Tín hiệu tích cực từ các hoạt động giáo dục STEM tại Phú Thọ
Sôi nổi Ngày hội STEM Phù Ninh 2022: Tự hào Đất Tổ Hùng Vương Ngày 15/4/2022, tại trường THCS Phú Lộc, Phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh (Phú Thọ) tổ chức “Ngày hội STEM Phù Ninh 2022 – Cuộc thi sáng tạo Robotic Tự hào Đất Tổ Hùng Vương” với sự tham gia của 20 trường THCS trên địa bàn huyện Phù Ninh. Chương trình này nhằm thúc đẩy giáo dục STEM trong nhà trường, tạo thêm các sân chơi khoa học bổ ích, mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh liên quan đến các môn học. |
Trường Tiểu học Thanh Vinh linh hoạt tổ chức Câu lạc bộ sau giờ học chính thức Theo thầy giáo Đỗ Hồng Đoàn – Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Vinh, TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ: Năm học 2021 – 2022, nhà trường tổ chức các Câu lạc bộ cho học sinh (HS) toàn trường sau giờ học chính thức, 25 phút sau tiết 4 buổi sáng và 25 phút sau tiết 3 buổi chiều, có thu 10.000đ/hs/buổi gộp cả sáng và chiều. Đặc biệt, nhà trường không thu tiền học buổi 2 đối với học sinh toàn trường. |
Ngày hội STEM tỉnh Phú Thọ năm học 2021 – 2022 bao gồm các hoạt động như: Hội thảo “Định hướng giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”; triển lãm giới thiệu các sản phẩm giáo dục STEM; thi sáng tạo Robotics với chủ đề “Du lịch Đất Tổ - Dâng hương Đền Hùng”; tổng kết trao thưởng Cuộc thi KHKT cấp tỉnh, cấp quốc gia; Cuộc thi Robottics.
Ngày hội có sự tham gia của 13 Phòng GD&ĐT và 46 trường THPT với 33 gian trưng bày sản phẩm giáo dục STEM. Điểm nhấn của Ngày hội là cuộc thi sáng tạo Robotics với chủ đề “Du lịch Đất Tổ - Dâng hương Đền Hùng”.
Hai Đội tuyển Robotics của Trường THCS Lâm Thao thuộc Phòng GD&ĐT huyện Lâm Thao đã xuất sắc đạt giải Nhất và giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo Robotics 2022 chủ đề “Du lịch Đất Tổ - Dâng hương Đền Hùng” tại Ngày hội STEM Phú Thọ 2022. |
Tăng cường các hoạt động giáo dục STEM
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Bá Việt Hùng – Trưởng phòng Giáo dục Phổ Thông, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết: Ngày hội STEM tỉnh Phú Thọ năm học 2021 – 2022 được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về vị trí, vai trò và ý nghĩa giáo dục STEM trong trường phổ thông; định hướng nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong các nhà trường; thúc đẩy giáo dục STEM nhằm thực hiện tốt hơn mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các đại biểu thăm gian trưng bày sản phẩm STEM của Phòng GD&ĐT TP Việt Trì. |
Theo ông Ngô Đại Toàn – Hiệu trưởng trường THCS Lâm Thao, huyện Lâm Thao nhà trường đã triển khai hoạt động giáo dục STEM từ năm học 2020 – 2021 với nhiều hình thức như: STEM bài học; câu lạc bộ STEM; STEM trải nghiệm; STEM nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Hoạt động STEM trải nghiệm của nhà trường thông qua câu lạc bộ STEM Robotics gồm 10 thành viên.
Tháng 12/2021, đội thi Robotics của trường THCS Lâm Thao đã đạt giải Nhất cấp Quốc gia trong cuộc thi Sáng tạo Robotics do Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ tổ chức. Chính vì vậy, câu lạc bộ STEM của nhà trường có tính lan tỏa rất lớn không chỉ đối với học sinh trong trường mà còn lan tỏa đến các bạn học sinh, các thầy cô giáo ở các trường bạn.
Hai đội thi Robotics của học sinh trường THCS Lâm Thao tại gian trưng bày sản phẩm STEM của Phòng GD&ĐT huyện Lâm Thao. |
Đội tuyển thi Robotics của trường THCS Phú Lộc tại gian trưng bày sản phẩm STEM của Phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh. |
Em Nguyễn Thành Chung – học sinh lớp 9A2, trường THCS Lâm Thao chia sẻ: "Bản thân em rất hứng thú khi được tham gia vào hoạt động giáo dục STEM, đặc biệt là câu lạc bộ Robotics. Ở đây, chúng em được học lập trình, lắp ráp robot, kết hợp với máy tính, với điện thoại thông minh có hệ điều hành Android. Chúng em đã có cơ hội phát huy những kiến thức về Tin học, toán học, công nghệ…để lập trình được chương trình cho Robot theo yêu cầu. Đây là những hoạt động mà trước đây chúng em chưa được tiếp cận.
Chúng em mong muốn có được một phòng học STEM với đầy đủ các thiết bị khoa học và công nghệ hiện đại, để chúng em có nhiều thời gian cho các hoạt động trải nghiệm và sáng tạo, học tập lý thuyết gắn với thực hành”.
Chủ động triển khai giáo dục STEM
Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh – Hiệu trưởng trường THCS Văn Lang, TP Việt Trì cho rằng: giáo dục STEM có ý nghĩa quan trọng đối với học sinh, bởi đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
Gian trưng bày sản phẩm STEM của Phòng GD&ĐT TP Việt Trì. |
Cùng với đó, giáo dục STEM trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, các kỹ năng mềm, liên tục cho học sinh tiếp cận với thực hành. Nhờ đó các em có thể sử dụng làm chủ công nghệ, khai thác công nghệ để giải quyết các vấn đề cuộc sống, phục vụ công việc, trở thành công dân thực thụ trong xã hội 4.0
Hiện nay, trường THCS Văn Lang đã và đang triển khai hoạt động giáo dục Stem; trước đó, năm 2017 nhà trường đã triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục Stem theo chương trình thí điểm của Bộ GD&ĐT tại một số trường trung học. Từ các hoạt động giáo dục STEM bước đầu đã có những tác động tích cực, lan tỏa, làm chuyển biến trong dạy và học trong nhà trường. Được giáo viên, phụ huynh, học sinh của nhà trường nhiệt tình ủng hộ. Trên cơ sở đó, học sinh được thực hành, trải nghiệm nhiều hơn, học tập gắn với cuộc sống thực hơn.
Đội tuyển trường THCS Văn Lang, TP Việt Trì tham gia cuộc thi sáng tạo Robotics với chủ đề “Du lịch Đất Tổ - Dâng hương Đền Hùng” |
Để học sinh có kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn thì giáo viên cần liên tục đặt học sinh vào trong các vấn đề thực tiễn, dạy kiến thức qua hoạt động. Trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trường THCS Văn Lang đã tổ chức các hoạt động giáo dục STEM thông qua các hình thức: Các hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua hai hoạt động chính là trải nghiệm và nghiên cứu khoa học. Giáo dục STEM thông qua dạy các môn thuộc lĩnh vực STEM.
Theo ông Lê Bá Việt Hùng, giáo dục STEM chính thức triển khai tại tỉnh Phú Thọ từ năm học 2018 - 2019, chủ yếu tại các trường THCS, THPT. Các hoạt động giáo dục STEM được triển khai theo các hình thức: Dạy học các môn học: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ theo chủ chủ đề STEM. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM. Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Các nhà trường căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị để lựa chọn các hình thức tổ chức phù hợp. |
Cụm thi đua số II VUFO triển khai nhiệm vụ năm 2022 Ngày 26/4/2022, tại TP Việt Trì (Phú Thọ), Cụm thi đua số II Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022. |
Sôi nổi Ngày hội STEM Phù Ninh 2022: Tự hào Đất Tổ Hùng Vương Ngày 15/4/2022, tại trường THCS Phú Lộc, Phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh (Phú Thọ) tổ chức “Ngày hội STEM Phù Ninh 2022 – Cuộc thi sáng tạo Robotic Tự hào Đất Tổ Hùng Vương” với sự tham gia của 20 trường THCS trên địa bàn huyện Phù Ninh. Chương trình này nhằm thúc đẩy giáo dục STEM trong nhà trường, tạo thêm các sân chơi khoa học bổ ích, mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh liên quan đến các môn học. |
Trường Tiểu học Thanh Vinh linh hoạt tổ chức Câu lạc bộ sau giờ học chính thức Theo thầy giáo Đỗ Hồng Đoàn – Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Vinh, TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ: Năm học 2021 – 2022, nhà trường tổ chức các Câu lạc bộ cho học sinh (HS) toàn trường sau giờ học chính thức, 25 phút sau tiết 4 buổi sáng và 25 phút sau tiết 3 buổi chiều, có thu 10.000đ/hs/buổi gộp cả sáng và chiều. Đặc biệt, nhà trường không thu tiền học buổi 2 đối với học sinh toàn trường. |