Trường Tiểu học Yên Phương (Vĩnh Phúc): Đổi mới giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh
Củng cố vững chắc quan hệ gắn kết giữa tỉnh Vĩnh Phúc với Thủ đô Viêng Chăn và 9 tỉnh Bắc Lào Sáng ngày 1/6/2022, Ông Sengphet Houngboungnuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam cùng phu nhân đã đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc. |
Trường Tiểu học Thanh Vinh linh hoạt tổ chức Câu lạc bộ sau giờ học chính thức Theo thầy giáo Đỗ Hồng Đoàn – Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Vinh, TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ: Năm học 2021 – 2022, nhà trường tổ chức các Câu lạc bộ cho học sinh (HS) toàn trường sau giờ học chính thức, 25 phút sau tiết 4 buổi sáng và 25 phút sau tiết 3 buổi chiều, có thu 10.000đ/hs/buổi gộp cả sáng và chiều. Đặc biệt, nhà trường không thu tiền học buổi 2 đối với học sinh toàn trường. |
Trường Tiểu học Sơn Lôi A đảm bảo các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Cô giáo Ngô Thị Như Lan – Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Lôi A, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Năm học 2021 – 2022, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường ưu tiên bố trí đủ giáo viên cho lớp 1 và lớp 2, đảm bảo đủ 1,5 giáo viên/lớp và giáo viên để dạy các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định. Do đủ 1,5 GV/lớp, nên nhà trường không thu tiền học buổi 2 đối với lớp 1, lớp 2. |
Dạy học tích hợp lồng ghép các môn học với việc giáo dục kĩ năng sống
Theo Cô giáo Đàm Thị Bình - Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Phương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nhận định: Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, hình thành những cơ sở ban đầu về chuẩn mực đạo đức, giúp các em ứng xử đúng đắn qua các mối quan hệ đạo đức hàng ngày. Do đó, Ban giám hiệu nhà trường xác định giáo dục đạo đức, lối sống học sinh là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài được nhà trường thực hiện và duy trì thường xuyên hiệu quả.
Đặc biệt là sự phối hợp hài hòa, thường xuyên giữa Gia đình – Nhà trường – Xã hội trong công tác quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống và rèn luyện học sinh. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh còn thông qua các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội luôn được nhà trường đẩy mạnh, góp phần hình thành, phát huy phẩm chất tốt đẹp của học sinh.
Trường Tiểu học Yên Phương triển khai dạy học tích hợp các nội dung, dạy lồng ghép các môn học với việc giáo dục kĩ năng sống. |
Hiệu trưởng nhà trường Đàm Thị Bình cho rằng vai trò giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường góp phần quan trọng hình thành nhân cách cho các em. Nhà trường không chỉ dạy chữ, mà còn là nơi dạy người. Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường luôn nhiệt tình, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh từ những việc bình dị đơn giản.
Không chỉ triển khai đồng bộ việc lồng ghép ngay cả khi học sinh học online do dịch bệnh covid-19, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các môn văn hóa bằng nhiều hình thức, phong phú và đa dạng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội hỗ trợ học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu; chú trọng rèn luyện cho các em tính trung thực, đoàn kết, biết sẻ chia.
Để làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai dạy học tích hợp các nội dung, dạy lồng ghép các môn học với việc giáo dục kĩ năng sống, giáo dục quốc phòng an ninh, giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh… Tuyên truyền các văn bản, các cuộc vận động trong các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp. Học sinh nắm chắc nhiệm vụ của người học sinh, thuộc 5 điều Bác Hồ dạy. Kết hợp với Đoàn, Đội kiểm tra vào các buổi sinh hoạt sao, hoạt động ngoài giờ lên lớp triển khai mạnh mẽ hoạt động giáo dục đạo đức theo chủ đề cho học sinh nhằm rèn luyện ý thức, đạo đức, lối sống, ý chí học tập, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giáo dục pháp luật.
Nhà trường thực hiện tốt việc “Dạy chữ đi đôi với dạy người”, giao cho Tổng phụ trách đội xây dựng kế hoạch, lấy kết quả thực hiện các cuộc vận động và các hoạt động theo chủ đề vào đánh giá thi đua khen thưởng của các lớp. Tạo mối quan hệ thân thiện giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa trò với trò. Rèn luyện kĩ năng ứng xử có văn hóa và hợp lý với các tình huống trong cuộc sống như thông qua các giờ đạo đức. Xây dựng đôi bạn cùng tiến để giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Một góc Thư viện trường Tiểu học Yên Phương. |
Song song với dạy chữ truyền thụ kiến thức cho học sinh, nhà trường còn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống cho học sinh như: Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Đạo đức theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, trên cơ sở lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm, nhận thức và sự phát triển của học sinh, của xã hội.
Hoàn thành mục tiêu kép
Cô giáo Đàm Thị Bình - Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Phương cho biết: Năm học 2021 – 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đây cũng là năm học thứ 2 ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với cấp Tiểu học; thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu trường Tiểu học Yên Phương đã xây dựng kế hoạch năm học cụ thể, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kép với mục tiêu: vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, vừa triển khai thực hiện kế hoạch dạy học đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.
Để vận dụng có hiệu quả dạy chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 1,2, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã chuẩn bị phân công đội ngũ sao cho phần lớn là giáo viên có kinh nghiệm và giáo viên trẻ để học tập lẫn nhau tiếp cận với chương trình và phương pháp dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ban giám hiệu trường Tiểu học Yên Phương trao thưởng cho các giáo viên của trường có thành tích cao trong công tác giáo dục và đào tạo năm học 2021 - 2022. |
Giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do các cấp tổ chức. Tổ chức cho giáo viên toàn trường tập huấn Chương trình GDPT mới, nghiên cứu sách giáo khoa. Thường xuyên trao đổi trong tổ, nhóm về phương pháp dạy, quy trình dạy. Tăng cường dự giờ, chuyên đề tại trường. Giáo viên đã thực hiện dạy nội dung Giáo dục địa phương một cách nghiêm túc và đúng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc và Phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc.
Ngoài ra, trong năm học này, nhà trường còn tập chung bồi dưỡng Toán; Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học, làm đồ dùng dạy học, giải toán qua mạng Intenet cho toàn thể CBGV NV; soạn bài trên máy vi tính, thực hiện sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhất là các tiết chuyên đề, tiết thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi, qui định các báo cáo thực hiện trên máy vi tính...
Nhờ đó, năm học vừa qua, các CBGV NV trường Tiểu học Yên Phương đã hiện nghiêm túc phương châm “Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao”; 100% CBGV NV không vi phạm đạo đức nhà giáo và có phẩm chất đạo đức tốt. Nhà trường có nhiều giáo viên dạy giỏi các cấp như giáo viên thi giáo án E–Learning: cấp tỉnh đạt 5 giải (2 giải Nhất, 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích); cấp huyện đạt 7 giải (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba). Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện đạt 5 giải (2 giải Ba, 3 giải Khuyến Khích).
Cùng với đó, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao; nhà trường có nhiều học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi năng khiếu các cấp: Cấp huyện: Thi Hùng biện tiếng Anh đạt 01 giải Nhì, 3 giải Ba. Thi Giao lưu kĩ năng sống đạt 03 giải Ba, 4 giải Khuyến khích. Thi bơi đạt 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 5 giải Khuyến khích. Thi cờ vua Online đạt 1 giải Nhất. Thi Đèn lồng thắp sang ước mơ đạt 1 giải Ba.
Cấp Tỉnh: Thi cờ vua Online đạt: 1 giải Nhì. Thi cờ vua Online tỉnh Lào Cai mở rộng đạt 1 giải Nhì.
Cấp Quốc gia: Thi Toán VioEdu vòng chung kết đạt: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng. Thi toán Tiếng Anh qua mạng đạt: 2 Huy chương Đồng, 1 Khuyến Khích. Thi Toán, tiếng Việt qua mạng đạt: 3 giải Khuyến khích. Thi An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ đạt 2 giải Khuyến khích. Thi Sáng tác tranh tuyên tuyền đội mũ bảo hiểm đạt 3 giải Khuyến khích.
Năm học 2021 - 2022 trường Tiểu học Yên Phương có nhiều học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi năng khiếu cấp Quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện. |
“Năm học tới, Ban giám hiệu nhà tiếp tục chỉ đạo thực hiện dạy đủ các môn học dạy đúng chương trình; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học…
Tích cực bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; giáo viên tăng cường bồi dưỡng thường xuyên, công tác tự bồi dưỡng, bồi dưỡng môn tiếng anh, môn tin học để đẩy mạnh công nghệ thông tin trong giảng dạy. Chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3”, cô giáo Đàm Thị Bình - Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Phương nhấn mạnh.
Củng cố vững chắc quan hệ gắn kết giữa tỉnh Vĩnh Phúc với Thủ đô Viêng Chăn và 9 tỉnh Bắc Lào Sáng ngày 1/6/2022, Ông Sengphet Houngboungnuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam cùng phu nhân đã đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc. |
Trường Tiểu học Kim Ngọc đảm bảo đủ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Cô giáo Duy Thị Thu Hương – Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Ngọc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: Năm học 2021 – 2022, đối với lớp 1và lớp 2 nhà trường đảm bảo đủ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nhà trường không thu tiền học buổi 2 đối với lớp 1, lớp 2. |
Vĩnh Phúc: Trường Tiểu học Thanh Vân thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 Cô giáo Trần Thị Minh Loan - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc thông tin: “Năm học 2020 – 2021, nhà trường ưu tiên cho khối lớp 1, đáp ứng các điều kiện thực hiện CTGDPT 2018, như: Cơ sở vật chất lớp học và thiết bị dạy học đủ; nguyên khối lớp 1, nhà trường đảm bảo đủ 1,5 giáo viên/lớp và các GV để dạy đủ các môn học và các hoạt động giáo dục theo quy định… Nhà trường không thu 110.000/1hs/tháng tiền học buổi 2 đối với HS lớp 1. |