Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
11:57 | 04/09/2023 GMT+7

Những cảnh báo về mối nguy AI có thể bị "vũ khí hóa"

aa
"Mọi công nghệ ra đời đều có thể trở thành công cụ giúp ích cho con người, nhưng cũng là vũ khí. Chúng ta cần đảm bảo AI chịu sự kiểm soát của con người để có thể làm chậm hoặc tắt mọi thứ khi cần".
Các chuyên gia an ninh mạng Australia cảnh báo nguy cơ liên quan tới ChatGPT
Diễn viên đóng thế ở Hollywood chênh vênh trước nguy cơ mất việc do AI

Đây là phát biểu của Chủ tịch Microsoft - Brad Smith trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CNBC vào cuối tháng 8 vừa qua.

Microsoft là một trong những công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo và đầu tư sớm vào OpenAI. Hãng cũng đưa AI vào công cụ tìm kiếm Bing, đồng thời chi hàng tỷ USD để nghiên cứu các ứng dụng về trí tuệ nhân tạo khác.

Smith cho biết Microsoft nhận thức được rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng AI, đồng thời vận động các công ty khác "làm điều đúng đắn". Ông cũng ủng hộ các quốc gia ra luật và quy định mới nhằm đảm bảo các giao thức an toàn được tuân thủ.

"Hãy tưởng tượng, nguồn điện phụ thuộc vào cầu dao, xe bus có phanh khẩn cấp", ông ví von. "Chúng ta đã có cách kiểm soát tương tự với các công nghệ khác. Bây giờ cũng nên áp dụng cho AI".

Một siêu máy tính trí tuệ nhân tạo ở California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Một siêu máy tính trí tuệ nhân tạo ở California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trước Smith, nhiều lãnh đạo công nghệ, chính khách cũng bày tỏ lo ngại AI có thể bị biến thành vũ khí hủy diệt.

Tại buổi lễ tốt nghiệp của Học viện Không quân Mỹ vào đầu tháng 8/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo về sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), dự đoán công nghệ này có thể "vượt qua suy nghĩ của con người" trong một tương lai không xa. "Sẽ không dễ dàng gì. Đây là cơ hội đáng kinh ngạc, nhưng chúng ta có rất nhiều việc phải giải quyết", ông Biden phát biểu.

Hồi tháng 5/2023, Geoffrey Hinton, một trong những người tiên phong về AI rời Google để cảnh báo những mối nguy từ công nghệ này. Sam Altman, CEO OpenAI - công ty đứng sau ChatGPT, cũng nói nỗi sợ lớn nhất với AI là nó có thể gây hại cho thế giới nếu không kiểm soát. Elon Musk cũng cho rằng AI có thể trở thành vũ khí gây nên "sự kết thúc của nhân loại".

Kiểm soát thế nào?

Tháng 3/2023, hơn 1.100 chuyên gia công nghệ và nhà nghiên cứu nổi tiếng đã ký vào thư ngỏ kêu gọi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn và đạo đức trong phát triển AI. Đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để đảm bảo công nghệ AI được sử dụng có ích cho con người và xã hội. Thư có sự tham gia của Elon Musk, nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, CEO Stability AI Emad Mostaque và người được mệnh danh là "bố già AI" Yoshua Bengio.

Trong thư, các chuyên gia công nghệ đã đề xuất một số biện pháp cụ thể để kiểm soát AI, bao gồm:

Kiểm soát độ tin cậy của hệ thống: AI cần được thiết kế và phát triển để đảm bảo tính an toàn và độ tin cậy thông qua các phương pháp kiểm tra chất lượng, kiểm soát, và giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục để đảm bảo hệ thống AI hoạt động theo mong muốn của con người và tránh những tác động không mong muốn từ độ thiếu tin cậy của nó.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo cần phải được lập trình để hoạt động theo các giá trị đạo đức và chuẩn mực xã hội. Các quy định và tiêu chuẩn đó cần phải được thiết lập một cách rõ ràng và phải được giám sát thực hiện để đảm bảo rằng chúng không làm bất kỳ việc gì xấu hay có hại cho con người hoặc tổ chức. Quy trình phân tích, đánh giá tác động và giám sát hoạt động của hệ thống AI cũng phải được thường xuyên thực hiện để đảm bảo hoạt động chuẩn mực, không vi phạm và làm xói mòn các giá trị chung của toàn xã hội, không gây ra tác động tiêu cực và đảm bảo truyền tải kiến thức và giá trị đúng đắn.

Tạm dừng “huấn luyện” trong ít nhất 6 tháng đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo để đánh giá lại toàn bộ vấn đề. Việc tạm dừng này phải được công khai, có kiểm soát và tất cả các nhân tố chính liên quan đến việc đào tạo này đều phải thực hiện. Nếu cần thiết, các chính phủ cần ban hành lệnh cấm tạm thời. Điều này không có nghĩa là dừng phát triển AI hoàn toàn mà chỉ đơn thuần là một lần tạm dừng trong cuộc đua nguy hiểm để chuyển sang các mô hình phát triển khác, làm cho các hệ thống AI trở nên chính xác, an toàn, dễ hiểu, minh bạch, phù hợp, đáng tin cậy và trung thành hơn. Đây là một giải pháp tổng thể mà Elon Musk và các đồng nghiệp kêu gọi trong thư ngỏ nhưng tính khả thi là không cao. Rất khó để tất cả các phòng thí nghiệm độc lập tuân thủ một kêu gọi không có tính ràng buộc mà lại có tính xuyên quốc gia như vậy.

Tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa các quốc gia, tổ chức nghiên cứu AI độc lập để đảm bảo rằng AI được phát triển và sử dụng một cách an toàn trong tương lai. Hợp tác và chia sẻ thông tin cũng là biện pháp để kịp thời cảnh báo và ngăn chặn bất kỳ nguy cơ nào nổi lên trong tương lai.

"Đầu bếp robot" có khả năng nếm thức ăn như con người
ChatGPT bị kiện vi phạm bản quyền trí tuệ nhân tạo tại Mỹ ChatGPT bị kiện vi phạm bản quyền trí tuệ nhân tạo tại Mỹ
Minh Thái (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Ngày 13/2, Nghị viện châu Âu đã thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới để quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người dân.
Imagine Cup Junior 2024: Giúp học sinh Việt Nam tiếp cận với ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Imagine Cup Junior 2024: Giúp học sinh Việt Nam tiếp cận với ứng dụng trí tuệ nhân tạo

“Cuộc thi Imagine Cup Junior 2024 khơi dậy niềm đam mê về công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, ứng dụng các sản phẩm, giải pháp của học sinh Việt Nam vào giải quyết những vấn đề nóng của toàn cầu như khí hậu, môi trường, tăng cường năng lực số”, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Các tin bài khác

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.
Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động