời khiếu nại của doanh nghiệp khám chữa bệnh ở Bình Phước?

TĐO-Bà Ngô Minh Chiến là chủ sở hữu Công ty TNHH một thành viên Phòng khám Đa khoa Tâm Đức (PKĐK Tâm Đức) tại thị ...

ubnd tinh vinh phuc se giai quyet khieu nai vu den bu nham o binh xuyen Bác đơn khiếu nại của mẹ đơn thân chấp nhận bị hiếp dâm 2 lần để bảo vệ con

Sau khi Công an huyện Tân Thạnh không khởi tố vụ án hình sự, người mẹ đơn thân tiếp tục làm đơn khiếu nại nhưng ...

ubnd tinh vinh phuc se giai quyet khieu nai vu den bu nham o binh xuyen VKS bác đơn khiếu nại của người phụ nữ tố bị hiếp dâm viết đơn xin đi tù

Qua nghiên cứu, xác minh đơn khiếu nại của chị L., VKS huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đã bác đơn khiếu nại không khởi ...

Theo Hải Đăng/An Ninh Tiền Tệ
Nguồn:

Tin bài liên quan

VCCI kiến nghị cơ chế Nhà nước hỗ trợ thu hồi đất cho doanh nghiệp

VCCI kiến nghị cơ chế Nhà nước hỗ trợ thu hồi đất cho doanh nghiệp

Theo VCCI, cần thiết kế cơ chế có sự can thiệp của Nhà nước vào việc thu hồi đất trong trường hợp nhà đầu tư không thể thỏa thuận được với người sử dụng đất. Trong đó, có thể đặt ra tỷ lệ % đất không thể thỏa thuận được mà Nhà nước phải can thiệp.
Giải quyết dứt điểm những hạn chế, khó khăn về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Giải quyết dứt điểm những hạn chế, khó khăn về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đất đai là sinh kế chính, quan trọng nhất, chi phối mạnh nhất tới cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững

Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững

Chiều 18/9 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022, phiên thảo luận, tọa đàm cấp cao với chủ đề “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững” đã diễn ra. Qua đó, các đại biểu đã tập trung nêu ra và phân tích những thực trạng, triển vọng phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian tới.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024 tuổi Mão có may mắn đủ đường. Trong cả chuyện tình cảm và công việc, con giáp này đều rất thuận lợi.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024 hôm nay đem tới nhiều điều bất trắc cho tuổi Dần. Con giáp này cần hết sức cẩn thận trong sự nghiệp.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024 tuổi Hợi cẩn thận có kẻ xấu đang lập âm mưu hãm hại, nhất là những người làm quan.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024 tuổi Mão được cảnh báo về những quyết định quan trọng của bản thân. Con giáp này hãy thử lắng nghe ý kiến của mọi người thay vì khăng khăng quyết định mọi chuyện theo ý mình.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động