Xe nhập Indonesia chỉ 300 triệu sao vẫn bán đắt gấp đôi?
Xe nhập Indonesia chỉ 300 triệu sao vẫn bán đắt gấp đôi? |
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng cao kỷ lục. Chỉ riêng trong tháng 5/2019 đã có 6.755 xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia với trị giá khoảng 86 triệu USD. Tuy là quốc gia nhập khẩu nhiều xe nhất nhưng trị giá trung bình xe nhập từ Indonesia lại đang xếp cuối với trung bình chỉ 12.700 USD/xe (tương đương 298 triệu đồng).
Sau khi mẫu xe Toyota Fortuner được chuyển sang lắp ráp CKD, chỉ còn 4 dòng xe chủ lực được nhập khẩu từ Indonesia là Toyota Wigo, Rush, Avanza và Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, nếu nhìn vào doanh số bán hàng Xpander hầu như lấn át cả 3 mẫu xe còn lại của Toyota. Chỉ sau 5 tháng đầu năm Xpander đã bán ra gần 6.000 xe tức là doanh số trung bình hơn 1.000 xe/tháng.
Quay trở lại với vấn đề giá bán xe tăng cao so với mức giá khai báo Hải quan, anh Mạnh Dũng người có kinh nghiệm mua bán xe nhiều năm đáng giá: 'Giá khai báo với Hải quan là giá CIF, giá gốc của sản phẩm kèm chi phí vận chuyển. Để có mức giá bán lẻ thì xe sẽ phải cộng thêm nhiều mức thuế khác nữa như thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), VAT và các chi phí mà doanh nghiệp kê khai vào. Với những mẫu xe được miễn thuế như Xpander thì chỉ phải chịu 2 mức thuế kể trên và chi phí kê vào từ phía doanh nghiệp'.
Cũng theo anh Dũng, giá trị trung bình của xe nhập khẩu cũng tương đối khó xác định vì có nhiều dòng xe khác nhau. Tuy nhiên giá trị trung bình chỉ 300 triệu thì có thể có xe khai giá CIF chỉ hơn 100 triệu và các xe còn lại có thể cao hơn ở mức 400-500 triệu đồng.
Xét riêng mẫu Mitsubishi Xpander khi giá CIF mẫu xe này vẫn là ẩn số tuy nhiên xe được miễn thuế nhập khẩu và chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 25%, thuế VAT 10% và chi phí của doanh nghiệp kê ra như kho bãi, maketing, quảng cáo, lãi... Nhưng giá xe Xpander ở Việt Nam vẫn ở mức rất cao. Cá biệt, giá bán Xpander tại Việt Nam cao hơn Indonesia đến hơn 200 triệu đồng. Xpander đang được bán ra tại Indonesia với mức giá từ 322 - 429 triệu đồng. Trong khi đó, mức giá tại thị trường Việt là từ 550 - 620 triệu đồng.
Với mức giá bán chênh lệch kể trên nhiều chuyên gia kinh tế cũng như người tiêu dùng đã từng phản ánh việc các hãng ô tô tại Việt Nam kê khai mức chi phí quá cao khiến giá bán lẻ xe bị đội lên. Việc giữ kín giá CIF cũng giúp 'biến số' về các mức chi phí mà các hãng xe 'bỏ túi' cũng bị ẩn đi. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính khiến giá bán xe ô tô tại Việt Nam cao nhất nhì khu vực như hiện nay.
Honda Jazz được giảm giá sâu tới hơn 100 triệu đồng trong tháng 6 Mẫu hatchback nhập khẩu của Honda đang có ưu đãi, giảm giá đặc biệt hấp dẫn trong những ngày cuối tháng 6/2019. Tổng cả 2 ... |
Ô tô nhập về nhiều chưa từng thấy, sức ép đè nặng lên xe lắp ráp Chỉ riêng trong tháng 5/2019 đã có tới 14.332 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về. Đây là lượng xe nhập khẩu ... |
Thị trường ô tô Việt tháng 5: Vios giành lại ngôi vương, Xpander bỏ xa phần còn lại Hai mẫu xe Toyota Vios và Mitsubishi Xpander có doanh số bán hàng vượt trội với hơn 2.100 xe, bỏ xa các đối thủ còn ... |
Giảm giá xe giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 5 Thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ có sự tăng tốc trong tháng 5 với gần 34.000 xe được bán ra. Như vậy chỉ ... |
Nhiều dòng xe Mitsubishi tiếp tục được giảm giá sâu để kích cầu Hầu hết các mẫu xe Mitsubishi tại thị trường Việt Nam đang được giảm giá bán. Đặc biệt mẫu Outlander có mức giảm cao nhất tới ... |