Trang chủ Kinh tế
15:57 | 05/07/2023 GMT+7

Trái phiếu doanh nghiệp phát hành tăng mạnh, lãi suất cao nhất tới 14%/năm

aa
Trong tháng 6, các doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị gần 3.900 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 47,5%); trong đó mức lãi suất được đẩy lên tới 13-14%...
“Thế trận” giữa truyền thông và doanh nghiệp đã “phẳng” và minh bạch hơn trước rất nhiều “Thế trận” giữa truyền thông và doanh nghiệp đã “phẳng” và minh bạch hơn trước rất nhiều
Người làm truyền thông giờ đây không còn chỉ tìm phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm làm việc nhiều năm, mà đã gia tăng hàm lượng chất xám trong cơ chế ra quyết định của mình bằng cả số liệu và nghiên cứu các bài học trong quá khứ.
Duy nhất một doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong tháng 5 Duy nhất một doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong tháng 5
Trong tháng 5, Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo có 4 đợt phát hành khác nhau, với tổng trị giá trái phiếu là 2.600 tỷ đồng, lãi suất 9%/năm...

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tổng hợp từ Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tính đến ngày 30/6/2023, có 13 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được ghi nhận trong tháng 6/2023, với tổng giá trị 8.170 tỷ đồng.

Trong đó, bất động sản là nhóm ngành có khối lượng phát hành lớn nhất trong tháng với tổng giá trị 3.880 tỷ đồng (chiếm 47,5%), kế đến là nhóm ngân hàng với 2.890 tỷ đồng (chiếm gần 35,4%).

Có thể thấy, giá trị và số đợt phát hành TPDN đã tăng mạnh trong tháng 6 này. Trước đó, ở tháng liền kề, chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp là Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, với 4 đợt phát hành khác nhau, có tổng trị giá là 2.600 tỷ đồng được ghi nhận.

Ở tháng 6, giá trị phát hành lớn nhất thuộc về Công ty TNHH Phát triển kinh doanh xây dựng 3 (XD3C) với 2.250 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp này phát hành trái phiếu. CTCP Vinam Land đứng thứ hai trong nhóm xây dựng với giá trị 1.500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hai doanh nghiệp trên cũng đồng thời là công ty trả lãi suất trái phiếu cao nhất trong tháng 6 với mức lãi lên tới 14%/năm (bình quân LSTK 12T VNĐ của nhóm ngân hàng "big 4" +3,5-4,5%/năm). Trong khi, các doanh nghiệp còn lại ghi nhận mức lãi suất từ 6-7% tới 12%/năm.

Trái phiếu doanh nghiệp phát hành tăng mạnh, lãi suất cao nhất tới 14%/năm ảnh 1
Theo VBMA

Gần 160 nghìn tỷ đồng TPDN sẽ đáo hạn nửa cuối năm

Lũy kế từ đầu năm, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận là 42.783 tỷ đồng, với 7 đợt phát hành ra công chúng trị giá 5.521 tỷ đồng (chiếm 12,9% tổng giá trị phát hành) và 35 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 37.262 tỷ đồng (chiếm 87,1%).

Cũng theo VBMA, tính đến 30/6, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 31.591 tỷ đồng trái phiếu trong tháng. Tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại trước hạn lũy kế từ đầu năm đạt 110.448 tỷ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022).

Như vậy, ước tính trong nửa cuối của năm 2023, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 158.500 tỷ đồng. Phần lớn giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm bất động sản với 80.952 tỷ đồng, chiếm 51%; theo sau là nhóm ngân hàng với 27.261 tỷ đồng, chiếm 17,2%.

Trong những tháng cuối năm, áp lực đáo hạn trái phiếu đối với doanh nghiệp bất động sản vẫn khá lớn. Riêng tháng 7, nhóm này sẽ phải đáo hạn hơn 17.200 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn thấp hơn con số của tháng 6 (hơn 19.000 tỷ đồng).

Sang tháng 8, tình hình có phần "nhẹ nhàng" hơn với hơn 14.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn. Tuy nhiên ở tháng 9, nhóm bất động sản sẽ lại phải đáo hạn tới hơn 27.000 tỷ đồng nợ trái phiếu.

Trái phiếu doanh nghiệp phát hành tăng mạnh, lãi suất cao nhất tới 14%/năm ảnh 2
Theo VBMA

Sắp vận hành thị trường thứ cấp cho TPDN riêng lẻ

Ở diễn biến liên quan, ngày 4/7, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin cập nhật về tiến độ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Theo đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và VSDC hiện đã hoàn tất giai đoạn kiểm thử cuối cùng và sẵn sàng đưa hệ thống giao dịch, hệ thống đăng ký, lưu ký và thanh toán giao dịch trái phiếu DN phát hành riêng lẻ, dự kiến đi vào vận hành ngay trong tháng 7 này.

Bộ Tài chính cho biết, về hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 30/2023/TT-BTC ngày 17/5/2023 hướng dẫn việc đăng ký, lưu ký, thực hiện quyền, chuyển quyền sở hữu, thanh toán giao dịch và tổ chức thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ tại thị trường trong nước.

Về các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, UBCKNN cũng đang phối hợp cùng các Sở Giao dịch Chứng khoán và VSDC rà soát, chấp thuận các Quy chế hoạt động đăng ký, lưu ký và thanh toán giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ của VSDC, Quy chế thành viên giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ và Quy chế giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, hôm 14/6, UBCKNN đã có Công văn số 3638/UBCK-PTTT chấp thuận về mặt nguyên tắc đối với việc lựa chọn Ngân hàng TMCP Ngoại thương là ngân hàng thanh toán để tiến hành kết nối thử nghiệm hệ thống với VSDC và một số thành viên lưu ký.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi kỳ vọng, việc đưa hệ thống này vào vận hành sẽ tạo ra cơ sở để trái chủ thực hiện thanh khoản trên thị trường thuận lợi nhất; tạo dựng lại niềm tin đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo gỡ khó cho bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo gỡ khó cho bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp
Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, gần đây, thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp dù còn nhiều khó khăn nhưng việc phát hành, thanh toán bằng tài sản, gia hạn thời hạn đáo hạn đã có tín hiệu ổn định.
Lãi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi giảm khi chính sách tiền tệ giảm thắt chặt Lãi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi giảm khi chính sách tiền tệ giảm thắt chặt
Tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 23,8 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3.

Tuấn Việt
Nguồn: nhipsongkinhdoanh.vn

Tin bài liên quan

Áp lực trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2024 còn lớn

Áp lực trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2024 còn lớn

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn năm 2024 khoảng 207.000 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ trong đó, 59,3% là của các doanh nghiệp bất động sản.
Tỷ lệ đàm phán giãn nợ trái phiếu doanh nghiệp thành công tăng mạnh

Tỷ lệ đàm phán giãn nợ trái phiếu doanh nghiệp thành công tăng mạnh

Đến nay, khoảng 40% khối lượng trái phiếu chậm trả của 68 doanh nghiệp đã có phương án đàm phán, tỷ lệ đàm phán thành công tăng từ 16% tháng 2/2023 lên 63%
Tháng "nghỉ ngơi" của trái phiếu bất động sản

Tháng "nghỉ ngơi" của trái phiếu bất động sản

Theo VBMA, chỉ có hơn 420 tỷ đồng TPDN của doanh nghiệp bất động sản được phát hành thành công trong tháng 7, giảm gần 90% so với giá trị ghi nhận của tháng liền kề...

Các tin bài khác

Rung lắc tiếp diễn, chuỗi 6 phiên tăng bị cắt đứt

Rung lắc tiếp diễn, chuỗi 6 phiên tăng bị cắt đứt

Rung lắc đã xuất hiện ở các phiên trước và tiếp tục hiện hữu trong cả phiên giao dịch 9/5. VN-Index chưa kịp đảo chiều tăng điểm cuối phiên nhưng cũng chỉ đánh rơi chưa đến 2 điểm.
Hoa Sen rót thêm 200 tỷ đồng cho dự án khách sạn ở Yên Bái

Hoa Sen rót thêm 200 tỷ đồng cho dự án khách sạn ở Yên Bái

Việc góp vốn được thực hiện thông qua mua thêm 20 triệu cổ phần phát hành mới, qua đó tăng vốn điều lệ công ty con từ 421 tỷ lên 621 tỷ đồng.
Bắc Giang sẵn sàng các điều kiện xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc

Bắc Giang sẵn sàng các điều kiện xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc

Trong năm 2024, vải thiều Bắc Giang được đánh giá có chất lượng cao nhất từ trước tới nay, dự báo sản lượng đạt 100.000 tấn, trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 50.000 tấn, vải chính vụ 50.000 tấn. Tỉnh sẵn sàng các điều kiện tiêu thụ vải thiều đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
TPS: Rủi ro giảm điểm của thị trường vẫn tiềm ẩn nhưng mức giảm có thể chậm lại

TPS: Rủi ro giảm điểm của thị trường vẫn tiềm ẩn nhưng mức giảm có thể chậm lại

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) cho rằng thị trường điều chỉnh mạnh trong tháng 4, song nhịp điều chỉnh là cần thiết cho thị trường trong xu hướng tăng giá.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông quốc tế điểm lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mô tả không khí tại lễ diễu binh diễu hành của Việt Nam cũng như phỏng vấn các cựu binh.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động