Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
10:07 | 19/08/2024 GMT+7

Thị trường có phiên bùng nổ, nhà đầu tư có cần lo "lỡ sóng"?

aa
Với phiên bùng nổ vừa qua, tâm lý trên thị trường đã chuyển biến theo hướng tích cực. Nhiều nhà đầu tư đứng ngoài đang dần "nóng ruột" muốn tham gia tìm kiếm các cơ hội. Do đó, các chuyên gia đã đưa một số gợi ý về nhóm ngành cũng như chiến lược giải ngân trong tuần mới.
Techcombank nới room ngoại để chào bán cổ phiếu ESOP cho lao động nước ngoài
Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở
Cổ phiếu của Petrolimex lần đầu trở lại giá "5x" sau 28 tháng

Thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục được cải thiện

Thị trường có phiên bùng nổ, nhà đầu tư có cần lo

Ông Nguyễn Thế Minh

Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân CTCK Yuanta Việt Nam.

Phiên cuối tuần vừa qua đã hội tụ những sự tích cực của cả thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam. Từ giữa tuần, thị trường Nhật Bản giải tỏa áp lực trong khi các số liệu CPI và Bán lẻ của Mỹ phản ánh nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn khả quan. Nhờ đó, các thị trường chứng khoán thế giới đều tăng mạnh.

Sau nhịp sideways, thị trường Việt Nam cũng hồi phục và xác lập xu hướng tăng mới. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã có sự nổi lên trong khi nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong một vài phiên gần đây. Tôi kỳ vọng dòng tiền sẽ còn lan tỏa đồng đều giữa các nhóm cổ phiếu và đặc biệt thanh khoản của thị trường có thể sẽ khôi phục trở lại trong giai đoạn cuối năm.

Thị trường có phiên bùng nổ, nhà đầu tư có cần lo

Top cổ phiếu được mua/bán ròng mạnh nhất trong tuần vừa qua.

Tất nhiên, sau khi đã trở lại với xu hướng tăng, thị trường sẽ khó tránh khỏi áp lực chốt lời nhẹ đầu tuần tới. Dù vậy, nếu xuất hiện các diễn biến này, chỉ số có thể không giảm đáng kể.

Kháng cự của VN-Index đang ở quanh mốc 1.300 điểm nhưng quan điểm chung là sau mùa kết quả kinh doanh quý II và các số liệu vĩ mô gần đây, khả năng vượt 1.300 điểm vẫn rất có cơ sở. Yếu tố tâm lý có thể tạo ra rung lắc khi hướng đến vùng 1.300 điểm tuy nhiên, tôi vẫn giữ nguyên kỳ vọng VN-Index có thể hướng đến các ngưỡng xa hơn như 1.350-1.400 điểm trong năm 2024.

Những nhóm ngành cần được chú ý tiếp tục là Ngân hàng, Chứng khoán, Vận tải, Công nghệ, Dầu khí, Bán lẻ và Hóa Chất. Với nhóm cổ phiếu Bất động sản, mặc dù dã có sự hồi phục mạnh mẽ trong tuần vừa qua nhưng theo tôi sẽ khó có thể đi nhanh do vẫn còn những khó khăn. Những thay đổi chính sách vẫn cần thêm thời gian để phản ánh vào hoạt động của nhóm Bất động sản. Trước mắt, nhịp tăng của các cổ phiếu Bất động sản chủ yếu dựa trên kỳ vọng của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư "lỡ sóng" canh mua giá tốt

Thị trường có phiên bùng nổ, nhà đầu tư có cần lo

Ông Đinh Quang Hinh

Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT.

Nhiều thông tin hỗ trợ xuất hiện trong tuần qua đã giúp tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường chứng khoán cải thiện tích cực.

Đà tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán toàn cầu đã gần như xóa sạch mức giảm của phiên “thứ 2 đen tối” vào ngày 5/8 trước đó khi các số liệu kinh tế mới đây tại Mỹ đã đẩy lùi những lo ngại gần đây của thị trường về kịch bản “hạ cánh cứng” của nền kinh tế Mỹ.

Cụ thể, số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu thấp hơn dự báo và doanh số bán lẻ chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong một năm rưỡi đã cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn chưa chệch khỏi quỹ đạo tăng trưởng.

Trong khi đó, lạm phát tiếp tục xu hướng hạ nhiệt, củng cố cho kịch bản Fed hạ lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 9 tới. CPI toàn phần của Mỹ trong tháng 7 tăng 2,9% svck (thấp hơn dự báo là 3,0%) trong khi CPI lõi tăng 3,2% svck (phù hợp dự báo). Sau số liệu lạm phát, chỉ số sức mạnh đồng đô la Mỹ (DXY) đã giảm xuống dưới mức 103 và lợi suất TPCP Mỹ quay đầu giảm nhẹ.

Trong nước, thị trường chứng kiến tỷ giá USD/VND tiếp tục hạ nhiệt và lùi dần về sát mức 25.000. Đồng thời, lợi suất trái phiếu Chính phủ và lãi suất liên ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm so với tuần trước đó.

Những chuyển biến tích cực này đã cải thiện tâm lý của nhà đầu tư trong nước, thúc đẩy dòng tiền quay trở lại thị trường chứng khoán với thanh khoản trong phiên cuối tuần trên 3 sàn đạt trên 25.000 tỷ, tăng gần 50% so với mức trung bình 20 phiên.

Chỉ số VN-Index cũng đã chính thức vượt qua kháng cự 1.230 điểm (MA20) để thiết lập xu hướng vận động đi lên tích cực hơn.

Thị trường có phiên bùng nổ, nhà đầu tư có cần lo

VN-Index tăng 2,3% trong tuần vừa qua.

Bước sang tuần tới, rung lắc có thể sớm xuất hiện khi chỉ số VN-Index tiến tới cản mạnh tại vùng 1.260 điểm (là vùng hội tụ của các đường MA50, MA100).

Do đó, những nhà đầu tư “lỡ sóng” không nên vội vàng mua vào khi chỉ số đang tiến tới kháng cự mạnh mà cần kiên nhẫn chờ đợi những nhịp rung lắc xuất hiện để canh mua vào với giá vốn tốt hơn.

Về cơ hội đầu tư cụ thể, nhà đầu tư có thể cân nhắc nhóm cổ phiếu Ngân hàng khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại trong nửa cuối tháng 7 cũng như định giá của nhóm ngành này vẫn đang tương đối rẻ (chiết khấu so với bình quân lịch sử).

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể xem xét nhóm ngành xuất khẩu dệt may, thủy sản, đồ gỗ nhờ triển vọng xuất khẩu cải thiện mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024.

Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư có thể chọn lọc những cổ phiếu bị chiết khấu sâu trong nhịp điều chỉnh vừa qua để giải ngân, tuy vậy nên lưu ý duy trì tỷ trọng vừa phải ở nhóm cổ phiếu này do đây là nhóm có biến động giá mạnh và khó lường.

Các cổ phiếu beta cao có điều kiện tốt để phục hồi

Thị trường có phiên bùng nổ, nhà đầu tư có cần lo

Ông Đoàn Minh Tuấn

Trưởng phòng Nghiên cứu và phân tích FIDT.

Thị trường chung chứng kiến một phiên bùng nổ vào cuối tuần. Đây là phiên giao dịch được đánh giá quan trọng trong việc định hình xu hướng hồi phục của VN-Index, là tín hiệu tạo đáy rõ ràng nhất của thị trường, vùng đáy 1.180 - 1.220.

Trong giai đoạn sắp tới, thị trường chung có thể không thay đổi quá nhiều về mặt điểm số (vùng mục tiêu 1.280 – 1.300), tuy nhiên điều kiện đầu tư trên thị trường dự kiến sẽ rất tốt cho các cổ phiếu beta cao phục hồi đà giảm sâu trước đó.

Các rủi ro trung dài hạn trên thị trường đang ngày càng ít dần, đa số đã được phản ánh thời gian qua. FIDT cho rằng, thị trường giai đoạn tới sẽ dễ dàng thu hút dòng tiền đầu tư. Thanh khoản thị trường dự kiến sẽ sớm trở về mức 18.000 – 20.000 tỷ đồng, với giao dịch các khối cân bằng hơn (với sự trở lại của khối ngoại)

Các dòng Cổ phiếu thu hút dòng tiền đầu tư sắp tới tiếp tục liên quan đến các chính sách, như:

Xu hướng phục hồi của thị trường Bất động sản sau suy thoái 2022 – 2023 liên quan Bộ 3 Luật Bất Động Sản sửa đổi.

Xu hướng thị trường chứng khoán nâng hạng cuối quý III/2024 khi Chính phủ ráo riết thông qua cơ chế quan trọng non-prefunding.

Xu hướng đẩy mạnh Đầu tư công, theo chính sách Đầu tư công trọng tâm của Chính phủ kéo dài 2024 – 2025.

Ngoài ra, trong danh mục theo dõi quý III/2024, FIDT chọn ra 1 số ngành – cổ phiếu tiềm năng, dựa trên 1 số xu hướng ngành khá chắc chắn: Dệt may, hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu xuất khẩu rất cao; 1 số doanh nghiệp tiềm năng khác, như: Điện, Nhựa, bán lẻ và Chăn nuôi.

Nhìn chung, xác suất cao VN-Index sẽ hồi phục về vùng 1.280 – 1.300, và tạo vùng tích lũy cân bằng một thời gian.

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?

Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?

Thị trường chứng khoán đã trải qua nhiều trạng thái tâm lý trong tuần vừa qua với hy vọng chỉ được nhóm lên rõ ràng hơn trong phiên giao dịch cuối tuần. Các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá mới nhất về sức khỏe thị trường và xu hướng tiếp theo để nhà đầu tư có thêm những sự tham khảo.

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường

Phiên giao dịch đầu tuần đã không đi theo kịch bản bất ổn như tuần trước. VN-Index vẫn tiếp tục có những nỗ lực gỡ điểm số và chỉ còn khoảng 3 điểm nữa sẽ gỡ hết thiệt hại của tuần giao dịch trước.

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở

Nhóm cổ phiếu có tính thị trường như Chứng khoán đang là một trong những điểm quan sát của không ít nhà đầu tư trong bối cảnh VN-Index vừa trải qua một đợt biến động tâm lý bất ổn. Một vài mã đã tạo điểm sáng trở lại giúp xoa dịu tâm lý bi quan.
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nút thắt tâm lý có dấu hiệu tháo gỡ, thị trường trở lại với xu hướng tăng

Nút thắt tâm lý có dấu hiệu tháo gỡ, thị trường trở lại với xu hướng tăng

Trong tuần đáo hạn phái sinh, thị trường chứng khoán Việt Nam đã diễn ra khá căng thẳng. Tuy nhiên, nút thắt tâm lý đã được tháo gỡ sau phiên bùng nổ vào cuối tuần.
Cổ phiếu của Petrolimex lần đầu trở lại giá "5x" sau 28 tháng

Cổ phiếu của Petrolimex lần đầu trở lại giá "5x" sau 28 tháng

Thống kê sau phiên giao dịch 17/8, cổ phiếu PLX là mã có thành tích tăng trưởng 52,4% từ đầu năm 2024, đứng thứ 4 về khả năng sinh lời trong VN30. Đáng chú ý hơn, cổ phiếu của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có lần đầu tiên sau 28 tháng đóng cửa trên giá 50.000 đồng/cổ phiếu
Hai cổ đông nắm gần 96% vốn BIDV

Hai cổ đông nắm gần 96% vốn BIDV

Hiện ngân hàng chỉ có 2 cổ đông, đều là cổ đông tổ chức, sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, với tổng số cổ phần sở hữu là hơn 5,4 tỷ cổ phần.
Xuất hiện phiên bùng nổ, thị trường trở lại xu hướng tăng sau gần 1 tháng

Xuất hiện phiên bùng nổ, thị trường trở lại xu hướng tăng sau gần 1 tháng

Dòng tiền đổ vào thị trường đã bùng nổ, đạt mức cao nhất trong vòng 9 phiên trở lại. Đà tăng của hàng loạt cổ phiếu đã ghi nhận trên mức 5% trong đó nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu Chứng khoán và Bất động sản.

Đọc nhiều

Nỗ lực gìn giữ biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Nỗ lực gìn giữ biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Năm nay đánh dấu 25 năm, Việt Nam và Trung Quốc ký Hiệp ước biên giới trên đất liền và 15 năm ký 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc (Nghị định thư phân giới cắm mốc; Hiệp định về quy chế quản lý biên giới; Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu).
Việt Nam - Hungary: tình bạn vững bền, hợp tác vươn xa

Việt Nam - Hungary: tình bạn vững bền, hợp tác vươn xa

Ngày 18/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary đã tổ chức buổi Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam và Hungary. Sự kiện này không chỉ là dịp để kỷ niệm tình hữu nghị lâu đời giữa hai quốc gia, mà còn mở ra cơ hội để thắt chặt quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa...
Phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sâu sắc, toàn diện và thực chất hơn

Phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sâu sắc, toàn diện và thực chất hơn

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, từ ngày 18 đến 20/8, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân.
Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hungary: hành trình qua nhiều thế hệ

Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hungary: hành trình qua nhiều thế hệ

Các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary chia sẻ những kỷ niệm không thể quên về đất nước Hungary và đưa ra những đề xuất tâm huyết để duy trì quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia. Từ ẩm thực, văn hóa đến âm nhạc... những câu chuyện của họ đã góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hungary qua nhiều thế hệ.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam là mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, phản ánh cuộc kháng chiến chính nghĩa của dân tộc Việt Nam chống giặc ngoại xâm, đánh dấu bước chuyển sang thời kỳ mới. Thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu ngày càng hiểu và khâm phục thắng lợi của dân tộc Việt Nam trong tiến trình giải phóng dân tộc.
Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân Ninh Thuận vươn khơi, bám biển

Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân Ninh Thuận vươn khơi, bám biển

Sáng 18/8, tại tỉnh Ninh Thuận, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, chính quyền địa phương tổ chức Chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động