Trang chủ Văn hóa - Du lịch Giải trí
21:30 | 10/03/2019 GMT+7

TS Lê Thẩm Dương: "Đêm tân hôn, vợ chồng tôi loay hoay đến mắc cười"

aa
Trong cuốn hồi ký mới phát hành, TS Lê Thẩm Dương kể ông và vợ khi yêu nhau đều trong sáng, ngồi tâm sự cũng dưới sự giám sát của phụ huynh, nên cưới nhau rồi vẫn còn ngượng nghịu.
Sơn Tùng M-TP tiết lộ lý do ra mắt tự truyện ở tuổi 23 Đan Trường có phải người tình một thời được hé lộ trong tự truyện của "nữ hoàng chuyển giới" Lâm Khánh Chi? Nghệ sĩ Ái Vân viết tự truyện để trả nợ đời

Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương (nhà báo Tuấn Anh chấp bút) là cuốn sách trong đó TS Lê Thẩm Dương kể lại một phần câu chuyện cuộc đời mình, từ đó đưa ra những bài học, kinh nghiệm với bạn trẻ. Được sự đồng ý của đơn vị nắm bản quyền, Zing.vn trích đăng một phần nội dung sách.

Chàng sinh viên xấu xí "cưa đổ" hoa khôi đội cổ vũ trường bạn

Câu chuyện của vợ chồng tôi khá đặc biệt. Thực ra, tôi và cô ấy biết nhau từ hồi học cấp 2 (bây giờ gọi là THCS), vì cùng học tại trường Thái Thịnh, Hà Nội.

Đó là thời bao cấp. Lúc đó nhà tôi ở khu Cao su, còn nhà cô ấy bên khu Cơ khí, đều nằm trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Tuy là hai khu khác nhau nhưng khi đi mua thực phẩm (thời tem phiếu) thì lại cùng một chỗ là Chợ Xanh.

ts le tham duong dem tan hon vo chong toi loay hoay den mac cuoi
Sách Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương.

Thường cứ sau giờ học là chúng tôi lại lon ton ra đó để chơi hoặc mua đồ. Lên cấp 3 (bây giờ gọi là THPT), chúng tôi cũng học chung một trường. Khi thi đại học thì mỗi đứa vào một trường. Cô ấy vào Đại học Ngoại thương. Tôi vào Đại học Kinh tế Quốc dân. Quan hệ đến thời điểm đó giữa chúng tôi chỉ dừng lại ở mức như thế.

Bẵng đi một thời gian dài, cho đến khi tôi cùng đội tuyển bóng đá của ĐH Kinh tế Quốc dân đến ĐH Ngoại thương thi đấu, chúng tôi mới gặp lại nhau. Lúc đó, ĐH Ngoại thương ít nam quá nên cử rất nhiều cổ động viên nữ đến sân. Nữ sinh ĐH Ngoại thương nổi tiếng vì xinh đẹp. Cô vợ tôi nổi bật ở đội cổ vũ của ĐH Ngoại thương.

Đội của ĐH Kinh tế Quốc dân đã “tia” dàn cổ động viên của ĐH Ngoại thương. Sau trận đấu, chúng tôi làm quen và mời cả đội cổ vũ của đội bạn đi uống nước chè “chém gió”. Sau đó, đội chúng tôi đã ngồi họp và quyết định cử một thành viên cao to đẹp trai nhất đến “cưa đổ” hoa khôi của ĐH Ngoại thương (không phải tôi, vì tôi nhỏ con và xấu trai nhất đội).

Cậu này hẹn đi chơi riêng với cô ấy, sau đó về báo cáo kết quả với cả đội là trong suốt cuộc nói chuyện riêng, cô ấy chẳng quan tâm gì đến cậu ấy cả mà chỉ hỏi thông tin về Lê Thẩm Dương. Trước đó, thật sự là tôi có chút tự ti về ngoại hình, sau khi nghe thằng bạn kia nói vậy, tôi tự tin: “Chúng mày dẹp ra, để tao!”. Tôi nhảy vào và “cưa đổ”.

Khi đó, chúng tôi đã là sinh viên năm thứ tư, 21 tuổi (thời chúng tôi học hệ 10 năm, bây giờ là 12 năm). Oái oăm là với cả hai, đây đều là mối tình đầu. Điều đáng nói là vợ tôi xuất thân trong một gia đình có phong cách giáo dục cực kỳ khốc liệt. Bà mẹ dễ tính nhưng ông bố thì nghiêm khắc đến khủng khiếp: Mọi thứ đều theo nguyên tắc phong kiến. Tề gia nội trợ không thể chê được. Đặc biệt, cô ấy nấu ăn rất ngon, gói vo bánh chưng đẹp hơn cả thợ chuyên nghiệp.

Vì ông bố cô ấy quá nghiêm khắc nên toàn bộ các cuộc trò chuyện yêu đương của chúng tôi đều diễn ra ở phòng khách với sự chứng kiến của ông, thậm chí, ông còn yêu cầu chúng tôi nói to để tránh... tiêu cực. Thỉnh thoảng, dùng chiêu trò thành công thì hai đứa mới rủ nhau lên được Hồ Tây chơi.

Lúc đầu, cả bố và mẹ cô ấy đều phản đối tôi. Cái lý của bố cô ấy là tôi và cô ấy bằng tuổi nhau, công ăn việc làm chưa có nên khó đảm bảo được cuộc sống của con gái ông. Cái lý của mẹ cô ấy là tôi xấu trai quá. Câu nguyên văn của bà là: “Bao nhiêu thằng đẹp trai con không yêu, sao lại đi chọn thằng xấu thế?”.

May mắn là khi bố cô ấy hỏi về gia đình thì hóa ra hai ông sui tương lai có nhiều điểm tương đồng: Một ông sinh năm 1920, ông kia sinh năm 1921, hai ông đều là Đảng viên, cùng hoàn cảnh xuất thân... Lúc đó, bố mẹ cô ấy không phản đối nữa.

Đã yêu thì cưới chứ sợ gì

Một hôm, khi tôi đi đá bóng về, bố tôi gọi tôi vào nói chuyện. Ông bảo, nhà gái cũng có tí lo khi con gái họ 22 tuổi mà chưa lập gia đình, họ muốn cưới. Lúc đó, chúng tôi vừa ra trường, vừa được phân công việc. Tôi về giảng dạy tại trường Cao cấp nghiệp vụ Ngân hàng. Cô ấy về bán hàng tại Bách hóa thực phẩm Chợ Xanh (quận Thanh Xuân). Công việc mới toanh, chưa biết sau đó thế nào, nhà cửa chưa có.

Nhưng đã yêu nhau thì cưới chứ sợ gì. Tôi đồng ý. Bố mẹ đứng ra làm đám cưới cho tôi. Một đám cưới điển hình thời bao cấp, chóng vánh, nhanh gọn, chỉ có tiệc ngọt mời người thân và hàng xóm đến chung vui. Đêm tân hôn, hai vợ chồng loay ha loay hoay đến mắc cười vì chúng tôi hồi đó yêu đương trong sáng. Chúng tôi là mối tình đầu của nhau.

ts le tham duong dem tan hon vo chong toi loay hoay den mac cuoi
TS Lê Thẩm Dương và vợ có tình yêu trong sáng, vượt qua thời bao cấp khó khăn, hôn nhân hạnh phúc gần 40 năm nay.

Nhưng cưới nhau rồi mới gian nan, vật vã. Cả hai vợ chồng kiến thức cuộc sống bằng 0, kiến thức cứng bằng 0, kỹ năng mềm bằng 0, tiền bạc thì âm... Chúng tôi ở chung với bố mẹ và cậu em trai trong một căn hộ tập thể 16 m2. Hồi đó, cả khu tập thể dùng chung một nhà vệ sinh. Đầu năm cưới, cuối năm sinh con đầu lòng. Bây giờ, ngồi nghĩ lại thì cứ như là chuyện cổ tích.

Nhiều người cứ nói tình đầu thì “thế lọ thế chai”... nhưng chúng tôi sống với nhau “êm ru” đến nay là gần 40 năm rồi. Được như thế, tôi nghĩ là cả hai chúng tôi cùng nỗ lực, đồng cam cộng khổ, dựa trên hai nền tảng: Đầu tiên là nền nếp gia phong của gia đình hai bên chắc chắn. Tiếp đến là tình cảm thật, tình yêu thật. Nếu vợ chồng thực sự yêu thương nhau thì sẽ vượt qua mọi khó khăn.

Xem thêm

Song Joong Ki: “Điều quan trọng nhất bây giờ là tận hưởng cuộc sống tân hôn” Cô dâu mới chết lặng vì lời thú nhận của chồng đêm tân hôn Trở về tuổi thơ với phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh
Theo Anh Tuấn
Nguồn: Zing

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hoàng tráng, sống động Lễ khai mạc Tuần lễ Thể thao, văn hóa và du lịch Bình Định 2024

Hoàng tráng, sống động Lễ khai mạc Tuần lễ Thể thao, văn hóa và du lịch Bình Định 2024

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2024) và hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đến năm 2030, tối 22/3, tại Vịnh Thị Nại (Quy Nhơn, Bình Định), UBND tỉnh Bình Định đã khai mạc Tuần lễ Thể thao, văn hóa và du lịch Bình Định 2024 (AMAZING BÌNH ĐỊNH FEST 2024).
Những hình ảnh đầu tiên về các đội đua mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship 2024

Những hình ảnh đầu tiên về các đội đua mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship 2024

Chạy thử kiểm tra độ êm mặt nước, nạp nhiên liệu cho các mô tô, tiến hành các bước kiểm tra cuối cùng trước khi bước vào đường đua... Đó là những hình ảnh tại đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định) sáng ngày 22/3.
Lưu sinh viên Lào, Campuchia tại TP. HCM được xem phim "Đào, phở và piano" miễn phí

Lưu sinh viên Lào, Campuchia tại TP. HCM được xem phim "Đào, phở và piano" miễn phí

Tối 29/2, thông tin từ Hội hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết đơn vị sẽ kết hợp với cụm rạp Cinestar Hai Bà Trưng tổ chức buổi xem miễn phí bộ phim Đào, phở và piano cho các lưu học sinh Lào, Campuchia trên địa bàn TP.HCM vào 19h ngày 1/3.
Nam sinh châu Phi tại Đại học Bách khoa Hà Nội và vai diễn trong "Đào, phở và piano"

Nam sinh châu Phi tại Đại học Bách khoa Hà Nội và vai diễn trong "Đào, phở và piano"

Vào vai người lính Pháp trong phim "Đào, phở và piano", Oraiden Manuel Sabonete, 24 tuổi, sinh viên năm thứ ba ngành kỹ thuật điện của Đại học Bách khoa Hà Nội bất ngờ nổi tiếng.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động