Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
07:49 | 26/04/2020 GMT+7

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay (26/4): Mỹ tranh cãi kế hoạch thả tù nhân giữa dịch Covid-19

aa
Tin tức thế giới hôm nay: Mỹ tranh cãi kế hoạch phóng thích tù nhân giữa dịch Covid-19; bất chấp gần 1 triệu ca nhiễm nCoV, nhiều bang tái mở cửa tại Mỹ; người đàn ông nhận án tù 6 tuần vì trốn cách ly đi ăn thịt sườn tại Singapore. 
tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19 Chứng khoán tuần qua: Cùng số phận "đỏ sàn" với dầu thô
tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19 Mỹ: Italy có thể là nguồn lây nhiễm COVID-19 cho New York

Tin tức thế giới hôm nay 25/4

Mỹ tranh cãi kế hoạch phóng thích tù nhân giữa dịch Covid-19

Khi Covid-19 dần quét qua nhiều nhà tù như Rikers Island tại New York, hay hạt Cook ở Chicago, nhiều chuyên gia y tế đã thúc giục giới chức hành động để ngăn cản sự lây lan của virus Corona chủng mới qua bằng cách phóng thích các tù nhân. Nhiều người cũng đã đệ đơn để bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với phương án thả tù nhân nhằm đánh tan dịch bệnh.

Dù vậy, bên cạnh các ý kiến đồng tình ủng hộ, một làn sóng lớn phẫn nộ do càng lúc càng có nhiều người được thả đã diễn ra tại thành phố St. Louis, bang Missouri cùng nhiều nơi khác trên lãnh thổ nước Mỹ. Đa phần các cuộc tranh cãi đều xoay quanh vấn đề xem xét, cân nhắc rằng tù nhân nào nên được thả. Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott đã ban hành lệnh cấm thả một số tù nhân bởi ông cho rằng điều này "không chỉ đe dọa nghiêm trọng sự an toàn của công chúng, mà còn cản trở nỗ lực đối phó với Covid-19". Tòa án tối cao sau đó đã thông qua lệnh cấm hồi tuần này.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19
Nhà tù Medium Security Institution, nằm ở thành phố St. Louis, bang Missouri (Ảnh: New York Times)

Một quan chức hành pháp tại bang Washington cho rằng thống đốc bang của mình đã lên kế hoạch để phóng thích sớm gần 1.000 tù nhân, trong đó có cả tội phạm tình dục lẫn hành hung.

Cảnh sát trưởng hạt Lewis, Robert Snaza chia sẻ: "Tôi lo rằng việc thả những tù nhân này sẽ là mối đe dọa lớn cho an toàn của cộng đồng ".

Lo lắng trên là điều dễ hiểu bởi nhiều người đã lấy vụ việc xảy ra tại Floria hồi tháng trước, khi một người đàn ông ở thành phố Tampa, đã xả súng bắn chết người, dù chỉ mới vừa được phóng thích cùng hơn 160 người khác tại nhà tù hạt Hillsborough.

Việc phóng thích tù nhân quả thực có rất nhiều rủi ro, đó là điều mà Giám đốc điều hành mạng lưới các công tố viên tiến bộ quốc gia Fair and Just Prosecution, bà Miriam Krinsky thừa nhận. Tuy nhiên bà cũng nói rằng nếu không làm như vậy, dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ còn bùng phát hơn nữa, trong bối cảnh cả nước Mỹ đang là ổ dịch lớn nhất toàn cầu. Bởi tù nhân và các quản giáo tại cơ sở giam giữ đông đúc có thể bị nhiễm bệnh rất dễ dàng, phạm nhân tại các nhà tù địa phương thường dễ dàng được phóng thích nhiều hơn, nên khả năng họ mang mầm bệnh và lây lan cho cộng đồng cũng cao hơn.

Krinsky nói: "Không làm gì đồng nghĩa sẽ có thêm hàng chục nghìn người phải chết vì nCoV". Dẫn chứng tiêu biểu cho điều này là khi hơn 1.800, chiếm 3/4 tổng số tù nhân tại nhà tù ở Marion, bang Ohio dương tính với nCoV. Hai tù nhân và một quản giáo sau đó đã chết.

Bất chấp gần 1 triệu người mắc nCoV, một số bang vẫn mở cửa lại tại nước Mỹ

Theo thống kê mới nhất từ Đại học John Hopkins, Mỹ hiện có khoảng 52.000 người thiệt mạng do Covid-19, chiếm 1/4 trên tổng số hơn 200.000 trưởng hợp tử vong do dịch bệnh này trên toàn thế giới. Số ca nhiễm bệnh cũng đạt vào khoảng 924.000, so với con số 2,89 triệu bệnh nhân trên thế giới. Với những số liệu này, Mỹ vẫn đang là ổ dịch lớn nhất của dịch SARS-CoV-2.

Song song với đó, nhiều bang tại quốc gia này đang nỗ lực trong việc mở cửa lại và phục hồi nền kinh tế bị trì trệ nhiều tháng qua theo kế hoạch mở cửa nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump. Theo CNN, cuối tuần này, một số bang được cho phép thực hiện một thực nghiệm rủi ro: Cố gắng mở cửa lại một số lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ bất chấp bệnh dịch, thậm chí phớt lờ các khuyến cáo của bộ y tế về nguy cơ bùng phát dịch một lần nữa từ việc mở cửa ngay lúc "nước sôi lửa bỏng" này.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19
Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp, một tiệm làm tóc ở Atlanta, Georgia vẫn mở cửa trở lại để phục vụ khách hàng (Ảnh: Reuters)

Georgia là một trong những bang chấp nhận sự rủi ro ấy để mở cửa bang trở lại, các công việc kinh doanh được phép hoạt động bình thường từ ngày 24/4, sau vài tuần phong tỏa và hạn chế việc đi lại; dù trước đó bang này được khuyên là nên tái mở cửa vào ngày 22/6. Các tiệm làm đẹp, chăm sóc thú cưng, công viên quốc gia và thắng cảnh ngoài trời cũng đã được mở cửa tại Oklahoma.

Bên cạnh Georgia, Oklahoma, nhiều bang khác như Texas, Alaska, Michigan, South Carolina, Iowa hay Tennessee cũng bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa, cẩn trọng trong việc tái mở cửa bằng những phương pháp giãn cách xã hội nhất định.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19
Người dân biểu tình đòi mở cửa bang tại Wisconsin, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Tuần tới, Colorado, Minnesota và Montana cũng sẽ bước vào giai đoạn đầu tiên của việc tái mở cửa. Trước đó, nhiều cư dân tại các bang đã từng tiến hành các cuộc biểu tình với hy vọng được đi làm trở lại sau quãng thời gian gần như chỉ có chi chứ không có thu.

Người đàn ông ngồi tù 6 tuần vì trốn cách ly đi ăn thịt sườn tại Singapore

Theo South China Morning Post, Alan Tham Xiang Sheng, nam giới, 34 tuổi đã trở thành công dân đầu tiên tại Singapore phải ngồi tù vì trốn cách ly, trong bối cảnh quốc gia này đã gia hạn thêm về thời gian phong tỏa. Được biết, có thêm 5 người khác cũng vi phạm các quy định cách ly Covid-19, nhưng chưa được kết án.

Được biết sau khi từ Malaysia, đáp chuyến bay về nước vào hôm 23/3, anh Tham đã tới khu ẩm thực Kopitiam ở sảnh 3 của Sân bay Quốc tế Changi, đồng thời đến một điểm đổi tiền ở Peninsula Plaza. Khi trở về nhà, người đàn ông này tắm rửa rồi tiếp tục đến một quán trà thịt sườn tại khu Foodfare, Kampung.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19
Anh Alan Tham không chấp hành nghiêm túc quy định cách ly, sau khi về nước đã không về nhà và còn ra nơi công cộng để ăn món trà thịt sườn (Ảnh: Strait Times)

Anh Tham bị cáo buộc đã không mang khẩu trang trong 4 tiếng liền khi ra ngoài tại nơi công cộng, thời gian mà anh đi tới ít nhất 6 địa điểm công cộng, bao gồm quán ăn, nơi đổi tiền, 2 trạm xe buýt và một siêu thị. Đồng thời, khi thưởng thức món thịt sườn, anh còn đăng tải lên trên Facebook và nhanh chóng nhận sự chỉ trích từ bạn bè vì không tôn trọng quy định cách ly cũng như các nỗ lực phòng dịch của chính quyền.

Người đàn ông này sau đó đã nhận tội vào hồi tuần trước với các cáo buộc vi phạm Đạo luật về các bệnh truyền nhiễm của quốc đảo sư tử, trong đó có nêu rõ một người biết hoặc có lý do để nghi ngờ rằng mình mang mầm bệnh thì không được phép khiến cho người khác cũng có nguy cơ như vậy. Hình phạt mà tòa án dành cho Tham là 6 tuần tù giam, được thi hành vào ngày 30/4 sắp tới.

Hiện tại, Singapore là ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á với 11.178 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 12 trường hợp đã tử vong. Bên cạnh tăng cường các quy định cách ly xã hội, Singapore cũng có hình phạt thích đáng đối với những kẻ cố tình làm sai luật, với mức tù dài 6 tháng, phạt 10.000 dollar Singapore (7.500 USD), hoặc cả hai.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19 COVID-19: Singapore, Indonesia, Philippines số ca COVID-19 tăng kỷ lục

Theo thống kê của worldometers.info tính đến hết ngày 24/4, ASEAN ghi nhận tổng cộng trên 36.700 ca mắc bệnh COVID-19 và trên 1.300 người ...

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19 Singapore thêm hơn 1.400 ca nhiễm Covid-19 mới

Singapore vừa báo cáo thêm 1.426 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 trên cả nước lên 8.014.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 264 my tranh cai ke hoach phong thich tu nhan giua dich covid 19 Singapore: Ba tỷ phú xuất thân từ trại nuôi lợn kiếm bộn tiền mùa COVID-19

Lệnh phong toả vì dịch COVID-19 ở Singapore khiến doanh thu các siêu thị ở nước này tăng vọt. Đồng sở hữu chuỗi siêu thị ...

Anh Phương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall, ngoại ô Moskva của Nga vào tối 22/3 theo giờ địa phương.
Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên quốc tế. Nguyên nhân là vì dữ liệu chính thức cho thấy số người di cư đạt mức cao kỷ lục khác, làm trầm trọng thêm thị trường thuê nhà vốn đã thắt chặt.
LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Năm 2024, Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhận được sự hưởng ứng của 193 quốc gia. Các nước cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động