Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
16:08 | 18/04/2019 GMT+7

Thực hư tác dụng của viên uống chống nắng

aa
Mùa hè sắp đến, cũng là lúc các biện pháp chống nắng, bảo vệ làn da được nhiều người quan tâm.

Theo đó, những viên chống nắng dạng uống cũng được quảng cáo rầm rộ. Vậy có đúng loại viên uống chống nắng này mang lại hiệu quả như lời quảng cáo?

Quảng cáo với nhiều ưu việt

Viên uống chống nắng được quảng cáo là chỉ cần uống trước khi ra nắng 30 - 60 phút sẽ có tác dụng chống nắng hữu hiệu, đặc biệt thích hợp với những vận động viên và người chơi thể thao phải hoạt động ngoài nắng và ra mồ hôi nhiều; các diễn viên, người mẫu phải chụp ảnh ngoài trời gặp khó khăn khi trang điểm với kem chống nắng...

Cũng theo lời quảng cáo, khi uống viên chống nắng, làn da sẽ được tăng cường khả năng chịu nắng và hạn chế được tình trạng cháy nắng, bỏng nắng. Các nhược điểm của kem chống nắng như: Phải bôi lặp lại sau mỗi 2 - 3 giờ; không bảo vệ được toàn bộ cơ thể; có khả năng gây tác dụng phụ như viêm da tiếp xúc dị ứng, làm phát sinh hay nặng hơn mụn trứng cá; gây cảm giác khó chịu trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, có nhiều mồ hôi... Còn với viên uống chống nắng, sẽ được khắc phục được các nhược điểm trên.

Qua những lời giới thiệu “có cánh” như trên, nhiều người tin rằng uống viên chống nắng là cách chống nắng toàn diện và đơn giản hơn nhiều so với việc phải đội mũ, mang kính râm, mặc quần áo bảo hộ và bôi kem chống nắng. Và vì thế, trên thị trường cũng như trên các trang mạng xã hội, đang “sốt” với loại viên uống chống nắng này.

Viên uống chống nắng là gì?

Viên uống chống nắng không phải là thuốc điều trị, có thành phần chính là polypodium leucotomos, một chiết xuất của cây dương xỉ vùng Trung Mỹ. Các nghiên cứu đã chứng tỏ rằng chiết xuất dương xỉ làm tăng thời gian chịu đựng chống bỏng của da khi tiếp xúc với tia cực tím (UV). Ngoài ra, polypodium leucotomos có thể làm giảm độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời ở những người bị phát ban ngứa khi da tiếp xúc với ánh nắng. Các chất chống ôxy hóa khác có trong viên uống chống nắng như chiết xuất trà xanh, lựu đỏ, nghệ, lô hội, cacao; tổ hợp carotenoid, vitamin A, B2, D, C, E và các khoáng chất selenium, canxi, kẽm, vừa có tác dụng chống nắng và giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

Các loại viên uống có polypodium leucotomos không thể xếp hạng yếu tố bảo vệ chống nắng (SPF) vì sản phẩm không được dùng ngoài da. Các nghiên cứu so sánh mức độ bảo vệ da của viên uống với kem chống nắng truyền thống cho thấy thuốc chiết xuất dương xỉ tương đương với mức SPF từ 3 đến 5. Đây là mức độ bảo vệ thấp hơn đáng kể so với khuyến nghị của Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ (AAD) về việc sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên.

Ý kiến của các nhà khoa học

Nhằm mục đích giữ an toàn cho người tiêu dùng đối với tác hại của ánh nắng mặt trời cũng như đảm bảo sự an toàn và lợi ích lâu dài khi sử dụng kem chống nắng, BS. Scott Gottlieb, Ủy viên của FDA, đã nêu quan điểm của FDA chính thức phủ nhận khả năng thay thế kem chống nắng của các loại viên uống chống nắng đang lưu hành trên thị trường.

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang
Viên uống chống nắng không có tác dụng bảo vệ da như quảng cáo.

Các sản phẩm tiếp thị có tên Advanced Skin Brightening Formula, Sunsafe Rx, Solaricarevà Sunergetic có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng cảm giác an toàn sai lầm rằng sự bổ sung chế độ ăn, uống bằng thực phẩm chức năng có thể ngăn ngừa cháy nắng, giảm lão hóa da sớm do ánh nắng mặt trời hoặc bảo vệ khỏi các nguy cơ ung thư da. FDA xác định hiện không có viên uống chống nắng nào có thể thay thế kem chống nắng.

BS. W. Lim, Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Henry Ford ở Detroit khuyến cáo nên thận trọng với loại thuốc kết hợp nhiều chất chống oxy hóa. Mỗi chiết xuất riêng lẻ có thể có tác dụng chuyên biệt nhưng không có nghiên cứu nào chứng tỏ hiệu quả của chúng khi kết hợp nhiều chất trong một viên thuốc. Các chiết xuất sẽ phải giảm nồng độ để được kết hợp có thể sẽ làm cho hiệu quả của mỗi thành phần kém đi.

Như vậy, cần phải được nghiên cứu thêm để biết cách sử dụng tối ưu các loại viên uống này và sự an toàn lâu dài của chúng. Việc hạn chế ra nắng, tìm kiếm bóng râm, đeo kính mát, mặc quần áo bảo hộ và bôi kem chống nắng phổ rộng, chống nước với chỉ số SPF > 30 vẫn là phương pháp chống nắng đáng tin cậy nhất.

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang Chú chó nhỏ đội mũ chống nắng, hớn hở ngồi bán sầu riêng khiến dân mạng thích thú

Đứng trước quầy sầu riêng, chú chó nhỏ với gương mặt vui vẻ như thế này chắc chắn nhận được nhiều cảm tình.

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang Mắc võng nằm dưới cống, cách chống nắng của người đàn ông vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ

Nếu ai vô tình đi vào buổi tối mà nhìn thấy cảnh này chắc cũng được một giật mình, thảng thốt

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang Người ăn mày khuyết tật tận tuỵ che ô cho cụ già chống nạng tập tễnh bước đi trong mưa gây xúc động mạnh

Ngày 10/9, trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện hình ảnh một người ăn mày cầm ô che cho cụ ông đang chống nạng ...

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang Dùng kem chống nắng SPF 50 đi dã ngoại, bé trai 3 tuổi bị cháy nắng và phồng rộp nghiêm trọng

Một cậu bé 3 tuổi người Anh đã bị cháy nắng nghiêm trọng dẫn đến bong từng mảng da lưng sau khi sử dụng kem ...

BS. Lê Đức Thọ
Nguồn: Sức khỏe Đời sống

Tin bài liên quan

Kem chống nắng kháng nước Lagivado, sản phẩm lý tưởng cho mùa hè

Kem chống nắng kháng nước Lagivado, sản phẩm lý tưởng cho mùa hè

Lagivado Multi-Protection Suncreen water resistant – kem chống nắng kháng nước Lagivado là sản phẩm được thừa hưởng hầu hết những thành tựu mới nhất của ngành công nghiệp mỹ phẩm bảo vệ da. Đây là sản phẩm lý tưởng dành cho bạn khi đi biển hoặc vận động nhiều giờ ngoài trời.
Những quy tắc vàng chống nắng hiệu quả dành cho chị em

Những quy tắc vàng chống nắng hiệu quả dành cho chị em

Nếu đã sẵn sàng đối mặt và có những biện pháp hiệu quả để bảo vệ da thì mùa hè thật sự không quá đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động