Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:56 | 21/06/2023 GMT+7
Bản lĩnh truyền thông:

“Thế trận” giữa truyền thông và doanh nghiệp đã “phẳng” và minh bạch hơn trước rất nhiều

aa
Người làm truyền thông giờ đây không còn chỉ tìm phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm làm việc nhiều năm, mà đã gia tăng hàm lượng chất xám trong cơ chế ra quyết định của mình bằng cả số liệu và nghiên cứu các bài học trong quá khứ.
Giới thiệu nghệ thuật nhuộm vải Batik – nét đẹp truyền thống của người Indonesia Giới thiệu nghệ thuật nhuộm vải Batik – nét đẹp truyền thống của người Indonesia
Nhằm quảng bá và giới thiệu văn hóa truyền thống của Indonesia tới người dân Việt Nam, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Indonesia đã tổ chức chương trình “Trải nghiệm và giới thiệu Batik truyền thống của Indonesia” vào ngày 31/5 tại Hà Nội.
Giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Malaysia Giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Malaysia
Tối 11/6, tại thủ đô Kuala Lumpur, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Malaysia đã diễn ra đặc sắc, ấn tượng.

“Bản lĩnh đan xen nhạy cảm thời cuộc”

Nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào thời kỳ suy thoái thời bình tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua.

Với một ngành nghề nhạy cảm, hàng ngày đối mặt với đủ loại rủi ro như tài chính ngân hàng, ven mạch máu của nền kinh tế chưa bao giờ lại mong manh đến vậy, cũng bởi về cơ bản, kinh doanh tài chính vốn dựa nhiều trên nền tảng của uy tín và niềm tin, mọi loại rủi ro có thể xảy đến đều quy về duy nhất một thứ rủi ro là uy tín.

Nhưng bài học của khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu trong thời gian qua minh chứng một điều, hóa ra, sự chuẩn mực trong kinh doanh coi trọng uy tín, thể diện và niềm tin đôi khi ở mức bảo thủ của người châu Á đã phát huy tác dụng rất mạnh trong khủng hoảng.

Ngay sau sự sụp đổ của các nhà băng lớn ở Mỹ và châu Âu, dòng tiền không bỗng dưng đổ ồ ạt vào các tài sản và nhà băng ở bên kia bán cầu. Các nhà đầu tư dù ở đâu trên thế giới, rồi cũng sẽ tự cho mình một lý do để tìm đến nơi họ nhận thấy niềm tin và văn hóa kinh doanh đã được xây dựng một cách bàn bải, vững chắc và lâu đời.

Để đối phó với những thách thức của khủng hoảng thông tin mà đúng hơn là khủng hoảng niềm tin, doanh nghiệp và người làm truyền thông đều xây dựng cho mình đầu tiên là bản lĩnh và cả sự nhạy cảm thời cuộc, hai thứ này luôn được tôi luyện đan xen.

Nếu doanh nghiệp có sự tự tin và kiên định, thì trong những thời điểm khó khăn, khi nhiều thông tin tiêu cực đang lan truyền, người làm truyền thông sẽ dò được sự nhạy cảm, để luôn đảm bảo được giá trị và luồng thông tin của doanh nghiệp được truyền tải đúng cách và đến đúng đối tượng.

“Không bao giờ có giải pháp hoàn hảo”

Bản lĩnh ở đây còn là sự chấp nhận một thực tế: không bao giờ tồn tại những giải pháp, những hướng đi hoàn hảo, mà chỉ có những hướng tiếp cận và quyết định phù hợp nhất với tình hình.

Và có lẽ lâu nay người làm truyền thông đã không còn chỉ tìm phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm làm việc nhiều năm, mà đã gia tăng hàm lượng chất xám trong cơ chế ra quyết định của mình bằng cả số liệu và nghiên cứu các bài học trong quá khứ.

Khủng hoảng của một doanh nghiệp cùng ngành không làm ta vô can, trái lại nó còn làm ta sẵn sàng khi cơn dông ập đến.

So với khoảng 7-10 năm trước đây, “thế” trận giữa truyền thông và doanh nghiệp tại Việt Nam đã “phẳng” và minh bạch hơn trước rất nhiều, khi ngày càng bị ràng buộc bởi pháp lý và các quy định kiểm soát thông tin. Tuy nhiên, việc bảo vệ uy tín thương hiệu, củng cố niềm tin vẫn luôn là một thách thức, bởi chính sự phát triển của các loại hình truyền thông mới, nhanh và ám thị hơn, đòi hỏi sự ứng biến đa dạng và tâm thế sẵn sàng các phương án bảo vệ thương hiệu, gia cố “pháo đài niềm tin”.

“Linh hoạt là chìa khóa của ổn định”

Ở một khía cạnh khác, sự linh hoạt cũng là chìa khóa của sự ổn định, điều này càng đúng với câu chuyện của truyền thông doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Sự ổn định thường đi đôi với những điều vững chắc, nhưng trong trạng thái bất ổn định, sự linh hoạt lại giúp chúng ta thích nghi và dễ dàng thiết lập trạng thái ổn định của thương hiệu, mà không lo ngại việc rơi vào vòng xoáy của thị trường.

Linh hoạt còn là sự đảm bảo nội bộ doanh nghiệp có cái nhìn đúng đắn và thực tế về vấn đề đang diễn ra. Các cụ nói “trong ấm thì ngoài êm” là hoàn toàn chính xác, chỉ khi nội bộ ổn định, ổn định ngay cả trong trạng thái cần linh hoạt, thì doanh nghiệp mới mong có thể xử lý các vấn đề thông tin ở bên ngoài thuận lợi.

Đối diện với những thông tin gây nhiễu loạn có cơ hội bùng phát, gây ra phản ứng tiêu cực, đặc biệt là trên mạng xã hội.một lần nữa chính doanh nghiệp cũng cần giúp khách hàng linh hoạt hơn với truyền thông và nhìn nhận đa chiều thông tin. Chúng ta không chỉ giúp bản thân chọn lọc thông tin cẩn thận hơn, mà còn phải chủ động giúp công chúng “học” được cách chọn lọc và nhìn nhận thông tin.

Sẵn sàng đưa ra những thông tin đa chiều, để làm rõ và kèm theo các hàm lượng “phổ biến kiến thức” cũng là cách thể hiện ứng xử văn minh cần có với khách hàng ở các doanh nghiệp chân chính, muốn phát triển bền vững.

“Dự đoán xu hướng, dự báo các nguy cơ”

Ngoài ra, với thời đại số đa nền tảng hiện nay, các công ty cần có một chiến lược truyền thông hiện đại và sáng tạo, tận dụng mọi nền tảng để thu hút sự chú ý của khách hàng, qua đó tạo niềm tin cho họ.

Việc sử dụng đa nền tảng truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến có thể giúp doanh nghiệp giữ liên lạc với khách hàng của mình thông qua những thông điệp tích cực một cách chủ động và thường xuyên.

Cuối cùng, cũng không kém phần quan trọng, nhiều doanh nghiệp vốn dĩ đã có một hệ thống giám sát và phản hồi nhanh chóng, để đối phó với các thông tin “tiêu cực”, nhưng vẫn cần hơn một kế hoạch dự đoán xu hướng và dự báo các nguy cơ có thể xảy ra.

Điều này giúp cho doanh nghiệp không chỉ đáp ứng và phản hồi kịp thời trước tình huống không mong muốn, mà còn có những sự chuẩn bị từ xa, bồi đắp bằng các chiến dịch truyền thông để truyền tải thông tin tích cực và giúp xây dựng niềm tin của khách hàng.

Ghi nhận nhiều đề xuất, giải pháp của các doanh nghiệp công nghệ tại Industry 4.0 Ghi nhận nhiều đề xuất, giải pháp của các doanh nghiệp công nghệ tại Industry 4.0
Bên cạnh phiên toàn thể cấp cao, tại các phiên chuyên đề và bên lề sự kiện Industry 4.0 Summit, nhiều ý kiến, góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ đã được đưa ra, thu hút được không ít sự quan tâm, phản biện của những người tham dự...
Cần Thơ sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp Nhật Bản Cần Thơ sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp Nhật Bản
Ngày 17/6, phát biểu tại Hội thảo Xúc tiến Đầu tư, Thương mại dành cho đối tác Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, Cần Thơ sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng thu hút doanh nghiệp Nhật Bản.
Phạm Việt Cường
Nguồn:

Tin bài liên quan

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động