Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
09:18 | 05/05/2019 GMT+7

Tổng thống Trump "vừa đấm vừa xoa" giữa lúc Triều Tiên phóng tiếp tên lửa

aa
Triều Tiên ngày 5/5 tuyên bố đã thử nhiều bệ phóng tên lửa tầm xa và vũ khí dẫn đường chiến thuật, một ngày sau khi nước này phóng tên lửa tầm ngắn đầu tiên trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn bình thản áp dụng chiến thuật "vừa đấm vừa xoa".
Nga lộ tàu ngầm hạt nhân "độc cô cầu bại", phương Tây "toát mồ hôi" Triều Tiên "đá xoáy" trợ thủ của Tổng thống Trump Muốn Mỹ "dũng cảm", Triều Tiên phải giữ lời hứa từ bỏ hạt nhân
trieu tien ban ten lua tong thong trump vua dam vua xoa
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AFP/Yuri KADOBNOV

Thông báo về "cuộc tập trận" mà Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết diễn ra vào thứ Bảy và được lãnh đạo Kim Jong Un giám sát, được tiến hành sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ không "thất hứa" dù là cuộc đàm phán rơi bế tắc.

Theo KCNA các cuộc thử nghiệm trên biển, nhằm "ước tính và kiểm tra khả năng vận hành và độ chính xác" của vũ khí.

Ông Kim cũng đánh giá "hiệu suất chiến đấu của vũ khí và trang bị", KCNA nói thêm.

Ông Kim Jong Un còn kêu gọi quân đội của mình ghi nhớ "sự thật sắt đá rằng hòa bình và an ninh thực sự chỉ được đảm bảo bằng sức mạnh mạnh mẽ", đài nay nhấn mạnh.

Vào thứ bảy, Triều Tiên đã bắn "một số đầu đạn tầm ngắn" từ bán đảo Hodo gần thị trấn ven bờ biển về phía đông Wonsan bắt đầu lúc 9:06 sáng (0006 GMT), Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một tuyên bố.

Các đạn đi về phía đông bắc 70-200 km (45-125 dặm) về phía Biển Đông.

Trong một tuyên bố trước đó, họ đã nói Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa tầm ngắn không xác định.

Triều Tiên thất hứa?

"Bất cứ điều gì đều có thể xảy ra trong thế giới thú vị này," dòng tweet ông Trump sau vụ phóng được Hàn Quốc công bố.

"Nhưng tôi tin rằng Kim Jong Un hoàn toàn nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên, và sẽ không làm gì để can thiệp hay chấm dứt nó", ông nói thêm.

"Ông ấy cũng biết rằng tôi đang ở bên ông ấy và không muốn thất hứa với tôi. Thỏa thuận sẽ diễn ra!"

Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử của hai nhà lãnh đạo tại Singapore năm 2018, ông Trump cho biết ông Kim vẫn cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" trên bán đảo Triều Tiên.

Ông khẳng định họ vẫn thân thiết ngay cả sau cuộc họp tiếp theo tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được kết quả vào tháng 2 và ông Kim sẽ duy trì lệnh cấm các vụ thử tên lửa và hạt nhân tầm xa.

trieu tien ban ten lua tong thong trump vua dam vua xoa
Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-15 trong năm 2017.

Nhưng với các cuộc đàm phán bị trì hoãn, Triều Tiên dường như đang thử phản ứng của phía Mỹ.

Các vụ phóng đã diễn ra sau vụ bắn thử vũ khí tầm ngắn vào tháng trước, và phải đến vài ngày sau khi một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên “nói kháy” Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì đã đưa ra những bình luận "ngu ngốc và nguy hiểm" trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng dường như có ý định tăng áp lực lên Washington trong khi các cuộc đàm phán này vẫn bế tắc.

Hai bên đã xung đột với yêu cầu của Triều Tiên về giảm nhẹ trừng phạt kinh tế và Mỹ khăng khăng rằng Triều Tiên phải nhượng bộ cụ thể để loại bỏ kho vũ khí nguyên tử của mình.

“Kết quả không mong muốn”

Nhà phân tích Triều Tiên Ankit Panda nhấn mạnh rằng vụ phóng tên lửa "không vi phạm lệnh cấm thử nghiệm tên lửa tự đặt ra của Kim Jong Un", "chỉ áp dụng cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa".

Nhưng một tuyên bố từ Nhà Xanh của tổng thống Hàn Quốc cho biết họ "rất quan ngại", gọi đây là sự vi phạm thỏa thuận quân sự được ký kết bởi cả hai miền Triều Tiên năm ngoái.

Lần phóng tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên vào tháng 11/2017.

"Các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên là một sự khiêu khích tại thời điểm cộng đồng quốc tế đang chờ đợi những bước đi cụ thể từ Triều Tiên để từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết.

"Chúng tôi hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Trump rằng ông sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ quá trình đàm phán bất chấp sự khiêu khích này."

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Bình Nhưỡng nên thể hiện hành động phi hạt nhân hóa "rõ ràng, cụ thể và đáng kể" nếu muốn giảm nhẹ trừng phạt.

Đầu tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Choe Son Hui đã cảnh báo Washington về "kết quả không mong muốn" nếu nước này không điều chỉnh lập trường về các biện pháp trừng phạt kinh tế.

trieu tien ban ten lua tong thong trump vua dam vua xoa
Truyền hình Nhật Bản đưa tin về vụ phóng “một số vật thể bay tầm ngắn” của Triều Tiên hôm 4/5. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Nhật của Biegun

Bán đảo Hodo, nơi diễn ra vụ bắn đạn, đã được sử dụng từ những năm 1960 để "thử nghiệm bắn đạn thật, huấn luyện các tên lửa hành trình pháo binh và phòng thủ bờ biển", theo trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins.

Trong những năm gần đây, Hodo đã "ngày càng được sử dụng để thử nghiệm tên lửa đạn đạo và tên lửa tầm xa".

Kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội không có kết quả, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - người môi giới cho cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên - đã cố gắng cứu vãn cuộc đàm phán, nhưng Bình Nhưỡng vẫn không phản ứng.

Tuần trước, nhân kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 tại Bàn Môn Điếm giữa ông Moon và ông Kim, KCNA cho biết Washington và Seoul "tiếp tục đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực đến giai đoạn không mong muốn", chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung của họ.

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ vài ngày trước khi đại diện đặc biệt của Mỹ Stephen Biegun tới thăm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Washington đã tuyên bố ông Biegun sẽ thảo luận về "những nỗ lực thúc đẩy phi hạt nhân hóa được xác minh đầy đủ của Triều Tiên" với các quan chức ở Seoul và Tokyo.

Đặc phái viên hạt nhân của Seoul Lee Do-hoon đã nói chuyện với Biegun để thảo luận về các vụ phóng tên lửa, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết./.

Xem thêm

trieu tien ban ten lua tong thong trump vua dam vua xoa Triều Tiên lại phóng tên lửa, quân đội Mỹ - Hàn "bừng tỉnh"

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn thử một vài quả tên lửa tầm ngắn, từ một vị trí ...

trieu tien ban ten lua tong thong trump vua dam vua xoa Mở lại Bàn Môn Điếm giữa biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc

Hoạt động du lịch tại đây được mở lại sau khi hai miền Triều Tiên tiến hành phi vũ trang khu vực an ninh chung ...

trieu tien ban ten lua tong thong trump vua dam vua xoa Hãng Mercedes không biết ông Kim Jong Un mua 2 siêu xe ở đâu

Hãng Mercedes cho biết Chủ tịch Kim Jong-un không phải khách hàng chính thức của họ và cũng không biết Triều Tiên đã mua siêu ...

trieu tien ban ten lua tong thong trump vua dam vua xoa Triều Tiên: Mỹ "trừng phạt ngàn năm" cũng không bị ảnh hưởng

TĐO - Một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho biết, các lệnh trừng phạt của Mỹ có kéo dài trăm năm, ngàn năm thì ...

trieu tien ban ten lua tong thong trump vua dam vua xoa Tổng thống Putin: Không có âm mưu nào khi gặp ông Kim Jong Un

Sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không có bí mật, ...

Mai Anh (theo AFP)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lạng Sơn

Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lạng Sơn

Sáng 1/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam do đồng chí Ri Ho Jun, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Triền Tiên tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại Lạng Sơn nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Triều Tiên và 5 năm ngày Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (Kim Châng Ưn) thăm chính thức Việt Nam.
Kyongsang: nơi ươm mầm ước mơ của trẻ em Triều Tiên

Kyongsang: nơi ươm mầm ước mơ của trẻ em Triều Tiên

Ngày Quốc tế trẻ em thế giới hay còn gọi là Universal Children’s Day do Liên Hợp Quốc ấn định vào ngày 20/11 hàng năm. Nhân dịp này, tạp chí Thời Đại gửi tới độc giả những hình ảnh của trẻ em Triều Tiên tại trường Mẫu giáo Kyongsang, ngôi trường nổi tiếng là nơi ươm mầm ước mơ và hy vọng của trẻ em Triều Tiên. Đây cũng là ngôi trường có nhiều hợp tác giáo dục với Việt Nam.
Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Triều Tiên thăm và làm việc tại Lạng Sơn

Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Triều Tiên thăm và làm việc tại Lạng Sơn

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Triều Tiên và 4 năm ngày Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un thăm chính thức Việt Nam, ngày 1/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Triều Tiên thăm và làm việc tại Lạng Sơn. Tham gia đoàn có ông Ri Ho Jun, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam – Triều Tiên…

Các tin bài khác

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động