Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
12:25 | 31/08/2020 GMT+7

Truyền thông Israel ấn tượng với những thành tựu của Việt Nam

aa
Truyền thông Israel ngày 30/8 đã có những bài viết đánh giá cao đường lối đối ngoại, cũng như những thành tựu ngoại giao và kinh tế của Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8) và Ngày Quốc khánh (2/9).
Bạn bè quốc tế đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong các hoạt động hữu nghị, hợp tác quốc tế Bạn bè quốc tế đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong các hoạt động hữu nghị, hợp tác quốc tế

Nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020), bạn bè quốc tế đã gửi lời chúc ...

Lãnh đạo Lào, Campuchia đánh giá cao thành tựu hợp tác Mekong-Lan Thương Lãnh đạo Lào, Campuchia đánh giá cao thành tựu hợp tác Mekong-Lan Thương

Lãnh đạo Lào, Campuchia đều đánh giá cao đánh giá cao những thành tựu hợp tác đạt được trong hai năm qua, góp phần cải ...

Theo báo VNN bài viết "Việt Nam: Ngôi sao sáng tại châu Á" (Vietnam: A Bright Star in Asia) trên tờ "Jerusalem Post" số ra ngày 30/8 đã đánh giá cao việc Việt Nam thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, mở cửa, đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và tích cực hội nhập quốc tế. Chính sách này đã giúp Việt Nam thiết lập được mạng lưới 30 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP). Theo đó, hiệp định tự do thương mại thế hệ mới nhất trên thế giới này giúp hạn ngạch xuất khẩu của Việt Nam tới các nước thành viên như Nhật Bản, Canada và Mexico tăng mạnh so với năm 2018.

Bài viết cũng nhắc lại sự kiện, năm 2019, Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định bảo vệ đầu tư với EU (EVIPA), kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đến ngày 8/6, Quốc hội Việt Nam đã thông qua EVFTA và EVIPA. EVFTA được chính thức ký vào tháng 6/2019 sau 6 năm đàm phán và được Ủy ban châu Âu đánh giá là FTA "tham vọng nhất" mà EU từng ký với một quốc gia đang phát triển.

Tờ Jerusalem Post nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ đã vượt qua thù hận trong quá khứ để bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Năm 2000, ông Bill Clinton trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam sau khi kết thúc chiến tranh. Tháng 6/2005, Thủ tướng Phan Văn Khải gặp Tổng thống George W.Bush tại Nhà Trắng, đánh dấu nhà lãnh đạo Việt Nam đầu tiên thăm Mỹ sau chiến tranh.

1102 9
Ảnh: FREEPICK

Việt Nam và Mỹ hiện là đối tác toàn diện. Thương mại song phương tăng từ 450 triệu USD năm 1994 lên 77 tỷ USD năm 2019. Trong nhiều năm, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ.

2020 cũng là năm quan trọng về đối ngoại của Việt Nam, đặc biệt trong thực thi ngoại giao đa phương. Việt Nam nhận chức Chủ tịch ASEAN và là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, lần đầu tiên giữ hai trọng trách cùng lúc.

Việt Nam nhận được nhiều khen ngợi từ cộng đồng quốc tế về sự ứng phó hiệu quả và nhanh chóng đối với đại dịch COVID-19. Mặc dù cũng chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng phục hồi của Việt Nam rất tích cực và có thể nói là tươi sáng nhất trong các nước châu Á.

Tác giả bài viết trên Jerusalem Post cho rằng, mức tăng trưởng 5% mà Chính phủ Việt Nam đặt ra trong năm 2020 là rất ấn tượng nếu xét trong bức tranh kinh tế của châu Á. Nếu đạt được mục tiêu, Việt Nam sẽ bảo vệ được vị thế là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, cũng như là quốc gia đầu tiên trong khu vực vượt qua được đại dịch COVID-19.

Ông Leo Giosuè dẫn nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, các nền tảng kinh tế vững mạnh sẽ cho phép Việt Nam tăng trưởng trở lại trong năm 2021, nếu đại dịch được kiểm soát tốt cả ở trong nước và trên toàn cầu. Những tập đoàn khổng lồ như Samsung, LG, Intel đều đã thành lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Theo báo TTXVN, cùng ngày, tờ "Forbes" phiên bản Israel cũng đăng tải bài viết điểm lại những điểm sáng về kinh tế của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2020. Bài viết dẫn lời của Edward Teather - chuyên gia kinh tế về ASEAN của hãng nghiên cứu UBS, đánh giá Việt Nam đang bị tổn thất do tác động của COVID-19 nhưng về tổng thể vẫn là một trong những nền kinh tế sáng nhất tại khu vực.

Theo bài viết, chính phủ Việt Nam đang tìm cách gia tăng đầu tư công và tư kể từ tháng 1 để giúp nền kinh tế vượt qua dịch bệnh COVID-19. Tháng 6 vừa qua, Việt Nam đã cấp phép cho dự án thương mại lớn nhất năm nay là khu nghỉ dưỡng du lịch trị giá 9,3 tỷ USD do tập đoàn tư nhân lớn nhất nước là Vingroup làm chủ đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ tham gia dự án lớn nhất tại Việt Nam trong những năm gần đây này.

Bài viết ấn tượng với nỗ lực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 35 - 36 tỷ USD FDI trong năm nay. Tính đến cuối tháng 7, có 32.391 dự án FDI có hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 380,6 tỷ USD, trong đó đã giải ngân 221,8 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam thu hút tổng cộng 18,82 tỷ USD, tương đương 93,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng đã giải ngân 10,12 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tương đương 95,9 % so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2020, Việt Nam đã thu hút 3,15 tỷ USD FDI và vốn mua cổ phần, tăng 79,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 76,2% so với tháng 6.

"Forbes" nhận định Việt Nam cũng là điểm sáng về thu hút các công ty sản xuất lớn tìm đến khi dẫn công bố của Tổ chức Thương mại Ngoại thương của Nhật Bản (JETRO), cho biết 15-30 công ty Nhật Bản đã chọn Việt Nam làm điểm đến trong chính sách mở rộng sản xuất trong chương trình của Chính phủ Nhật Bản về hỗ trợ các công ty nước này đa dạng hóa chuỗi giá trị tại nước ngoài.

Trong khảo sát trực tuyến vào tháng 12/2019 do NNA Japan, thuộc tập đoàn tin tức Kyodo (Nhật Bản) tiến hành, Việt Nam nhận được 42,1% trong số 820 phản hồi có giá trị về lựa chọn điểm đến dựa trên các yếu tố như tiềm năng của Việt Nam là một thị trường đang tăng trưởng và nguồn cung lớn lao động có tay nghề chi phí thấp.

Cũng theo "Forbes", Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã mở đường cho thương mại gia tăng giữa EU và Việt Nam. EVFTA, được ký vào tháng 6/2019 và cùng với Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), đã phản ánh mong muốn của EU mở rộng hợp tác với ASEAN và tham gia tích cực hơn vào các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Tương tự, EU ủng hộ vai trò của Việt Nam khi là Chủ tịch của ASEAN năm 2020 trong thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và EU, cũng như giữa ASEAN với EU. EVFTA sẽ tạo ra những nấc thang mới trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Hiệp định này sẽ thúc đẩy hợp tác đối tác toàn diện, cũng như đóng góp vào việc thắt chặt gắn kết giữa hai khu vực.

Cuối cùng, tờ "Forbes" phiên bản Israel nhấn mạnh Việt Nam đang kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Ngày Quốc khánh (2/9). Ngày 2/9/1945 là cột mốc mang tính bước ngoặt của Việt Nam. Đó là ngày nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập và nay là CHXHCN Việt Nam. Cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945 vĩ đại, là cột mốc chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mang lại độc lập và tự do cho nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới về tự do và độc lập dân tộc.

Đại sứ Brazil tại Việt Nam đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam Đại sứ Brazil tại Việt Nam đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Đại sứ Brazil tại Việt Nam bày tỏ sự khâm phục Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch với ...

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga làm việc với Vĩnh Long, Cần Thơ về chính sách cho nhân sự tham gia công tác đối ngoại nhân dân Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga làm việc với Vĩnh Long, Cần Thơ về chính sách cho nhân sự tham gia công tác đối ngoại nhân dân

Ngày 14/8, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga dẫn đầu Đoàn công ...

Khang Anh (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động