Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
09:39 | 26/08/2024 GMT+7

Thị trường có cần lấy đà trước khi vượt 1.300 điểm?

aa
Dù đà tăng điểm của thị trường được duy trì, nhưng nhà đầu tư cũng đang chia rẽ trong các quan điểm đầu tư. Việc chỉ số sẽ vượt luôn mốc 1.300 điểm hay cần một nhịp lấy đà đang là câu hỏi được quan tâm nhất. Các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị có tính chất tham khảo cho tuần giao dịch mới.
Cổ đông lớn nhất của Novaland muốn bán tiếp 3 triệu cổ phiếu NVL
Sau nhịp tăng mạnh nhất năm 2024, cổ phiếu VNM có thể hướng đến chặng nghỉ trong ngắn hạn
Khám “sức khỏe” của nhóm cổ phiếu Chứng khoán sau đợt hồi phục

Thị trường vẫn đang "chơi được"

Thị trường có cần lấy đà trước khi vượt 1.300 điểm?

Ông Bùi Văn Huy

Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Tuần vừa qua, VN-Index tiếp tục tăng tốt (cao nhất đạt 1.288 điểm), sự xoay vòng dòng tiền quanh các nhóm cổ phiếu Bất động sản – Chứng khoán – Ngân hàng giúp giữ đà tăng cho chỉ số đại diện. Tính từ đáy ngắn hạn, VN-Index đã có một nhịp tăng hơn 100 điểm mà không có nhịp điều chỉnh đáng kể nào. Nhìn chung, VN-Index hiện đang khỏe và nhiều nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn dư địa tăng giá.

Để nhận định về xu hướng tiếp theo, chúng ta cần nhìn vào bối cảnh hiện tại. Với thế giới, sau Hội nghị Jackson Hole, quan điểm của FED trở nên rõ ràng hơn về chính sách tiền tệ. Khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất vào kỳ họp tháng Chín (18/09) và câu hỏi đặt ra bây giờ là hạ bao nhiêu điểm mà thôi. Việc FED cắt giảm lãi suất có thể sẽ làm suy yếu đồng USD, điều này giúp tăng sức hấp dẫn của các thị trường mới nổi (trong đó có Việt Nam), và tỷ giá USD/VND sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới.

Ở trong nước, một thông tin đáng kỳ vọng trong tháng 9 tới là FTSE sẽ công bố danh sách phân loại quốc gia vào cuối tháng (23/09), chúng ta đang kỳ vọng sẽ có những sự đánh giá mới của FTSE với quá trình nâng hạng của Việt Nam. Rất nhiều nỗ lực trong thời gian qua cũng đã được các cơ quan quản lý triển khai.

Thị trường có cần lấy đà trước khi vượt 1.300 điểm?

Thêm một lần VN-Index lên sát mốc 1.300 điểm.

Hiện nay, thị trường đã xuất hiện lực bán chốt lời sau khi VN-Index tăng một mạch hơn 100 điểm từ đáy ngắn hạn mà không có nhịp điều chỉnh đáng kể nào, đồng thời, dòng tiền đứng ngoài cũng đang rất cân nhắc vì chỉ số đại diện đang ở vùng giá tương đối cao so với vùng đáy ngắn hạn.

Sắp tới cũng là kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh. Những điều này có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư và dẫn tới động thái chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn quanh kỳ nghỉ lễ dài ngày. Vì vậy, những nhịp rung lắc quanh lễ có thể xảy ra, tuy nhiên không có gì quá đáng ngại.

Một lần nữa, thị trường lại cận kề mốc 1.300 điểm. Lần này, tôi nhận thấy có nhiều thuận lợi hơn như: (1) Bối cảnh cả trong và ngoài nước tương đối thuận lợi; (2) Khối ngoại qua cao điểm bán ròng; (3) Nhiều nhóm cổ phiếu lớn còn dư địa tăng giá; (4) Mức độ margin của nhà đầu tư cá nhân nhìn chung là thấp.

Do đó, tôi đánh giá cao khả năng vượt 1.300 điểm, có thể rung lắc trước Lễ, nhưng sau Lễ Quốc khánh, nếu bối cảnh thế giới không xấu đi, việc thị trường vượt 1.300 điểm là khả thi, vùng đệm hỗ trợ ngắn hạn hiện tại quanh 1.260 điểm. Tôi lạc quan về thị trường, dù thị trường có vượt trước Lễ hay sau Lễ, có vượt sớm hay vượt muộn thì thị trường hiện vẫn đang “chơi được”.

Giải quyết hết áp lực chốt lời, thị trường sẽ sớm vượt 1.300 điểm

Thị trường có cần lấy đà trước khi vượt 1.300 điểm?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu

Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Khi tạo đáy và đi lên vào đầu tháng 08/2024, nhà đầu tư vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi của thị trường khi thanh khoản ở mức thấp và mức tăng không đáng kể. Điều này hàm ý về khả năng bull trap. Tuy nhiên với phiên bứt phá ngày 16/08 với khối lượng cao, thị trường đã phát đi tín hiệu xác nhận về xu hướng tăng trung hạn đã quay trở lại và nhịp điều chỉnh trong tháng 06, 07 đã kết thúc.

Nhịp tăng này khá mạnh khi trong 4 phiên từ 16-21/08, chỉ số tăng gần 5%, nhiều cổ phiếu có mức tăng mạnh trên 10%. Điều này làm lợi nhuận của nhiều nhà đầu tư vượt ngoài kỳ vọng, vì thế nhóm này bắt đầu có xu hướng chốt lời trong 2 phiên cuối tuần.

Thị trường có cần lấy đà trước khi vượt 1.300 điểm?

Nếu nhịp điều chỉnh sắp tới xuất hiện thì đây chỉ là nhịp điều chỉnh kỹ thuật trong ngắn hạn do áp lực chốt lời từ nhà đầu tư, xu hướng tăng trung và dài hạn của thị trường không bị thay đổi. Vì thế, với nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời theo xu hướng chung và chờ điểm mua trở lại. Với nhóm nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để gia tăng tỷ trong cổ phiếu cho các xu hướng tăng dài hơn với mức tỷ trọng cổ phiếu cao trong dang mục. Dòng tiền sẽ có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng và nền tảng cơ bản mạnh như BĐS khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, thép…

Dù vậy, nhịp điều chỉnh này chỉ mang yếu tố ngắn hạn hàm ý về sự điều chỉnh kỹ thuật, nên sẽ sớm kết thúc. Sau đó chỉ số sẽ nhanh chóng vượt được ngưỡng 1.300 điểm.

Nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu

Thị trường có cần lấy đà trước khi vượt 1.300 điểm?

Ông Đinh Quang Hinh

Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Khối Phân tích, VNDIRECT

Thị trường duy trì xu hướng tăng điểm ấn tượng trong tuần qua khi chỉ số VN-Index liên tiếp vượt qua các mốc 1.260 điểm và 1.270 điểm và đã tiến sát vùng kháng cự mạnh 1.290-1.300 điểm.

Thị trường đã có dấu hiệu chững lại trong 2 phiên cuối tuần trước ngưỡng kháng cự mạnh kể trên cũng như chờ đợi những thông tin cập nhật của Chủ tịch Fed Jerome Powell về chính sách tiền tệ trong giai đoạn tới từ hội nghị thường niên Jacksonville diễn ra vào cuối tuần này.

Mặc dù gần như chắc chắn là Fed sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới (điều đã được phản ánh vào giá), thì mối quan tâm lớn hiện nay của thị trường là mức độ và cường độ cắt giảm của Fed trong giai đoạn cuối năm nay.

Hiện thị trường đang kỳ vọng FED có thể cắt giảm khoảng 0,75-1 điểm % lãi suất điều hành từ nay tới cuối năm. Tuy vậy, nếu Fed đưa ra một kế hoạch thận trọng hơn thì có thể sẽ có những tác động làm điều chỉnh kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư trong nước nên thận trọng hơn khi những thông tin tích cực phần nào đã được phản ánh vào đà tăng ấn tượng vừa qua của thị trường và VN-Index đang đối diện với kháng cự mạnh tại vùng 1.290-1.300 điểm.

Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới với các cổ phiếu đã phục hồi mạnh tại vùng này, duy trì danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao để quản trị rủi ro.

Nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 1.255- 1.260 điểm sẽ mở ra cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những ngành có triển vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024 như ngân hàng, xuất khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và một vài doanh nghiệp bất động sản cụ thể đang có mức chiết khấu sâu vừa qua.

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở Nhóm cổ phiếu Chứng khoán, những tia sáng hé mở
Thị trường xuất hiện rung lắc liên tục, nhiều mã Chứng khoán vẫn đóng cửa cao nhất phiên Thị trường xuất hiện rung lắc liên tục, nhiều mã Chứng khoán vẫn đóng cửa cao nhất phiên
Khám “sức khỏe” của nhóm cổ phiếu Chứng khoán sau đợt hồi phục Khám “sức khỏe” của nhóm cổ phiếu Chứng khoán sau đợt hồi phục
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

HCM phá đỉnh của năm bất chấp thị trường chung gặp nhiều áp lực chốt lời

HCM phá đỉnh của năm bất chấp thị trường chung gặp nhiều áp lực chốt lời

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang nỗ lực hấp thụ nguồn cung cổ phiếu bị nhà đầu tư chốt lời. Tuy nhiên, một số cổ phiếu Chứng khoán vẫn chưa sẵn sàng cho nhịp hạ nhiệt khi có sự tham gia của tiền ngoại.
Thị trường có 2 tuần liên tiếp tăng trên 2%

Thị trường có 2 tuần liên tiếp tăng trên 2%

Trong 2 tuần tăng liên tiếp, VN-Index đều đạt biên độ trên 2%. Hiện PE của thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức 15,5 lần.
Khám “sức khỏe” của nhóm cổ phiếu Chứng khoán sau đợt hồi phục

Khám “sức khỏe” của nhóm cổ phiếu Chứng khoán sau đợt hồi phục

Cổ phiếu Chứng khoán sau nhịp hồi phục sớm nhất thị trường đang tiếp tục có những bước tiến trong các phiên giao dịch gần đây. Đáng chú ý, yếu tố dòng tiền cũng đi cùng cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư.
PGBank ra sao hậu thay chủ mới?

PGBank ra sao hậu thay chủ mới?

Từ sau khi có sự tham gia của nhóm cổ đông mới, PGBank đã có một màn “lột xác” với hàng loạt thay đổi lớn từ việc thay đổi trụ sở, thay tên thương mại, nhận diện thương hiệu mới cùng hàng loạt sự thay đổi nhân sự ở thượng tầng.

Đọc nhiều

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Có nhiều quan điểm lý giải về căn cơ của nền văn hóa này. Với nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang, người có tình cảm đặc biệt với nước Nga thì tinh thần “nhân văn” và “bất khuất” là hai yếu tố cốt lõi làm nên văn hóa của dân tộc này.
Hành trình kết nối lịch sử trên đất nước Chùa Tháp

Hành trình kết nối lịch sử trên đất nước Chùa Tháp

Khảo sát các di tích lịch sử, trực tiếp gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, những nạn nhân, những thân phận liên quan chế độ diệt chủng Pol Pot… là hoạt động nằm trong chuyến khảo sát, điền dã do Trung tâm Tư liệu Campuchia (DC-Cam) tổ chức từ ngày 20-23/8. Đây là lần đầu tiên hoạt động có sự tham gia của giới sử học nước ngoài, đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Nam Định xây dựng định hướng phát triển làng nghề phở Vân Cù bền vững

Nam Định xây dựng định hướng phát triển làng nghề phở Vân Cù bền vững

Ngày 23/8, tại Đền làng Vân Cù (xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, Nam Định), Chi hội Phở Vân Cù (Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nam Định) tổ chức hội nghị triển khai định hướng phát triển làng nghề phở Vân Cù.
Khi những "nhân viên cứu hộ 4 chân" xuất hiện trên bãi biển

Khi những "nhân viên cứu hộ 4 chân" xuất hiện trên bãi biển

Hình ảnh những “nhân viên cứu hộ 4 chân” hiện diện trên các bãi biển nổi tiếng ở Tây Ban Nha sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn khi có trường hợp đuối nước xảy ra đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người.
Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Sáng 24/8, tại vùng biển Hoàng Sa, Tàu Hải cảnh 4110 của Hải quân Trung Quốc đã bàn giao hai ngư dân bị nạn cho Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân Việt Nam.
Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Chiều 23/8, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024. Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng dự và chỉ đạo.
Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động