Tiết lộ nguyên nhân ban đầu vụ máy bay Indonesia chở 62 người rơi xuống biển
Bloomberg đưa tin, các nhà chức trách Indonesia đảm nhận điều tra vụ rơi máy bay Sriwijaya Air gặp nạn ngày 9/1, đang xem xét khả năng hệ thống Autothrottle trên máy bay gặp sự cố là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
![]() |
| Mảnh vỡ chiếc máy bay Boeing 737-500, mang số hiệu SJ 182. Ảnh: Straits Times |
Autothrottle (hay automatic throttle; tạm dịch: hệ thống tự động điều chỉnh lực đẩy) là hệ thống được thiết kế để phi công có thể cài đặt công suất động cơ dựa trên đặc tính bay mong muốn thay vì phải thao tác liên tục bằng tay.
Theo Bloomberg, hệ thống ga tự động đã tăng công suất của một trong số hai động cơ của chiếc Boeing 737-500, ngay trước khi máy bay rơi xuống biển.
Nguồn tin giấu tên cho biết, vấn đề này đã xảy ra trên chuyến bay trước đó của chiếc Boeing 737-500. Nhìn chung, các sự cố liên quan hệ thống ga tự động là nguyên nhân dẫn đến một vài thảm kịch của máy bay Boeing, bao gồm vụ rơi máy bay ở Romania năm 1995.
Nurcahyo Utomo - trưởng nhóm điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, nói rằng sự cố với hệ thống ga tự động “là một trong số những nguyên nhân khiến máy bay gặp sự cố, nhưng chưa rõ đây có phải nguyên nhân chính hay không”.
Liên quan diễn biến, nhóm của ông Utomo đang làm việc với các kỹ sư Boeing để phân tích các dữ liệu thu thập từ hộp đen máy bay. Cho đến nay, đội cứu hộ Indonesia mới chỉ tìm thấy hộp đen lưu trữ thông số chuyến bay. Hộp đen lưu trữ đoạn ghi âm buồng lái chưa được tìm thấy.
Nếu trục trặc liên quan đến hệ thống Autothrottle là nguyên nhân chủ chốt khiến máy bay Sriwijaya Air gặp nạn ngày 9/1, thì cách phi công phản ứng và cách hãng hàng không Indonesia bảo dưỡng máy bay sẽ là hai vấn đề được quan tâm nhiều trong cuộc điều tra.
“Hiện tượng không tương đồng lực đẩy lớn giữa 2 động cơ là rất hiếm nhưng các phi công đều được đào tạo để nhận ra điều này và ngăn ngừa mất kiểm soát", Nhà phân tích hàng không Gerry Soejatman có trụ sở tại Jakarta cho biết. "Hội đồng điều tra sẽ xác định mức độ lực đẩy không đều đã xảy ra và xem xét các yếu tố khác xem nó có phải là nguyên nhân dẫn đến tình huống mất kiểm soát".
Hãng Boeing từ lâu đã công bố hướng dẫn giúp các phi công xử lý vấn đề nếu hệ thống điều khiển tự động gặp sự cố. Dẫu vậy, các vụ tai nạn đáng tiếc vẫn diễn ra, nguyên nhân thường là do phi công không kịp nhận ra vấn đề trước khi máy bay rơi.
Tin bài liên quan
Máy bay cháy thành tro sau khi gặp nạn ở Texas, 21 người thoát chết hy hữu
Máy bay Nga gặp nạn hơn 20 người thương vong
Hoa Kỳ: Máy bay gặp trục trặc khi hạ cánh, đâm vào nhà dân
Các tin bài khác
Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Tin quốc tế ngày 01/11: Ông Trump úp mở thử hạt nhân dưới lòng đất; Trung Quốc đưa phi hành gia trẻ nhất lên vũ trụ
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt cấm vận Cuba
Cuba trình dự thảo nghị quyết lần thứ 34 kêu gọi chấm dứt cấm vận
Đọc nhiều
TS Trà My - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc: Giao lưu nhân dân là nền tảng bền vững nhất vun đắp tình hữu nghị
Hội nghị tập huấn cho lực lượng công an thực hiện công tác quản lý giam giữ tại Đà Nẵng
Bước khởi đầu mới của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hưng Yên
Triển khai Chương trình “Chợ Tết Công đoàn - Xuân 2026” trực tuyến, hỗ trợ 200.000 đoàn viên
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






