Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:13 | 05/06/2019 GMT+7

TAND tối cao xem xét khiếu nại vụ án Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga

aa
Lãnh đạo TAND tối cao cho biết đang tiến hành rà soát, xem xét việc giải quyết khiếu nại của ông Vũ Văn Hải (chồng Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga), cho rằng vợ mình bị tuyên án oan sai, hình sự hóa quan hệ dân sự...
Vụ án Hoa hậu quý bà lừa đảo: Những điều còn chưa sáng tỏ ? Chồng hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga kêu oan cho vợ

Ngày 3/6, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết cơ quan này đang tiến hành rà soát quá trình giải quyết vụ việc.

Phó Chánh án thông tin thêm bản án đối với hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga đang có hiệu lực pháp luật, nên TAND tối cao sẽ xem xét lại quá trình giải quyết đơn của ông Vũ Văn Hải, kêu oan cho vợ mình.

Trước đó, đơn tố cáo của ông Vũ Văn Hải (chồng của hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga) về việc TAND tối cao không trả lời, giải quyết đơn khiếu nại của ông và gia đình mà Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã chỉ đạo, cho ý kiến trong 2 năm qua.

Ông Vũ Văn Hải cũng là người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan trong vụ án mà TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm (ngày 23/1/2017) đối với bà Trương Thị Tuyết Nga 15 năm tù vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền 3,1 triệu USD.

Theo ông Hải, sau khi vợ ông - hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga bị tòa phúc thẩm tuyên y án 15 năm tù và bắt bồi thường cho bị hại hơn 31,8 tỷ đồng, ông và vợ đã làm đơn gửi nhiều nơi để kêu oan và được phúc đáp.

Có hay không việc hình sự hóa vụ việc dân sự?

Theo bản án, từ tháng 10/2007 đến đầu năm 2008, bà Trương Thị Tuyết Nga thuê người vẽ thiết kế dự án khu chung cư cao cấp – tháp văn phòng trên diện tích đất 35.000 m2 thuộc phường Bình Khánh, Quận 2 (TP.HCM). Dù các cơ quan chức năng đã có văn bản trả lời đất thuộc khu quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm, không cho sang nhượng, xây dựng... nhưng bà Nga đã che giấu thông tin và bán cho bà Dương Mỹ Linh (ở TP.HCM), nhận tiền cọc 3,1 triệu USD.

Phát hiện sự việc, bà Linh không giao thêm tiền như thỏa thuận. Bà Nga không đồng ý trả lại tiền đặt cọc vì cho rằng đối tác "vi phạm hợp đồng". Quá trình điều tra và xét xử, bà Nga kêu oan, cho rằng giao dịch với bà Linh là quan hệ dân sự và chỉ nhận 1,5 triệu USD. Bà Linh biết tình trạng dự án và điều này thể hiện trong các thỏa thuận hai bên đã ký kết. Quan điểm này không được TAND TP. HCM chấp nhận.

tand toi cao xem xet khieu nai vu an hoa hau quy ba truong thi tuyet nga
Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga tại tòa

Tuy nhiên, tài liệu mà ông Vũ Văn Hải cung cấp cho phóng viên khẳng định bà Linh biết rất rõ tình trạng khu đất ở thời điểm đó đang hạn chế chuyển nhượng. Đến tháng 9/2008 bà Linh vẫn còn mang khu đất này đi tìm đối tác nước ngoài để liên doanh.

Số tiền bà Linh giao cho bà Nga chỉ là 1,5 triệu USD và số tiền này không phải là của bà Linh mà là của công ty FAIRWAY. Tất cả các chứng cứ này đã được luật sư của bà Trương Thị Tuyết Nga nêu trong phiên tòa phúc thẩm.

Ngoài ra, trong các buổi họp giữ hai bên bà Nga đã cho bà Linh biết rất rõ tình trạng khu đất và bà Linh đã chấp nhận những hạn chế về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại thời điểm này.

Vì vậy, đến ngày 20/3/2008, hai bên vẫn chỉ ký là các bản ghi nhớ về chuyển quyền sử dụng đất mà chưa ký được hợp đồng chuyển nhượng(Tại bút lục: 421 đến 423 ngày 12/3/2013 bà Linh khai trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng ngày 24/12/2007 bà Nga có đưa cho bà Linh các văn bản trong đó trong đó có văn bản 10098/TNMT ngày 27/11/2007 ghi rõ về việc các cơ quan chức năng chưa cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời gian này).

"Do đó bà Linh, cơ quan điều tra và hội đồng xét xử cho rằng bà Linh bị lừa khi không biết tình trạng khu đất chưa được chuyển nhượng là hoàn toàn sai sự thật", chồng Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga khẳng định.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an trả lời giao dịch giữa bà Nga và bà Linh là giao dịch dân sự tại thông báo trả lời đơn số 1157/C44B(P5) ngày 8/12/2011 do thiếu tướng Cao Minh Nhạn ký.

Văn bản 3774/CV ngày 28/11/2011 của VKSND tối cao cũng ghi rõ: "Xác định việc bà Dương Mỹ Linh tố cáo bà Trương Thị Tuyết Nga không có dấu hiệu phạm tội hình sự, chỉ là tranh chấp dân sự".

"Vậy mà, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát tối cao không hiểu vì lý do gì đã vội vàng hình sự hóa vụ án dân sự bắt bà Nga bất chấp quy định của pháp luật, dù thẩm quyền điều tra của cơ quan này ở một số loại tội xâm phạm hoạt động tư pháp", ông Hải bức xúc.

Số tiền giao dịch thực chất là bao nhiêu?

Về số tiền liên quan đến vụ án, ông Vũ Văn Hải và bà Trương Thị Tuyết Nga cho rằng, việc toà tuyên buộc bà Nga phải trả lại cho bà Dương Mỹ Linh số tiền là 3,1 triệu USD là không đúng và chỉ dựa trên lời khai của bà Linh mà thôi.

Theo đó, trong tất cả các đơn tố cáo bà Linh gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) ngày 30/11/2010 đều ghi: "Tôi đã thực hiện thanh toán lần 1 cho bà Tuyết Nga số tiền 1,5 triệu USD (gồm các ngày 24/12/2007 và 1/2/2008)”.

tand toi cao xem xet khieu nai vu an hoa hau quy ba truong thi tuyet nga
Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ việc

Như vậy ngay chính bà Linh cũng xác nhận với cơ quan điều tra bộ công an trong 2 ngày 24/12/2007 và ngày 1/2/2008 bà Linh chỉ đưa cho bà Nga tổng cộng số tiền là 1.500.000 USD. Bà Linh chỉ là người môi giới cho công ty FAIRWAY.

Công ty FAIRWAY mới chỉ đưa cho bà Linh tổng cộng 1,5 triệu USD để trả cho bà Nga theo thỏa thuận. Bên bà Nga cũng chỉ yêu cầu đặt cọc (trả tiền lần 1) là 1,5 triệu USD và đã nhận đủ số tiền này.

"Vậy, lý do gì để bà Linh đưa cho bà Nga thêm 1,6 triệu USD và số tiền này không thể hiện trên bất cứ chứng từ nào đã được ký giữa hai bên nhưng cơ quan tố tụng vẫn đưa vào vụ án", khiếu nại của ông Vũ Văn Hải nêu.

Gia đình Hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga cũng "tố" tòa phúc thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Trong đó có việc không cho bà Nga đi giám định tâm thần như đơn đề nghị của bà và gia đình, cũng như luật sư.

Được biết, bà Trương Thị Tuyết Nga là Hoa hậu quý bà năm 2009, nguyên Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vũ Anh. Bà bị bắt tạm giam ngày 27/4/2013.

Đức An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động