Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
11:31 | 11/06/2019 GMT+7

Bỏ "giáng chức" thay bằng "cách chức"?

aa
Góp ý cho dự thảo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi, nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án bỏ hình thức kỷ luật giáng chức với lý do không đủ mức răn đe, dễ dẫn tới nể nang, né tránh.
Kỷ luật Trưởng Công an thị xã Long Khánh, Đồng Nai UBKT Quân ủy Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật 8 tổ chức, cá nhân Cảnh cáo Trung tướng, Tư lệnh Quân khu 9 Nguyễn Hoàng Thủy

Chiều 10/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Theo ghi nhận, có nhiều ý kiến của các đại biểu xung quanh đề xuất bỏ hình thức giáng chức, thay bằng cách chức đối với cán bộ vi phạm.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên) cho biết ủng hộ phương án 1 trong dự thảo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi, tức là bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức tại khoản 1 Điều 79, thay bằng kỷ luật cách chức.

Theo đại biểu Phúc, điều này đảm bảo tương ứng với khối hình thức xử lý đảng viên là: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Do vậy, công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý có 4 hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc.

Đại biểu thuộc đoàn Hưng Yên nhấn mạnh: Việc áp dụng hình thức giáng chức sẽ dẫn tới tình trạng nể nang, né tránh không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

dbqh giang chuc khong du muc ran de co the ne nang xu ly nhe hon
Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên) ủng hộ bỏ hình thức kỷ luật giáng chức

"Bởi hình thức giáng chức thực chất chỉ là bổ nhiệm vào vị trí chức vụ thấp hơn, trong khi vị trí đó đã được định đủ số lượng lãnh đạo quản lý. Hơn nữa người bị xử lý kỷ luật giáng chức mà vẫn công tác trong cơ quan cũ, vẫn trong lĩnh vực chuyên môn cũ sẽ gây khó khăn cho người lãnh đạo mới trong thực hiện nhiệm vụ và tham mưu" - đại biểu Phúc nêu quan điểm.

Đồng tình với đại biểu Phúc, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cũng tán thành phương án bỏ hình thức kỷ luật giáng chức như dự thảo luật. Ông Hoà cho rằng hình thức giáng chức có khả năng áp dụng để bao che hay cảm tính cho cán bộ bị kỷ luật.

Đại biểu Hoà nhận định: "Thời gian qua, hình thức này có áp dụng nhưng không nhiều. Như vậy sẽ không phù hợp nếu cán bộ bị kỷ luật nặng đến mức cách chức thì cách, không thì cảnh cáo, chứ giáng chức không đủ tính răn đe, có thể dẫn đến việc nể nang, xử lý nhẹ hơn".

Ngược lại, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) đề nghị giữ lại hình thức giáng chức. Ông lý giải, nếu vì lý do nể nang mà không áp dụng hình thức giáng chức thì đó là lỗi chủ quan của chủ thể có thẩm quyền, lỗi này có thể xử lý được trong quá trình nâng cao chất lượng hiệu quả cán bộ công chức.

Còn theo đại biểu Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau), các hình thức kỷ luật hiện nay đã "hoàn toàn phù hợp", "có tính răn đe rất cao" và có "tính công bằng".

dbqh giang chuc khong du muc ran de co the ne nang xu ly nhe hon
Đại biểu Mong Văn Tình (đoàn Nghệ An) cho rằng nên giữ lại hình thức giáng chức

Đại biểu Mong Văn Tình (đoàn Nghệ An) thì cho rằng, đối với cán bộ công chức chưa đến mức phải cách chức hay buộc thôi việc nhưng chỉ hạ bậc lương hay cảnh cáo khiển trách thì quá nhẹ, áp dụng hình thức giáng chức là phù hợp.

Lấy ví dụ công chức giữ chức vụ trưởng phòng, đại biểu Tình lý giải: Khi vi phạm, công chức này bị kỷ luật cách chức thì sẽ làm mất hết chức vụ của công chức, phủ nhận mọi nỗ lực phấn đấu của công chức đó suốt một quá trình dài.

"Việc áp dụng giáng chức cũng tiếp tục tận dụng được chất xám của cán bộ đó tại vị trí việc làm gắn bó lâu năm, đồng thời tạo điều kiện để cán bộ công chức đó sửa sai, sửa chữa khuyết điểm của mình để tiếp tục phấn đấu vươn lên"- đại biểu Tình đặt vấn đề.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, qua báo cáo xử lý cán bộ hàng năm đến nay, Bộ chưa nhận được một hình thức nào xử lý giáng chức, chỉ có giáng cấp với lực lượng vũ trang. Ông đề nghị các đại biểu nghiên cứu thêm để luật "mang tính khả thi cao".

Nên xử lý kỷ luật với cán bộ về hưu, nghỉ việc như thế nào?

Về việc xử lý đối với cán bộ công chức đã về hưu, nghỉ việc nhưng có vi phạm trong thời gian còn đương chức, có ý kiến cho rằng phạm vi rộng, nhưng luật quy định cả với viên chức, nếu đã vi phạm trong thời gian còn công tác khi đã nghỉ hưu thì vẫn xử lý, bình đẳng như nhau.

Đại biểu Triệu Thị Huyền (đoàn Yên Bái) cho rằng quy định xử lý kỷ luật cán bộ đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu cần cân nhắc thời gian xử lý, hình thức xử lý với trách nhiệm hành chính, hình sự đối với vi phạm và giải quyết hậu quả pháp lý của việc xử lý kỷ luật.

Đại biểu này đề nghị: Ngoài hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách, trong luật nên quy định thêm hình thức như cắt, tước bỏ các quyền lợi về chính trị, vật chất mà cán bộ, công chức vẫn đang được hưởng.

Đại biểu Mong Văn Tình (đoàn Nghệ An) đề nghị cân nhắc tới các chế độ, chính sách kèm theo cán bộ bị xử lý kỷ luật. Nếu luật hóa quy định xoá tư cách, đồng nghĩa những văn bản cán bộ đó đã ký khi đương chức không còn hiệu lực, sẽ gây ra những hậu quả pháp lý.

dbqh giang chuc khong du muc ran de co the ne nang xu ly nhe hon Ông Nguyễn Bá Cảnh bị cách hết các chức vụ trong Đảng

Do đã sống chung với người khác như vợ chồng và có con riêng trong thời gian hôn nhân hợp pháp, ông Nguyễn Bá Cảnh ...

dbqh giang chuc khong du muc ran de co the ne nang xu ly nhe hon Ông Tất Thành Cang bị cách chức Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực TP Hồ Chí Minh

Chiều 26/12, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ...

dbqh giang chuc khong du muc ran de co the ne nang xu ly nhe hon Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng Trung tướng Bùi Văn Thành

TĐO-Ngày 28/7, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem xét ...

dbqh giang chuc khong du muc ran de co the ne nang xu ly nhe hon Cảnh cáo, cách chức, khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương… cán bộ đường sắt

TĐO-Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc xử lý trách nhiệm các ...

dbqh giang chuc khong du muc ran de co the ne nang xu ly nhe hon Quảng Bình: Bí thư tỉnh yêu cầu cách chức, khởi tố chủ tịch xã

Ngày 20/4, ông Phan Văn Gòn, Bí thư huyện ủy Bố Trạch, Quảng Bình cho biết Bí thư tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang vừa yêu ...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam - Singapore mở rộng, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới

Việt Nam - Singapore mở rộng, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới

Việt Nam - Singapore cần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới gồm đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi số, trao đổi tài năng đổi mới sáng tạo…
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh: Tôi trăn trở nhất là quá trình thực hiện

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh: Tôi trăn trở nhất là quá trình thực hiện

Nên hiểu thế nào cho đúng, đầy đủ và có chiều sâu về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, đặc biệt là khi cả nước vừa trải qua những khó khăn chưa từng có tiền lệ như đại dịch Covid-19? Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh về những khía cạnh này, cũng như về những tâm tư và mong mỏi của ông về quá trình thực thi chương trình.

Các tin bài khác

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã tiến hành chuyến thăm chính thức đầu tiên tới New Zealand từ ngày 9-11/3/2024. Sáng ngày 11/3, sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã có cuộc hội đàm sâu rộng, trên tinh thần xây dựng. Sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu Tuyên bố báo chí chung của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính:
Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.
Việt Nam chủ trì phiên trù bị về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Việt Nam chủ trì phiên trù bị về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Sáng 9/3/2024, Phái đoàn thường trực hai nước Việt Nam và Vanuatu tại Liên hợp quốc (LHQ) đã phối hợp tổ chức Phiên họp trù bị trực tuyến về thủ tục xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu.
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động