Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
22:58 | 09/02/2024 GMT+7

Trí tuệ nhân tạo và nỗi lo diệt vong của những ngôn ngữ thiểu số

aa
Hiện tại, ChatGPT hỗ trợ chính thức 95 ngôn ngữ trong số 7000 ngôn ngữ còn tồn tại trên thế giới. Tức là còn tới gần 99% các ngôn ngữ chưa tìm được tiếng nói trong môi trường trí tuệ nhân tạo.
Lường trước rủi ro để khai thác hết tiềm năng
Việt Nam hợp tác quốc tế đào tạo nhân lực AI, vi mạch bán dẫn

Theo trang chủ của OpenAI, công ty chủ quản của ChatGPT, mỗi tháng có tới 180 triệu người trên thế giới đang sử dụng ChatGPT. Mỗi ngày, hàng tỷ cuộc hội thoại giữa người và máy đang được tạo ra. Nhưng trong hàng tỷ cuộc hội thoại đó, chúng ta thấy vắng bóng những ngôn ngữ thiểu số. Mỗi ngôn ngữ là niềm tự hào của một dân tộc. Nó không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là kho báu văn hóa, chứa đựng những trí tuệ, tri thức và cảm xúc riêng biệt của mỗi cộng đồng. Nhưng, trong cuộc chơi của trí tuệ nhân tạo tạo sinh, nhiều ngôn ngữ đang đứng trước nguy cơ bị bỏ quên. Máy móc học cách "nói" và "nghe" qua những ngôn ngữ phổ thông. Trong khi đó, tiếng nói của những cộng đồng nhỏ bé, với những ngôn ngữ độc đáo lại chìm vào im lặng và có thể bị diệt vong.

Trí tuệ nhân tạo và nỗi lo diệt vong của những ngôn ngữ thiểu số

Những mô hình ngôn ngữ lớn (LLM)

Trong rất nhiều nhánh nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, có một nhánh gọi là AI tạo sinh, và trong nhiều nhánh AI tạo sinh có một nhánh rất được thị trường quan tâm đó là các mô hình ngôn ngữ lớn (Large language model - LLM). Có thể giải thích ngắn gọn, mỗi mô hình ngôn ngữ lớn là một cỗ máy được sinh ra để đoán từ tiếp theo. Giống như kiểu bạn chơi gameshow Chiếc nón kì diệu vậy. MC sẽ đưa ra câu đố và số lượng chữ cái có trong đáp án, việc của bạn là đoán xem đáp án là gì.

Các cỗ máy rất thạo trò chơi ngôn ngữ này. Chúng sẽ sử dụng xác suất thống kê kết hợp với ngữ cảnh để đoán xem chữ cái nào có khả năng cao nhất trùng với đáp án. Ở cấp độ cao cấp thì sẽ là câu nào, đoạn văn nào, ý nào là hợp lý nhất để trả lời câu hỏi. Cũng giống như con người, các cỗ máy này sẽ cần có vốn từ, vốn kiến thức để có thể trả lời được các câu hỏi. Trong khoa học máy tính, người ta gọi đấy là dữ liệu (data).

Theo BBC Science Focus, cỗ máy GPT3 được đào tạo dựa trên 570 Gb dữ liệu văn bản đã được lọc sạch. Số văn bản này chứa khoảng 300 tỷ từ, tương đương khoảng 850 triệu trang văn bản in trên giấy A4, font chữ Arial cỡ chữ 12pt.

Những con số rất ấn tượng, tuy nhiên nguồn dữ liệu này vẫn chỉ là một phần rất nhỏ lấy ra từ kho thông tin của nhân loại. Chất lượng của kho thông tin này cũng không thể so sánh với các thư viện lớn trên thế giới, thậm chí có thể nói là vẫn lẫn lộn vô vàn những thứ tạp nham bên trong. Điều đáng nói, hơn 9/10 kho dữ liệu này đến từ các ngữ liệu tiếng Anh. Các ngôn ngữ khác như: tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý chiếm hầu hết miếng bánh còn lại. Toàn bộ các ngôn ngữ khác trên thế giới chiếm một lát mỏng như lá lúa, gọi là cho có.

Trí tuệ nhân tạo và nỗi lo diệt vong của những ngôn ngữ thiểu số

Những nguồn cấp dữ liệu chính cho ChatGPT

Điều này thể hiện ngay trong chất lượng của ChatGPT. Mô hình GPT 3.5 và 4 có thể trả lời rất trôi chảy bằng tiếng Anh, nhưng gặp nhiều lỗi rất ngô nghê khi dùng từ tiếng Việt, thường hay tạo ra những đoạn văn sáo rỗng và diễn đạt ngữ pháp lủng củng.

Tóm lại, càng nhiều dữ liệu chất lượng, các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ càng đoán chuẩn hơn. Và ngược lại, càng ít dữ liệu, dữ liệu không tốt sẽ tạo ra những mô hình ngôn ngữ chất lượng thấp. Như dân công nghệ vẫn hay nói: đầu vào là rác thì đầu ra cũng là rác.

Chính vì vậy, dù cho có những công nghệ tối tân nhất chống lưng, các mô hình ngôn ngữ lớn vẫn chưa thể chạm tới sự phong phú của ngôn ngữ và văn hóa nhân loại.

Những ngôn ngữ “thoi thóp”

Theo chương trình Thập kỷ Quốc tế về ngôn ngữ bản địa của Unesco, trên thế giới có khoảng 7000 ngôn ngữ đang được sử dụng. Nhưng cứ mỗi hai tuần, nhân loại lại mất đi một ngôn ngữ. Tức là người cuối cùng sử dụng thành thạo ngôn ngữ đó đã chết hoặc mất khả năng giao tiếp. Theo dự đoán, đến cuối thế kỷ 21, chúng ta sẽ chứng kiến sự biến mất của khoảng 3000 ngôn ngữ.

Những ngôn ngữ còn thoi thóp sống hầu hết thuộc các dân tộc thiểu số bản địa. Muốn dành được những cơ hội phát triển, nhiều cộng đồng phải đánh đổi từ bỏ dần ngôn ngữ truyền thống để hòa vào các ngôn ngữ khác. Những ngôn ngữ phổ thông của các dân tộc giàu có hơn đã chiếm vai trò quá lớn trong kinh tế, chính trị, giáo dục và công nghệ.

Nếu bạn là một người thổ dân nói tiếng Naati trên một hòn đảo tại Nam Thái Bình Dương, bạn sẽ nói tiếng Trung Quốc cả ngày với khách du lịch, đọc báo bằng tiếng Anh, điền giấy kết hôn bằng tiếng Pháp, trao đổi với đồng nghiệp bằng tiếng Bilasma. Khi nào bạn nói tiếng Naati? Có lẽ là trong giấc mơ. Vì bạn là người cuối cùng còn nói thạo tiếng Naati.

Trong những trường hợp cực đoan hơn, giống như thổ dân Châu Mỹ cuối thế kỷ 19, chính quyền sở tại đã áp bức bằng bạo lực để bắt người dân từ bỏ ngôn ngữ của mình.

Các dân tộc bị mất ngôn ngữ sẽ mất đi cơ hội học hỏi từ tổ tiên. Họ phiêu dạt trong tâm lý thiếu đi bản sắc và nguồn gốc. Khi không nhận ra mình là ai, họ cũng không thể kết nối tới cộng đồng của mình. Cô độc trong thế giới ồn ào, những người này sẽ chịu cảm giác bất lực, buồn bã, mất mát và các nguy cơ vong bản (mất gốc).

Mỗi một ngôn ngữ mất đi, sự đa dạng về văn hóa, tri thức và sáng tạo của loài người lại khuyết đi một mảnh. Thiếu đi một ngôn ngữ, những góc nhìn của loài người sẽ đơn điệu hơn. Thiếu đi nhiều ngôn ngữ, góc nhìn của loài người sẽ trở nên thiên kiến và lệch lạc. Một vài dòng tư tưởng chính phổ biến trong các ngôn ngữ mạnh sẽ lên ngôi mà không gặp những phản biện xác đáng và cần thiết.

Những dữ liệu đã từng phổ biến bằng các thứ tiếng này sẽ càng được phổ biến hơn. Trong khi những dữ liệu khác, được thể hiện bằng các ngôn ngữ ít thấy sẽ biến mất dần, cho dù chúng cũng rất quý giá.

Trí tuệ nhân tạo và nỗi lo diệt vong của những ngôn ngữ thiểu số

AI: sự mở rộng của những thiên kiến

Năm 2017, một cuộc điều tra nội bộ của tạp chí nổi tiếng National Geographic cho thấy, trước năm 1970 cách đưa tin của họ tràn ngập sự kỳ thị người da màu. Ra đời trong thời kì đỉnh cao của chủ nghĩa thực dân, tờ tạp chí này chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng phân biệt chủng tộc.

Những người da màu luôn được thể hiện trong trang phục thiếu vải, đặc biệt là phụ nữ. Họ được khắc họa theo góc nhìn kỳ quái, hoang dã, lạc hậu và thường trong trạng thái hào hứng, choáng ngợp trước những máy móc hiện đại của phương tây.

Nhà sử học nhiếp ảnh John Edwin Mason, người đã tham gia vào cuộc điều tra, đưa ra nhận định rằng: Người Mỹ đã lấy ý tưởng từ các bộ phim ăn khách như Tarzan và những bức tranh biếm họa thô thiển về phân biệt chủng tộc để phản ánh thế giới. Chúng ta cũng có thể nhận thấy những thiên kiến tương tự như vậy trong các bức ảnh người Pháp chụp Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Tưởng rằng quá khứ đã khép lại, nhưng năm 2015, một bức ảnh có tên là Come up for air được đăng trên tạp chí lại thổi bùng lên tranh cãi. Bức ảnh đã thể hiện góc nhìn từ trên cao xuống một nóc nhà ở thành phố Varanasi của Ấn Độ. Trên nóc nhà đó là cả một gia đình hơn chục người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đang nằm ngủ. Có em bé hoàn toàn trần truồng.

Những người phản đối cho rằng, National Geographic đang sử dụng tiêu chuẩn kép. Nếu bức ảnh chụp một gia đình da trắng ở phương Tây, tờ tạp chí này sẽ không đăng tải. Họ sẽ bị kiện vì tội xâm phạm đời tư. Thế nhưng đây là Ấn Độ, khả năng kiện cáo xảy ra thấp hơn nhiều và không có gì phải ngại.

Trong “đại dương hoang dã Internet”, những dữ liệu thiên kiến như vậy nhiều như rác thải nhựa. Được "dạy dỗ" bằng hàng triệu văn bản thu thập từ trên mạng, các LLM không chỉ học được cách sử dụng ngôn ngữ mà còn hấp thụ cả những thiên kiến và thông tin không chính xác. Học gì thì nói nấy, AI có thể phát sinh ra những đáp án thiên vị, phân biệt đối xử nhất là khi nói về các vấn đề nhạy cảm như chủng tộc, tôn giáo, giới tính và chính trị.

Open AI cho biết họ luôn quan tâm đến những nhóm yếu thế và làm mọi cách ngăn chặn những tư tưởng độc hại, cố gắng tạo nên những trí tuệ nhân tạo không bị thiên lệch và phản ánh thế giới một cách có đạo đức. Nếu đây là sự thật thì sẽ là một nỗ lực đáng trân trọng và có ý nghĩa lớn đối với nhân loại trong giai đoạn hiện nay.

Nhưng những dịch vụ internet lớn cũng đều đã nói như vậy. Youtube, Tiktok, Instagram, Facebook... đều cho biết đã cố gắng để tạo ra môi trường lành mạnh. Kết quả thế nào thì người dùng cũng đã thấy. Như ca sĩ Đen Vâu nói trong ca khúc Trời hôm nay nhiều mây cực: “Ở trong rừng an toàn hơn ở trên mạng.”

Một cuộc khảo sát thực hiện tháng 1/2024 đăng trên arxiv.org có tên là Thousands of AI Authors on the Future of AI, đã đưa nhiều dự đoán thú vị về tương lai của AI. Ví dụ ít nhất 50% cơ hội là vào năm 2028, AI có thể tạo ra những bài hát y hệt các nghệ sĩ lớn, hoặc tự động xây dựng một trang web thanh toán từ a tới z. Đây là cuộc thăm dò ý kiến tiến hành trên 2778 nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới. Đây là một cuộc khảo sát tiến hành hằng năm. Và mỗi năm các nhà nghiên cứu lại đưa ra tiên đoán mới, sớm hơn và mạnh mẽ hơn về dấu mốc tương lai của AI. Tức là mọi việc phát triển còn nhanh hơn dự đoán của các chuyên gia.

Nếu dự đoán này đúng thì bất kì ai biết dùng AI cũng có thể là nhạc sĩ và nhà văn. Điều đó cũng có nghĩa là nếu một thiên kiến hoặc sai lệch lọt qua được bộ lọc của các AI, nó có thể được nhân rộng lên gấp nhiều lần. Trong một môi trường đầy những thiên kiến và sai lệch như vậy thì sự kỳ thị và bất đồng giữa các cộng đồng, các nền văn hóa sẽ càng ngày càng lớn. Cuối cùng quyền lợi của những người yếu thế sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Trí tuệ nhân tạo và nỗi lo diệt vong của những ngôn ngữ thiểu số

Những thách thức với các ngôn ngữ ít phổ biến

Việc tạo ra các LLM dành cho 99% còn lại gặp phải rất nhiều rào cản. Đầu tiên, nhiều ngôn ngữ thiểu số không có đủ dữ liệu văn bản hoặc lời nói cần thiết để đào tạo mô hình ngôn ngữ. Điều này bao gồm cả dữ liệu chất lượng cao, đa dạng và đại diện cho ngôn ngữ đó.

Thứ hai, kể cả nguồn ngữ liệu còn dồi dào, thì việc thu thập chúng cũng không đơn giản như đi siêu thị. Chúng ta sẽ cần đến một lực lượng các nhà ngôn ngữ học, dân tộc học, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa… hùng hậu để thu thập, đánh giá, kiểm chứng dữ liệu một cách cẩn trọng và chuyên nghiệp. Tìm đâu ra một lượng lớn các nhà khoa học xã hội và nhân văn đủ để số hóa 7000 ngôn ngữ còn lại?

Thứ ba, nhiều cộng đồng thiểu số cũng không có điều kiện tiếp cận internet, lượng dữ liệu do chính họ tạo ra về dân tộc mình là không đáng kể.

Thứ tư, các ngôn ngữ thiểu số thường có cấu trúc ngữ và từ vựng rất khác biệt so với các ngôn ngữ lớn. Chúng ta sẽ cần những mô hình ngôn ngữ mới phù hợp với những ngôn ngữ độc đáo.

Và cuối cùng là TIỀN. Ai sẽ trả tiền cho một việc khó khăn như vậy? Các mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay do các công ty tư nhân xây dựng. Những công ty này hiển nhiên phải tạo ra lợi nhuận trong khi khả năng sinh lời từ những ngôn ngữ ít người nói là rất mơ hồ.

Dù vậy, chúng ta vẫn có cơ sở để hi vọng. Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT ngày càng thông minh hơn, cần lượng dữ liệu ít hơn nhưng cho hiệu quả chính xác. Từ chiều ngược lại, AI có thể giúp sức cho các nhà ngôn ngữ học phục hồi các ngôn ngữ đang trên bờ vực biến mất.

Theo trang Web Statistica, kích thước thị trường AI toàn cầu vào năm 2023 là vào khoảng 207.9 tỷ đô la Mỹ. Đến năm 2030 con số này được các công ty tư vấn dự đoán sẽ tăng từ 3 đến 7 lần. Với một lượng tiền lớn như vậy đổ vào thị trường, hi vọng rằng nhân loại sẽ có đủ nguồn lực để tạo ra các LLM dành cho các ngôn ngữ ít được biết đến. Ngay lúc này, những cá nhân có tâm huyết cũng đang tìm cách kết nối với nhau thông qua mạng xã hội để cùng xây dựng những LLM riêng. Mặc dù đây mới chỉ là những nỗ lực nhỏ nhoi, song nó mang lại hy vọng cho tương lai, các cộng đồng sẽ tự xây dựng được LLM của mình khi AI phổ cập.

Chúng ta hãy hy vọng những người đang phát triển AI, đặc biệt là lĩnh vực LLM sẽ có dành chỗ cho các ngôn ngữ thiểu số sinh tồn. Bởi đó là văn hóa, là cốt lõi văn minh của loài người. Và khác với những thuật toán, những cỗ máy vô tình, người làm ra AI có trái tim người.

Những cảnh báo về mối nguy AI có thể bị Những cảnh báo về mối nguy AI có thể bị "vũ khí hóa"
"Mọi công nghệ ra đời đều có thể trở thành công cụ giúp ích cho con người, nhưng cũng là vũ khí. Chúng ta cần đảm bảo AI chịu sự kiểm soát của con người để có thể làm chậm hoặc tắt mọi thứ khi cần".
Chuyên gia Việt Nam tại Anh: Sẽ đến lúc phải có những bộ luật về AI Chuyên gia Việt Nam tại Anh: Sẽ đến lúc phải có những bộ luật về AI
EU đang sắp công bố luật về AI trong khi Anh cho rằng với tốc độ phát triển hiện tại của AI, các luật đưa ra ngày nay có thể lỗi thời nhưng thừa nhận rồi sẽ đến lúc phải có một bộ luật về AI.
Nguyễn Phong Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thêm không gian để học sinh Thái Lan tìm hiểu văn hóa Việt Nam

Thêm không gian để học sinh Thái Lan tìm hiểu văn hóa Việt Nam

Ngày 25/3, Hội trại ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đã khai mạc tại tỉnh Nong Khai thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan. Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức, mang đến cho học sinh và giới trẻ Thái Lan một sân chơi thú vị và bổ ích để cùng tìm hiểu về tiếng Việt và văn hoá Việt Nam.
LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Ngày 13/2, Nghị viện châu Âu đã thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới để quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người dân.

Các tin bài khác

282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

Theo Liên hợp quốc (LHQ), tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới trở nên trầm trọng. Khoảng 282 triệu người đối mặt với nạn đói do các cuộc xung đột, đặc biệt là ở Gaza và Sudan.
Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.
Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động