Trang chủ Truyền hình Cuộc sống muôn màu
07:00 | 30/08/2020 GMT+7

UAV “Thợ săn” Okhotnik của Nga sẽ chuyển hóa thành tiêm kích đánh chặn tầm xa

aa
UAV tấn công tàng hình Okhotnik của Nga sẽ hoán cải từ máy bay ném bom thành tiêm kích đánh chặn tầm xa.
Tàu ngầm của Hải quan Nga nổi gần bờ biển Mỹ Tàu ngầm của Hải quan Nga nổi gần bờ biển Mỹ
Nga tập trận gần Alaska, Mỹ nôn nóng Nga tập trận gần Alaska, Mỹ nôn nóng

Nguyên mẫu đầu tiên của máy bay đánh chặn không người lái tầm xa Okhotnik đã xuất hiện trong kho vũ khí của Nga. Hiện tại không quốc gia nào khác trên thế giới có phương tiện tác chiến như vậy, theo TASS dẫn nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga bên lề Army Games 2020 cho biết.

uav tho san okhotnik se chuyen hoa thanh tiem kich danh chan tam xa
UAV “Thợ săn” Okhotnik sẽ chuyển hóa thành tiêm kích đánh chặn tầm xa

Một máy bay chiến đấu không người lái hạng nặng Sukhoi S-70 Okhotnik sau chuyến bay chung đầu tiên với máy bay chiến đấu Sukhoi Su-57. Ảnh: TASS

Điều này đã trở nên khả thi sau khi một số thử nghiệm thực hiện thành công. Giờ đây giới chuyên môn biết chắc rằng chiếc UAV Okhotnik (Sukhoi S-70 Okhotnik/S-70B Hunter) có thể được hoán cải để “tấn công các mục tiêu trên không trước khi chúng tiếp cận vùng nhận dạng phòng không”.

Nhờ các công nghệ tàng hình và tên lửa hàng không tầm xa được sử dụng trong UAV Okhotnik hạng nặng của Nga, một máy bay không người lái như vậy có thể trở thành mối đe dọa rất lớn đối với toàn bộ nhóm tác chiến của kẻ thù.

Chuyến bay chung đầu tiên của máy bay chiến đấu không người lái hạng nặng Sukhoi S-70 Okhotnik và máy bay chiến đấu Sukhoi Su-57. Nguồn: LA MAGRA

UAV Okhotnik, một dự án của Phòng thiết kế Sukhoi, đã bay lần đầu tiên vào tháng 8/2019. Sau đó, vào tháng 9/2019, nó bay cùng với Su-57, máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Nga.

Máy bay không người lái tấn công Okhotnik của Nga có thể được liên kết hoạt động với radar chỉ thị từ một nguồn bên ngoài, thông qua đó nhắm mục tiêu vào đối phương bằng vũ khí ở khoảng cách rất xa.

Okhotnik không chỉ có thể nhắm mục tiêu vào các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đang tiếp cận mà còn cả máy bay tiếp dầu và máy bay cảnh báo sớm hỗ trợ phía sau. Nó thậm chí có thể không chiến với máy bay có người lái của đối phương, cũng như giao tranh với các hệ thống không người lái khác.

Ngoài việc đánh chặn các phương tiện chiến đấu của đối thủ, nó cũng có thể được sử dụng để khai hỏa, buộc kẻ địch phải lộ diện hoặc khiến kẻ thù phải tiêu hao những vũ khí giá trị cao cần thiết cho các trận chiến sau đó.

Nga mô tả Okhotnik là một máy bay chiến đấu không người lái tàng hình (UCAV), có khả năng vượt qua hàng rào phòng thủ hoặc tiếp cận phương tiện tác chiến của đối phương mà ít bị phát hiện hơn.

Thiết kế của các nguyên mẫu Okhotnik đã được sử dụng trong các thử nghiệm gần đây chưa tỏ rõ sức mạnh của nó. Tuy nhiên, thiết kế cuối cùng có thể sẽ khác.

Tháng 8 năm ngoái, phòng nghiên cứu Sukhoi đã tiết lộ một thiết kế tàng hình tại một sự kiện bên ngoài Moscow, cho thấy rằng Nga dự định sẽ cải tiến hơn nữa loại máy bay này để đạt được khả năng tàng hình như dự kiến.

Về cách thức hoạt động, TASS nói rằng Okhotnik sẽ được điều phối bởi cả trạm mặt đất và máy bay chiến đấu có người lái.

Samuel Bendett, cố vấn của CNA và là thành viên cấp cao của Trung tâm nghiên cứu an ninh mới của Mỹ, nói với Insider rằng Okhotnik “sẽ có vai trò tương tự như Skyborg”, một dự án của Không quân Hoa Kỳ nhằm phát triển các UCAV tự động điều khiển bằng AI chi phí thấp để bay cùng với máy bay chiến đấu có người lái.

Nguồn tin của TASS nói rằng nền tảng do AI điều khiển sẽ “hoàn toàn tự chủ” và có khả năng “độc lập tìm kiếm một số loại mục tiêu, báo cáo và tấn công”.

Không rõ máy bay không người lái chiến đấu Okhotnik hiện có khả năng “tự hành động” ở mức độ nào, nhưng rất có khả năng nó là một phương tiện hoàn toàn tự hành.

Quân đội Mỹ hiện cũng đang theo đuổi các dự án nghiên cứu về chiến tranh không người lái.

Tuần trước, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Nâng cao Quốc phòng (DARPA) đã đưa một thuật toán AI chống lại một phi công F-16 được đào tạo bài bản của Không quân Hoa Kỳ trong một tình huống “không chiến được mô phỏng”.

AI đã đạt được một chiến thắng hoàn hảo, một chiến thắng mà một cựu huấn luyện viên TOPGUN của Hải quân Hoa Kỳ cho biết là một “bước tiến quan trọng hướng tới một ngày cung cấp một máy bay không người lái có thể thực hiện không chiến”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết có thể máy bay không người lái chiến đấu Okhotnik có thể được bàn giao vào năm 2024.

Mỹ đưa tập đoàn Tam Hiệp, công ty dầu khí Sinochem của Trung Quốc vào tầm ngắm Mỹ đưa tập đoàn Tam Hiệp, công ty dầu khí Sinochem của Trung Quốc vào tầm ngắm

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác định thêm 11 công ty khác thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung ...

Xuất hiện ảnh về một tàu ngầm mới bí ẩn ở Triều Tiên Xuất hiện ảnh về một tàu ngầm mới bí ẩn ở Triều Tiên

Một tàu ngầm mới bí ẩn vừa được nhìn thấy trong một ảnh vệ tinh về xưởng tàu Sinpo South Shipyard của CHDCND Triều Tiên ...

Cận cảnh thời khắc Nga phục kích Cận cảnh thời khắc Nga phục kích "tóm sống" binh sĩ lực lượng tên lửa vì nghi tuồn bí mật cho Ukraine

Trong một thông báo, Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết nghi phạm bị cáo buộc chuyển giao các bí mật quốc gia ...

Lục Kiếm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Ngày 2/4, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã gặp Thứ trưởng Nông nghiệp LB Nga Sergey Levin nhằm cùng nhau rà soát, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.
Nhân dân Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moscow

Nhân dân Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moscow

Ngày 25/3, đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam do Chủ tịch Phan Anh Sơn dẫn đầu đã đến viếng và viết sổ tang tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall vừa qua.

Các tin bài khác

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại sứ và Đại biện lâm thời 4 nước Nhóm G4 tại Việt Nam, gồm: New Zealand, Canada, Na Uy và Thụy Sỹ đã dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết một số lao động nữ tại Hà Nội, với mong muốn tri ân những những người lao động đang cần mẫn làm việc mỗi ngày để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.
Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá là thông điệp được Sanh chia sẻ nhằm lan tỏa đến cộng đồng nơi em sinh sống.
Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Hoa đào là biểu tượng mùa xuân của miền Bắc, mỗi khi tết đến xuân về mỗi gia đình đều dành thời gian chọn cho mình một cành đào, hay một cây đào ưng ý để chơi tết. Đáp ứng nhu cầu đó, nghề trồng đào đã ngày một phát triển. Không chỉ làm đẹp cho đất, cho người, cây đào đã giúp nhiều người ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.
Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Chàng trai Nhật Bản có tên Inoue Keiichi phải lòng dải đất hình chữ S. Anh chàng xây dựng nhiều kênh mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook có tên Vietnam Kun để ghi lại nhiều trải nghiệm của mình tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động