Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
12:59 | 16/04/2018 GMT+7

Thịt xông khói là tác nhân hàng đầu của nguy cơ gây bệnh ung thư

aa
TĐO - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thịt xông khói hiện được phân loại là chất gây ung thư nhóm 1, "sát thủ" gây bệnh xếp ngang hàng với thuốc lá.

Thịt qua chế biến được chế biến để kéo dài hạn sử dụng hoặc thay đổi hương vị của thịt bằng cách hun khói, thêm muối hoặc chất bảo quản. Những hóa chất được cho vào trong quá trình chế biến thịt khiến người ăn vào có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao. Nấu ở nhiệt độ cao như nướng hoặc rán cũng có thể tạo ra các chất gây ung thư. Các món này bị xếp ngang hàng với các tác nhân gây ung thư khác như rượu, amiang (còn gọi là asbestos), thạch tín và thuốc lá.

Thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra lời khuyên của 22 chuyên gia về ung thư từ 10 quốc gia. Những chuyên gia này đã xem xét hơn 400 nghiên cứu về thịt chế biến từ dữ liệu dịch tễ của hàng trăm ngàn người. Các báo cáo đều nhấn mạnh, thịt chế biến hiện nay nằm trong nhóm 120 chất gây ung thư đã được kiểm chứng, thuộc cùng nhóm gây ung thư với rượu, amiăng và thuốc lá.

WHO khuyến cáo rằng tiêu thụ 50g thịt chế biến mỗi ngày, tức là khoảng 2 lát thịt xông khói hoặc một chiếc xúc xích sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột lên 18% trong suốt cuộc đời.

thit xong khoi la tac nhan hang dau cua nguy co gay benh ung thu

Ăn 50g thịt xông khói mỗi ngày khiến nguy cơ ung thư trực tràng tăng 18%. (Ảnh minh họa)

Ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh thịt xông khói có thể gây ung thư. Đầu năm, một nghiên cứu quy mô lớn mới sử dụng dữ liệu từ 262.195 phụ nữ Anh cho biết rằng chỉ tiêu thụ khoảng 9g thịt xông khói mỗi ngày có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư vú sau này.

Nguy cơ sức khỏe của thịt xông khói chủ yếu là do hai chất phụ gia thực phẩm: kali nitrat (còn gọi là muối) và natri nitrit giúp giữ màu cho thực phẩm được đẹp hơn. Nitrat không phải chất gây ung thư. Nhưng khi nitrat tương tác với các thành phần nhất định trong thịt đỏ (sắt, amine và amit), chúng tạo thành hợp chất N-nitroso, gây ung thư. Tiêu biểu phải kể đến các hợp nitrosamine, có thể gây ung thư ngay cả ở liều lượng rất thấp. Bất cứ khi nào ai đó ăn thịt xông khói, thịt lợn hoặc thịt chế biến khác, ruột của họ sẽ nhận được một liều nitrosamines, làm hỏng tế bào trong ruột ruột, và có thể dẫn đến ung thư.

Trong khi đó, bản báo cáo của WHO cho thấy thịt đỏ “có thể gây ung thư”, nhưng bằng chứng về vấn đề này còn rất hạn chế. WHO nhấn mạnh rằng thịt cũng có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư của Anh, phát hiện này sẽ giúp chúng ta cắt giảm, chứ không phải loại bỏ thịt đỏ và thịt qua chế biến trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Không nhất thiết phải từ bỏ thịt xông khói

Giáo sư Tim Key đến từ Trung tâm nghiên cứu ung thư, Anh cho biết: ”Phát hiện này không đồng nghĩa với việc bạn cần phải ngừng ăn bất kỳ loại thịt đỏ và thịt qua chế biến. Nhưng nếu đang ăn quá nhiều, bạn nên suy nghĩ lại về thực đơn hiện tại”.

Tiến sỹ Teresa Norat của WHO cũng bổ sung rằng có rất nhiều nguyên nhân gây ra ung thư đại tràng. Để giảm nguy cơ ung thư, cần giảm lượng thịt ăn vào. Thay vào đó, chúng ta cần tăng khẩu phần nhiều chất xơ như rau, củ, trái cây, duy trì cân nặng hợp lý, giảm uống rượu và tránh lối sống thụ động.

Robert Pickard, thành viên của Ban tư vấn Chế độ dinh dưỡng và Chiến lược chống ung thư Đại học Cardiff, cho biết: "Chúng ta có thể thay đổi bằng thịt cá hoặc lựa chọn salad đậu cho các món thịt".

thit xong khoi la tac nhan hang dau cua nguy co gay benh ung thu

Có thể dùng salad thay thế cho thịt đỏ và thịt chế biến mỗi ngày. Ảnh: Tidwell

“Khả năng một người bị ung thư đại trực tràng do ăn thịt qua chế biến là nhỏ. Tuy nhiên, ăn càng nhiều thì nguy cơ càng cao”, Tiến sĩ Kurt Straif thuộc WHO cho biết. Ước tính mỗi năm có khoảng 34.000 người măc bệnh ung thư thiệt mạng xuất phát từ nguyên nhân khẩu phần ăn quá nhiều thịt qua chế biến.

Tại Việt Nam, thông tin thịt xông khói gây ung thư cũng khiến nhiều người hoang mang. Một chuyên gia đầu ngành về ung thư ở Việt Nam cho biết trào lưu thức ăn nhanh đang tràn từ Mỹ, Châu Âu sang Việt Nam và tiềm ẩn cả một hệ thống bệnh tật không lây nhiễm, trong đó có ung thư.

Đối với thịt xông khói, xúc xích hay thực phẩm ăn nhanh, không phải ăn vào sẽ bị ung thư ngay mà câu trả lời sẽ trong 10 năm, 20 năm sau, nên việc phòng tránh không bao giờ là quá muộn.

Cùng suy nghĩ đó, bác sĩ Đặng Thế Căn - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K trung ương cũng cho biết chế độ ăn nhiều mỡ, thịt động vật, thức ăn lên men, ướp muối, xông khói là tác nhân lâu dài gây ra bệnh ung thư nên các bậc cha mẹ nên phòng tránh ung thư sớm cho trẻ nhỏ càng tốt.

Đồng thời, trên một diễn đàn trả lời bạn đọc BS. Đoàn Lực, Bệnh viện K Hà Nội, cũng khẳng định, chế độ dinh dưỡng thích hợp có thể ngăn ngừa được ung thư. Theo đó, có 3 giải pháp chính để giải quyết những vấn đề dinh dưỡng có liên quan đến ung thư:

- Duy trì cân nặng lý tưởng (tăng ít hơn 10% cân nặng lý tưởng, tăng trên 20% là nguy cơ cao mắc một số bệnh ung thư).

- Thực hành dinh dưỡng hợp lý, khuyến khích sử dụng khẩu phần ăn đầy đủ và cân đối.

- Chọn thực phẩm phù hợp, đảm bảo chất lượng về nguồn thức ăn, hiểu biết về chất lượng dinh dưỡng trong thành phần thức ăn đảm bảo đúng, đủ, tránh thừa chất béo có hại.

Ngân Linh (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động