Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:00 | 14/06/2019 GMT+7

Thu "phí chia tay" khi xuất ngoại: Đáng lẽ phải giảm phí cho dân!

aa
Đề xuất thu phí công dân 3-5 USD cho mỗi lần ra nước ngoài của đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) đang gây nhiều tranh cãi. Một số cá nhân ủng hộ, nhưng cũng không ít người cho rằng đây là ý tưởng không khả thi.
Mỗi lần xuất ngoại đóng 3-5 USD "phí chia tay"? Bỏ "giáng chức" thay bằng "cách chức"? Giảm Phó chủ tịch HĐND tỉnh, huyện từ 2 còn 1: Băn khoăn

Sáng 12/6, thảo luận về Luật Xuất, nhập cảnh, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đề xuất công dân Việt Nam đóng "phí chia tay" từ 3-5 USD cho mỗi lần đi ra nước ngoài, như một cách thực hiện trách nhiệm công dân khi xuất cảnh.

Lý do được đại biểu Hưng đưa ra là sẽ sử dụng nguồn thu này để góp vào kinh phí bảo hộ công dân của các cơ quan ngoại giao, nâng cấp máy móc kỹ thuật để đảm bảo việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn, hoàn thiện hơn. Một phần nguồn thu cho vào quỹ xúc tiến phát triển du lịch, giúp cho việc quảng bá, đẩy mạnh du lịch nước nhà.

Đề xuất này lập tức thu hút những ý kiến trái chiều, từ các đại biểu Quốc hội cho tới đại diện cơ quan quản lý hay các chuyên gia trong ngành du lịch.

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM)

Nhận định về đề xuất này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) cho biết: "Tôi không đồng ý với đề xuất này, đáng ra ngành du lịch phải làm sao để giảm phí cho người dân. Tại sao lại đề xuất phí chia tay, đã làm được gì, phục vụ gì cho người dân chưa mà đòi thu phí".

Đại biểu Lan nhấn mạnh, trách nhiệm hiện nay nằm ở ngành du lịch. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp không khói, nhưng thực tế hiện nay vẫn đang loay hoay với tư tưởng "ăn xổi ở thì" - theo VTC News.

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai
PGS, TS Phạm Trung Lương cho rằng đề xuất thu "phí chia tay" không khả thi

Tương tự, PGS, TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch đánh giá đề xuất của đại biểu Hưng "rất không chặt chẽ, nói không có căn cứ". PGS Lương cho rằng, đại biểu Hưng phải chỉ ra khó khăn, bất cập cụ thể của thủ tục xuất nhập cảnh liên quan trực tiếp tới chuyện thiếu kinh phí thì đề xuất thu phí mới hợp lý.

Theo ông Lương, đề xuất hợp lý nhất để phát triển du lịch là thu phí lưu trú đối với khách du lịch nước ngoài, khoảng 1 USD mỗi người. Đề xuất này không mới, nhiều nước đã áp dụng để quảng bá, phát triển du lịch. Tuy nhiên, đã đề xuất nhiều lần, đề xuất từ lâu mà còn chưa thực hiện được - báo Thanh Niên dẫn lời.

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai
Ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Ngược lại, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đồng tình với đề xuất thu "phí chia tay". Ông Ngô Hoài Chung nhận xét đây là một ý tưởng tốt, chỉ có điều cần tính toán thu phí thế nào cho hợp lý để vừa với túi tiền của người Việt Nam.

Về mức độ khả thi của đề xuất, ông Chung cho rằng nên thu 1-2 USD, mức 3-5 USD như đề nghị của đại biểu Hưng là hơi cao, sẽ khó và gây ra phản ứng từ dư luận cũng như không khuyến khích người dân đi du lịch.

"Như Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, việc thu phí khách du lịch qua visa vào Việt Nam cũng chỉ tính thu phí mỗi đầu khách là 1USD. Trong khi mình có tới 15 triệu lượt khách, vậy là có 15 triệu USD, như vậy cũng là con số lớn", ông Ngô Hoài Chung trả lời trên báo Dân Việt.

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai
Đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long)

Trong khi đó, đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) cho biết: Các đại biểu có quyền đề xuất ý kiến còn việc đề xuất đó có được thông qua hay không còn là cả một quá trình thẩm định nhiều bước.

Về đề xuất thu "phí chia tay", đại biểu Thắng cho rằng có nhiều nước áp dụng mức phí này nhưng mỗi nước mỗi khác. Có thể thu phí tốt ở nước này nhưng chưa chắc hiệu quả ở nước kia.

"Vì vậy, khi áp dụng kinh nghiệm của nước khác vào Việt Nam cần phải đánh giá, cân nhắc thận trọng chứ chưa thể quyết định ngay là có áp dụng đề xuất đó hay không", VTC News dẫn lời đại biểu đoàn Vĩnh Long.

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai Mỗi lần xuất ngoại đóng 3-5 USD "phí chia tay"?

Đóng góp về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam sáng 12/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (đoàn ...

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai Phổ biến quy định về Xuất nhập cảnh đối với người Việt ở nước ngoài

Văn bản này để kiều bào, người nước ngoài hiểu rõ hơn về Luật, những quy định, nguyên tắc, điều kiện, trình tự, thủ tục, ...

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai Đưa khách du lịch ra nước ngoài và "lỗ hổng" quản lý ở Việt Nam

Liên tiếp những sự việc khách Việt bỏ trốn xảy ra nhưng rốt cuộc đều bị “chìm xuồng” cho thấy các cấp quản lý chưa ...

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai Bài học nhìn từ vụ án“tổ chức” đưa sơn nữ xuất ngoại lấy chồng

TĐO - Một nhóm người dân tộc thiểu số ở vùng cao của tỉnh Nghệ An vì hám lợi nên đã “tổ chức” đưa sơn ...

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai Nở rộ trào lưu đầu tư cho con xuất ngoại học hè

TĐO - Các bâc phụ huynh quan niệm “đắt xắt ra miếng” nên không ngại ngần chi mạnh để đầu tư cho con ra nước ...

thu phi chia tay khi xuat ngoai con nhieu tranh cai Sửa quy định về giấy tờ xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam

Hộ chiếu phổ thông có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông còn ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tạm giữ hình sự tài xế taxi chiếm đoạt điện thoại của hai cô gái Nga

Tạm giữ hình sự tài xế taxi chiếm đoạt điện thoại của hai cô gái Nga

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ra quyết định tạm giữ hình sự đối với lái xe taxi Trần Quốc Hưng (34 tuổi) ở xã Xuân Phương (H.Xuân Trường, Nam Định) về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 172 Bộ luật hình sự.
Nhiều nước đã thu "phí chia tay" từ lâu

Nhiều nước đã thu "phí chia tay" từ lâu

Mới đây, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng đề xuất thu "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh khỏi Việt Nam. Ý kiến này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.Trên thực tế, thuế xuất cảnh không phải loại thuế quá xa lạ, hiện tại có gần 40 quốc gia áp dụng loại thuế này.
Mỗi lần xuất ngoại đóng 3-5 USD "phí chia tay"?

Mỗi lần xuất ngoại đóng 3-5 USD "phí chia tay"?

Đóng góp về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam sáng 12/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) cho rằng mỗi công dân cần đóng góp một khoản tiền gọi là "phí chia tay" với khoảng 3 tới 5 USD/người khi xuất cảnh.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động