“Thế trận” giữa truyền thông và doanh nghiệp đã “phẳng” và minh bạch hơn trước rất nhiều
![]() Nhằm quảng bá và giới thiệu văn hóa truyền thống của Indonesia tới người dân Việt Nam, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Indonesia đã tổ chức chương trình “Trải nghiệm và giới thiệu Batik truyền thống của Indonesia” vào ngày 31/5 tại Hà Nội.
|
![]() Tối 11/6, tại thủ đô Kuala Lumpur, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Malaysia đã diễn ra đặc sắc, ấn tượng.
|
“Bản lĩnh đan xen nhạy cảm thời cuộc”
Nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào thời kỳ suy thoái thời bình tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua.
Với một ngành nghề nhạy cảm, hàng ngày đối mặt với đủ loại rủi ro như tài chính ngân hàng, ven mạch máu của nền kinh tế chưa bao giờ lại mong manh đến vậy, cũng bởi về cơ bản, kinh doanh tài chính vốn dựa nhiều trên nền tảng của uy tín và niềm tin, mọi loại rủi ro có thể xảy đến đều quy về duy nhất một thứ rủi ro là uy tín.
Nhưng bài học của khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu trong thời gian qua minh chứng một điều, hóa ra, sự chuẩn mực trong kinh doanh coi trọng uy tín, thể diện và niềm tin đôi khi ở mức bảo thủ của người châu Á đã phát huy tác dụng rất mạnh trong khủng hoảng.
Ngay sau sự sụp đổ của các nhà băng lớn ở Mỹ và châu Âu, dòng tiền không bỗng dưng đổ ồ ạt vào các tài sản và nhà băng ở bên kia bán cầu. Các nhà đầu tư dù ở đâu trên thế giới, rồi cũng sẽ tự cho mình một lý do để tìm đến nơi họ nhận thấy niềm tin và văn hóa kinh doanh đã được xây dựng một cách bàn bải, vững chắc và lâu đời.
Để đối phó với những thách thức của khủng hoảng thông tin mà đúng hơn là khủng hoảng niềm tin, doanh nghiệp và người làm truyền thông đều xây dựng cho mình đầu tiên là bản lĩnh và cả sự nhạy cảm thời cuộc, hai thứ này luôn được tôi luyện đan xen.
Nếu doanh nghiệp có sự tự tin và kiên định, thì trong những thời điểm khó khăn, khi nhiều thông tin tiêu cực đang lan truyền, người làm truyền thông sẽ dò được sự nhạy cảm, để luôn đảm bảo được giá trị và luồng thông tin của doanh nghiệp được truyền tải đúng cách và đến đúng đối tượng.
“Không bao giờ có giải pháp hoàn hảo”
Bản lĩnh ở đây còn là sự chấp nhận một thực tế: không bao giờ tồn tại những giải pháp, những hướng đi hoàn hảo, mà chỉ có những hướng tiếp cận và quyết định phù hợp nhất với tình hình.
Và có lẽ lâu nay người làm truyền thông đã không còn chỉ tìm phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm làm việc nhiều năm, mà đã gia tăng hàm lượng chất xám trong cơ chế ra quyết định của mình bằng cả số liệu và nghiên cứu các bài học trong quá khứ.
Khủng hoảng của một doanh nghiệp cùng ngành không làm ta vô can, trái lại nó còn làm ta sẵn sàng khi cơn dông ập đến.
So với khoảng 7-10 năm trước đây, “thế” trận giữa truyền thông và doanh nghiệp tại Việt Nam đã “phẳng” và minh bạch hơn trước rất nhiều, khi ngày càng bị ràng buộc bởi pháp lý và các quy định kiểm soát thông tin. Tuy nhiên, việc bảo vệ uy tín thương hiệu, củng cố niềm tin vẫn luôn là một thách thức, bởi chính sự phát triển của các loại hình truyền thông mới, nhanh và ám thị hơn, đòi hỏi sự ứng biến đa dạng và tâm thế sẵn sàng các phương án bảo vệ thương hiệu, gia cố “pháo đài niềm tin”.
“Linh hoạt là chìa khóa của ổn định”
Ở một khía cạnh khác, sự linh hoạt cũng là chìa khóa của sự ổn định, điều này càng đúng với câu chuyện của truyền thông doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Sự ổn định thường đi đôi với những điều vững chắc, nhưng trong trạng thái bất ổn định, sự linh hoạt lại giúp chúng ta thích nghi và dễ dàng thiết lập trạng thái ổn định của thương hiệu, mà không lo ngại việc rơi vào vòng xoáy của thị trường.
Linh hoạt còn là sự đảm bảo nội bộ doanh nghiệp có cái nhìn đúng đắn và thực tế về vấn đề đang diễn ra. Các cụ nói “trong ấm thì ngoài êm” là hoàn toàn chính xác, chỉ khi nội bộ ổn định, ổn định ngay cả trong trạng thái cần linh hoạt, thì doanh nghiệp mới mong có thể xử lý các vấn đề thông tin ở bên ngoài thuận lợi.
Đối diện với những thông tin gây nhiễu loạn có cơ hội bùng phát, gây ra phản ứng tiêu cực, đặc biệt là trên mạng xã hội.một lần nữa chính doanh nghiệp cũng cần giúp khách hàng linh hoạt hơn với truyền thông và nhìn nhận đa chiều thông tin. Chúng ta không chỉ giúp bản thân chọn lọc thông tin cẩn thận hơn, mà còn phải chủ động giúp công chúng “học” được cách chọn lọc và nhìn nhận thông tin.
Sẵn sàng đưa ra những thông tin đa chiều, để làm rõ và kèm theo các hàm lượng “phổ biến kiến thức” cũng là cách thể hiện ứng xử văn minh cần có với khách hàng ở các doanh nghiệp chân chính, muốn phát triển bền vững.
“Dự đoán xu hướng, dự báo các nguy cơ”
Ngoài ra, với thời đại số đa nền tảng hiện nay, các công ty cần có một chiến lược truyền thông hiện đại và sáng tạo, tận dụng mọi nền tảng để thu hút sự chú ý của khách hàng, qua đó tạo niềm tin cho họ.
Việc sử dụng đa nền tảng truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến có thể giúp doanh nghiệp giữ liên lạc với khách hàng của mình thông qua những thông điệp tích cực một cách chủ động và thường xuyên.
Cuối cùng, cũng không kém phần quan trọng, nhiều doanh nghiệp vốn dĩ đã có một hệ thống giám sát và phản hồi nhanh chóng, để đối phó với các thông tin “tiêu cực”, nhưng vẫn cần hơn một kế hoạch dự đoán xu hướng và dự báo các nguy cơ có thể xảy ra.
Điều này giúp cho doanh nghiệp không chỉ đáp ứng và phản hồi kịp thời trước tình huống không mong muốn, mà còn có những sự chuẩn bị từ xa, bồi đắp bằng các chiến dịch truyền thông để truyền tải thông tin tích cực và giúp xây dựng niềm tin của khách hàng.
![]() Bên cạnh phiên toàn thể cấp cao, tại các phiên chuyên đề và bên lề sự kiện Industry 4.0 Summit, nhiều ý kiến, góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ đã được đưa ra, thu hút được không ít sự quan tâm, phản biện của những người tham dự...
|
![]() Ngày 17/6, phát biểu tại Hội thảo Xúc tiến Đầu tư, Thương mại dành cho đối tác Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, Cần Thơ sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng thu hút doanh nghiệp Nhật Bản.
|
Tin bài liên quan

Tháo gỡ bài toán về vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cần Thơ: giàu tiềm năng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ

Tạo nền móng vững chắc đưa người dân, doanh nghiệp lên không gian số
Các tin bài khác

Greenfield & Associates, LLP - Đối tác chuyên nghiệp về thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ

Ba kịch bản khi Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines

Vinmec và VFF hợp tác chiến lược nâng cao chất lượng y học thể thao
Đọc nhiều

IFRC hỗ trợ người dân Phú Thọ khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Giang, Huế, Phú Thọ hút khách quốc tế dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Operation Walk Chicago giúp bệnh nhân nghèo Việt Nam thay khớp miễn phí

Trình Quốc hội xem xét sửa Hiến pháp, sáp nhập tỉnh
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Hải quân Việt Nam - Thái Lan: Phối hợp giải quyết tốt các vấn đề trên biển

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra kết quả huấn luyện tháng đầu tại các đơn vị

Hải quân Việt Nam - Thái Lan hoàn thành tuần tra chung lần thứ 51, giữ vững an ninh vùng biển giáp ranh
Multimedia

[Infographics] Phá lấu, thắng cố vào danh sách món hầm ngon nhất Đông Nam Á

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại từ 1/4/2025

[Infographic] 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới theo nhóm ngành năm 2025

[Infographics] Lừa đảo làm cộng tác viên chốt đơn hàng online

4 nội dung và 3 mục tiêu chính của Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

11 nước có quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam

Cảnh báo gia tăng lừa đảo trên không gian mạng
Lan tỏa tiếng Việt ở xứ Chùa Vàng
![[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/032025/25/11/croped/video-60-phut-hanh-trinh-thay-doi-cuoc-doi-20250325112448.png?250325023758)
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời

MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
![[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/anhvm/022025/11/15/FSave.com_Facebook_Media_004_662439456116001v_21.jpg?250228123313)
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
![[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/07/14/video-du-khach-quoc-te-trai-nghiem-le-phat-dau-nam-tai-chua-tam-bao-da-nang-20250207142038.jpg?rt=20250207142058?250228123446)
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)

Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực

Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
![[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/012025/21/14/video-ban-hoa-ca-tinh-huu-nghi-chao-nam-moi-2025-20250121142351.jpg?rt=20250121142354?250121023412)
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
![[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/012025/15/20/croped/video-30-nam-quan-he-viet-nam-hoa-ky-tu-chien-tranh-den-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-20250115205111.jpg?250116064808)
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
![[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2024/122024/17/13/video-samaritans-purse-va-plan-international-viet-nam-ho-tro-nguoi-dan-viet-nam-phuc-hoi-sau-bao-20241217132215.jpg?rt=20241217132220?241217012643)
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
![[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2024/122024/16/00/video-tai-thiet-thon-lang-nu-quan-doi-nhan-dan-dong-hanh-xay-dung-tuong-lai-moi-20241216002424.jpg?rt=20241216002428?241216073321)
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
![[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2024/122024/17/10/video-to-chuc-cuu-tro-tre-em-va-hanh-trinh-10-nam-thay-doi-cuoc-song-tre-em-vung-cao-20241217105602.jpg?rt=20241217105608?241217105833)
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
![[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2024/112024/13/22/video-kinh-nghiem-tham-quan-bao-tang-lich-su-quan-su-viet-nam-moi-20241113223209.jpg?rt=20241113223215?241114120724)
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới

Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
![[Video] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2024/102024/08/07/video-ha-noi-ruc-ro-sac-co-chao-mung-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do-20241008070551.jpg?rt=20241008070556?241008075413)
[Video] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
![[Video] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2024/092024/14/11/video-nguoi-nuoc-ngoai-don-cay-do-tiep-te-cho-ba-con-vung-lu-20240914112824.jpg?rt=20240914112830?240914120546)