Ô tô nhập khẩu châu Âu sẽ "đại hạ giá" hay giảm từ từ?
Hiệp định thương mại EVFTA sẽ giúp GDP Việt Nam tăng tới hơn 7% CPTPP và EVFTA: Cơ hội lớn nhưng thách thức không nhỏ Ngày 30/6, Việt Nam ký kết 2 hiệp định thương mại lớn chưa từng có với EU |
Hôm nay (30/6), sẽ diễn ra lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) cùng Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (IPA).
Trong đó, EVFTA được coi là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), cũng như đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên.
Điều này thể hiện rõ nhất qua việc Việt Nam cam kết sẽ xoá bỏ thuế quan đối với hàng xuất khẩu của EU ngay khi EVFTA có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, chiếm 64,5% kim ngạch xuất khẩu. Sau 7 năm, tỷ lệ số dòng thuế được xoá bỏ sẽ lên tới 91,8% tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU.
Sau 10 năm, Việt Nam sẽ xoá bỏ khoảng 98,3% số dòng thuế, chiếm 99,8% kim ngạch xuất khẩu. Với 1,7% số dòng thuế còn lại, sẽ được áp dụng lộ trình xoá bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế theo cam kết với WTO.
Những thương hiệu ô tô nhập khẩu từ EU hiện ở phân khúc xe sang hoặc siêu sang. Ảnh minh hoạ. |
Riêng mặt hàng ô tô, xe máy xuất khẩu từ EU, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về mức 0% sau 9-10 năm. Đặc biệt, xe máy có dung tích xy-lanh trên 150cm3 sẽ được xoá bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu sau 7 năm.
Hiện nay, mức thuế nhập khẩu đang áp dụng đối với ô tô, xe máy từ EU lên tới 70%. Điều này cũng có nghĩa, sau khi EVFTA được ký kết, thuế nhập khẩu ô tô, xe máy cũng như linh kiện ô tô từ EU sẽ được giảm, tiến tới miễn thuế hoàn toàn trong lộ trình 7-10 năm tới, tuỳ theo phân khúc.
Việc cắt giảm thuế nhập khẩu từ 70% hiện nay xuống còn 0% đối với các dòng xe nhập khẩu từ EU được cho là sẽ giúp giá xe giảm đi đáng kể.
Trong số các hãng xe EU, hiện có nhiều "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô thế giới, như: Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porches, Volkswagen (Đức); Peugeot, Bugatti (Pháp); Ducaiti, Ferrari, Fiat... (Ý).
Điểm chung của các thương hiệu ô tô châu Âu là rất đắt đỏ, không phục vụ số đông khách hàng Việt. Tại Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu đều đang nằm ở phân khúc hạng sang hoặc siêu sang.
Xung quanh giá xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm giá thế nào, hiện trên các diễn đàn đang có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nhiều khách hàng kỳ vọng sẽ đại hạ giá, đặc biệt với những dòng xe "đắt vô lý". Tuy nhiên, các chuyên gia ô tô lại cho rằng giá ô tô từ EU khó có thể giảm sâu.
Ô tô nhập về nhiều chưa từng thấy, sức ép đè nặng lên xe lắp ráp Chỉ riêng trong tháng 5/2019 đã có tới 14.332 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về. Đây là lượng xe nhập khẩu ... |
Thị trường ô tô Việt tháng 5: Vios giành lại ngôi vương, Xpander bỏ xa phần còn lại Hai mẫu xe Toyota Vios và Mitsubishi Xpander có doanh số bán hàng vượt trội với hơn 2.100 xe, bỏ xa các đối thủ còn ... |
Vinfast chính thức công bố giá bán các dòng xe ô tô của hãng tháng 6/2019 Bảng giá tất cả các dòng xe VinFast mới nhất tháng 6/2019 tại thị trường Việt Nam. Bao gồm xe VinFast Lux A 2.0, Lux SA ... |
Việt Nam, EU cùng nỗ lực để sớm ký và phê chuẩn Hiệp định EVFTA Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhất trí việc hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy các ... |
Nhóm nghị sĩ hữu nghị châu Âu yêu Việt Nam ủng hộ phê chuẩn EVFTA TĐO - Ngày 1/3 tại Brussels, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ tổ chức buổi gặp mặt thân mật các đại biểu ... |