Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:14 | 09/03/2020 GMT+7

Trường trung cấp y khoa VN phản hồi việc thu tiền "tập huấn phòng và kiểm soát" lây nhiễm vi-rút Corona

aa
Qua 2 tuần tham gia chương trình tập huấn phòng và kiểm soát lây nhiễm virus Corona (COVID - 19) do Trường trung cấp y khoa Việt Nam (gọi lắt là Trường) tổ chức, học viên của lớp học vẫn chưa nhận được chứng nhận như đã hứa. Về phía lãnh đạo Trường đã có buổi làm việc với Báo Thời Đại nhằm cung cấp thông tin khách quan nhất tới các học viên và đông đảo bạn đọc.
truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona Có hay không việc mạo danh Viện vệ sinh dịch tễ T.W để trục lợi từ COVID-19?
truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona Hơn 70 người chết vì bệnh dại tại Nghệ An
truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona
Rất nhiều học viên tham gia lớp tập huấn “Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút”. Ảnh Nguyễn Bá.

Như đã thông tin trong bài "Có hay không việc mạo danh Viện Vệ sinh dịch tễ T.W để trục lợi từ COVID-19?”, để tham gia lớp tập huấn này, mỗi học viên phải đóng 800 nghìn đồng.

Một người tự xưng là tình nguyện viên tên H. nhắn tin mời gọi: "Hiện tại em đang làm tình nguyện viên để hỗ trợ kết nối đến các đối tác về ngành spa cho bên Viện vệ sinh dịch tễ TW về việc phòng chống dịch corona cho các cơ sở spa...Viện dịch tễ TW có một ngày tập huấn tại trường Đại học Y Hà Nội và đào tạo quy trình, cách phòng chống dịch, do trực tiếp bác sỹ đầu ngành viện dịch tễ TW giảng dạy. Sau lớp học sẽ cấp chứng nhận cho các cơ sở spa. Tham dự lớp học, lệ phí về trang phục và dụng cụ thực hành là 800 nghìn đồng/1 người."

truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona
Tin nhắn được H. gửi đến để chào mời học viên tham gia lớp tập huấn.

Trong vai nhân viên của một spa trên địa bàn Hà Nội, PV đã đăng kí tham gia để mục sở thị lớp học.

Phát biểu trong buổi tập huấn có PV tham dự, Thạc sỹ Phạm Thị Hiên, Hiệu trưởng trường Trung cấp y khoa Việt Nam cho biết, chương trình này được Trường trung cấp y khoa Việt Nam phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ TW tổ chức.

Việc trao chứng nhận khi kết thúc buổi tập huấn là điều không chỉ tình nguyện viên H. khẳng định mà ngay cả người dẫn chương trình của lớp học cũng cho biết, cuối buổi học thực hành, các học viên sẽ được trao chứng nhận do trường Trung cấp y khoa Việt Nam và Viện Vệ sinh dịch tễ TW cấp.

Tuy nhiên, vào cuối buổi học ngày 21/2, các học viên chỉ được trao chứng nhận một cách hình thức để chụp ảnh bởi các chứng nhận chưa có chữ kí và đóng dấu của Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW. Nhà trường thông báo, sẽ gửi chứng nhận về tận cơ sở của các học viên vào vài ngày tới.

truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona
Mẫu giấy chứng nhận được gửi tới học viên.

Có khoảng 50 học viên là các chủ spa, thẩm mỹ viện, nhân viên cơ sở y tế hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân...tham gia lớp tập huấn ngày 21/2 vừa qua. Tuy nhiên cho đến nay, chứng nhận vẫn chưa được gửi tới các học viên như những lời hứa hẹn trước đó.

truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona
Trao chứng nhận hình thức cho học viên để chụp ảnh lưu niệm. Những tấm chứng nhận này sẽ được nhà trường thu lại bởi chưa có xác nhận của Viện vệ sinh dịch tễ TW.

Trao đổi với báo Thời Đại, Thạc sỹ Phạm Thị Hiên - Hiệu trưởng trường Trung cấp y khoa Việt Nam cho biết, Trường Trung cấp y khoa Việt Nam là đơn vị đứng ra tổ chức chương trình này. Để có được chương trình tập huấn này, nhà trường đã có trao đổi và được sự đồng ý về việc phối hợp giữa Trường và Viện vệ sinh dịch tễ TW.

Viện không cấp chứng nhận, Trường khẳng định không mạo danh

Được biết, ngày 13/02/2020, sau khi có công văn đề nghị của Trường, Viện Vệ sinh dịch tễ TW đã có văn bản gửi trường Trung cấp y khoa Việt Nam về việc tập huấn công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virut Corona (COVID - 19). Theo đó, Viện đồng ý phối hợp xây dựng chương trình và tổ chức tập huấn theo nhu cầu của Trường. Các nội dung chuẩn bị cho lớp học và trách nhiệm của hai bên sẽ được trao đổi cụ thể trong hợp đồng, đề nghị đơn vị gửi kế hoạch giảng dạy và danh sách học viên dự kiến các đợt về Viện.

Trong văn bản này, không có bất cứ chi tiết nào quy định về việc Viện sẽ cùng trường Trung cấp y khoa Việt Nam cấp chứng nhận cho học viên như những gì nhà trường thông báo trong lớp tập huấn trước đó.

Theo Thạc sỹ Phạm Thị Hiên, mục tiêu của tập huấn mang tính thực hành thực tế liên quan đến các thiết bị, hoá chất, vật tư tiêu hao, bảo hộ, in ấn... nên chi phí để phục vụ cho việc tổ chức được đóng góp từ người tham gia. Nhà trường là đơn vị đứng ra thu tiền và tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của hiệu trưởng. Việc thu tiền này ngoài mục đích trang trải các chi phí về trang thiết bị, một phần sẽ được trích vào quỹ ủng hộ từ thiện Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Điện Biên (?).

Trước đó, ngày 06/02/2020, Trường Trung cấp y khoa Việt Nam và Viện vệ sinh dịch tễ TW đã kí kết hợp tác theo hợp đồng nguyên tắc số 0402/HĐNT-VN. Theo nội dung hợp đồng, Trường trung cấp y khoa Việt Nam sẽ tổ chức chiêu sinh tham gia các lớp tập huấn và đào tạo theo nhu cầu xã hội, Viện vệ sinh dịch tễ TW sẽ bố trí, phân công giảng viên giảng dạy, chịu trách nhiệm về nội dung chương trình đào tạo của Trường. Hợp đồng này có thời hạn 2 năm, tức đến năm 2022.

Trước khi tham gia lớp tập huấn, các tình nguyện viên khẳng định với học viên rằng, đây là chương trình do Viện Vệ sinh dịch tễ TW tổ chức và cấp chứng nhận. Trong khi đó, Tiến sỹ Tống Hà - Phó giám đốc Trung tâm đào tạo của Viện Vệ sinh dịch tễ TW khẳng định, Viện chỉ hợp tác đào tạo, tập huấn với trường bằng việc cử chuyên gia tham gia giảng dạy, không có thoả thuận về việc kí vào chứng nhận tham gia tập huấn hay thu tiền của học viên. Trường Trung cấp y khoa Việt Nam có đầy đủ điều kiện pháp lý cấp chứng nhận cho học viên tham gia tập huấn. Việc cấp chứng chỉ tham gia tập huấn do trường này chịu trách nhiệm.

Chính sự chưa thống nhất này đã khiến nhiều học viên hoài nghi về việc được cấp "chứng nhận Tham gia đào tạo" được cả Viện và Trường cùng ký xác nhận?.

truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona
Ảnh chụp lớp tập huấn được đăng tải bởi tình nguyện viên.

Trong buổi làm việc với đại diện báo Thời Đại, Thạc sỹ Phạm Thị Hiên lý giải rằng, đây là buổi tập huấn ngắn hạn có xây dựng đầy đủ khung chương trình và được phép cấp chứng nhận tham gia. Chứng nhận ghi rõ “Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút” chứ không phải cấp “chứng chỉ đào tạo”.

Thạc sỹ Phạm Thị Hiên cho rằng, mục đích của chương trình là nhân văn, nhưng có thể do trong quá trình tổ chức, các tình nguyện viên của chương trình thực hiện chưa đúng hoặc truyền đạt nội dung gây hiểu nhầm đối với các học viên, dẫn đến hệ quả nhiều người hiểu sai mục đích của chương trình là nhằm trục lợi.

Cũng theo Thạc sỹ Phạm Thị Hiên trao đổi trong buổi làm việc với báo Thời Đại, đến thời điểm hiện tại, nhà trường chưa cấp chứng chỉ là bởi chưa hoàn thiện hồ sơ của các học viên tham gia lớp học (?!) và Trường không mạo danh Viện Vệ sinh dịch tễ TW để tổ chức lớp học tập huấn này.

Theo ghi nhận của PV, nhiều học viên tham gia lớp tập huấn này nhằm mục đích chủ yếu là nhận được "chứng nhận tham gia" về treo ở cơ sở kinh doanh của mình để khách hàng yên tâm. Thế nhưng, đến thời điểm này, tức là gần 2 tuần sau khi tham gia lớp tập huấn, các học viên vẫn đang chờ được nhà trường cấp chứng nhận?

truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona Covid-19: Chính phủ Hàn Quốc khuyên dân tái sử dụng khẩu trang dùng 1 lần gây tranh cãi

Việc sửa đổi bản hướng dẫn của chính phủ Hàn Quốc trong việc khuyên người dân nên tái sử dụng khẩu trang để phòng chống ...

truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona Hơn 54.000 tù nhân Iran được thả tự do nhằm chống Covid-19 lây lan

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Iran diễn biến nghiêm trọng, chính phủ nước này đã tạm thời thả tự do cho hơn 54.000 tù ...

truong trung cap y khoa vn phan hoi viec thu tien tap huan phong va kiem soat lay nhiem vi rut corona Ảnh hưởng từ COVID - 19: Thương mại điện tử tăng mạnh, tiểu thương gặp khó

Nhiều dự báo cho thấy, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng trung bình 25% và còn hy vọng tăng hơn nữa trong ...

Nguyễn Bá
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động