Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
07:07 | 17/02/2023 GMT+7

Tri ân những người bảo vệ biên giới

aa
Những năm qua, tỉnh Hà Giang luôn quan tâm thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc; qua đó, khích lệ, động viên các cựu chiến binh, người có công vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
Nhật Bản và IOM trao tặng vật tư, trang thiết bị vệ sinh - y tế cho khu vực biên giới Quảng Trị Nhật Bản và IOM trao tặng vật tư, trang thiết bị vệ sinh - y tế cho khu vực biên giới Quảng Trị
Đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Trị được hưởng lợi từ dự án ứng phó biến đổi khí hậu Đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Trị được hưởng lợi từ dự án ứng phó biến đổi khí hậu
Tri ân những người bảo vệ biên giới
Ðội tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang) tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng các cơ chế, chính sách của Ðảng, Nhà nước, của địa phương đối với cựu chiến binh và người có công; huy động nguồn lực để rà phá bom, mìn, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ.

Tỏa sáng đạo lý uống nước nhớ nguồn

Chiều 14/2, đoàn giáo viên, học sinh của Trường THCS Lê Lợi, thành phố Hà Giang có buổi hoạt động ngoại khóa "Hành quân theo bước chân anh" tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Hoạt động này được trường tổ chức từ năm học 2022-2023; được chia thành hai tuyến: Tuyến thứ nhất dành cho khối lớp 6 và 7 đi dâng hương Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên; tuyến thứ hai dành cho khối 8 và 9 đi đến các địa danh lịch sử và dâng hương Ðền thờ các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên tại xã biên giới Thanh Thủy.

Thầy Hoàng Hải Ðăng, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi cho biết: "Các em được nghe cựu chiến binh trực tiếp chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên kể về những năm tháng sống, chiến đấu của quân và dân ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc, chuyện về những tấm gương anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ từng tấc đất quê hương. Qua đó, các em được giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, truyền thống yêu nước, tạo động lực rèn luyện, phấn đấu trong học tập".

Từ năm 2016 đến 2022, Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên được Nhà nước nâng cấp, mở rộng, Ðền thờ các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên được các cựu chiến binh, nhà hảo tâm quyên góp xây dựng quy mô, khang trang, sạch đẹp. Hiện nay, cả hai địa điểm trở thành "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống yêu nước, cũng là điểm đến tri ân của các cựu chiến binh và là điểm đến của du khách mỗi khi lên với vùng cao Hà Giang.

Trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người tham gia bảo vệ biên giới phía bắc được cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Giang quan tâm bằng hành động cụ thể. Ông Sùng Ðại Hùng, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang cho biết: Hoạt động tri ân có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhất của tỉnh Hà Giang là chương trình xóa nhà tạm cho cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo nơi biên giới.

Nguồn vốn đầu tư được xã hội hóa hoàn toàn từ sự đóng góp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong toàn quốc. Từ năm 2019-2022, tỉnh đã huy động hơn 400 tỷ đồng và gần 342 nghìn ngày công đóng góp để làm nhà mới bảo đảm "cứng tường, cứng nền, bền mái" cho 6.700 hộ, trong đó có 605 hộ cựu chiến binh và 249 gia đình chính sách.

Tỉnh quan tâm chi trả chế độ, chính sách cho các đối tượng người có công đầy đủ, kịp thời. Ðến nay, tỉnh đã chi trả chế độ cho gần 18 nghìn người trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 theo Quyết định số 62/2011/QÐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ; 57 nghìn người là dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49/2015/QÐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung rà phá bom, mìn, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Chiến tranh đã lùi xa trên vùng đất biên cương cực bắc Tổ quốc, nhưng hậu quả để lại cho hôm nay vẫn còn rất lớn. Theo số liệu thống kê, tỉnh Hà Giang còn hơn 60.000ha đất bị ô nhiễm bom, mìn. Trên những vùng đất còn ô nhiễm bom, mìn ở các xã biên giới còn khoảng 1.200 liệt sĩ đã hy sinh nhưng chưa tìm thấy hài cốt.

Núi rừng biên giới thời tiết khắc nghiệt, hài cốt các chiến sĩ nằm trong hang núi, dưới hào sâu càng để lâu thì cơ hội tìm kiếm càng trở nên khó khăn. Do đó, công tác rà phá bom, mìn để phục vụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và tạo quỹ đất sạch cho người dân biên giới canh tác được cấp ủy, chính quyền Hà Giang đặc biệt quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục trong nhiều năm qua.

Mới đây nhất, sau khi xác định còn nhiều liệt sĩ nằm lại trên những điểm cao có diện tích hơn 1.700ha còn ô nhiễm bom, mìn tại các xã biên giới Thanh Ðức, Thanh Thủy, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã xây dựng đề án rà phá bom, mìn, quy tập hài cốt liệt sĩ và đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt. Năm 2020, hàng chục đơn vị đã lên biên giới Vị Xuyên để tập trung tham gia rà phá bom, mìn, vật liệu nổ. Dù điều kiện địa hình khó khăn, phức tạp, nhưng với quyết tâm cao, đến cuối năm 2020 các đơn vị đã bàn giao diện tích đất sạch cho Ðội tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang.

Ðại tá Nguyễn Minh Khôi, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang cho biết, các liệt sĩ hy sinh đã lâu nên chậm ngày nào là cơ hội tìm thấy hài cốt khó khăn ngày đó. Với "mệnh lệnh từ trái tim", các thành viên trong đội tìm kiếm đã cố gắng, chạy đua với thời gian, vào từng khe đá, bới từng tấc đất trong điều kiện thời tiết, địa hình nơi biên giới khắc nghiệt. Ðến nay, đội đã tìm kiếm trên diện tích 740ha, khối lượng đất đá đào lấp hơn 16.000m3. Chỉ tính riêng năm 2022, đã phát hiện 20 bộ hài cốt liệt sĩ, nâng tổng số hài cốt liệt sĩ đã tìm thấy trên địa bàn tỉnh Hà Giang từ năm 2013 đến nay lên 181 bộ và một mộ tập thể.

Từ Ðền thờ các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên, phóng tầm mắt nhìn lên các thôn vùng biên của xã Thanh Thủy, Thanh Ðức, Xín Chải, rừng đã phủ xanh các điểm cao năm xưa bị cày xới bởi bom đạn; dưới thung lũng, trên sườn đồi là những vạt ngô xanh mướt.

Ông Ðặng Văn Thạy, Trưởng thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cho biết: "Từng vạt đồi, khe núi trong thôn trước kia đầy bom, mìn. Những năm qua, các đơn vị đã rà phá để tạo quỹ đất cho người dân sinh sống và canh tác. Người dân chúng tôi sống bằng nghề nông, mỗi tấc đất được rà phá đều "quý như vàng" bởi nó sẽ mở ra cơ hội để nhân dân phát triển kinh tế, bám đất, bám bản cùng với lực lượng chức năng bảo vệ biên giới".

Nhiều hoạt động hướng về đồng bào vùng cao biên giới Nhiều hoạt động hướng về đồng bào vùng cao biên giới
Có mặt tại miền cao biên giới huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), chúng tôi mới cảm nhận rõ nhất sự đùm bọc lẫn nhau của đồng bào và tình cảm quân dân ấm áp, gắn bó keo sơn trong những ngày Tết đến, Xuân về.
Những chính trị gia nổi tiếng thế giới tuổi Mão Những chính trị gia nổi tiếng thế giới tuổi Mão
Tuổi Mão là biểu tượng cho con mèo, là con giáp đứng thứ 4 trong xếp hạng 12 con giáp. Những người tuổi Mão sinh ra vào các năm 1927, 1939, 1951, 1963, 1975, 1987, 1999, 2011 và trong năm nay là 2023.
Theo báo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tổ chức GNI vừa kết hợp với Phòng Giáo dục huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang tổ chức sự kiện “Ngày hội đọc sách” với sự tham gia của hơn 735 học sinh, 60 giáo viên, 42 người đại diện BGH/Thủ thư của 21 trường Tiểu học và THCS và hơn 100 phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện.
HDBank đặt Chi nhánh đầu tiên tại cửa ngõ phía Bắc của Tổ quốc

HDBank đặt Chi nhánh đầu tiên tại cửa ngõ phía Bắc của Tổ quốc

Với việc mở mới Chi nhánh đầu tiên tại địa bàn cửa ngõ phía Bắc của Tổ quốc, HDBank Hà Giang sẽ là điểm kết nối quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương, tập trung các thị trường đô thị loại 2 và khu vực nông thôn mà HDBank đang đẩy mạnh.
Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Ngày 30/3, tại cặp lối mở A Pa Chải, Việt Nam và Long Phú, Trung Quốc, đoàn đại biểu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên do Trung tá Phạm Văn Hiệp, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn và đoàn đại biểu Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự do Trung tá Tào Kế Nguyên, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành khởi động nghi thức tuần tra liên hợp năm 2024.

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động